Boston Celtics

kaya nga nagpredict ako against sa knicks eh hindi mananalo ang celtics sa series na ito.

sa game 1 eh tatlo lang pinaglaro ni coach rivers sa bench, sayang naman eh team nila ang may pinakadeep na bench sa nba.

Hindi naman issue ang kung ilan ang pinaglaro ... alam naman natin na kapag playoffs usually 8-9 players deep lang ang hugot. Ang importante pag hinugot kayang mag produce.

Interesting facts ...

• both Lee and Terry who were signed to replace Ray Allen were not able to deliver in the 1st game against the Knicks. Na miss kaya ng Celtics si Ray ngayon rolleyes.gif

• Despite being "undersized" the Knicks got away with 10 offensive rebound ... anong nangyari? sad.gif

• Like (+1) 4

sa aking pananaw namiss talaga ng team si allen sa lahat ng aspeto ng laro. at syempre si rondo mas sobra nila namiss, iba pa rin kung ang assist leader ang maiinjured. si green naman hindi consistent pagdating sa opensa. biglang puputok pero sa susunod na laro biglang nawawala.

Hindi naman issue ang kung ilan ang pinaglaro ... alam naman natin na kapag playoffs usually 8-9 players deep lang ang hugot. Ang importante pag hinugot kayang mag produce.

Interesting facts ...

• both Lee and Terry who were signed to replace Ray Allen were not able to deliver in the 1st game against the Knicks. Na miss kaya ng Celtics si Ray ngayon rolleyes.gif

• Despite being "undersized" the Knicks got away with 10 offensive rebound ... anong nangyari? sad.gif

Edited by alberto_

sa aking pananaw namiss talaga ng team si allen sa lahat ng aspeto ng laro. at syempre si rondo mas sobra nila namiss, iba pa rin kung ang assist leader ang maiinjured. si green naman hindi consistent pagdating sa opensa. biglang puputok pero sa susunod na laro biglang nawawala.

May nakalimutan ka pa ... Hindi ba nila na miss yun elite shot blocking big man? laugh.gif

Well sa nakita natin nun game one, pinagsabay ni Rivers si Green at PP para maging tall line-up ang Celtics. Defensively, match-up problem ito sa smaller Knicks at nakita nating pumutok pareho sina PP at Green. Pero hindi naman din nila napigilan si Melo. Plus maganda rin ang naging contribution ni MArtin. Siyempre andun un usual contribution ng 6th man of the year na si Smith.

Nagtataka lang ako kung bakit hindi na humugot ng malaki si Rivers sa kanyang reserves at puros guards lang ang pinalaro. Kitang kita naman sa stats na nilamon sila sa offensive boards.

While Boston was able to limit the Knicks to below 90 pts hindi naman sila makaiskor nun 4th quarter. Plus eto un dati ko nang nasabi, pumutok man ng 40 si Green (dahil naipakita daw na may kakayahan umiskor ng ganun karami) kung hindi rin naman nila mapigilan sa pagiskor yun main man ng kabila at walang contribution mula sa ibang players olats pa rin yan ... at yan ang nakita sa game 1 laugh.gif IMHO Terrys scoring contribution coming off the bench is critical for the Celtics to be able to win.

Tingnan natin kung anong adjustment ang gagawin ng C's sa game 2 mamaya.

I don't see the Celtics winning their series against the Knicks.

i know someone who thinks the C's could be in the NBA Finals rolleyes.gif

if it becomes a reality, well and good. Otherwise, hindi masamang mangarap at umasa tongue.gif

Edited by fatchubs
  • Like (+1) 3

talo. kelangan magpakitang gilas si bradley at green. hindi ppwede na 34-35 minutes na babad sa laro eh 16 points lang maproduce on a 5/16 shooting plus 3 assists.

sila ang future ng celtics eh. pero kung si green eh consistent sa pagiging inconsistent, ewan ko lang kung aabot pa ito ng game 7, para matalo nila ang knicksrolleyes.gifrolleyes.gifrolleyes.gif

Doc Rivers confirms that Lee whom the Celtics has signed during the summer to replace Ray Allen has now fallen off his rotation sad.gif

Jason Terry, another one of the guys signed to add depth to the SG position has not so far produce a big game for the C's in this series. huh.gif Am sure a lot of Celtics fans are hoping to see a repeat of the type of his performance when Dallas won its championship

Ray Allen on the other hand already got two 20 pt games for Miami out of the 3 games played in the first round. Moreso, on the night when Wade had an off night (1 of 12 fg), Allen was there to step-up scoring 23 pts.

While Terry's averages this season compares to that of Allen, Allen IMHO is more valuable. I am not surprise why KG was "mad" on Allen for leaving laugh.gif Pinersonal nga yata e ... and I am non wondering why. Allen is so far averaging around 16 ppg in the playoffs vs Terry's 4.5 ppg. That's quite a big disparity. It's time for Terry to wake up and help this team rolleyes.gif

• Like (+1) 1

I actually don't like ray joining miami as it shows him as a ring chaser and helping your opponent win another ring.

It's boston's fault for using him as trade bait.

Actually we all know that the NBA is "business" ... Usually players try to get the best deal out there for them (either monetary or a chance to win a ring). The ball clubs treats them as commodities that is why they can trade the players.

In the case of Ray, I would think he got offended when the C's try to trade him thus he really wasn't interested to return (since the C's could eventually try and trade him again). Signing with the Heat I believe was the best scenario for him in terms of money and the chance to win another ring. If ever that happens he will be one up vs the original remaining big 3 of the C's

• Like (+1) 1

He was offered a no trade clause & more money. The C's just pissed him off. But it would've been better to be a starter in another contender instead of just making Miami a lot better. Nash isn't a backup. Ray can get more rings but not a member of the big 3. He's too good to be in just a supporting role.

He was offered a no trade clause & more money. The C's just pissed him off. But it would've been better to be a starter in another contender instead of just making Miami a lot better. Nash isn't a backup. Ray can get more rings but not a member of the big 3. He's too good to be in just a supporting role.

Yes, I now remember that there was a no trade clause ... yup he was really pissed and despite all the sweeteners in the offer still decided to leave the C's. Oh and I remember one issue that pissed him as well was being relegated as a reserve.

Considering that Rivers had Allen coming off the bench late last year (specifically during the playoffs) it's not a guarantee that he'll start for the C's if he signs. Unless that is part of the agreement which I am not aware of, I think he'll be competing with Bradley for the starting job. But it seems IMHO, Doc's mindset is to play Bradley as a starter because of his D and have RA coming off the bench for his scoring.

Well personally I don't think it matters with RA for not being part of Miami's big 3 ... the important thing is that he will be considered as an integral part in this championship run. In other words, he may not start for the Heat but is their most productive player off the bench. And so far in their current series, Ray has been that for the Heat something that the C's miss in the Jet. In fact Lee another SG signed last summer to replace RA is now out of Doc's rotation.

Edited by fatchubs
  • Like (+1) 2

i still believe in miracle. and may ibubuga pa ang team na ito.

deepest bench, elite shot blocking big man, the jet draining threes, green- ang future ng team, kg and pp- all star performance naman palagi eh, lee- magpapakitang gilas na ito, bradley- magpapakitang gilas rin ito, bass- depensa opensa.

kayang kaya pa ito. wag mawawalan ng pag-asa.

kung hindi palarin, may next season naman, magbabalik ang napakagaling na point guard na si rondo.

sa isang banda, palagi ko pa rin naiisip ang pag alis ni ray allen.

desisyon rin ng management na iretain si kg at pp, samantalang madaming balita ang lumabas para matrade yung dalawa.

pero siguro ang pinakamagandang approach para mapanatiling competitive ang isang team hindi lang sa regular season kundi lalo na pagdating sa playoffs ay ang

diskarte ng spurs. parang si robinson at elliot lang yata ang nawala sa team

Guest Demonick Fury

Sabi nga e mas gugustuhin na makitang natatalo ang celtics kaysa ma trade sina PP at KG laugh.gif

Bwahaha! Lalong magugustuhan kung malalampaso ang Celtics.