Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)

• 1 month later...

Parang similar lang ang main roads ng Metro-Tokyo sa Metro-Manila, pero bakit smooth ang byahe sa Japan?

Its all because of Modernized and several alternatives for the mode of transportation.

1. Multiple Subways
2. Interconnected MRTs / Bullet trains
3. Highways
4. Dedicated Bike lanes

Wala na halos, nagkokotse sa Japan, pag papasok sa work, commute lang kasi very efficient. Ang mga may kotse lang mostly is yung may mga businesses.

Ito lang ang tanging solution sa matinding traffic sa Metro Manila, aim for multiple transportation-related infrastractures like in Japan.

• 2 weeks later...

Tanggalin ang mga one side parking. Implement the no garage no car policy. Noong araw, ang daming jeep na nakaparada sa mga side street sa lugar namin, lagi sila sinisita ng baranggay officials na dapat may sarili silang parking. Now, puro private vehicle na ang naka park sa side street, gumawa pa ng resolution ang baranggay na oneside parking only, sa ibang lugar hati pa ng side, 1-15 sa right side 16 to 31 sa left side naman.😪

On 6/30/2022 at 12:14 PM, courtesanhunter said:

mahirap na talaga to. kailangan ng widening ng major roads. kaya madaming establishments ang matatamaan.

Or more vertical skyways. SMC seems bent on investing for more tollways that will bypass major roads and permit less traffic flow on high pressure areas. These solutions are being implemented already.   I use the airport exchange and it really helps a lot. 

18 hours ago, hit05 said:

Or more vertical skyways. SMC seems bent on investing for more tollways that will bypass major roads and permit less traffic flow on high pressure areas. These solutions are being implemented already.   I use the airport exchange and it really helps a lot. 

ewan ko din lang. not an expert pagdating sa earthquakes pero may fault line kasi sa Metro Manila. kaya nakakatakot ang posibleng mangyari sa matataas na structures if ever dumating na nga yung The Big One na nasa magnitude 7 daw. nagkamali din talaga sila ng tantsa sa dapat na lawak ng major roads simula umpisa.

Take it from me. A major fault line like Marikina is not an absolute danger zone where you cannot construct any kind of major facility. You just have to do things right. If Marikina fault was a real menace, then why do you have so many bridges and fly-overs traversing the Marikina river? The Marikina Fault is in large part delineated by the river.

23 hours ago, hit05 said:

ung current skyway naten  from q ave to makati di naman din magamit ng majority ng tao... sobrang mahal naman kasi. oks sana dagdagan pero wag naman TAGA ung toll haha d giginhawa ung traffic situation kung less than 1% ng population ung makakaafford gumamit.

kelangan na siguro i phase out buses sa mga may MRT lines. then add more trains sa MRT/LRT. basta efficient ung train system natin i think malaki igiginhawa sa trafic nun.

23 hours ago, courtesanhunter said:

ewan ko din lang. not an expert pagdating sa earthquakes pero may fault line kasi sa Metro Manila. kaya nakakatakot ang posibleng mangyari sa matataas na structures if ever dumating na nga yung The Big One na nasa magnitude 7 daw. nagkamali din talaga sila ng tantsa sa dapat na lawak ng major roads simula umpisa.

Sa Japan, kaka earthquake pa lamang at mabibilang ang taon na nakaraan, intensity 9+. Marahil marami natutunan sa lindol na yun dahil hindi gaano nasira yun mga structures, maliban sa Nuke plants na nagkaroon ng sakuna at meltdown. Sa Japan, marami sa baybayin ng ilog inilagay yang mga skyway. Bukod sa meron paraan na umiwas sa nahulog na kalye ng skyway, naaari na rin maglagay paraan para hindi mabulabog yun structure dahil meron shock abosorbers.

wala na pagasa ang traffic dito

korap kasi lahaat

hay

isipin mo . lahat silaa namemmera lang

saana mmaaganda train natin tulad sa hongkong

ganun lang kasimple

lahat connected sa malls

at hotels at prime location

ang gandaa ng hongkong

hindi ako chinese pero gusto ko ganun klase

sana in my life time

isipin mo .connected yyung quezon ave at makati aave. kung mag popokpok ka. train lang diba

hay

eh hindi eh\

angkas at mrt pa

• 2 weeks later...

The previous admin was touting that it solved the traffic problem. Hah! The pandemic reduced traffic that's what happened. And now that we're slowly getting back to normal, traffic has naturally increased. 

Madami na talagang sasakyan sa Metro Manila. The skyways could help pero sana ginawa namang affordable para ma-encourage na mas madaming gumamit. E gusto ng SMC na makabawi agad sa investment nila Wala naman sila kumpetensya dyan so sana binabaan na nila ang toll para mas madami ang gumamit. 

Anyone passed by Commonwealth and Quezon Avenue this morning? The last time I saw that many cops was during the 1986 People Power revolution. Not during the time of Cory who braved at least two coup attempts, or Ramos all the way Abnoy. And this is just a nothing SONA. Nothing to report after 1 1/2 months of doing nothing.

Idiots and criminals in office think their power will kill them. tsk-tsk.

32 minutes ago, macbolan00 said:

Anyone passed by Commonwealth and Quezon Avenue this morning? The last time I saw that many cops was during the 1986 People Power revolution. Not during the time of Cory who braved at least two coup attempts, or Ramos all the way Abnoy. And this is just a nothing SONA. Nothing to report after 1 1/2 months of doing nothing.

Naku martial law na...

1 hour ago, macbolan00 said:

Kasalanan ba nyang required sya mag sona every fourth monday ng july? Dpat i-ratify nila ung batas na sa election year wala muna sona.. 

3 hours ago, IamGrumpy said:

What’s with the hate? 

Hard to answer. With regard o Ateneo, it's just one of those childish inter-school sniping. The SONA, that's been covered. About declaring Martial Law, we're just assuming the risk is there with this imbecile, even though the 1987 charter supposedly made it impossible to declare a NATION-WIDE ML. But since 1987, ML was declared twice in some parts of the country. Once by Gloria and once by that jerk from the south.

On 7/25/2022 at 3:08 PM, macbolan00 said:

Hard to answer. With regard o Ateneo, it's just one of those childish inter-school sniping. The SONA, that's been covered. About declaring Martial Law, we're just assuming the risk is there with this imbecile, even though the 1987 charter supposedly made it impossible to declare a NATION-WIDE ML. But since 1987, ML was declared twice in some parts of the country. Once by Gloria and once by that jerk from the south.

The tragedy that happened in Ateneo is regrettable. Any jokes however childish it maybe is not appropriate. You are a better person than that. You can rant about BBM all you want but don’t become like them trolls.