Annulment 101

Zorro

get a good lawyer who is using a REALLY GOOD psychiatrist/psychologist. there is NO GUARANTEE of success in ALL kinds of cases. otherwise, no one would like to become a lawyer (sa lahat ng kaso may naglalaban, ibig sabihin, 2 nagkokontrang abugado yun, yung isa panalo, yung isa, talo!).

i hear of certain lawyers having arrangements with the judge and the fiscal, so that SIGURADO na na panalo ang kaso. bawal po ang ganitong sistema at hindi ko inererekomenda (because of Murphy's Law - baka balikan ka nito isang araw, sabit kayong lahat, client, lawyer, judge). if you can find a lawyer who promises you something like this, good luck - but don't say you have not been warned.

sirs ano po ba ang pwede gawin to make sure na ma grant ang annulment? i don't wanna ba spending 150-200k just for the judge to tell me that i't won't be granted ( that would suck bigtime ) and if by any chance it won't be granted ano na? what next steps will I have to take? tapos na ba yun as in wala nang pag asa?

eto po case ko, sana matulungan nyo ko...

7 years ng hiwalay

7 yrs ago, nagfile wife ko ng case of abandonment kaya ndi natuloy filing ko ng annulment. nasa archive na raw ang case ko.

sabi ng ibang lawyer na nakukuha for the annullment, ok lang daw to proceed even ndi pa close ang abandonment case, pero sabi naman ng ibang lawyer, kailangan maclear muna yung abandonment bago yung filing ko ng annulment.

thanks in advance sa opinion po ninyo

case of abandonment? ano ba ito, civil or criminal case? if civil, for what purpose? (in other words, ano ang hinihinging ayuda ng asawa mo mula sa korte sa kaso na yun? para ihiwalay ang ari-arian nyo? para ideklarang siya ang administrador ng ari-arian nyo? etc.)

eto po case ko, sana matulungan nyo ko...

7 years ng hiwalay

7 yrs ago, nagfile wife ko ng case of abandonment kaya ndi natuloy filing ko ng annulment. nasa archive na raw ang case ko.

sabi ng ibang lawyer na nakukuha for the annullment, ok lang daw to proceed even ndi pa close ang abandonment case, pero sabi naman ng ibang lawyer, kailangan maclear muna yung abandonment bago yung filing ko ng annulment.

thanks in advance sa opinion po ninyo

case of abandonment? ano ba ito, civil or criminal case? if civil, for what purpose? (in other words, ano ang hinihinging ayuda ng asawa mo mula sa korte sa kaso na yun? para ihiwalay ang ari-arian nyo? para ideklarang siya ang administrador ng ari-arian nyo? etc.)

child abandonment yata yun, ndi ko na masyado maalala. tingin ko din eh civil case. ang hinihingi nila yata nung time na yun eh child support.

kaya ang tanong kung pwede ako mag-proceed with the annullment kahit may case of abandonment?

salamat

kung ganun pala ang kaso, pwede. di naman dependent sa abandonment case yung magiging desisyon sa annulment case.

child abandonment yata yun, ndi ko na masyado maalala. tingin ko din eh civil case. ang hinihingi nila yata nung time na yun eh child support.

kaya ang tanong kung pwede ako mag-proceed with the annullment kahit may case of abandonment?

salamat

Here is my piece of advice based on my experience as a legal practitioner

1. Mahirap makakuha ng annulment if you go strictly by the book. Chances are your petition will be denied, if not sa RTC den sa Court of Appeals on appeal. I have worked in the Court of Appeals for more than 3 years and I have not encountered a case where we affirmed an RTC grant of annulment. In all of the cases, nareverse ang decision ng RTC. Thus, the tactic is wag paabutin sa CA. Pag umabot na sa CA, your chances are very slim.

2. In connection with #1, you need to do "extra" legal if you want an annulment. That would of course involve money. The tactic is to have everyone on board. If not, baka magkaproblem ka procedurally and substantially.

3. Pag nanalo ka sa RTC, make sure na di na aabot yun kaso sa CA on appeal. If you ask pano magagwa yun, diskarte na ng lawyer yun but this definitely involves money. The common error lawyers commit is pag nanalo na sa RTC tapos na ang laban. They do not take into consideration yun appeal process which in most cases narereverse ang RTC decision.

Here is my piece of advice based on my experience as a legal practitioner

1. Mahirap makakuha ng annulment if you go strictly by the book. Chances are your petition will be denied, if not sa RTC den sa Court of Appeals on appeal. I have worked in the Court of Appeals for more than 3 years and I have not encountered a case where we affirmed an RTC grant of annulment. In all of the cases, nareverse ang decision ng RTC. Thus, the tactic is wag paabutin sa CA. Pag umabot na sa CA, your chances are very slim.

2. In connection with #1, you need to do "extra" legal if you want an annulment. That would of course involve money. The tactic is to have everyone on board. If not, baka magkaproblem ka procedurally and substantially.

3. Pag nanalo ka sa RTC, make sure na di na aabot yun kaso sa CA on appeal. If you ask pano magagwa yun, diskarte na ng lawyer yun but this definitely involves money. The common error lawyers commit is pag nanalo na sa RTC tapos na ang laban. They do not take into consideration yun appeal process which in most cases narereverse ang RTC decision.

yup i definitely agree...

may mga "packages" yan.

Question, What if I am a Philippine Citizen when I was married. Went to the US and filed for US citizenship. USA allows Divorce and since I am already an American citizen i can file for it, will my divorce papers w/c is filed here in the United states nullify/void my marriage in the Philippines? after filing the paperwork here, can I legally marry here in the United States? and can my (ex)wife also legally marry in the Philippines? or do i still file for annulment sa Pinas even though hindi na ako residente ng Pilipinas (or even denounce my citizenship)?

Salamat po!

1. USA allows Divorce and since I am already an American citizen i can file for it, will my divorce papers w/c is filed here in the United states nullify/void my marriage in the Philippines?

yes. since you are already an American citizen, you will be governed by American law. since American law allows divorce, your divorce will be recognized and given effect here in the Phils.

2. after filing the paperwork here, can I legally marry here in the United States?

yes. if your divorce is valid in America, then American law gives you the right to marry again.

3. can my (ex)wife also legally marry in the Philippines?

yes. since you now have the capacity to marry again, to be fair, Phil. law (which still governs your wife) also gives your wife the capacity to marry again (see 2nd par., Art. 26, Family Code and Republic v. Orbecido, 472 SCRA 114).

4. do i still file for annulment sa Pinas even though hindi na ako residente ng Pilipinas (or even denounce my citizenship)?

no need anymore. cases decided by the Supreme Court say that your wife will only need to file a petition in court to prove that you are already a foreigner and that you obtained a valid divorce after you became a foreigner. yun ang sabi ng mga kaso, pero baka sakaling umepekto yung kumuha lang ang asawa mo ng certified true copy of your decree of divorce (authenticated by the Phil. consulate there in America) at ipresenta ito sa civil registrar if she wants to remarry again.

Question, What if I am a Philippine Citizen when I was married. Went to the US and filed for US citizenship. USA allows Divorce and since I am already an American citizen i can file for it, will my divorce papers w/c is filed here in the United states nullify/void my marriage in the Philippines? after filing the paperwork here, can I legally marry here in the United States? and can my (ex)wife also legally marry in the Philippines? or do i still file for annulment sa Pinas even though hindi na ako residente ng Pilipinas (or even denounce my citizenship)?

Salamat po!

1. bakit me mga cases na pwede "no appearance"?

(on the assumption that you are referring to declaration of nullity of marriage cases) bakit me graft and corruption sa mundo?

2. kung yung case mo eh with appearance pwede bang gawin na ring no appearance?

kung me sapat na pera ka at KUNG silang involved sa kaso mo corrupt (judge, fiscal, stenographer, etc.)

have yet to hear concretely though about a non-appearance declaration of nullity case (as in, ang naghain ng kaso ang di magpapakita sa korte. allowed naman kasi na yung inirereklamo ang di magpakita sa korte). i keep hearing rumors about this but have yet to talk to a colleague who has done so (kaya di ko masabi kung pwede ito o hindi).

questions mga sirs:

1. bakit me mga cases na pwede "no appearance"?

2. kung yung case mo eh with appearance pwede bang gawin na ring no appearance?

thanks....

Edited by rocco69

Tanong po sir:

Isang lalaki at babae na matagal nang nagsasama, may mga anak. Ang babae at mga anak ay gamit ang apelyido ng lalaki (siya ring biological father).

Mag-migrate po sa abroad as common law partners.

Anu-ano po ang mga dokumento o kasulatan na maaaring gawing katibayan na ang lalaki at babae ay "common law" partners?

Marami pong salamat.

tanungin ang embassy ng bansang pag-mi-migrate-an nila kung ano ang acceptable na ebidensya na ang lalaki at babae ay "common law" partners. kahit ano pa ang sabihin natin dito, ang mananaig pa rin kasi ay kung ano ang gustong dokumento ng bansang pupuntahan nila. kung ano ang katanggap-tanggap sa kanila, yun ang ihanda nyo.

Tanong po sir:

Isang lalaki at babae na matagal nang nagsasama, may mga anak. Ang babae at mga anak ay gamit ang apelyido ng lalaki (siya ring biological father).

Anu-ano po ang mga dokumento o kasulatan na maaaring gawing katibayan na ang lalaki at babae ay "common law" partners?

Marami pong salamat.

Tanong po sir:

Marami pong salamat.

1. Birth certificates showing you and common-law partner have kids;

2. Proof of same address, personal bills with the same addresses for both of you dating back as far as you can gather;

3. Certificate of cohabitation from the Barangay stating you have been cohabiting since certain date. For this, the barangay would require you to submit certification from homeowners' association if you live in a subdivision;

4. Joint account if you have any.

5. Joint ownership of cars, land, etc.

Hi Sir,

Question lang po, I am separated with my wife now for 5years already and plan naming magpaannul within the year. Ang problem ko lang is my gf ako ngayon.

a. Will it affect yung case namin though I have no plans of countering yung filing para lang mapabilis ang processing?

b. Madedemanda ba ako pag nalaman na may gf ako?

Thank you in advance.

1. Will it affect yung case namin though I have no plans of countering yung filing para lang mapabilis ang processing?

hindi naman. actually, the fact na may gf ka ngayon would show your infidelity, and would be an indicator of your psychological incapacity (kung ito ang gagamiting ground ng asawa mo in filing the petition.

2. Madedemanda ba ako pag nalaman na may gf ako?

oo. ito nga ang gagamitin na dahilan ng asawa mo sa pagfile ng declaration of nullity case nyo, di ba.

as for other cases, criminally, wala (unless hindi mo lang gf yan kundi ibinabahay mo na, in which case pwede kang makasuhan ng concubinage kung nagsasama na kayo bilang mag-asawa)

civilly, pwede magfile ang asawa mo ng legal separation, as infidelity is a ground for legal separation (pero bakit naman siya magfa-file nito, habang balak nga nyang magfile ng declaration of nullity of marriage)

Hi Sir,

Question lang po, I am separated with my wife now for 5years already and plan naming magpaannul within the year. Ang problem ko lang is my gf ako ngayon.

a. Will it affect yung case namin though I have no plans of countering yung filing para lang mapabilis ang processing?

b. Madedemanda ba ako pag nalaman na may gf ako?

Thank you in advance.

thank you sir! additional question in relation sa item 2, what will happen kung kasuhan ako ng concubinage? gf ko pa lang sya pero live-in na kami.

1. Will it affect yung case namin though I have no plans of countering yung filing para lang mapabilis ang processing?

hindi naman. actually, the fact na may gf ka ngayon would show your infidelity, and would be an indicator of your psychological incapacity (kung ito ang gagamiting ground ng asawa mo in filing the petition.

2. Madedemanda ba ako pag nalaman na may gf ako?

oo. ito nga ang gagamitin na dahilan ng asawa mo sa pagfile ng declaration of nullity case nyo, di ba.

as for other cases, criminally, wala (unless hindi mo lang gf yan kundi ibinabahay mo na, in which case pwede kang makasuhan ng concubinage kung nagsasama na kayo bilang mag-asawa)

civilly, pwede magfile ang asawa mo ng legal separation, as infidelity is a ground for legal separation (pero bakit naman siya magfa-file nito, habang balak nga nyang magfile ng declaration of nullity of marriage)

Revised Penal Code:

Art. 334. Concubinage. — Any husband who shall keep a mistress in the conjugal dwelling, or shall have sexual intercourse, under scandalous circumstances, with a woman who is not his wife, or shall cohabit with her in any other place, shall be punished by prision correccional in its minimum and medium periods [6 months and 1 day to 4 years and 2 months].

The concubine shall suffer the penalty of destierro.

Art. 344. Prosecution of the crimes of adultery, concubinage, seduction, abduction, rape and acts of lasciviousness. — The crimes of adultery and concubinage shall not be prosecuted except upon a complaint filed by the offended spouse.

The offended party cannot institute criminal prosecution without including both the guilty parties, if they are both alive, nor, in any case, if he shall have consented or pardoned the offenders.

thank you sir! additional question in relation sa item 2, what will happen kung kasuhan ako ng concubinage? gf ko pa lang sya pero live-in na kami.
Edited by rocco69

Mga Sirs,

Idudulog ko lang poa ang aking situation.

I have been married for 13 years now. My wife cheated on me and her bestfriend is a witness and also she "dispalko" a lot of money (P800K) with no valid reason. She left for the US 5 years ago and left my 2 kids with me. I have been raising my 2 kids on my own with any help from her. I have found a GF that I am seriously involved right now. I am planning to submit a case of annulment. Ano po ang pwede kong i-reason sa annulment case.

Nasabi ko na po sa Ex-Wife to be ko na mag papa annul ako at OK naman daw sa kanya. At alam din nya na mag GF na ako at namumuhay ng tahimik.

Maraming Salamat po.

Edited by Seaman69

1. Ano po ang pwede kong i-reason sa annulment case?

psychological incapacity on the part of your wife. alam na ng lawyer na makukuha mo at ng psychiatrist/psychologist nya kung paano gagawin ito.

Mga Sirs,

Idudulog ko lang poa ang aking situation.

I have been married for 13 years now. My wife cheated on me and her bestfriend is a witness and also she "dispalko" a lot of money (P800K) with no valid reason. She left for the US 5 years ago and left my 2 kids with me. I have been raising my 2 kids on my own with any help from her. I have found a GF that I am seriously involved right now. I am planning to submit a case of annulment. Ano po ang pwede kong i-reason sa annulment case.

Nasabi ko na po sa Ex-Wife to be ko na mag papa annul ako at OK naman daw sa kanya. At alam din nya na mag GF na ako at namumuhay ng tahimik.

Maraming Salamat po.