Falling For A Therapist - Merged Thread

Problema dyan kung inlove sila pareho, kung tatanggapin nung babae offer na umalis tapos hindi naman nya talagang gusto yung lalaki, baka magkaron ng problemang mas malaki later on.

Mahirap din hindi alam yung trabho nila kasi pag nalaman mas malaking gulo, at pag ipinakilala mo sa kaibigan mo at naging customer nya kaibigan mo, naku gulong malaki yan.

with regards with "inlove pareho" kailangan talaga malaman kung totoo love ang isat isa kasi pag hindi problema talaga mangyayari pag ganon. dapat totoo yung nararamdaman ng bawat isa hindi isa lang ang seryoso at inlove.

kung magkaka gf ng thera dapat handa ka at kayang ipakilala sa pamilya at sa mga kaibigan, kung sakasakaling yung isa sa kaibigan mo e naging client/guest nya awkward yun siempre. pero mahalaga huminto na at umalis si thera sa ganong trabaho.

Edited by Gits
  • Like (+1) 1

with regards with "inlove pareho" kailangan talaga malaman kung totoo love ang isat isa kasi problema talaga mangyayari pag ganon.

kung magkaka gf ng thera dapat handa ka at kayang ipakilala sa pamilya at sa mga kaibigan, kung sakasakaling yung isa sa kaibigan mo e naging client/guest nya awkward yun siempre. pero mahalaga huminto na at umalis si thera sa ganong trabaho.

Yung iba hindi pa rin humihinto kasi may pride na ayaw nila maging financially burden lalo na kung sinusuportahan pa ang family. Tamed na lang daw ang ES ;)

Yung iba hindi pa rin humihinto kasi may pride na ayaw nila maging financially burden lalo na kung sinusuportahan pa ang family. Tamed na lang daw ang ES ;)

yup tama may mga ganon pa ding thera. pero siempre mas maganda na maialis pa din yung thera sa ganong trabaho at makahanap ng mas ok na trabaho. ipon ipon bawasan ang luho :)

with regards with "inlove pareho" kailangan talaga malaman kung totoo love ang isat isa kasi pag hindi problema talaga mangyayari pag ganon. dapat totoo yung nararamdaman ng bawat isa hindi isa lang ang seryoso at inlove.

Problema kasi yung iba papayag para lang makaaais sa trabaho pero walang feelings sa lalaki, sa huli ma realize nya malungkot at wala na sya magawa hanggang sa magkalabuan na lang ulit.

If I may intrude, I'm pretty sure the "in love" thing is possible, kaya lang we have to understand that by nature of their job, a therapist is subject to many GMs on a daily/weekly/monthly/yearly basis. In the interests of providing the services that would make said GMs keep coming back, or to get more GMs to avail of their services, a therapist would have to break down the usual barriers that prevent most people from becoming as open as they need to be for the first meeting with new GMs.

Let's look at it this way, I'm sure we all know how hard it is to place our trust in opening up to new people, especially since we don't know what kind of people we meet everyday. Imagine our therapists, who have to break down that initial barrier to the best and the worst of society as soon as they enter the cubicle/room. Naturally, come to the especial time, where most ladies would not think twice to decline giving that on the first meeting, they have to, again to the best and worst of society.

And going back, the "in love" thing is possible, but the only thing is that our therapists by experience would most probably have a changed, or different idea of what they consider to be love. I mean, if you're to show love on a daily basis as a way of life, the normal notion of love most probably doesn't fit in. Their profession unfortunately usually bars them from enjoying the acceptance of society, so they can't exactly be with us the way a non-therapist can (especially when it comes to meeting families and other very social situations, as mentioned earlier). To that end, if the "in love" thing would work, it'll be by their rules, by their standards, and by their situation. Ultimately, it's also because of that that it's very, very hard for this to happen successfully, but I don't think it's impossible.

Again, best to stay away, but if you do fall in, make sure you're one of the people that helps them make it through.

Just my 93 centavos. Carry on.

Edited by Dr.00

Problema kasi yung iba papayag para lang makaaais sa trabaho pero walang feelings sa lalaki, sa huli ma realize nya malungkot at wala na sya magawa hanggang sa magkalabuan na lang ulit.

yun ang problema pag wala feelings sa lalaki, kaya dapat meron nararamdaman si thera sa guest, mahirap kasi kung napilitan lang si thera na sumama kay guest na hindi naman pala nya talaga gusto.

Edited by Gits

Also, circumstances aren't always as simple. Many therapists are single mothers, and if you happen to fall for that kind of therapist the situation becomes more complicated. I know young single mom therapists that have 1, 2, or even 4 kids. It would really be difficult for them to leave their line of work considering they have young kids to support; and it is likewise difficult for them to place their trust on a GM (a stranger) that they will support her and her kid(s) financially. Finding yourself in this kind of situation will really force you to stop and think whether you really want to dive head in to that rabbit hole.

• Like (+1) 1

Kung gusto na magbago ng babae at gusto na umalis sa trabaho nya, kung may mag aalis sa kanya at may maibibigay naman kahit paano para mabuhay sya at kung may anak pwede na umalis.

Maghanap din ng ibang pwede pagkakitaan at magpakabuti sa sasamahan nya. Kailangan maliwanag yan sa simula or pwede siguro ihanap muna ng ibang pagkakakitaan yung babae o ibang trabaho plus kunting tulong para maramdaman nya yung sincerity at makita nya na pwede pala.

Actually, this idea is something I'd discourage more sa thera kesa sa lalake. The way I see it, mas kawawa lagi yung babae dito. Mas emotionally traumatizing ito para sa kanya. At maraming kwento sa mga thread (backread na lang ng konti), na nakita natin na imbes magkaron happy ending yung babae, eh lalo pang nasira buhay.

Eto maraming magagalit sakin, pero totohanan lang. Maraming hindi matitinong lalake naliligaw sa ganitong lugar. O bago me uminit kilikili dyan. Liwanagin natin ha. Hindi ko nilalahat at di ako nanghuhusga. Sinasabi ko lang ang realidad na maraming babaerong lalake ang naliligaw dito. Mga lalakeng kahit pangtuition ng anak nila ginagastos sa bisyong ito. At kung yung mga asawa GF nila kaya nila lokohin yung babae pa kaya.

Ano mangyayari kapag nagsawa na sa babae? pag tumanda na ng konti at nalosyang na. Ano mangyayari kapag naipit na ng asawa? Pipiliin nya ba thera o yung pamilya nya.

Yung babae dahil sa klase ng trabaho at dahil sya yung kabit, laging huhusgahan. Yung iba hangang dito sa mga threads iniiskandalo pa. Minsan kung kelan pinipilit na nga lang mabuhay ng matino nung tao saka pa mumultuhin ng nakaraan

In the end, pag talo yung babae, that leaves her robbed of whatever dignity she has left and would get more depressed. Ang lalake ano ba? Pera na kikitain lang ulit, at marami pa naman dyan ibang thera.

Kaya magisip mabuti dapat ang babae dito. Gamitin ang utak. Ikasisira lang ng buhay nya yang lecheng "understand from the heart" na yan

• Like (+1) 1

Some theras even go as far as courting their clients for some weird reason. In my case, she was very good at her game she made the very cautious person in me believe she was being sincere. But after setting up her own page, a number of victims were able to identify each other through subliminal postings and PMs. We shared experiences and learned she was using the same lines for everyone all along. Lakas maka modus. Hahaha! :angry2:

Some theras even go as far as courting their clients for some weird reason. In my case, she was very good at her game she made the very cautious person in me believe she was being sincere. But after setting up her own page, a number of victims were able to identify each other through subliminal postings and PMs. We shared experiences and learned she was using the same lines for everyone all along. Lakas maka modus. Hahaha! :angry2:

Dami yatang ganyan, tanungin mo kung may bf syempre ang sagot wala. Yun pala syota na ng bayan enjoying everything sa trabaho at sa labas.

I guess ang thinking nila eh sa trabaho at sa labas pareho lang trabaho lang para kumita.

Dami yatang ganyan, tanungin mo kung may bf syempre ang sagot wala. Yun pala syota na ng bayan enjoying everything sa trabaho at sa labas.

I guess ang thinking nila eh sa trabaho at sa labas pareho lang trabaho lang para kumita.

That's where the weird comes in. Sometimes she cancels clients to wait for me or extend our sessions. I pay her the same rate pero she allows it for free. Really strange experience which I don't desire to revisit, ever! hahaha! :)

That's where the weird comes in. Sometimes she cancels clients to wait for me or extend our sessions. I pay her the same rate pero she allows it for free. Really strange experience which I don't desire to revisit, ever! hahaha! :)

Ahh syempre may kunting pagbibigay paminsan minsan, pero pag may customer yan na malaki magbigay gagawa ng dahilan yan manghihinayang eh.

Kung na experience mo na I suggest tama na, alam mo na pakiramdam at alam mo na rin ano pwedeng problema kaya ibang experience naman, hehehe!

Problema lang kasi pag nasasarapan at nag eenjoy ka ang hirap pilitin ng sarili mo na maintindihan ang mali.

Pag may problema na, then you will realize ano mali. Dun sa mga hindi pa naka experience syempre gusto nyo ma experience at ang palaging katwiran eh iba ako, dapat ganito dapat ganun pero pag nandun ka sa sitwasyon ibang iba.

Ahh syempre may kunting pagbibigay paminsan minsan, pero pag may customer yan na malaki magbigay gagawa ng dahilan yan manghihinayang eh.

Kung na experience mo na I suggest tama na, alam mo na pakiramdam at alam mo na rin ano pwedeng problema kaya ibang experience naman, hehehe!

correct!

meron din namang mangilanngilan na honest kahit papano inaamin na may bf sila.

meron din namang mangilanngilan na honest kahit papano inaamin na may bf sila.

Ahh meron naman talaga, pero mas marami yata ayaw umamin para ang dating eh libre sila kahit anong gawin. Pag tinawagan mo or ano ipagawa mo eh pwede.

May mga restrictions lang na the usual na hindi ginagawa.

What if you were in this situation now, what would you do? Just a random thought..

Kung nangyari na sayo dati, more or less alam mo na dapat mga hindi dapat gawin.

Kung ngayon pa lang mangyayari sayo malamang all out ka at dika mapipigilan, lalo na pag na inlove ka. Again ang problema dyan kung ikaw lang ang inlove.

Kung dimo macontrol sarili mo which is napakahirap sa bandang huli masasaktan ka.