Running

daDJ

Congrats, ppdd! Tuloy tuloy na ang pagbabalik!

thanks papi.. uu sana nga magtuloy tuloy na hehe

Congrats Popoy!

On to the next! :)

Next na uwi ko, run tayo ah :D

thanks PP. kaw eh sana kasama kita tumakbo dyan. cge practice ka na para pagbalik mo sali tayo sa event

Congrats papi ppdd!!!

ayun nakaproxy runner din ako sa Milo. sa crowd favorite category na 5km...

yup nice crowd, kahit papano...

finished 40 mins. at naramdaman ko na din na "kaya ko na" ulit.

hanap na ng next event... :D

yun oh. kaw din balik sa basic? haha.. congrats papi. naka linya na next runs ko. kaw ba?

• 2 weeks later...

FR on Sofitel Half Marathon 2015

Category: 21km

Organizers: Runrio

Weather: sakto lang :)

(unofficial) time: 3hrs 22mins -/+ (lalo ata ako bumabagal haha)

Note: badtrip. pinulikat ako (sa parehong binti) just a few feet away from the finishline. at dahil andami photographers, nde ko pinahalata na iika-ika na ako. hahaha

PROS

+started on time

+very organized event

+plenty of hydration stations and portalets along the way

+nakaplastic yung medal. ayos para nde kalawangin agad dahil sa pawis

+dami medic with liniment spray

+nice finisher shirt and lootbag. dami din freebies pero nde na ako nagstay ng matagal

+kahit madami runners na nagparticipate, nde ko na-feel na congested yung lanes. sakto lang.

CONS

-yung route medyo nakakasawa na :P

-medyo magulo yung mga na-assign na mag manage ng traffic along the course. may instances na nakakalusot yung mga sasakyan/bikers eh

next run: 16k @ Class of Clans (this Sunday, Aug 23)

Ppdd

1st run ko yung coc run na more than 10k.

However i wasnt able to train properly kasi i got sick

This week naman, i was confined overnight due to food poisoning...

I think i will be better on friday but i am apprehensive that i might not able to finish the distance because i did not run this week...

Will i give it a go?

@Hannibal Smith

i hope you feel better. before you got sick, regular ka ba tumatakbo or minsan lang? How hard/easy was it for you to finish your 10k runs previously?

nde biro yung food poisoning, lalo na kung na-dehydrate ka. madami pa naman next runs. if you are unsure, better skip nalang and wait until you're fully recovered to be safe.

benta or bigay mo nalang sa iba yung kit mo para nde masayang.

mas kilala mo kasi yung katawan mo eh. listen to your body.

Hello! 10k runner here.

hello din! :)

Milo na lang tinatakbuhan ko yearly (42km). Sobrang mahal na kasi ng mga reg fee. Di ako gagastos ng 1k sa anything less than 42km

well, mahal na nga talaga tumakbo ngayon. :(

This I definitely want to try

cge go! try lang ng try :)

How do I get into this? May specific training ba dapat?

First get a good pair of running shoes suited for your foot. You can go to a reputable running specialty store and have a gait analysis done where they will check the foot arch and recommend a type of shoe designed your gait. If you have the wrong shoe, you'll have problems later on- aching feet, ankles, knees, or hips.

If you're starting from zero, begin by walking first.

Walk for 30mins, then rest for a day.

Next session, walk for 3mins then run slowly for 1 min. Repeat 7 times. Rest for a day.

Next session walk for 2mkns then run slowly for 2 mins. Repeat again 7 times then rest for a day.

Next session, walk for 1mins then run slowly for 3 mins. Repeat 7 times thrn rest for a day.

Next session, run slowly for 30 mins.

Now you have a baseline for running speed which is your slow run.

Gradually increase your speed but keep it at around 30mins. As you gain speed and dont feel tired after the run, you can now lengthen the run time, or go by distance. 30mins slow run will be around 3.5-4kms run already. If your targetting to join a 5km fun run, get your endurance up to running 45mins to 1hour then you should be fine and enjoy the 5km event.

Please remember to rest a day in between run days to allow your body to adjust and recover.

In running, having the right form is very important. Read up on Chi running or the Pose method to give you a good idea on the proper running form. The gist of these two styles is that the foot has to land in line with the body's center of gravity so that the middle of the foot lands flat on the ground. If your heel strikes the ground first, it does two things- shocks your knee and slows you down as you are breaking the body's forward momentum. So lean forward on your ankles and let your body fall forward. Move your leg and foot forward and let it touch the ground under your chest (center of gravity) so it lands midfoot first and let your body move forward and repeat the sequence.

Hope this helps.

Edited by floppydrive
  • Like (+1) 1
  • 2 weeks later...

Ano maganda shoes mga sir? may differences ba?

Depende sa paa mo. For running, the right shoe is critical, dahil pag na-injure ka dahil mali ang sapatos mo, di mo na magugustuhan ang pagtakbo.

May differences talaga dahil tatlo ang klase ng paa, neutral, stability, at motion control... kung kaya't tatlo rin ang klase ng sapatos para dito (iba pa ang shoes para sa trail running).

You can go to: http://www.myprecisionfit.com ng Mizuno, or http://www.brooksrunning.com/en_us/ShoeFinder ng Brooks para mas malaman mo ang klase ng paa mo.

Also, any half-way decent running shoe store will have FREE gait analysis (eto yung may treadmill at patatakbuhin ka habang vini-video ang paa mo para makita ang klase ng paa mo). Take advantage of this (LIBRE NAMAN), Eto talaga ang pinakamagandang paraan para malaman ang foot type mo.

Tapos, lahat halos ng running shoe brands, may model para sa klase ng paa mo, kung kaya't marami kang pagpipilian. Ang mga sikat talaga na brand sa running ay siyempre, Nike, New Balance, Brooks, Asics, Adidas, Mizuno, Saucony, Newton. Pero kailangan, angkop sa klase ng paa mo.

Personally, I prefer Altra [https://www.altrarunning.com/] (dahil malaki ang paa ko, but only two shoe stores supply Altra (A Runner's Circle, Aloha Hotel, Quirino cor. Roxas Blvd.; and The Brick Multisport Store, Woodridge Apts., Upper McKinley Hill, Taguig).

Alalahanin mo rin, ang pinaka-importanteng gastos sa running ay sa sapatos. Don't hesitate to splurge on the shoes (budgetan mo ng P4k - P7k), AND ENSURE THAT THEY FIT PROPERLY. Generally, you get what you pay for. Cheap price gets you cheap shoes, but an expensive shoe, if they don't fit properly, is worse. Mai-injure ka na, nagsayang ka pa ng pera.

Edited by rocco69

thanks papi.. kaso due to an unforeseen event, nde na naman ako nakatakbo :(

3rd event ko na to this year na nde ako nakakatakbo despite registering early (Condura, CoC, Subaru).. hayyy

Good luck @ppdd & those joining the Subaru Marathon! Have fun and finish strong! Bring home the medal!