Team Pilipinas Basketball

rakizta

TOs and korea's offensive rebounding. talagang kinapos.

time to really plan the philippines' basketball program. you just don't go to battle with a 2 week preparation and a ragtag team. why don't we start replacing the coach. we've seen what coach yeng can do...likewise what puso has done. coach tab? we know his credentials. then who is the right naturalized player. jbl? standhardinger? pringle? at this point i don't think blatche is the guy.

nonetheless, a team formed barely 2 weeks and gave powerhouse china and korea a scare is an achievement in itself. as i've said, you don't go to the asian games with insufficient preparation. muntikan pa nga tayong hindi na magpadala ng basketball team sa indonesia. that's how pathetic and in disarray our national basketball program is.

• Like (+1) 2

TOs and korea's offensive rebounding. talagang kinapos.

time to really plan the philippines' basketball program. you just don't go to battle with a 2 week preparation and a ragtag team. why don't we start replacing the coach. we've seen what coach yeng can do...likewise what puso has done. coach tab? we know his credentials. then who is the right naturalized player. jbl? standhardinger? pringle? at this point i don't think blatche is the guy.

nonetheless, a team formed barely 2 weeks and gave powerhouse china and korea a scare is an achievement in itself. as i've said, you don't go to the asian games with insufficient preparation. muntikan pa nga tayong hindi na magpadala ng basketball team sa indonesia. that's how pathetic and in disarray our national basketball program is.

This. Kung yung USA Basketball Team nga nag seset-up ng camp months before the competition eh.

Hindi talaga pwe-pwede yung biglaang buo ng team tapos 2 week preparation with that level of competition.

Props pa rin sa PH team natin despite the loss. Wala na ko masabi sa effort. medyo nagkulang lang talaga sa defense and rebounding nung 4th quarter.

Nakakabwisit lang talaga tong pulitika sa basketball natin.

Offensive rebounds and points conversion via turnovers killed us... Still an excellent effort considering a very short preparation...

Some takeaways:

1.cohesion and chemistry is a must (thus, ample preparation/training is a must)

2. skills alone cant win games... there should be a system (perfected by heart and mind) being implemented in the court

3.Coach Yeng is better than Coach Chot

4.The two Stans (Pringle and Christian) are indeed the Men

5.JC is a brave Filipino (he need not heed a challenge, and the pressure's on him, since he's already a well earning NBA playet, but he did)

This. Kung yung USA Basketball Team nga nag seset-up ng camp months before the competition eh.

Hindi talaga pwe-pwede yung biglaang buo ng team tapos 2 week preparation with that level of competition.

Props pa rin sa PH team natin despite the loss. Wala na ko masabi sa effort. medyo nagkulang lang talaga sa defense and rebounding nung 4th quarter.

Nakakabwisit lang talaga tong pulitika sa basketball natin.

exactly my point chief. biruin mo biglaan pa ang pagpadala natin ng team. Pepwede ba yun? i really believe that the men in charge of the philippine basketball program and the pbs should put their acts together if we want to succeed at least in the asian level. wala na yung 1 player 1 policy. kalokohan yun. and the need for sufficient time to prepare.

exactly my point chief. biruin mo biglaan pa ang pagpadala natin ng team. Pepwede ba yun? i really believe that the men in charge of the philippine basketball program and the pbs should put their acts together if we want to succeed at least in the asian level. wala na yung 1 player 1 policy. kalokohan yun. and the need for sufficient time to prepare.

Tama ka dyan sir. Feeling ko kasi mas priority nila yung ballclubs at PBA kesa sa international competition.

Yung 1 player 1 team, parang half hearted lang na suporta eh. tsk tsk

Yung ibang bansa may mga pro at amateur leagues din pero pag dating ng international competition, they can field the best team.

Siguro bago tayo mag aim sa worlds, mag focus muna tayo sa Asia.

we didn't WIN against CHINA and KOREA and we know the REASONS WHY.

lit's move on w/ the LESSONS LEARNED

we came here w/ the humble EXPECTATIONS of placing better than 7th place in 2015

so coach YENG and the rest of the TEAM, let's get it DONE

and GO HOME to prepare for the next game, next league - FIBA Qualifier window

totoo yan chief. at this point, alam talaga natin ang priority ng mga pba teams, i.e., company's interest over national interest. kahit na sabihin pa natin na nagpapahiram sila ng mga players. alam naman natin kung ano gagawin para manalo. simple lang yan...right personnel, right coach and sufficient preparation. ngayon, kung magdadamot magpahiram ang mga pba teams para sa national team, wala talaga tayong patutunguhan. yung mvp group at smc group di na magkasundo, anong mangyayari sa atin? one team one player. that's a lot of bu@#!*t!!! kung gustong tumulong sa bayan, ibigay ang lahat. form a competitive team and give them sufficient time to prepare.

now, it's fiba qualifiers. magpapahiram ba ang smc group ng iba pang players aside from paul lee? how about slaughter? lassiter? maraming tanong na dapat sagutin.

• Like (+1) 1

Kailangan talaga paikliin yung isang season ng PBA, para sa mga ganitong events may time makapag prepare at di nagtuturuan kung sino magcocompete.

Ang masakit na realidad dyan sir, yung PBA parang ayaw mag sakripisyo or mag adjust sa format nila. Parang PBA > FIBA, Asian games and any other international competition.

Ang masakit na realidad dyan sir, yung PBA parang ayaw mag sakripisyo or mag adjust sa format nila. Parang PBA > FIBA, Asian games and any other international competition.

very well said chief. gaya nga ng naisulat ko, company's interest over national interest. dun sila kung saan kikita o magkakapera. very pathetic!

very well said chief. gaya nga ng naisulat ko, company's interest over national interest. dun sila kung saan kikita o magkakapera. very pathetic!

Chief, Al Chua said SMC is willing to lend players. At the beginning of the third, I thought we were gonna pull away but Stan Pringle made some turnovers using the dribble drive and his passes to the outside were intercepted. Pringle still needs to adjust to the international game.

pera and politics!

kaya sana adjust ang mpbl into fiba rules. para sa susunod, sa kanila na kukuha nang mga selection. pro-basketball nga yung pba but pera at politics pa din shape and interest nila.

Chief, Al Chua said SMC is willing to lend players. At the beginning of the third, I thought we were gonna pull away but Stan Pringle made some turnovers using the dribble drive and his passes to the outside were intercepted. Pringle still needs to adjust to the international game.

Kung magiging 14 or 15 teams na ang PBA mapipilitan na siguro sila gawing two conference nalang, Dami paraan para macompress yung isang season ng PBA.

Kapag naging successful ang MPBL i hope sila na ang maging top tier league ng pinas or mag merge sila ng PBA at bigyan ng respective cities na irerepresent yung current 12 teams. Medyo ambitious pero eto na yung tanging paraan para makasabay tayo sa ibang bansa.

Edited by dani.solieja