• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Bongbong Marcos vs Leni Robredo  

473 members have voted

1. 1. Naniniwala ka bang may pagtatangka o nagaganap na pandaraya?

• Oo naniniwala ako
    • Hindi ako naniniwala
    • 'Di ako sigurado

if were talking experience and track record, Ping is ahead of them all. merong  konting sablay, pero mas maraming good deed sa kanya. di ko lang maarok kung bakit ang baba ng survey, mas mataas pa si pacquiao at isko..or di lang cguro maraming fund para mag pa survey..opinion ko lang...

2 hours ago, BOYLE said:

if were talking experience and track record, Ping is ahead of them all. merong  konting sablay, pero mas maraming good deed sa kanya. di ko lang maarok kung bakit ang baba ng survey, mas mataas pa si pacquiao at isko..or di lang cguro maraming fund para mag pa survey..opinion ko lang...

Medyo hindi na kasi siya maingay ngayon. Meaning kulang sa publicity. Unlike before. Kumbaga nalipasan na si Ping ngaun. Alam mo naman dito sa Pinas, pasikatan lang ang labanan and not based on track record.

4 hours ago, camiar said:

Sa mga voters preference survey, 65% ay iboboto si BBM, samakatuwid, 41 million of 63 million voters ay gusto si Marcos na maging presidente. Hindi sila galit kay BBM.

15% ay boboto kay Leni. Malamang marami sa mga  ito ay galit kay Marcos. That's about 9.5 Million of 63 million voters. 
Marami nga siguro ang 9.5 million na galit kay Marcos pero higit na mas nakararami ang 41 million na nagtitiwala at gustong bumoto kay BBM

Based on what sir ? If you do careful evaluation of his track record what are the positives that u think earned this kind of trust ? Kindly share so we can all be enlightened. Marcos Jr. has been evading most debates and interviews . Maybe he is avoiding questions like

Your mother Imelda  Marcos has been CONVICTED of misuse of public funds. Are you willing to let justice run its course and have her jailed ?

Marcos swiss bank deposits have been confirmed and in fact were frozen by the swiss government as stolen wealth. Do you condone this stealing done in the past ? Will you return this money to the Filipino people ? Or will you continue to use this for your PERSONAL benefit ?

• Like (+1) 3
  • 2 weeks later...

Were it not for BBM and Leni, I would have likely voted for Isko, if only because he doesn't have the baggage of Ping, a long-running authoritarian who in 2004 styled himself as on par with Mahathir the unrepentant antisemite and Thaksin the egregiously corrupt politico, or Pacman, who IIRC never retracted his "mas masahol pa sa hayop" remark vis-a-vis the LGBT+ community.

And then BBM threw his hat in the ring with Leni following because another Marcos in Malacañan is Bad News, Full Stop, and Leni managed to draw a lot of voters with progressive ideals.

Needless to say, I'm voting Leni.

• Like (+1) 3
On 2/14/2022 at 2:47 PM, 3ND said:

Mukhang wala pa ring 3 good solid reasons why they want BBM as President.

Ako naman either Ping or Isko, maayus sila sumagot at may concrete plan silang binibigay. Kaya sana magkaroon ng debate para makilatis ng mabuti silang lahat while magkakasama sa isang lugar.

I totally agree with you. Karamihan sa mga kakilala ko na gusto si BBM because:

1. Hype: leading daw kasi sa survey.

2. Galit sa Aquino administration, kaya pilit gaganti.

3. Mga pro-Duterte na may "master plan" daw kaya dapat si BBM.

4. Mga naniniwala sa Tallano gold na ipimigay daw.

5. Mga sumunod sa influncers mula soc-med and other online platforms. 

For the sake of healthy discussion, tinananong ko sila kung ano mga platform and priorities ni BBM pero lagi lng sinasagot is "unity". Pagka sa achievements or track record naman, google ko nalang daw.

P.S. 

I'm not endorsing anyone here, just posting my observations based on personal conversations with real people around me.

Its easy, cant you all see ?Pinoys love underdogs, bbm markets himself as laging inaapi, laging pinagsasabihan ng kung ano2. Never talks back. That will endear him to most( as shown sa survey) kung si Ping/Isko sana kandidato ng liberal pede sana. Leni won’t just cut it masyadong pilit.. Well Personality based ang election dito sa atin. Dont give me the platform/track record BS.. yan dapat baguhin ng bawat Pinoy. 

7 hours ago, Jcrossover said:

Its easy, cant you all see ?Pinoys love underdogs, bbm markets himself as laging inaapi, laging pinagsasabihan ng kung ano2. Never talks back. That will endear him to most( as shown sa survey) kung si Ping/Isko sana kandidato ng liberal pede sana. Leni won’t just cut it masyadong pilit.. Well Personality based ang election dito sa atin. Dont give me the platform/track record BS.. yan dapat baguhin ng bawat Pinoy. 

Yes, Ping and Isko would have been strong if they made the tandem even with Leni. But Ping doesn't want it. After all, he's got nothing/very little to loose coz he got the financial support from Gocongwei. Ikso is also a little too ambitious: he doesn't want VP position after some offered it to him.

Edited by ibirp