Barangay Ginebra Kings

slyfox

RETURNING coach Ato Agustin is keen to make the most of Barangay Ginebra’s quick, athletic guards and wingmen by playing a more up-tempo style when the Kings try to redeem themselves in the PBA Commissioner’s Cup.

Read more at: http://www.spin.ph/basketball/news/ginebra-run-and-gun-offense-ato-agustin-basketball-commissioners-cup-jeffrey-cariaso-triangle-offense

http://www.spin.ph/basketball/news/ginebra-run-and-gun-offense-ato-agustin-basketball-commissioners-cup-jeffrey-cariaso-triangle-offense

Edited by photographer

Nakakatawa naman yang link na yan.... palpak na naman na marketing move.... kung di ako nagkakamali, ng dumating si jeff, nag release ang bgk management ng mga press releases coming from the gins star players how they were eager to learn the triangle and that they believe in the system at kung ano ang madadala nito sa team..... ngayon biglang yung mga players ang gustong umalis sa triangle... pathetic na press release

Sana lang there should be balance assessment on the performance evaluation...hindi lang players ang pinakikinggan- bago sila nag-embark towards triangle offense dapat nagkaroon ng due diligence on its merits and its feasibility with regards to the manpower capability; thus, somehow palpak yung nag-recommend to go triangle offense or the players can't face the challenge...I just pity Jeff who did well naman at nananahimik as a good assistant of Coach Tim...para kasing trial and error ang nangyayari Edited by artedpro

sa triangle kc need a bigman who will sacrifice his offense... pero hindi ito mggwa ng dlawang mama! tanging si mulong at jr lng marunong umintindi

better s BGK ang style ni Chot pero base sa gusto ni Chairman NON eh nku cno nga ba tlaga karapat-dapat hehehe

sa article nman patungkol kay Agustin in regards SMB ang malaking kaibahan lng eh hindi ksing laki ng hot air balloon ang ulo ng mga players doon...

the players requested change of coach.

Wow, para talagang walang respect ang mga players ng Ginebra, i don't know why, maybe because he is an outsider or something....

nangangarap na lang din naman tayo eh itodo na naten..sino sino ba ang sa tingin nyo na fit sa never say die spirit at larong mama ng ginebra. sa totoo lang sa line up nila ngayon ang daming bumibida walang gusto maging role player eh.

Kailangan ng Ginebra role players, in the mold of Sean Anthony, Hodge and even Abueva

Nagrequest siguro ng change kasi hindi talaga siguro umuubra triangle offense sa Ginebra. Yung Knicks nagtatriangle offense pero hindi din umuubra.

Run-and-gun talaga ang larong bagay sa Ginebra

Edited by Agent_mulder

I have a different opinion on chua..... sinuwerte lang sya sa gins nuon kaya pumasok sa finals.... adding to that was a good import in vmac....he coached tanduay, sta lucia and ginebra and until now he has not won a championship....

Mas bilib ako ke siot and jong.... bakit kaya di nila ibalik si siot? O kaya kunin si chot reyes? I am also curious kung nasaan na si perry ronquillo and kung uubra sya

I have a different opinion on chua..... sinuwerte lang sya sa gins nuon kaya pumasok sa finals.... adding to that was a good import in vmac....he coached tanduay, sta lucia and ginebra and until now he has not won a championship....

Mas bilib ako ke siot and jong.... bakit kaya di nila ibalik si siot? O kaya kunin si chot reyes? I am also curious kung nasaan na si perry ronquillo and kung uubra sya

i read it somewhere na perry ronquillo is now back in the phil. to take care of his father and is interested to coach again.

Yes, paper coach lang si Al Chua, I mean, he always got the attention of the media people because of his antics but never brought high ground sa teams na dinala niya.

Never liked al chua...all the teams he handled were championship caliber...sadly he never won any championships....him and yeng are both " kung magmura wagas types" but the similarities end there...however al chua would be a very good team spokesperson....

On ato...i was one of the fans clamoring for his resignation...being not only outcoached but also outclassed by coach tim...so my sentiment is still " no ato please".... Would have wanted for jeff to stay...since he seems to bring a semblance of organized team ball and plays....granted that the ginkings style of play is run and gun...pero lahat ng teams din run and gun eh...gusto ko sana may set play sila...nde yun half court pasa pasa then biglang one on one...ganun ang nangyayari kadalasan...thats why teams with good team defense always wins over them i.e. TnT and san mig coffee...we need more variety of plays...thats why tingin ko kulang si ato...ok talaga yun triangle plays..sayang lang nde makuha ng mga players....

• Like (+1) 1

I believe Alfrancis was not replaced by management, he resigned due to issues with management but was eventually prevailed to stay in a new capacity as team manager.

Based on OLD rumors it was the beef between Robert Non and Chua that led to Chua's resignation sa kabila ng turo ng ilan na si Eala ang may gawa. But RSA wants Chua to stay with the team dahil sa pagdadala niya sa finals nung term niya.. kaya nalipat sa ibang team si Non..

IMHO.. Ato, Jeff or Chua, it does not matter kung sino sa tatlo, yung mga players kasi ang may problema. Look at JJ and Mark, ayaw nila sa triangle kasi di nila magawa gusto nila, ayaw nila ng pasa pasa gusto kasi lagi sila ang bida at gagawa ng sarili nilang diskarte.. Their time had come, let the young players shine. Scoring wise ok they can still contribute pero hindi na sila consistent and they are a BIG liability on defense lalo na si helterbrand. They need to get on the same page first, kelngan yung coach na mapapasunod ang mga ma eere at ma define ang role ng bawat isa.. Sayang yung ke Jeff, altho masakit sa mata yung triangle niya, it could have work kung willing ang mga players na mag sacrifice.. kaso mukhang ayaw tlaga nila sumunod..

sana i train ng management ng GSM sina Mark at jayjay sa coaching skills, para pag pwede na silang dalawa, si Caguioa na ang magiging Head coach ng Ginebra at si Helterbrand naman ang assistant nya. tapos si Jawo kunin nila kahit consultant.

better to make them both as assistant first para malaman nila kung gano kahirap at para mas ma train sila... then evaluate kung pde tlaga maging head coach...

Based on OLD rumors it was the beef between Robert Non and Chua that led to Chua's resignation sa kabila ng turo ng ilan na si Eala ang may gawa. But RSA wants Chua to stay with the team dahil sa pagdadala niya sa finals nung term niya.. kaya nalipat sa ibang team si Non..

IMHO.. Ato, Jeff or Chua, it does not matter kung sino sa tatlo, yung mga players kasi ang may problema. Look at JJ and Mark, ayaw nila sa triangle kasi di nila magawa gusto nila, ayaw nila ng pasa pasa gusto kasi lagi sila ang bida at gagawa ng sarili nilang diskarte.. Their time had come, let the young players shine. Scoring wise ok they can still contribute pero hindi na sila consistent and they are a BIG liability on defense lalo na si helterbrand. They need to get on the same page first, kelngan yung coach na mapapasunod ang mga ma eere at ma define ang role ng bawat isa.. Sayang yung ke Jeff, altho masakit sa mata yung triangle niya, it could have work kung willing ang mga players na mag sacrifice.. kaso mukhang ayaw tlaga nila sumunod..

better to make them both as assistant first para malaman nila kung gano kahirap at para mas ma train sila... then evaluate kung pde tlaga maging head coach...

they have to know their role kasi..their legs are not like they used to be.

Still at least 2 more weeks before the start of the import laden conference...well with the ginkings having their first team practice under ato last mon...guess we dont have any choice but to accept him...hopefully he would have improved his coaching acumens...the player should have improved their attitude...we will be watching and evaluating intently both ato and the ginkings as a whole...

OT...anyone watched the first game of their sister team vs the so called hayop led milk kings??? is it me or the SMC franchise except the hotdogs have personnel problems....whether in coaching or players...as evidenced by that last shot by lutz in regulation and lots of pilit tira ni lassiter?? Costing them their first game win...sayang lang si kraken....almost unstoppable kaso nde na pinapasahan ng bola sa fourth quarter....

I was cheering for alaska kasi ayokong mag champion ang smb at purefoods hanggat di naayos ng smc management ang problema ng ginebra....

they owe to the fans na ayusin ang most popular club nila....

nanghihinayang lang ako ke junmar...bigay todo tapos hindi papasahan ni lutz at lassiter... although me plays na pinilit nya (under triple team), he is still the anchor in offense...

Nun bata pa sina mark and jayjay..sila ang epitome ng run and gun style ng ginebra....the Fast and the Furious ika nga...now the only guard na swak sa run and gun style nila....e si joseph yeo nlang....or possible si forrester kung mabigyan ng playing time ni ato...yun ibang guards (including LA) good for set plays sana..especially in a triangle offense...hasa sa 3 point shooting...kaso kahit ayaw aminin ni mark ang run and gun ng ginebra now lies with their two big men,tibay men( mama and JR hehe)...and an athletic wing ellis...si baracael nga nde pang run and gun kasi bagal tumakbo :) they should maximize si slowter and turn him into a bigger and badder fajardo...si japhet?? Honestly nde ko na alam anong gagawin sa kanya....he is one low post move away from being unstoppable din sana...e kung si ping na may kaisang isa very effective back to the basket move....vey simpe lang...bakit nde magawa kay japhet...kahit yun laro lang nya nun "august gilas sa moa" ang dalhin nya every game ok na...