Running

daDJ

maganda nga ang Safeguard-2XU run... nice freebies... especially the calves compression (PhP1500 na ito)... at sa leg 3, aba'y akalain mo na sapatos ang freebie (don't know the brand/quality/foot type of this shoe though)... hehe

I'm already having second thoughts to this event...

@floppy, may nakabili na ba ng 21km extra bib mo?

I still have the 21K racekit. Kaso namamaga lalamunan ko ngayon. Kung hindi ito mawala by friday, baka gamitin ko na yung 21K. Sana gumaling. Luya loading kailangan nito mamaya! hehehe

May 42K & 21K LITE kits available sa Greenbelt3! LITE kasi walang medal at walang shirt. 30 kits for 42K & 60 kits for 21K.

anyway, eto na ang isa pang race event ng Runrio:

---------------------

Safeguard – 2XU Sole Racing International Half Marathon is a 3-leg race series to be held on April 21 (Leg 1), August 18 (Leg 2) and October 27 (Leg 3).

RACE TAGLINE: “You vs. Yourself

--------------------------

more details: check Runrio website na lang...

Mukhang magandang event to...

Masakit lang sa bulsa... hehe

Mukhang maganda sana, pang palit sa RU series. Kaso mahal. :huh:

-----

MAkakapagkita kita pa ba sa Condura? Mukhang sandamakmak na runners eh. :D

But I am glad, they are not allowing bandits at the race route. nakakadagdag sa populasyon pa yun eh. :)

MAkakapagkita kita pa ba sa Condura? Mukhang sandamakmak na runners eh. :D

But I am glad, they are not allowing bandits at the race route. nakakadagdag sa populasyon pa yun eh. :)

guys and girls, planuhin nyo na meetup after the race (ako nde kasali eh hehe)

roll call muna sino sino tatakbo this sunday

spirit220

wyette

floppydrive

yrrah123456789

ernieso2

thedarknight

sino pa? taas ang kamay! :P

Have no time to Race... (mahal kasi ng race eh)

Takbo ako sa may sementeryo sa amin... Training mode munalaugh.gif

My Run workout on Sun, 02/03/2013 at 5:59 AM. I did 9.96km in 1:01:48 at 6:12min/km.

Preparing for a 21km race.... maybe Safeguard or RU1... but not two... too expensive ohmy.gif

had a great 6km run at earlier this morning at Condura Skyway marathon.very well organized yung event, good hydration stations, ang daming medics team to assists sa lahat ng needs ng runners, at mababait yung marshalls. unofficial time 43:30++.

The Condura Skyway Marathon was indeed well organized. Even though the first 3 km and last 3km is very narrow, the sending off of runners in batches of 250 every 2.5 minutes was good to prvent congestion. Plenty of water stations, plus there was 100 Plus also. There were medics almost every km. There were girls in costumes to cheer on the 42km runners, and upon a closer look, talagang magigising ka! OMG! Saang bar nila pinagkukukuha yung mga yun! They had see through dresses, bu it was so dark I couldn't exactly say what they had under! Parang may sequince yata yung suot sa ilalim!!!!

Dumadami na eye candy runners sa 21K at 42K! Pero masmarami sa 10K, 6K at 3.8K! ;-D

Weather was perfect for a run - cool temp of 24-26 degrees, light breeze from midnight to sunrise. Nice cloud cover until 7am. Distance markers were spot on, and there were markers at every KM for all distances!

The medals! Grabe! Ang bigat nung 42K medal! Sakit sa leeg! The Condura Village was a good end for the run. There were plenty of sponsors' booths offering all sorts of discounted items. Even Yurbuds was giving a 20% discount this morning! Sayang nga lang wala akong perang dala. Ni Tapa King hindi makabili. hehehe

Great event! Sana ganito ulit next year.

Crossed the finish line in 6:32 unofficial.

Sa dami ng tao, ang hirap magkita-kita! Sayang hindi ako nakaabot sa EB.

Disclaimer: This FR was written while still on a runners high! hehehe

Edited by floppydrive

Also had a good 21km run earlier...

@dungeonbaby: yup dapat tulog na ko ng time na yun (~9pm), pero excited ako e... hehe...

starstudded run, cool weather, well organized, giving it a 9.5/10 score overall

the only problem I've encountered is of course, he gradual climb ang the final 3 km finish with no hyration at the skyway (one-way lang kasi yung part na yun at di na kasya ang hydration station...

di na ko nakapagtext sa ibang MTC members kasi ng dahil hindi ako makatulog kagabi, antok na antok ako after ng race kaya umuwi na ako agad after getting my lootbag, water, century tuna sampler, coco water sampler and (the best giveaway) Corneto.

sa RU1 na lang po, isang lugar lang ang meeting place namin nina Turk at ppdd dun... Army Navy. :lol: :lol:

I ran my very first and surely not the last full marathon today. :)

Makapal ata talaga mukha ko for trying it after only running my first half marathon 2 weeks ago. But at least i disproved people who told me i cannot level up from my mere 5-10km distance running. Yes, may nanglait po sakin kaya "napilitan"akong mag train and mag psych up mentally to level up to a full marathon in just 3months. :). I am not so proud of my FM time though, as i have finished at 7 hours. Okay yung first half e, i even broke my last record of a 21km. But the last 7 kms of that 42 kms was the longest 7kms i ever ran. Akala ko, i am giving up na. Well, i already thought of giving up. Masakit na left leg up to toes ko, it was not cramping pero masakit talaga. I wanted to cry na at the last 4kms. Buti, i texted my sister whom i know was waiting for me at the finish line and a friend. Sabi ko, paramg ayaw ko na. They cheered me on. Yung sis ko, praning, everytime daw she hears sirens of an ambulance, tinitingnan nya agad ang phones nya since i placed her name sa ICE sa bib ko. :D the last kilometer was crucial. I kept on praying na lang talaga to make me finish... and not make me finish last. haha

When i saw my friends about 100meters from the finish line, and they were cheering me on, i had to let go of the pagmumura that is building up inside me. Hahaha i was so relieved and napawi lahat ng pagod ko as i cross the finish line though. :)

The condura skyway marathon was indeed a success. Well, with the number of participants, who would not think so? I cannot compare it to any other races since it was just my first. Hydration has good as for the 42km runners. Overflowing ang water, pero sana malalamig man lang. Yung iba kasi di na malamig, so i opted for the 100plus instead which made me feel so bloated naman (mataba na nga,, bloated pa! :D). Bananas were overflowing kaso sa 21km distance na. Naabutan na ako ng merging ng 21k, 10k and the 5k runners so the last 3kms, hindi na mahangin rin also because of the narrowing of the road.

But overall, maganda naman experiences ko. Lalo at magagalang naman ang mga medics. Naghahanap sana ako ng gwapong medic (kahit ambabata ng mga yun) paramagpapahid ng liniment. :lol: kaso mahiyain ako, nagpa spray na lang ako. Hehe

Sir floppy, yung sa turn around sa may buendia at 16k, yung cheerers dun looked like gays. Or were they really gays? Haha :D

I ran my very first and surely not the last full marathon today. :)

Makapal ata talaga mukha ko for trying it after only running my first half marathon 2 weeks ago. But at least i disproved people who told me i cannot level up from my mere 5-10km distance running. Yes, may nanglait po sakin kaya "napilitan"akong mag train and mag psych up mentally to level up to a full marathon in just 3months. :). I am not so proud of my FM time though, as i have finished at 7 hours. Okay yung first half e, i even broke my last record of a 21km. But the last 7 kms of that 42 kms was the longest 7kms i ever ran. Akala ko, i am giving up na. Well, i already thought of giving up. Masakit na left leg up to toes ko, it was not cramping pero masakit talaga. I wanted to cry na at the last 4kms. Buti, i texted my sister whom i know was waiting for me at the finish line and a friend. Sabi ko, paramg ayaw ko na. They cheered me on. Yung sis ko, praning, everytime daw she hears sirens of an ambulance, tinitingnan nya agad ang phones nya since i placed her name sa ICE sa bib ko. :D the last kilometer was crucial. I kept on praying na lang talaga to make me finish... and not make me finish last. haha

When i saw my friends about 100meters from the finish line, and they were cheering me on, i had to let go of the pagmumura that is building up inside me. Hahaha i was so relieved and napawi lahat ng pagod ko as i cross the finish line though. :)

The condura skyway marathon was indeed a success. Well, with the number of participants, who would not think so? I cannot compare it to any other races since it was just my first. Hydration has good as for the 42km runners. Overflowing ang water, pero sana malalamig man lang. Yung iba kasi di na malamig, so i opted for the 100plus instead which made me feel so bloated naman (mataba na nga,, bloated pa! :D). Bananas were overflowing kaso sa 21km distance na. Naabutan na ako ng merging ng 21k, 10k and the 5k runners so the last 3kms, hindi na mahangin rin also because of the narrowing of the road.

But overall, maganda naman experiences ko. Lalo at magagalang naman ang mga medics. Naghahanap sana ako ng gwapong medic (kahit ambabata ng mga yun) paramagpapahid ng liniment. :lol: kaso mahiyain ako, nagpa spray na lang ako. Hehe

Sir floppy, yung sa turn around sa may buendia at 16k, yung cheerers dun looked like gays. Or were they really gays? Haha :D

Wow! Super congratulations, Wyette! Ang galing! Sabi na nga ba parang nakita kita sa bandang km 22.

Not sure if they were gals or gays, pero sa boses nila maspapanig ako sa gals. hehehe! Maghintay ako ng pictures ng mga kaibigan kung meron tapos repost ko dito.

Yung pagsakit ng paa, sanayan lang yan. Sa susunod na long distance na takbo nyo, palayo na ng palayo bago sumakit ang paa. Buti hindi ka nag-cramps! Iba ang treatment ng cramps sa sakit, e.

Congratulations again on your first FM! Bow ako sa iyo!

congrats bro. floppydrive and ms.wytte for finishing the 42km naks mga certified marathoners na nang MTCsmile.gifrolleyes.gif ka inggit naman. just kidding dadating tayo dyan.

congrats din bro spirit at sa ibang finishers nang 21km. nakatakbo ba si ppdd?

Maraming salamat po!

Hindi na nakasali si ppdd.

Kita-kita tayo sa March 17 - RU1!

Wow! Super congratulations, Wyette! Ang galing! Sabi na nga ba parang nakita kita sa bandang km 22.

Not sure if they were gals or gays, pero sa boses nila maspapanig ako sa gals. hehehe! Maghintay ako ng pictures ng mga kaibigan kung meron tapos repost ko dito.

Yung pagsakit ng paa, sanayan lang yan. Sa susunod na long distance na takbo nyo, palayo na ng palayo bago sumakit ang paa. Buti hindi ka nag-cramps! Iba ang treatment ng cramps sa sakit, e.

Congratulations again on your first FM! Bow ako sa iyo!

Thank you. And congratulations to you as well sir! :)

Parang gays dating nila sakin e. it was dark naman kasi kaya di ko na rin sinubukang tingnan. :)

I try to stop pag naninigas na ang feeling ng paa ko,that way, naiiwas ko syamajor injury. I just have to run na lang at 3km talaga kasi gustong gusto ko na makita ang finish line. Feeling ko nga, divine providence na lang yung nakatapos ako e. haha :D

Maraming salamat po!

Hindi na nakasali si ppdd.

Kita-kita tayo sa March 17 - RU1!

Sama ako sa RU1! :lol:

Open na kaya registrations nito? Para mag reg na ako beforei go back to bicol tomorrow? Sa mga riovanna shops ang reg di ba po? :)

congrats bro. floppydrive and ms.wytte for finishing the 42km naks mga certified marathoners na nang MTCsmile.gifrolleyes.gif ka inggit naman. just kidding dadating tayo dyan.

Thank you sir! :)

naku lagi ako tumatakbo ser... sa gastos, sa utang at sa responsibilidad :D

congrats yrrah, spirit220, floppydrive, wyette (wow FM na pala tinakbo mo po! salute to u mam! idol!)

and to the other finishers as well :)

nakakainggit si floppy and wyette. di ko ata kakayanin ang 42km kung weekly takbo lang gnagawa ko.

kitakits sa RU1

Congrats wyette and floppy Floppy!!!

yup sa riovana at toby's ang registration ng RU1...

sa tuesday na ko magtetrain... recovery mode muna... :lol:

Pwede sa saturdayna ako tatakbo ulit! Di pa ako tapos maghaplos ng omega pain killer e. yun na ata lotion ko kahapon pa! :lol:

Salamat sir! :D

Makacheck nga ng riovanna dito sa katipunan mamaya. :)

naku lagi ako tumatakbo ser... sa gastos, sa utang at sa responsibilidad :D

congrats yrrah, spirit220, floppydrive, wyette (wow FM na pala tinakbo mo po! salute to u mam! idol!)

and to the other finishers as well :)

nakakainggit si floppy and wyette. di ko ata kakayanin ang 42km kung weekly takbo lang gnagawa ko.

kitakits sa RU1

Natawa ako sa mga tinatakbuhan mo sir! Taga MTC ka nga! (Pun intended) :lol: :rolleyes: nyahahahahahah

Tahimik lang ako sa distance na tatakbuhin ko sir,nahiya akong ipangalandakan tapos DNF pala. Hehe pero ngayon, may mabigat na akong medal, pwede ko na ipakain sa nanlait sakin! Nang di sya matunawan! Hahaha :D :P

See you! :)

Pwede sa saturdayna ako tatakbo ulit! Di pa ako tapos maghaplos ng omega pain killer e. yun na ata lotion ko kahapon pa! :lol:

Salamat sir! :D

Makacheck nga ng riovanna dito sa katipunan mamaya. :)

Natawa ako sa mga tinatakbuhan mo sir! Taga MTC ka nga! (Pun intended) :lol: :rolleyes: nyahahahahahah

Tahimik lang ako sa distance na tatakbuhin ko sir,nahiya akong ipangalandakan tapos DNF pala. Hehe pero ngayon, may mabigat na akong medal, pwede ko na ipakain sa nanlait sakin! Nang di sya matunawan! Hahaha :D :P

See you! :)

Ang galing naman ng timing! Ngayon ang first day ng in-store registration sa Riovana para sa RU1 (daw!). 21K sa RU1? Maganda yung RU 2013 series medal- pwedeng i-assemble para maging giant medal.

Codura race results are out: http://conduraskywaymarathon.com/2013/race-result-2013/

Ang galing naman ng timing! Ngayon ang first day ng in-store registration sa Riovana para sa RU1 (daw!). 21K sa RU1? Maganda yung RU 2013 series medal- pwedeng i-assemble para maging giant medal.

Codura race results are out: http://conduraskywaymarathon.com/2013/race-result-2013/

Yes, 21k sa Ru1! :)

Last year din ata sir, parang puzzle yung style. :) but in any case, will breAk PRs now dapat. At bawas pain after those long runs ako. :)

Saw my standing. Not so good but not bad even for a first timer, i think. :lol:

Congrats to those run 42km and 21km. A well organized event and kudos to Condura Skyway Marathon. Buti na lang I survived the 21km kahit kulang sa preparation and managed my cramps sa calf and thigh, still finished at 2:50++ (chip time). Not a good time for me since I was targeting maybe 2hours. Hehehe.. Next run will the Safeguard-2XU on April. :)