Falling For A Therapist - Merged Thread

Yeah thats true. Hindi ko intensyon na manghamak ng babae at mangbasag ng kaligayahan ng kapwa ko lalake. Lalake din ako at alam ko kung ano ang pakiramdam ng lokohin ka ng babae. Di na bale pera eh. Kikitain mo lang yan. Madali mo mapapatawad babae dahil sa pera. Pero yung durugin pride mo, paglaruan emosyon mo etc. Yun ang napakahirap. Dumaan din ako sa period ng depression at yung inabot ko, hinding hindi ko gugustuhin mangyari kahit sa kanino mang kapwa ko lalake. Kahit gaano ko kagalit.

Ayan pareng carding, valid questions ang mga yan. try mo sagutin mga tanong ni Pareng Mason sayo at pagisipan mo ng maayos. Malamang kalaban tingin mo samin pero sa bagay na yan naiintindihan ka namin. Sa huli lahat naman ng sinasabi namin ay para din sayo di ba?

Again if I had not said it enough, lahat ng babae sa industryang ito dapat bigyan ng pagkakataon magbagong buhay. Wala tayong problema dyan. Kaya nga sana, bago sila pumasok sa isang relasyon, talikuran na muna ang buhay na yan. Para din naman yan sa ikakaayos ng reslsyon eh

Para sa diwa ng paskong parating, tara boys shot tayo!!! Constructive naman un mga sinasabe nyo and hndi naman ako na ooffend, mahirap lang mag construct ng reply mahina ako sa grammar kasi hahahaha...

I would have to agree with the Count of Monte Cristo although it is spelled with a "U" instead of an "O" because there is already someone by that name. Trivialities aside, ED sympathizes and empathizes with CT since ED had already been there. To those who are involved in this kind of relationship, ask yourselves these questions:

1. Are you willing to introduce these girls to your parents/relatives? Oo naman, pero sya hndi pa sya ready ipakilala ako sa pamilya nya

2. Are you ready to take the backlash that comes with it?

Oo naman

3. Are you ready to be disavowed by your friends and relatives?

I've been living alone for so long, I live with whom I choose...

Pili lang din yun mga talagang kaibigan ko, those whom I really trust and know my lifestyle

4. Are you willing to support the girl's relatives? Oo naman, kamag anak naman nya yun, wag lang abusado, what I mean, is to help them help themselves.

If the answer to all the four is a resounding yes, then, by all means, go for it, but, if not, just let it go.

=) Edited by cardingtigas

Para sa diwa ng paskong parating, tara boys shot tayo!!! Constructive naman un mga sinasabe nyo and hndi naman ako na ooffend, mahirap lang mag construct ng reply mahina ako sa grammar kasi hahahaha...

Hahahaha! Id love to parekoy. Kaso mahirap yan eh. I have to complete a certain number of days being sober. If you read my post from about 8 months to a year ago, you will see na I had a problem with alcohol. Lol! Of course ngayon pwede ko na tawanan matapos ko umatend ng counselling at sundin recovery program ko. So ayan, may idea ka na ng pinagdaanan ko. Lahat yan dahil sa babae din. Kaya nga sabi ko, kung ako lang, hindi ko gugustuhin ang kahit na sinong kapwa ko lalake na daanan pinagdaanan ko. Tell you what, ako na lang sasagot ng first round nyo ni mason, at ako na lang magmamaneho pag lasing na kayo.

Seriously though, I am happy you take my posts constructively. Look, wala samin ang gusto na di ka maging masaya at fulfilled. Sabi ko nga dun sa isa, I wish him all the best at sana di sya lokohin ng babae because as a true fellow male species, Id hate that bitch pag niloko sya. Ikaw ang masusunod sa anong gusto mo sa huli. Kaya sana depensahan mo yang puso mo ng maigi. Tandaan mo, if you are willing to give a lot more, then walang masama if you demand something from her and ask her to be worthy of it. Don't ever short change yourself

• Like (+1) 1

Hahahaha! Id love to parekoy. Kaso mahirap yan eh. I have to complete a certain number of days being sober. If you read my post from about 8 months to a year ago, you will see na I had a problem with alcohol. Lol! Of course ngayon pwede ko na tawanan matapos ko umatend ng counselling at sundin recovery program ko. So ayan, may idea ka na ng pinagdaanan ko. Lahat yan dahil sa babae din. Kaya nga sabi ko, kung ako lang, hindi ko gugustuhin ang kahit na sinong kapwa ko lalake na daanan pinagdaanan ko. Tell you what, ako na lang sasagot ng first round nyo ni mason, at ako na lang magmamaneho pag lasing na kayo.

Seriously though, I am happy you take my posts constructively. Look, wala samin ang gusto na di ka maging masaya at fulfilled. Sabi ko nga dun sa isa, I wish him all the best at sana di sya lokohin ng babae because as a true fellow male species, Id hate that bitch pag niloko sya. Ikaw ang masusunod sa anong gusto mo sa huli. Kaya sana depensahan mo yang puso mo ng maigi. Tandaan mo, if you are willing to give a lot more, then walang masama if you demand something from her and ask her to be worthy of it. Don't ever short change yourself

Your comments and suggestions really helps a lot of GMs including me. And I read your stories before, glad your okay now, Maybe having professional help really fasten the recovery.

Your comments and suggestions really helps a lot of GMs including me. And I read your stories before, glad your okay now, Maybe having professional help really fasten the recovery.

Salamat naman kung nakakatulong parekoy. Pero I am a sport din naman kung minsan meron tayong naiinis. Naiintindihan ko reactions nila, kasi naging ganun din naman ako. Ibaiba nga lang siguro tayo ng mga sitwasyon, pero sa huli may mga common behavioral patterns tayo.

Di man aminin ng ilan, may mga pumumunta sa mga threads na ganito para maghanap ng tulong o kalinawagan. Kaso minsan ang gusto nilang tulong ay validation.

Napansin ko na marami sa mga GMs dito ang naga-abiso na pumunta sa MP, mangtable ng babae etc tuwing duguan ang puso. Nung ako yung sugatan yan din abiso sakin. Pero sa totoo lang, walang matutulong ang rebound sex sa rehabilitation mo. Pagkatapos mo makaraos at lahat, andyan pa din sayo yung problema na di mo inaayos. Isa pa, I think going to these places when you are emotionally vulnerable is dangerous. Syempre you will be intimate ng konti sa babae, papakitaan ka ng pagaalaga, madali ka talaga mainfatuate which you can easily mistake for love. The lady maybe sincere or not, but at the end of the day relationships are about fair setups. Not making unnecessary compromises dahil lang tingin nyo nagmamahalan kayo.

Totoong its better talaga to try and seek professional help and get some counseling if you feel you need it. At least a doctor can give you something to help you sleep and fix your appetite sa pagkain. Nilalagyan lang kasi masamang stigma lagi ang mga taong gusto ng professional help as sira ulo satin. Which I think is ignorant. Yes it really did help me a lot find the right solutions to my problems then. Hindi ko pa masasabing 100% ok na ako, lets just say I learned to deal with my pain better. And dumadating na din sa punto na natuto ako ng sobra.

Some other time. At least, naliwanagan ka. ;)

Maliwanag naman isip ko, and last night we talked about our situation, convinced her to retire from thr spa scene and focus on her last sem, as in total retirement na nya and ayaw ko na din sya pag work sa ganun industry, we both consider na mag enter sya sa corporate world with in the next few months after her graduation, with that part sa tingin i could work things out for her, kahit entry level muna. Hopefully everything would workout. =)

Ok din naman kasi we have plans on spendingthe holidays down south

Edited by cardingtigas

it's been true to the fact that things like this happens, since we're all human beings and feelings sometimes gets the best of us. I too found that out once to often, I met a nice looking girl and she does work in a spa as a thera but she told me the truth about her life. We dated not only once and all of them are not business, no pay or whatsoever... I then in turn told her that I would like to be a part of her family. But she said she ain't ready to have a new one just yet. Well, I didn't pursue on pushing thru with what I wanted and waited instead, little did I know that she has this new guy that she likes. I stop communicating and just told her, if and when she needs me, i'm a call or text away.

Maliwanag naman isip ko, and last night we talked about our situation, convinced her to retire from thr spa scene and focus on her last sem, as in total retirement na nya and ayaw ko na din sya pag work sa ganun industry, we both consider na mag enter sya sa corporate world with in the next few months after her graduation, with that part sa tingin i could work things out for her, kahit entry level muna. Hopefully everything would workout. =)

Wish of luck bro. I'm always happy sa ganitong ending matutuloy. And kung magkatuluyan nga pwede niyong kunin si Sir Edmund Dantes as ninong. Lol

Mabuti kung ganun then. Sana lang she appreciates the help she is getting

Two thumbs up bro. as you said "one step at a time" good plans, good move.

Congrats idol. Good luck sa inyo at sa mga plano nyo sa buhay. Kakatuwa mgbasa ng happy ending dito.

Hehehe eto nanaman ako masyadong contrabulate.

Lahat gusto ng happy ending. Pero being realistic, hindi totoo ang mga romcom at fairy tale happy endings. Ang ibig ko sabihin kung sa totoong buhay nangyari kwento ni Cinderella, taon matapos yung kasal magaaway malamang sila ng prince charming nya. Pwedeng malosyang din sya pagkatapos manganak at magkakabilbil si Prince Charming. lol.

I am not trying to sound pessimistic here. Ang punto ko, happy endings in real life are not all rainbows and sunshines all the way through. Dadaan kayo sa mga pagsubok at maraming away. At kung yang infatuation lang na meron kayo sa isat isa panghahawakan nyo, eh hindi kayo magtatagal. kahit sinong beterano na sa maraming cycles ng paguumpisa ng relasyon at pagtatapos nito sasabihin na hindi sapat yung happiness na nararamdaman mo to say its a relationship worth having. Ang key talaga dapat is matibay yung foundation ninyo. Matagal yung naging evolution at solid.

Sa kaso ni Cardingtigas, of course we all wish him the best. Sana yung babae eh totoo yung sincerity at sana din pareng carding, kaya mo panindigan ng mabuti desisyon mo. Sana at sana talaga na kung dumating na yung panahon na past infatuation phase na talaga kayo at nandun na sa puntong hindi lagi sumisikat maganda araw eh hindi na mauungkat nakaraan nung babae. Kasi masakit yan sa babae pag biglang bugso ng damdamin masusumbat mo yan. Ngayon oo tanggap mo at balewala kasi masaya ka pa.

Hehehe eto nanaman ako masyadong contrabulate.

Lahat gusto ng happy ending. Pero being realistic, hindi totoo ang mga romcom at fairy tale happy endings. Ang ibig ko sabihin kung sa totoong buhay nangyari kwento ni Cinderella, taon matapos yung kasal magaaway malamang sila ng prince charming nya. Pwedeng malosyang din sya pagkatapos manganak at magkakabilbil si Prince Charming. lol.

I am not trying to sound pessimistic here. Ang punto ko, happy endings in real life are not all rainbows and sunshines all the way through. Dadaan kayo sa mga pagsubok at maraming away. At kung yang infatuation lang na meron kayo sa isat isa panghahawakan nyo, eh hindi kayo magtatagal. kahit sinong beterano na sa maraming cycles ng paguumpisa ng relasyon at pagtatapos nito sasabihin na hindi sapat yung happiness na nararamdaman mo to say its a relationship worth having. Ang key talaga dapat is matibay yung foundation ninyo. Matagal yung naging evolution at solid.

Sa kaso ni Cardingtigas, of course we all wish him the best. Sana yung babae eh totoo yung sincerity at sana din pareng carding, kaya mo panindigan ng mabuti desisyon mo. Sana at sana talaga na kung dumating na yung panahon na past infatuation phase na talaga kayo at nandun na sa puntong hindi lagi sumisikat maganda araw eh hindi na mauungkat nakaraan nung babae. Kasi masakit yan sa babae pag biglang bugso ng damdamin masusumbat mo yan. Ngayon oo tanggap mo at balewala kasi masaya ka pa.

Lifting a Quote from one of my favorite movie actor on one of his films "The world ain't all sunshine and rainbows. It's a very mean and nasty place... and I don´t care how tough you are, it will beat you to your knees and keep you there permanently, if you let it. You, me or nobody, is gonna hit as hard as life. But ain't about how hard you hit... It's about how hard you can get hit, and keep moving forward... how much you can take, and keep moving forward. That´s how winning is done. Now, if you know what you worth, go out and get what you worth. But you gotta be willing to take the hits. And not pointing fingers saying: You ain´t what you wanna be because of him or her or anybody. Cowards do that and that ain´t you! You´re better than that..." - Rocky Balboa

Edited by cardingtigas

Lifting a Quote from one of my favorite movie actor on one of his films "The world ain't all sunshine and rainbows. It's a very mean and nasty place... and I don´t care how tough you are, it will beat you to your knees and keep you there permanently, if you let it. You, me or nobody, is gonna hit as hard as life. But ain't about how hard you hit... It's about how hard you can get hit, and keep moving forward... how much you can take, and keep moving forward. That´s how winning is done. Now, if you know what you worth, go out and get what you worth. But you gotta be willing to take the hits. And not pointing fingers saying: You ain´t what you wanna be because of him or her or anybody. Cowards do that and that ain´t you! You´re better than that..." - Rocky Balboa

Lol! Idol ko din si Rocky Balboa. Well sana nga mapanindigan mo ito parekoy. Madali magbitaw ng mapapalabok na salita pag wala pa yung palo ng realidad sayo. Pero yun nga, sana nga tulad ng quote mo na yan, you can keep moving forward and taking the punches when mawala na yung infatuation or even attraction.

Tayong mga nagmahal na sa mga babae sa industriyang ito at sa mga gms na sa kasalukuyan ay nagmamahal sa kanila, naiintindihan natin ang concerns ni sir Edmund Dantes. Talaga pong hindi biro ang mahalin sila in terms of time, treasure, understanding, patience, trust, faithfulness, forgiveness, forgetting, sacrifices, etc. Maayos pong napapahayag ni ginoong Dantes lahat po ng mga yaon sa calculus of risk minimization under uncertainty and asymmetric information.

Sa kabilang dako naman, naiintindihan din natin ang puso, isipan at kalagayan ni sir Cardingtigas dahil dinaanan na natin at sa iba, dinadaanan ang nangyayari at nararanasan niya.

Sa aking sariling palagay, kapag lumaya na ang ating isipan sa stereotypes na ating nakagisnan, mamumulat tayo sa pagtanggap sa bawat babae at sa bawat relasyon bilang unique o kakaiba. Ito marahil ang magbibigay at nagbibigay sa marami na hindi maging sarado kay sir Edmund pero may tibay ng kalooban para di maging duwag sa hamon ng isang kakaibang relasyon.

Himala, magalang at parang di kumukulo dugo mo sakin ngayon. Lol!

Ulit lang, hindi issue ang pagkatao ng mga babaeng nasa ganitong industrya. Hindi ito basta basta paglalagay ng stigma sa kahit kanino. Ang pinaguusapan natin ay context ng isang seryosong romantic na relationship. Lahat ng relasyon nilalagay dapat sa tama at pinaghahandaan. Hindi dapat magbibigay ng unfair compromise dahil lang sa nararamdaman. Kaya nga kalokohan yung "understand from the heart" na yan eh. Feel with your heart, but understand with your mind. Emotional intelligence ang tawag dun.

Sa madaling salita, kung gusto ng babae pumasok sa romantic relationship, eh di iwan nya trabaho nya at magbago sya ng linya. Kundi nya kaya iwan, eh hindi pa sya handa ibig sabihin panindigan ang isang seryosong relasyon. Ganun!

Lets just be happy for them whoever they maybe. Respect their decisions. Di natin alam kung ano ending pro at least they are trying...

kikala ko ba yan boss carding? :)

Sabi ko nga, hindi komo medyo antagonist ang dating ko eh ibig sabihin ayaw kong maging masaya ang kahit na sino. Ang mga magulang natin kung minsan antagonistic din ang dating, pero hindi ibig sabihin nun ayaw nila tayo maging masaya. Isa pa, tulad ng paulit ulit na sinasabi dito, sa isang taong masaya, lahat nagiging tama. Walang mali

Whew! It's been a while since I read this forum... Simply browsed through most posts.

To those people like C.Tigas:

If you put yourself in an objective state of mind, meaning, it's not you in the situation but someone dear to you like a brother, or maybe your son in the future. What would you advise them to do? If it's your son, what would you tell him to do?

Your answer to this question above will prove the right course of action.

To E. Dantes:

I for one appreciate your inputs, I look forward to your posts actually. But knowing human psychology, there are certain people who tend to get blinded when they get criticized for the things that they are doing. So instead of following yor advise, they become stubborn and go the opposite direction.

I'm in no way a psych guru, but if your intention is truly to help and advise people make the right decision in their life, maybe there's another way to reach to this group of people? Just thinking...