Dog Lovers Thread

mr_7thsign

what should i do, my dog sprained her right leg, any advice or meds to give her?

the best course of action is to bring your dog to the vet. if your dog feel pain when you touch the leg, it may not be just an ordinary sprain. by the way, how did you know your dog sprained her leg? is she limping lang or totally cant use her leg? may swelling ba?

she's just limping, theres a part na pag hinawakan mo ng madiin sumsakit, nakakalakad siya and she can run pero sandali lang kasi sumasakit pag matagal. tnx

just observe your dog for a few days. if after 2 days ganon pa rin or you think its getting worse, bring the dog to the bet. but as far as your description is concerned, i dont think its serious. lagyan mo ng bandage yung leg para nde masyado maglikot ang dog mo o kaya itali mo muna para mapahinga yung leg.

she's just limping, theres a part na pag hinawakan mo ng madiin sumsakit, nakakalakad siya and she can run pero sandali lang kasi sumasakit pag matagal. tnx

Just bring your dog to the vet. Doing stuffs which you think wil make it better will not. Instead, it would make things worse. Go to the vet, period. ^_^

what should i do, my dog sprained her right leg, any advice or meds to give her?

My gf's chowpup had the same injury, we had it check with the vet, an x-ray was required and we found out na wala namang fractures, the vet gave some pain relievers lang. magaling na sya ngayon but the visit to the vet cost us 500php for the x-ray and another 400php for the medicine! :angry: ganun talaga pag doglover yung sakit ng pet mo nararamdaman mo rin kasi.

My gf's chowpup had the same injury, we had it check with the vet, an x-ray was required and we found out na wala namang fractures, the vet gave some pain relievers lang. magaling na sya ngayon but the visit to the vet cost us 500php for the x-ray and another 400php for the medicine! :angry: ganun talaga pag doglover yung sakit ng pet mo nararamdaman mo rin kasi.

yan ang ayaw ko sa vet daig pa ang bumbay kung sumingil. :grr: medyo ok na siya ngayon nakakatakbo na siya ng medyo matagal

Guest foxtrotbravo
yan ang ayaw ko sa vet daig pa ang bumbay kung sumingil. :grr: medyo ok na siya ngayon nakakatakbo na siya ng medyo matagal

no choice tayo dyan kid! unless you know how to translate dog bark into english :D :D

spent a fortune na on grooming, medical baths, vaccines, etc.

however, cant live without at least 1 dog around. :D

naka cage na po siya, nilalagyan ko din ng pain reliever sa feet. sobrang kulit padin e. ano po ba ginagawa nyo para di mabored dog nyo pag-umaalis kayo? ok lang po ba isama yung basset sa other animal pets like rabbits, etc.

i usually give dog toys and rawhide bone sa kanya pag umaalis ako. kung socialized na ang dog mo meaning sanay na kasama ibang animals pets mo ok lang iwan mo sila magkakasama. kung hindi, dont try it kasi baka pag uwi mo patay na rabbit mo. by the way, nde kaya overweight ang dog mo kaya nde makatagal maglakad o tumakbo ng matagal? u need to give time na ilakad sya at least 30 mins in the morning and 30 mins in the afternoon. kung lagi sya sa crate nya talagang magkakaproblem sya.

Just bring your dog to the vet. Doing stuffs which you think wil make it better will not. Instead, it would make things worse. Go to the vet, period. ^_^

this is my first recommendation and the best thing to do.

however, due to monetary constraints, home remedies for minor ailments and a lot of attention and loving care would give great results also. but i do not recommend this to beginners or those who just had a pet for the first time.

markymac anong pain reliever ang binigay sayo

satellite kid, kahit ibigay ni markymac yung brand ng pain reliever, i dont recommend giving it to your dog. kung topical (pinapahid) lang pwede pero kung ibibigay orally, please dont. vets prescribed medicaments based on age and weight ng dog. baka maoverdose lang aso mo.

Edited by chameleon

mahirap na kasing ibale wala sir, i actually bought her that pup pero mas mahal nya pa kesa sa akin si Kylie (chow2x) hehehe. we could not take the risks kasi di rinj namin alam. not to be dramatic or maarte here pero baka ma totally depressed kami ng gf ko kung anong masamang mangyari kay Kylie.

about the medicine, oral sya eh maliit lang pero lintek nga sa mahal!

FYI mga doglovers,

meron breeeder sa cavite na nagpapa-ampon ng 2yr old na male sharpei. i have not seen it though pero breeder sya na bibili sa kanya ng pinsan nya na maga-abroad na yata. check nyo sa DTO na lang.