Falling For A Therapist - Merged Thread

sabi nga nila, "been there done that"

lost everything

whole family knew, even those abroad

nasa point na sobrang kahirapan? How bout wala kayong makain

it took 10 years before my dad and I talked, and i mean really talked

married for 10 years, barely gets by, no savings, earnings just enough

has ups and downs like any other family

The thing is, it's no different from any other relationships, you have to stick it out TOGETHER to be able to make it work

Question: why does she have to wait for you to return before she stops working or finish her studies or WORK LEGIT?

before we met she, bumili siya ng car and now shes trying to pay it off as soon as possible...

i beg to disagree. id rather lay my cards on the table- take it or leave it. ganon din ako sa babaeng mamahalin ko. if she has a "past" lay it down rite from the start. as an example: if tinago ng isang babae na GRO/MPA siya dati, at pag mag-syota na kayo, pinakilala mo sa family, yun pala naging customer niya dati ang dad/brother mo? or sa opisina, bigla na lang pinagbubulungan pinagtatawanan ka, un pala ang magaling mong opismate dating cliente ng gf mo, tsinismis na ang FR nya. gusto mo ba U r d last to know?

secrets have a way of being unravelled. rite ruffa? :D

u wont keep ur secret for the rest of your life. it requires timing. may mga bagay na hindi dapat minamadali. at may mga bagay na pinag-iisipan munang mabuti bago sabihin. that's what i meant. kung umpisa pa lang ng unang araw na magbf kayo, sinabi na nya agad, the risk of losing the relationship is at its peak. pero if things turned out different in favor of u, lucky u. but it doesnt end there, how will u make it last will be a much bigger challenge.

well, yah, sinasabi ko nga sakanya mag start na siya sa pagaaral niya, but you gt to understand din yung perosnality niya, shes a little moody...and she wants to finish all her debts before starting a new life, sana maintindihan m yan, parang one time nalang magpaka.... and after, kalimutan na ang lahat, wala nang balik balik... oo naiintindihan koyung ibang sinasabi mo, but pinagusapan na namin na mag tipid na sobra, but hopefuly talaga, i can be able to support her na when i get home.... kahit mga simple stuff lang... kailangan natin maniwala, at magasa.. well pero salamat talaga sa advice mo sobra!! it helped...

look, u gotta talk real seriously. communicate. you're not just talking about the money per se but the "job" it is. and her health too. remember, all what she does today, would affect her health. if u think she's the woman u want to marry and u want to bear child with, then gotta take care of her reproductive health. sa ngayon, kaya pa kasi bata siya. pero it is actually prone to infections, long term infections pag bata pa ang organ. we're talking about science now and practical appilicatoins in life.

cinnamon naman. i don't have anything against her. but u might wanna tell her to go school. i don't know what debt ur pertainig too maliban sa sasakyang binili niya. but a moody personality has to be moderated. if u change ur mind from time to time which affects ur long term goal, thats really scary. she can never get out of it. malalaspag lang sya. sorry for the word guys but you know it's true. i appreciate how u stand by her. but don't just to. influence her and her decision.

Edited by _Honey_
u wont keep ur secret for the rest of your life. it requires timing. may mga bagay na hindi dapat minamadali. at may mga bagay na pinag-iisipan munang mabuti bago sabihin. that's what i meant. kung umpisa pa lang ng unang araw na magbf kayo, sinabi na nya agad, the risk of losing the relationship is at its peak. pero if things turned out different in favor of u, lucky u. but it doesnt end there, how will u make it last will be a much bigger challenge.

so everyday you're always worried WHAT IF HE FINDS OUT (esp from other people)? mahirap talaga aminin esp for a woman na (ex)-gro mpr or psp siya BUT the sooner that you get that issue out of the way, the better. accept you, take it or leave it wag na pagtagalin un pala di naman kaya tanggapin ng guy ang past mo. what a waste of time.

well, yah, sinasabi ko nga sakanya mag start na siya sa pagaaral niya, but you gt to understand din yung perosnality niya, shes a little moody...and she wants to finish all her debts before starting a new life, sana maintindihan m yan, parang one time nalang magpaka.... and after, kalimutan na ang lahat, wala nang balik balik... oo naiintindihan koyung ibang sinasabi mo, but pinagusapan na namin na mag tipid na sobra, but hopefuly talaga, i can be able to support her na when i get home.... kahit mga simple stuff lang... kailangan natin maniwala, at magasa.. well pero salamat talaga sa advice mo sobra!! it helped...

You have to have the money talaga para mapa stop mo sya ng tuluyan sa ganyang klase ng work.Btw,how old is she?

If I were her,I just spend the money for a business or sa pag aaral first rather for a car kung talagang gusto nyang mag stop sa ganyang work.Hindi naman kailangang dumating ka pa sa life nya bago nya isipin to.Hindi ko sya hinuhusgahan.Marami lang akong kakilala na sumubok but sad to say nauwi rin sa wala.Lahat sila halos pera ang naging problema.Once na nakaranas na kumita ng malaki ang babae lalo na sa ganyang work,makaranas lang ng konting hirap...napakadali sa kanila ang bumalik.Kung kaya mo ibigay sa kanya yung kinikita nya o higit pa...hindi ka dapat mag alala.Pero kung sa palagay mo hindi pa sapat kinikita mo para maibigay yung kaya nyang kitain...huwag muna.Magtitiis lang yan ng konti dahil nga siguro sa mahal ka rin ng girl pero hindi yun magtatagal.Hindi ka man nya tapatin,kikilos sya ng hindi mo alam.Sana maiba sya sa mga kakilala ko...pero hindi lang siguro sa sampu ang kilala ko na same situation like yours.Meron pa after 5 years na pagsasama saka ulet nakaisip yung girl na bumalik sa work.Madali pag usapan ang lahat for good pero hindi ganun kasimple.And ikaw mismo umaasa na sana nga...meaning walang kasiguraduhan.Umaasa ka na sana makuntento sya sa kahit na simpleng buhay o bagay na kaya mong ibigay sa kanya.Hindi siguro.Inuna pa nga ang car eh kesa pag isipan at pagplanuhan ang mas maganda at mas matinong buhay kahit na hindi na para sa iyo...kahit para sa sarili nya na lang.After ng car...ano naman kaya?Actually hindi yung car ang issue dito...tingnan mo kung paano sya mag isip.Ikaw ang higit na nakakakilala sa kanya.

Goodluck. :)

You have to have the money talaga para mapa stop mo sya ng tuluyan sa ganyang klase ng work.Btw,how old is she?

If I were her,I just spend the money for a business or sa pag aaral first rather for a car kung talagang gusto nyang mag stop sa ganyang work.Hindi naman kailangang dumating ka pa sa life nya bago nya isipin to.Hindi ko sya hinuhusgahan.Marami lang akong kakilala na sumubok but sad to say nauwi rin sa wala.Lahat sila halos pera ang naging problema.Once na nakaranas na kumita ng malaki ang babae lalo na sa ganyang work,makaranas lang ng konting hirap...napakadali sa kanila ang bumalik.Kung kaya mo ibigay sa kanya yung kinikita nya o higit pa...hindi ka dapat mag alala.Pero kung sa palagay mo hindi pa sapat kinikita mo para maibigay yung kaya nyang kitain...huwag muna.Magtitiis lang yan ng konti dahil nga siguro sa mahal ka rin ng girl pero hindi yun magtatagal.Hindi ka man nya tapatin,kikilos sya ng hindi mo alam.Sana maiba sya sa mga kakilala ko...pero hindi lang siguro sa sampu ang kilala ko na same situation like yours.Meron pa after 5 years na pagsasama saka ulet nakaisip yung girl na bumalik sa work.Madali pag usapan ang lahat for good pero hindi ganun kasimple.And ikaw mismo umaasa na sana nga...meaning walang kasiguraduhan.Umaasa ka na sana makuntento sya sa kahit na simpleng buhay o bagay na kaya mong ibigay sa kanya.Hindi siguro.Inuna pa nga ang car eh kesa pag isipan at pagplanuhan ang mas maganda at mas matinong buhay kahit na hindi na para sa iyo...kahit para sa sarili nya na lang.After ng car...ano naman kaya?Actually hindi yung car ang issue dito...tingnan mo kung paano sya mag isip.Ikaw ang higit na nakakakilala sa kanya.

Goodluck. :)

Aalm ko, at di naman ako bulag, plan namin if ever ay mabenta yung car na yan after nabayad na, or if we need d money, buhay natin sa pinas mahirap, kaya nga sana makakuha ako ng trabaho na maganda ang bayad, alam ko isa ito sa mga paraan para di na siya bumalik, pero trust ko naman siya na after her studies, mag work na siya ng legit at di na siya babalik sa mga ganyan. basta, para saakin, kahit buong mundo ay sigawan na tanga ako, di ko pa din siya iiwan kahit kailan, pero di pa rin ako susuko sa pagkumbinsi sakanya na mag stop na siya, if ever na bumalik siya in the future, well sabihin nalang natin naman, yung car, was not her idea sin, but her and her moms, kasi malayo bahay nila sa work ng mom niya and so binili nila yung car para in a way mas tipid ang byahe dahil noon taxi ang pamamaraan nila ng transpo sa layo, now, shes paying it na para tapus na ang lahat, wala naman masama ikaw nasabi e, its reality na ganyan lang talaga ang pananaw at na raranasan natin pero, iba iba tayo, iba iba nararanasan, advice is good but to really be in it and see for yourself how everything unfolds is better, kasi wala naman saatin pareho :D keep positive!!!! salamat sa comment

Even if a guy has accepted that his girl is in that line of work, it will still hurt. Acceptance doesn't mean that the problem has gone away--it merely helps you cope.

yap, tanggap ko, pero kasi pagka top dami nagkukulit saakin at dami maiingay...nakakainis lang..yan lang naman

So dapat di mo blame customers niya.

see my post nov 2006 here in this thread.

she stopped her trade right after we decided to be together. at first it was hard when we go out and she was afraid that a client will see her. i told her not to be bothered. im sure some saw us but fortunately, they were gentleman enough to see that she was trying to change her life. i was ready to face the circumstances.

see my post nov 2006 here in this thread.

she stopped her trade right after we decided to be together. at first it was hard when we go out and she was afraid that a client will see her. i told her not to be bothered. im sure some saw us but fortunately, they were gentleman enough to see that she was trying to change her life. i was ready to face the circumstances.

This is what I am saying. I will do the same if I see girls previously engaged on this work, and then trying or have changed with the one they love. I will respect the girl, both of them!

honestly, had i been a guy, i wouldnt have found anything wrong with this scenario. GROs or MPAs or what have you may live in such a "degrading" world, as the society would view them to be, but that doesnt necessarily make them an inferior kind, as compared to any typical working girl. I would assume that this happens a lot?.... :rolleyes: