• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Pacquiao-Mayweather: “It’s going to happen”

grayle

Yes I am a Filipino and a Pacquiao fan. But I agree that Pactards are really irritating. Imbes maging proud ka maging Pilipino, mahihiya ka pa tuloy. Pacquiao fans are ok. But Pactards are these irritatingly ignorant jerks who stupify boxing discussions. Most of the time they too are racist. I understand that many are only casual boxing fans. Kahit naman ako eh, hangang yung conditioning ng boxing lang inaaral ko. Ever since naman basketball ang paboritong sport ng Pilipinas at di naman boxing. But my goodness, do you have to act so juvenille and be such a bad sport?

Ako di talaga umaasa na mananalo dito si Pacquiao. If he does pull the upset, of course I will be happy. But for sure, no matter how Pacquiao loses to these one, makikipagaway nanaman ang maraming pactards dito sa mga latino, african americans, o kahit sa mga caucasians. Ginagawa kasing gyera ang boxing eh.

Pag natalo via KO, sasabihin lucky punch nanaman

Pag natalo via decision, sasabihin dinaya, tumakbo lang kasi si mayweather, o kaya racist yung judges lol

• Like (+1) 1

I really have not seen Floyd fight, but if you guys are correct that he is a slow starter, then Manny should try to get him in the first 3 rounds, at least hurt him enough to respect him, maybe a knockdown or two (easier said than done), has Floyd been knocked down?

Bull vs. Matador na nga, and Manny should be the Bull in the first few rounds, or else Floyd will just be dancing and counterpunching the rest of the fight.

Manny is the underdog, which is usually who we will root for. :)

KO, sometimes lucky punch nga, but TKO yung walang luck luck diyan.

Decision, unfortunately just means no closure for one or the other, Edmund said many reasons can be used to show decision was biased, unless of course an obvious one sided fight.

I really have not seen Floyd fight, but if you guys are correct that he is a slow starter, then Manny should try to get him in the first 3 rounds, at least hurt him enough to respect him, maybe a knockdown or two (easier said than done), has Floyd been knocked down?

Bull vs. Matador na nga, and Manny should be the Bull in the first few rounds, or else Floyd will just be dancing and counterpunching the rest of the fight.

Manny is the underdog, which is usually who we will root for. :)

KO, sometimes lucky punch nga, but TKO yung walang luck luck diyan.

Decision, unfortunately just means no closure for one or the other, Edmund said many reasons can be used to show decision was biased, unless of course an obvious one sided fight.

Manny has to be a smart bull. Hindi yung basta sugod lang ng sugod. Dapat tamaan nya talaga. Si Maruqez, kahit papano pwede nya tamaan kasi harap na harap yung stance. Si Mayweather, patagilid kaya mahirap tamaan. Isasanga pa yung deltoid sa suntok, konting pihit sa bewang, deflected na yung suntok. Yan ang shoulder roll. Kaya nga, kahit harangin mo sa corner yung tao at kahit sunod sunod pang suntok lahat dumadaplis lang halos. At kapag nangigil si Manny o napikon kasi di mataaman, ayus tatamaan sya talaga sa baba tulog nanaman sya.

Lets remember, OO hindi KO artist si Floyd, pero sa lahat ng laban nya na napanalo via decision 1 time lang sya nagkaroon ng split decision. 1 beses pa lang sya natatalo sa scorecard. Anong ibig sabihin? Most of the time sa mata ng judges at least, convincing panalo nya. A lot of people wanna say na tumatakbo lang lagi si Mayweather, hit and run ang approach nya. Actually hindi nakakapanalo yan style na yan. Ayaw na ayaw ng mga judges yung panay takbo lang.

Matador si Mayweather, he will figure out the bulls strength, wait for it to tire a bit, frustrate, aasarin ng mga pasingit na tira. Pag napikon na at nawala na concentration, at kalkulado na, dun na aatake on the later rounds. To be fair, kahit papano humina na din reflexes ni Mayweather, more and more natatamaan na din sya kahit balagbag yung suntok. Eh ang tanong dito, ganun pa din ba kabilis si Pacquiao?

The way I see this fight, hindi athleticism makakapanalo kay Manny dito, kundi maayos na strategy. Ayusin nya talaga problema nya against counterpunchers. Galingan nya depensa nya sa mga in and out movements nya para di masapul. Kumuha talaga ang team pacquiao ng magagaling na sparring partners na slick boxing ang style. Kung pwede nga lang, sana makuha nila si Marquez at sparring partner. Si Mosley nga naging sparring partner ni Golden Boy sa laban kay Mayweather. Pero we know this will unlikely happen

• Like (+1) 1

Will Pacquiao be the 48th? Or will Pacquiao be the one in 47 and 1?

At this stage can Manny still change the way he fights to adapt to Floyd's style? I doubt it. He fought Marquez 4 times and in each outing he only got worse and worse. He could never solve Marquez's game neither could he afford one convincing victory. Akala natin sobrang laki ng improvement ni Pacquiao during the string of victories he had against Dela Hoya, Hatton and Cotto. Pero nung hinarap ulit si Marquez for the 3rd time, andun pa din yun dati nyang problema.

Roach can only improve Pacquiao as an offensive fighter. He will fight the best way he knows how. At ito ang dapat ipagalala talaga ng mga Pactards. Masyado ng laid out ang Blue print pano talunin si Pacquiao. Tapos minsan panay pa bulakbol sa training. Ngayon sabi maglalaro pa din daw ng basketball... Hay tama yan, ng lalo kang maging kahiyahiya pag natalo ka nanaman Manny.

It's really up to Manny to change his devil-may-care ways. In the third fight, Manny seemed obsessed with knocking out Marquez and he almost always got caught when he charged forward and wanted to make it a brawl. I thought Marquez won the third fight. His side to side movement was nowhere to be found during the third Marquez fight. Manny should have been focused in beating Marquez and not obsessed with knocking him out. Sya pa tuloy natulog during their last fight although Manny was doing well in the fourth fight.

Each fighter develops a style depending on his anatomy, athletic attributes, weaknesses, and sometimes personality.

For example

Ali was light for a heavyweight. He was taller and had longer reach so he used his Jab a lot and did outside fighting.

Tyson was shorter, heavier, and easily gassed out. So he always tried to get inside and finish the fight quickly

My point is, Manny is Manny. He will fight the same way or the best way we know how. The best his team can do is develop him to become the best at his style and hope its enough to match mayweathers slick-defensive-wizardry.

Hatton tried to be more defensive which is why he hired Floyd Sr. But when the bell rang he fought the same way, bull-rush the opponent, pummel as hard as you can, not even bothering to protect his chin. It is what it is.

The only boxer whom I see has the style of beating Floyd's is RJJ during his prime and of course Sugar Ray Leonard whom I see as the offensive counterpart of Floyd.

Who is RJJ?

roy jones jr.. mukang di sila mag ka weight ni mayweather sir...come to think of it yung laban ni pacman at ni mayweather ay parang yung match up ni leonard at ni hagler. mayweather being leonard and pacman as hagler..by the way talo si hagler nun..sana hindi ganun ang maging resulta ng laban ni pbf at pacman.

Who is RJJ?

Roy Jones Jr.

roy jones jr.. mukang di sila mag ka weight ni mayweather sir...come to think of it yung laban ni pacman at ni mayweather ay parang yung match up ni leonard at ni hagler. mayweather being leonard and pacman as hagler..by the way talo si hagler nun..sana hindi ganun ang maging resulta ng laban ni pbf at pacman.

Hindi yung weightclass tinutukoy ko dito kundi yung kanyang fighting style. Tulad ni Mayweather, speed, reflexes, at higit sa lahat accuracy and timing main arsenal nya. Pinagkaiba lang, more offensive si RJJ, depensa naman si Mayweather. In his prime, RJJ was so quick and accurate, he does not even need to work his jab to establish his powershots. He can also punch in volume at awkward angles. His fists were like heat-seeking missiles that can easily weed out the target no matter where it hides. On top of that, mahirap din sya tamaan dahil ang galing ng catlike reflexes nya. Yan ang style na pwede makatalo sa depensa ni Mayweather

Si Manny sa totoo lang, di maganda yung reflexes nya kaya ang dali nya matamaan. Di sya ganun kagaling umilag.

Iba din naman ang fighting style ni Hagler kay Pacquiao. Maganda kay hagler kahit kaliwete sya kaya nya magpalit to a right-handed stance pag kelangan. To be fair with Leonard, hindi naman takbo ginawa nya dun, mas gumamit lang sya ng movements and didnt wanna engage too much kasi alam nyang talo sya dun. Pero totoo panalo dapat si Hagler.