Do You Let Your Partner Read Your Text Messages?

This is actually something that pisses me off!

I do not read the texts of my partner, i consider it privalte and personal kse. Even if she asks me to get her mobile and just read the messsage for her, I do not do that. I simply reach her mobile and hand it over to her for her to read.

I have nothing to hide, I never have done anything wrong so even if she reads all my texts and listens to all my calls there is nothing there for her to be jealous about. I simply do want want the evasion of privacy. But that does not what ticks me.

What pissess me off is when ever she reads my texts, inbox and sent items, she will always ask or comment something about it. Like "Ano yung tinatanong sa iyo ni Rey?"; "Bakit kayo magkikita ni Amy?"; "Ano naman ang iaalok sa iyo ni Alvin?"; "Bakit tinatanong ni She yung tungkol sa kotse?";"Bakit ka kailangan ni Jun?" Di ba nakakairita? Always probing parang imbestigador, di ka talaga tatantanan!

Di lang iyon, minsan babasa pa siya ng call history tapos magtatanong: "Bakit mo tinawagan si kwan?"; "Ano sinabi ni ano at tumawag siya sa iyo?"; "Ano pinagusapan ninyo ni ano at mukhang ang tagal ninyo nagusap?"; "Ano, higit 1 oras kayo nagusap!?" Nakakapikon talaga!

Minsan meron pa... may nag text sa akin, binasa niya, di ko alam kasi tulog pa ako, di rin niya sinabi sa akin. Pag-kuha ko ng phone ko, wala ako new message so tuloy lang ang araw. Kinabukasan, tumingin lang ako sa inbox ng phone ko, tapos nagulat ako na may nagtext pala sa akin nung nakaraang araw, di lang iyon, importante pa ang mensahe. So syempre, nagalit ako dahil nagbabasa na nga ng mga mensahe na di sa kanya, di pa ipinararating sa akin! Nakakabwisit talaga.

So ngayon, naka-lock na ang mga phone ko para wala na siya maibasa at maitanong. Minsan makikigamit siya ng phone, ala na daw load, pero pagkatapos niya gamitin, tatanong uli iyan, ukol sa mga text at call logs ko. S**T talaga... pero at least nabawasan, at sigurado yung mga mensahe makakarating sa akin! :)

• 4 weeks later...
  • 2 months later...

He MAY read the messages... with the caveat that I will not be accountable should he be unable to handle what he might read.

Not that im into sleazy exchanges of sms's but one never knows.

And NOPE, I will never ask to read my partner's messages. There are cues other than SMS's that will alert me should the need arise.

Edited by Joie