The Football Thread

Labuyo

Wala daw sponsor ang men's team kaya hindi sila kasali sa SEA Games. Parang tanga nga lang e. Sayang yung hype nila sa mga Younghusbands.

Same logic applies with the WC qualifiers. Mas malaki daw chance ng women's team na makalayo as compared to the men's teams. As for me, let both teams join the qualifiers. The worst beating we would get is 5-nil from Thailand. None of those 20-nil scores I once saw in a SportsCenter highlight.

BTW, when is the Euro08 draw?

Wala daw sponsor ang men's team kaya hindi sila kasali sa SEA Games. Parang tanga nga lang e. Sayang yung hype nila sa mga Younghusbands.

Same logic applies with the WC qualifiers. Mas malaki daw chance ng women's team na makalayo as compared to the men's teams. As for me, let both teams join the qualifiers. The worst beating we would get is 5-nil from Thailand. None of those 20-nil scores I once saw in a SportsCenter highlight.

BTW, when is the Euro08 draw?

Ayaw ko na mag comment sa mga stupid logic ng PFF. They can stick up both the Younghustbands up their arses. And ang gulo ng sistem nila. Halos bawat province may sariling FA!

Bro sa Marso ata ang EURO 2008 ewan ko lang kung may coverage ang ESPN/Starsports.

NEW vs ARS bukas. Sana manalo naman ang NEW not just for big sam, the toon army and the geordies but also for Manchester United!

Glory Glory Manchester United!

Got the WC qualifiers groupings in another forum... and England is in another heap of trouble. :lol:

Got the Euro08 draw in another forum... and Group C is the acknowledge group of death with Romania, France, the Netherlands, and another strong country in the group.

Kung natanggal na si Romualdez, bakit magulo pa rin ang PFF? Sayang lang yung binibigay na seed fund ng FIFA sa atin.

actually may mga schools na nagpropromote ng tourneys ng football. lsgh, xavier, ateneo, don bosco etc etc...

ang problema lang is after elementary and hs, parang wala nang napupuntahan ung ibang players. ung iba nagiging varsity ng college, ung iba ginagawang na lang hobby, ung iba nagcoconcentrate nlng sa studies or nagiiba ng sport.

naalala ko tuloy nung gr5 ako, i tried out for the football varsity, bumili p tlga ako ng spikes..pero di ako nakuha. kainis kaya dko na sulit ung spikes ko nun. haayz.

pansin mo na puroprivate schools lang ang merong program...dapat mapalitan ung mga basketball sa bawat kalye ng goal....

ako naman varisty in HS and then got part of my tuition off for playing for my Uni...pero hanggangdun lang...buti pa sa fencing muntik na ko umabot sa national team...hehe

Ayaw ko na mag comment sa mga stupid logic ng PFF. They can stick up both the Younghustbands up their arses. And ang gulo ng sistem nila. Halos bawat province may sariling FA!

Bro sa Marso ata ang EURO 2008 ewan ko lang kung may coverage ang ESPN/Starsports.

NEW vs ARS bukas. Sana manalo naman ang NEW not just for big sam, the toon army and the geordies but also for Manchester United!

Glory Glory Manchester United!

ket ka galit sa Younghusband bros?....sabi ko syo wait till the 2nd generation pinoys dito starts maturing and definitely Team Phil will be at par with at least our SEA neighbours...

haha...asa ka pa na mananalo ang Newcastle...Big Sam will soon be gone...eventhough Fabregas, Hleb and Flamini will not be playing this Wed...wala pa ring chance manalo ang Looney Toons.....para silang ampaw ngayon...walang depensa....

before the start of the season..everybody has already written off Arsenal, but look where they are now...every pundit has retorted their initial prediction and are seriously considering Arsenal for the title...if Arsenal comes out of December still on top...theres no question na they will claim the EPL title...

Got the WC qualifiers groupings in another forum... and England is in another heap of trouble. :lol:

Got the Euro08 draw in another forum... and Group C is the acknowledge group of death with Romania, France, the Netherlands, and another strong country in the group.

Kung natanggal na si Romualdez, bakit magulo pa rin ang PFF? Sayang lang yung binibigay na seed fund ng FIFA sa atin.

heap of trouble??...England's f#&ked up for the rest of next year...they are seriously considering re-starting the home nations tournament again..(ENG,SCOT and WALES) para nde ma bore ang mga tao dito habang ang buong EU ay nanonood ng EURO08.....

napanood nyo ba ung WC group draw?.....nagtawanan ung buong room kse kasama na naman ng ENG ang CROTIA sa qualifying stages...much worst...isa lang per group ang mag qualify straight...the 2nd placer will have to go to another wild card tourney

ung pumalit ata kay Romualdez eh tuta rin nya ata.....dapat talaga may ban muna sa PBA for sevral years and promote a semi-pro /pro football league...gawing compulsary ung football sa public elementary schools and dapat may football pitch bawat barangay....

ano na nag pala nangyari sa Brazilian football coach na nakuha ng Pilipinas dati?.....I think that was 9-11 years ago..

pansin mo na puroprivate schools lang ang merong program...dapat mapalitan ung mga basketball sa bawat kalye ng goal....

ako naman varisty in HS and then got part of my tuition off for playing for my Uni...pero hanggangdun lang...buti pa sa fencing muntik na ko umabot sa national team...hehe

yeah private schools nga ung may tourneys lng ng football... sobra kasing nasanay mga noypi sa basketball..1 way para mapromote ang football sa pinas is awareness for the public. kng gaano kaganda ung sport at kng gaano kalaki kinikita ng isang football player. kasi kng magconcentrate sila sa mga foreign pinoys na magaling magfootball sa ibang bansa, pang national team lng mabubuo nila. they cant make a league here sa pinas. at para dn magkaroon tayo ng mga homegrown players.

ang mahirap sa maynila walang malawak na grassy lots, except sa south, daming bakanteng lote doon :evil:

actually football is relatively easy to learn, yung offside rule lang talaga ang hindi ko ma-gets :lol:

offside rule = no backdoor (dota)

haha

ket ka galit sa Younghusband bros?....sabi ko syo wait till the 2nd generation pinoys dito starts maturing and definitely Team Phil will be at par with at least our SEA neighbours...

haha...asa ka pa na mananalo ang Newcastle...Big Sam will soon be gone...eventhough Fabregas, Hleb and Flamini will not be playing this Wed...wala pa ring chance manalo ang Looney Toons.....para silang ampaw ngayon...walang depensa....

before the start of the season..everybody has already written off Arsenal, but look where they are now...every pundit has retorted their initial prediction and are seriously considering Arsenal for the title...if Arsenal comes out of December still on top...theres no question na they will claim the EPL title...

1.) Associated sila sa CHE

2.) Patalo sila nung ASEAN

Para sa hndi makaintindi sa ofside rule.

Kung wala sayo ang bola at nauuna ka sa 3 in field players ng kalaban. offside ka

Anu yung BAP?

Hindi naman kailangan ng grass para mag futbol. Sa Brazil nga sa kanto kanto lang din sila nag lalaro madalas naka paa pa!

hindi ata sasali ang ENG sa home nations tournament. Baka mapahiya lang sila ng SCO or ROI

Kung hindi lang kalahating tanga ang PFF, dapat tinuloy-tuloy na nila yung momentum nung SEA Games at World Cup. Saan ka nakakita Pinoy pinagpupuyatan ang football?

In fairness to the 'grassroots', sa Visayas tsaka sa southern NCR malakas ang football programs. Hindi nga lang ramdam ng karamihan na may nagpapatrionize ng football dito sa bansa.

Nangyayari kasi parang regional/provincial aka territorial. Kapag baseball/softball, Laguna at Batangas. Kapag football, Cebu, Ilo-ilo, Negros. Kapag basketball, Pampanga. Pag Fil-Sham, Leyte, Samar. :lol:

So, if heap of trouble is an understatement, does that mean we wouldn't expect England to be in South Africa two years from now? :huh:

eto'o is almost back.

tapos bojan krkic has been playing well. it's time to sell ronaldinho!

henry will play on the left(his natural position), messi on the right, and eto'o up the middle. gudjohnsen (who can play any of the 3 positions), krkic and dos santos for cover. no need for ronaldinho. and right now, barca can still sell him to chelsea for a high fee.

Minalas ang NEW! Dapat natalo nila yung gooners. I blame it on poor finishing! Kung nandun lang si Owen....

Makakapasok naman sa world cup 2010 ang ENG. We don't want anarchy in the UK right?

Oh akala ko magaling ang RP womens? 10-0? scoreline ba ng magagaling yan? psshh! PFF sucks balls! Mag foozeball nalng kaya kayo baka may chance pa kayo maka score!

If gaucho goes to CHE pano na si J. Cole? Sa MANU nalang cya!

Minalas ang NEW! Dapat natalo nila yung gooners. I blame it on poor finishing! Kung nandun lang si Owen....

Makakapasok naman sa world cup 2010 ang ENG. We don't want anarchy in the UK right?

Oh akala ko magaling ang RP womens? 10-0? scoreline ba ng magagaling yan? psshh! PFF sucks balls! Mag foozeball nalng kaya kayo baka may chance pa kayo maka score!

If gaucho goes to CHE pano na si J. Cole? Sa MANU nalang cya!

Laporta is reportedly upset that Rijkaard has not used "the rabbit" a lot since returning....baka si Rijkaard pa ang lumipat sa Chelsea instead of Ronaldinho....

dapat...sinuwerte and Newcastle!...buti nga naka kuha pa sila ng point sa Gunners....hehehe

Laporta is reportedly upset that Rijkaard has not used "the rabbit" a lot since returning....baka si Rijkaard pa ang lumipat sa Chelsea instead of Ronaldinho....

dapat...sinuwerte and Newcastle!...buti nga naka kuha pa sila ng point sa Gunners....hehehe

You'r team is bound to loose next week mate. Allong with Liverpool. It hurts a bit that Im gunning for CHE to win. but it's for the greater good of united.

You'r team is bound to loose next week mate. Allong with Liverpool. It hurts a bit that Im gunning for CHE to win. but it's for the greater good of united.

ang hirap talaga ng nasa taas tsk tsk ...pero ung lang talaga ang magagawa ng nasa ilalim...umasa :thumbsupsmiley:

yes... redshirt praying for a CFC win... my evil plans are bearing fruit :lol:

nde naman masamang umasa eh....we hehehe :rolleyes:

peace mga bro! just keep on hoping! :evil: