Fishing Anyone?

tocilog

• 2 weeks later...

base on my short browsing of this tread....punta ka lang daw sa laiya and marami ka ng makita na lead...

anyhow... i ask a friend to scout the area for me and let me know....i will try to post kung meron na akong update....

my sched tells me na mga end of may na ito. bigla nag bz during the start to mid may.

• 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...

hobies of asia is yung bagong "Dampa" in macapagal avenue. they got gear from 2k all the way to 120k!! ang gaganda ng gears ngayon.

totoo ba na mas maraming mahuhuli pag early mornings kaysa tanghali around 12noon

Sir, saan itong fishing area na tinutukoy nyo?

• 3 months later...
  • 5 weeks later...

fish bites during dawn base on my experience...galing sa gabi ay gutom ang mga fish they are docile pag gabi unless meron light ang bait mo.

pag tang hali ay docile again sila kasi nakakain na....

some how dusk and dawn is the best time to fish unless there is abundance of fishes in the area you are fishing,,,like during spawning season sa Alaska...

talaga naman na thick ang fishes fishes sa river during those times....

so far...the best fishing place i'ev experience is at El Nido about 20 years ago....caught a 6feet tanigue daw yun....looks mackerel to me though.

• Like (+1) 1
  • 3 months later...

fish bites during dawn base on my experience...galing sa gabi ay gutom ang mga fish they are docile pag gabi unless meron light ang bait mo.

pag tang hali ay docile again sila kasi nakakain na....

some how dusk and dawn is the best time to fish unless there is abundance of fishes in the area you are fishing,,,like during spawning season sa Alaska...

talaga naman na thick ang fishes fishes sa river during those times....

so far...the best fishing place i'ev experience is at El Nido about 20 years ago....caught a 6feet tanigue daw yun....looks mackerel to me though.

Tama nga sinabi mo

We've used live bait at dawn and dusk to catch shark.

• 5 months later...
  • 2 months later...