CAT: ayus lang ang training namin kasi bagong palit lang

ang commandant namin kaya linient pa sa amin

jogging ang gustong gusto kong part, kasi marami kayo

tapos may chanting pa kayo..... tapos kung may nakakasabay

kayong ibang CAT na school.... pagandahan ng chanting....

CAT - hay, mga sadista classmates kong officer! Sarap batukan hahaha

ROTC - I miss the exercise every morning tapos dami umaarte na "dying" hehe.. Oh yeah, the gay medics love it kapag may mga "dying" kase sila aattend :D Libre tsanseng :D

Edited by jmartinph
  • 3 weeks later...

CAT - platoon leader, ok lang ;)

ROTC - nag officer lahat ng MS dinaana pati 43 :D dami experiences, meron namatay sa batch namin ng MS 23 sa Ft. Bonifacio, Batch 90, taga PUP yata yun namatay, nakipag habulan sa mga sundalo sa Tanay ng FTX ng MS-43, survival, escape, and evation style :D miss those days.

Guest mitchiko0

hindi ko na try yung ROTC or cadet or watever..

pero ngayon mag unit ako for NSTP sabi nh prof ko kapalit daw yun ng ROTC...

Since my U.S Army dad had aspirations for me to attend WestPoint or AirForce Academy, he encouraged me to take ROTC to improve my chances of getting accepted. So my freshman year, attend ako. At that time ako lang yata sa mga classmates ko ang nagdevelop na- (breasts). I was very conscious of them and tried to hide them as much as I can. This commander, who is a senior, would always make me feel uncomfortable by singling me out and constantly humiliate me and whenever we're in formation would stand so close to me na he's literally touching my breast. Minsan me inspection, ang lapit lapit niya na halos maghalikan na kami at kiskis na kiskis yung dibdib niya sa dibdib ko. Nainis na ako sobra at pinapahiya niya naman ako, bigla ko siyang sinampal and kicked him in the groin tapos pinagsusuntok ko for all those times he humiliated me. Yun na suspend ako nang ilang araw from school at na kick-out ako sa ROTC at hindi ko na rin napursue yung gusto nang dad ko. My family jokes about it now. I'm not made to be in the military talaga. I just can't see myself saluting and be submissive to some jerk because of their rank.

Edited by hottlipss
ROTC MS-22 1999 Bivouac Camp Capinpin Sa Tanay Rizal, Tapos naulanan kami habang natutulog sinugod namin ung mga baracks ng mga sundalo para makisilong. !!Astig!!

Tapos ung Graduation punitan ng fatigue from name tag hanggang ung mga kwelyo, putcha pati ung manggas nag tatanggalan na rin tapos may gagong nag dala ng blade langya muntik na ako dun eh. kaya paguwi parang galing sa giyera and mga tao.

taga-mapua ka pare?...

i remember, nung college, ito lang ang bagsak ko, ROTC.. :angry:

• 2 weeks later...
Definitely, Exactly, Extremely, Absolutely 100% Correct!!!

I Agree... :thumbsupsmiley: ROTC and CAT are fvckin waste of time and effort. :thumbsdownsmiley: :thumbsdownsmiley: :thumbsdownsmiley:

Just an additional garbage to the curriculum.

i know all of us has there own opinion and we should respect it. but just to point out that it is not a waste of time.

well during war times this is where the military gets there reserve soldiers that is why it was a law that all college students

male for that matter is required to undergo it. but unfortunately it was disolve due to some bad tomatoes who distroyed the

reputation of the corps. the meaning of rotc is reserve officer training command so they are the ones who prepare

the students for in any event they could be easily called to active duty and defend our country. so if a person already

undergone training, thay would be easily be deployed to war in just a short time. the country will be well prepared for

any war. just like in israel right now all there reserve force is already been called to active duty in defense of there country.

so if you underwent training you already have a record in the afp and if any war arises they will call upon the reserves.

it is like we are the second line of defense. that is why the training is quite hard because war is even harder so they are

sort off preparing young men to be ready.

i was an officer during our rotc and we are of the the largest unit in metro manila. we even made a parade in honor of pres ramos during that time and it was held in the luneta grandstand. there are also some civic action during that time. right now

our afp and police has alot of rotc graduates.

so i say it is not a waste of time well thats for my unit. i dont know if you have some bad experience in your unit. i also

hope that no war comes our land. my 2 cents.

cheers!

:mtc:

• 2 weeks later...

i was new in school, this tall guy who happens to be the head of the corp ask me to go out with him sa dance nila..what do you call the senior guy who does all the commando stuff? anyway it supposed to be semi formal so i looked really stiff , i danced with him..and god! that was like 11 years ago...we walked home and i have to walk without my heels on..the party was at Teacher's camp...if it weren't for hishard ilocano accent, i'd make him sleep in my apartment and we're going to have sex..sigh! ......( i studied in baguio as an exchange student)

Edited by uchisy

Nahuli kami ng commandant na nag-eespadahan gamit yung sword namen... I mean yung sword lang pla nung isa kasi yung gamit ko hindi sakin... Sa officer... Hahaha... La kasi me sword... Yari! Pinag-push up ng 50 counts... Tumawad me ng half lang tapos squattrash pero ayaw pumayag... Eh di cge tuloy naman kami, pero mas madami yung sa ka-espedahan ko kasi my ranggo siya, Hahaha... Gago talaga naman, kabarkada ko kasi kya nakipagkulitan sakin yung gago. Push up tuloy siya 100 counts... Ayun, nasuka-suka pagkatapos... Payatot pa man din... :lol: :lol: :lol:

Joining the model platoon and then quitting then ginipit ng corps commander ang grade ko, noon kasing pagka-quit ko a few weeks na lang before graduation at malapit na din graduation namin sa CAT. Pero masaya din naman noong nasa model platoon pa ako dahil para na din kaming mga officers at kung saan-saan din namang place kami nakapunta....

Edited by Agent_mulder

During Physical Training in CMT... Our drill officer shouted...

ATTENTION GENTLEMEN... FORM A STRAIGHT CIRCLE!!! MOOOVE!!!

(WHATDA... meron straight line... but straight circle??? baka perfect circle) :P

Same officer walks up to three guys and gives a very loud command --- "BOTH OF YOU THREE... FOLLOW ME..." :P

And finally during a parade... some troops were not able to follow his commands... he walks up to the group and shouts 'WHY COME??? WHY COME YOU CANNOT FOLLOW ME??? EHH???" heheheh

(gusto ko na humirit ng.. "ser.. how come..." po... kaso baka mabartolina ako... at masigawan ni MR officer ng SSSYAADDAAPP!!!) :P

damn... good thing this fellow is not our english teacher... will definitely k*ll him in class...

hehehehe the good old days in school... ^_^