Back To The 70's

Si Donny Osmond ang katapat noon ni Michael Jackson

Dating back to the 60s pa yun, Osmond Brothers vs. Jackson Five. Mas una lang nagsolo si Michael Jackson. Si Donny Osmond, talagang nakadikit sa pamilya dahil sa Mormon upbringing niya, kahit marami rin siyang solo achievements, tulad ng lead sa "Joseph and the xxxxxx" ni Andrew Lloyd Webber. May cine pa nga ang Hallmark tungkol sa rise, fall, at rise uli ng mga Osmonds. Mas memorable yung mga hits ng Jackson 5, pero sa visibility mas lamang ang Osmonds dahil sa "Andy Williams Show" at sa "Donny & Marie Show" sa TV. Sa alam ko, hindi nagkaroon ng kahit anong regular TV show ang Jackson 5.

Lapit na Holy Week ...naaalala ko na naman yung Jesus Christ Superstar....

do you remember those tacky movies being shown on TV in the 70's during Holy Week?

Staples nun yung The Robe, Demetrius and the Gladiators, The Bible at saka yung kay Fr. Patrick Peyton - where the face of Jesus is not shown...hindi kami nagsasawa dun kahit taon-taon namin napapanuod :P

Dating back to the 60s pa yun, Osmond Brothers vs. Jackson Five.  Mas una lang nagsolo si Michael Jackson.  Si Donny Osmond, talagang nakadikit sa pamilya dahil sa Mormon upbringing niya, kahit marami rin siyang solo achievements, tulad ng lead sa "Joseph and the xxxxxx" ni Andrew Lloyd Webber.  May cine pa nga ang Hallmark tungkol sa rise, fall, at rise uli ng mga Osmonds.  Mas memorable yung mga hits ng Jackson 5, pero sa visibility mas lamang ang Osmonds dahil sa "Andy Williams Show" at sa "Donny & Marie Show" sa TV.  Sa alam ko, hindi nagkaroon ng kahit anong regular TV show ang Jackson 5.

Pareho pa silang bata noon (Donny and Michael). In the 70s, I saw once in TV where Donny and Michael sang together and alternately sa isang award, either Grammy or American Music award.

may mga lukoluko nga na nagbebenta na ng dvd na 2 in 1 - mel gibson's passion of the christ doubled with scorsese's last temptation.....erferferf

mai plaka pa nga kami of the osmonds (songs we sang on the andy williams show) and I remember a very young michael and the jackson 5 appearing on the bob hope show. mike traded some one-liners with hope before singing with his brods.....

Since nasa Holy Week mode naman tayo...

Noong araw talaga, kapag-sinabing Holy Week, ibig sabihin, "Holy Week." Tanda ko pa noon, bawal sa amin ang tumawa habang Good Friday. Minsan, ang liit ko pa noon, tawa kami nang tawa ng kapatid ko. Talagang pinagalitan kami. Sabi ng Nanay ko, "Jesus is dying!" Ngayon, mga istasyon sa radyo, nagpapatugtog ng rock (heavy metal pa nga) habang hapon ng Biyernes Santo. Unimaginable yun noon araw.

Nagkaroon ako ng kaunting traumatic experience sa Holy Week. Napanood ko yung Pinoy production tungkol sa buhay ni Sta. Rita de Casia, lalo na yung pagkaroon niya ng stigmata. Same day (Good Friday), pinalabas sa pre-martial law Channel 7 yung mga actual crucifixion sa Pampanga. Di ako makatulog noon Good Friday na yun.

Noong early part ng 70s, nagkaroon ng Pinoy TV production ng "Jesus Christ Superstar," gamit ang recording ng London stage production starring Murray Head (wala pa yung sine with Ted Neely as JC). Nag-lipsync sina Bernardo Bernardo (Jesus), Tommy Abuel (Judas) at Laurice Guillen (Mary Magdalene). Those were the days when there was much debate on whether or not "Jesus Christ Superstar" was blasphemy. There was even talk then that to listen or watch (when the movie came out) JCS was a sin.

Other Holy Week staples, to add to pareng Bods' list: St. Francis of Assissi, The Greatest Story Ever Told, Jesus of Nazareth, Christ of the Ocean. Some time long ago, a channel even showed "Lilies of the Field." Any movie with a religious theme or which involved a religious group was staple.

naalaala ko ung movie na yan, "the greatest story ever told". grabe ung pila. sa province pa ako noon. tapos pag pasok sa loob ng movie house, nakatayo pa. pero ok lang, napanood ko naman ung movie.

pag holy week sa town namin noon, napaka solemn. naka black dress pa kami. at 12 noon , sa church na kami. bawal ung radio pag holy thursday at good friday. bawal sumigaw. bawal maglaro. maraming bawal.

ganoon kami noon, iba na ngayon.

yeah, holy week during those days were boriiiiiing, erferferf

never experienced that, though. may kano experience si mader and pader was never much of a believer in those holy days kaya we as kids, did whatever we want. wala lang talaga meat on good friday, puro sardines ang tsibog namin, erferf.

There's so much in the Internet these days about the Terri Schiavo case in the US. It's one of those no-win "right to die" cases, which reminded me of Karen Quinlan's case during the 1970s, when her parents fought a hard but successful court battle to remove her respirator. I remember how, in school, we discussed that issue. What was amazing was that Quinlan continued to breathe and lived for 10 more years after the respirator was removed.

Mahirap kapag holy week. Maraming bawal. Kanina binawalan kaming gumamit ng grinder namin kasi maingay daw at maraming nagtitika, samantalang grabeng ingay ng Pasyon lalo na sa gabi.

Sa bahay namin ay walang gaanong binabawal. Bawal lang ang gumawa ng masama.

Ang paborito kong gawin noon kapag holyweek ay ang manood ng prusisyon para makita kung sinong chicks ang pwedeng mapapelan habang bakasyon.

Noon iyon kasi bata pa ako. Ngayon kapag holy week ay nagdadaos kami ng thanksgiving para kay Lord Jesus Christ kasi He saved our soul from eternal damnation by giving his life as atonement for our sins.

We call it Pasasalamat para sa Panginoon na nag-alis ng ating kasalanan.

I agree..thin crust large pizzas taste great back then.....nag iba ng binago na yung Saloon ambiance into Family dining ambiance...i remember having my first Shakeys pizza at the Makati Avenue branch ( the former Aunt Mary's Aunt/ Tia Marias....now GreenBelt 3 (the Coffee Bean Tea Leaf and Max Brenner Area)...the Bunch of Lunch then was a mouthful.... a piece of Chicken, Half a Hot Hero Sandwich (or Half Hero Burger) , a half serving of Skiletti, 5 Mojos, 2 Large thin crust pepperoni Pizzas and a slice of Garlic bread :D

The same with Shakey's Pizza.

I remember reading about a now famous pinoy band that was struggling in the 70s. when they were in HongKong for a gig, they tried to supplement their income by going to shakeys there. kahit nuung 70s, hongkong shakeys were boring pizza restos, unlike the live band mentality of rudy salud who owns the franchise in pinas.

70s summer bring back memories of d teen idols of the time

leif garrett - when i think of u, memorize ur number

shaun cassidy - wa ako ma-alala song (erferferf)

tapos d hardy boys and nancy drew mysteries on the boob tube.....

Shaun Cassidy did mostly remakes. "The Doo Run Run" and "Morning Girl" (or was it "Lonely Girl"? or both?) are what I remember. I also remember Lief Garrett coming to our lovely PI and guesting (and lipsyncing his song about dancing) on "Discorama."

But as far as teen idols of the 70s are concerned, at least during the first half of the 70s, David Cassidy was it. At the peak of his popularity, he was considered a phenomenon because all the girls (my sister included) were going gaga over him.