Jump to content

Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)


Recommended Posts

  • 2 weeks later...
  • 2 weeks later...

As expected, dahil walang NCAP, dumami nanaman ang loko sa daan. In fact mas tumagal na drive papuntang trabaho.

Although tama din naman na isuspend na muna ito. Ang dami pang palpak eh. Una, dapat malinaw muna mga road sginages. Ayusin din muna mga kalsada. Eh umiwaas ka lang sa lubak, swerving ka na. At tsaka yun multa reasonable dapat. Pag ticket 125 lang babayaran mo. Pero pag hulicam 2-5K for the same violation lang naman

 

Link to comment
19 hours ago, Edmund Dantes said:

As expected, dahil walang NCAP, dumami nanaman ang loko sa daan. In fact mas tumagal na drive papuntang trabaho.

Although tama din naman na isuspend na muna ito. Ang dami pang palpak eh. Una, dapat malinaw muna mga road sginages. Ayusin din muna mga kalsada. Eh umiwaas ka lang sa lubak, swerving ka na. At tsaka yun multa reasonable dapat. Pag ticket 125 lang babayaran mo. Pero pag hulicam 2-5K for the same violation lang naman

 

NCAP very dangerous to motorcycles and other open vehicles.  Kapag huminto ka sa stoplight lalapit ang mga bike-nappers.

Link to comment

NCAP is a good idea. Sa madaming bansa may ganito. Huli ka talaga pag nagspeeding ka.

Pero ang tanong handa na ba ang Pilipinas dito? Lalo na metro manila? Ang daming magulong signages. Hindi pa maganda mga kalsada. Umiwas ka lang sa baha, pwede ka na maswerving. Ni hindi nga din unified ang patakaran bawat syudad sa NCR. Internationally, pag naabutan ka Yellow sa gitna ok ka pa. Pero sa Manila, 2000 kaagad ang multa. Tapos pag MMDA naman nakaticket sa iyo, 125 lang. Ang mga problemang ganito kelangan ayusin muna kasi. 

 

Link to comment
6 hours ago, Edmund Dantes said:

NCAP is a good idea. Sa madaming bansa may ganito. Huli ka talaga pag nagspeeding ka.

Pero ang tanong handa na ba ang Pilipinas dito? Lalo na metro manila? Ang daming magulong signages. Hindi pa maganda mga kalsada. Umiwas ka lang sa baha, pwede ka na maswerving. Ni hindi nga din unified ang patakaran bawat syudad sa NCR. Internationally, pag naabutan ka Yellow sa gitna ok ka pa. Pero sa Manila, 2000 kaagad ang multa. Tapos pag MMDA naman nakaticket sa iyo, 125 lang. Ang mga problemang ganito kelangan ayusin muna kasi. 

 

Mga trigger happy kasi mga buwaya eh. Kht di dapat hulihin gusto nila hulihin ka. Para sa akin ok na nga yung may timer para tantyado mo na kung bibilisan mo o babagalan na. Di din tama na may commission mga loko pag nakahuli. Tapos pag nahawak na nila licensya ng nahuli nila lalayo tapos may kakausapin kuno radyo o cellphone. Imbes na maayos yung trapiko masyadong bc sa hinuli.

Link to comment
  • 4 weeks later...

Ano nanaman ba ito?


LTO lang naman kasi dapat ang pwede magkumpiska ng lisensya at ang kanilang deputized agent, kasi sila ang nag-i-issue. Kung sino nagissue sila dapat magsuspend o mangumpika. OO may karapatan ang LGU gumawa ng sariling traffic ordinances, pero hindi naman sila nagbibigay lisensya eh. Gawa din sila LTO tapos issue din sila sarili nilang driver's license.

Halata naman na kaya gusto ng mga LGU mangumpiska ay dahil dyan sila nakakakuha ng lagay. 

Edited by Edmund Dantes
Link to comment
  • 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...
  • 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 5 weeks later...

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.
Note: Your post will require moderator approval before it will be visible.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

×
×
  • Create New...