Team Pilipinas Basketball

rakizta

What's this na nabasa ko na skip na daw sana muna ng Gilas ang olympic qualifiers?

Tipid muna? since Si MVP lang ang sumusuporta sa GILAS.

Prepare na lang daw muna for the next Fiba Asia?

Plano ata ni MVP na makabawi sa China, then again sa China ulit ang venue (lutong macao nanaman??).

sayang if this is true because joining the qualifiers would toughen up our players...imagine the international exposure they'll be getting by playing against the best in the world.

What's this na nabasa ko na skip na daw sana muna ng Gilas ang olympic qualifiers?

Tipid muna? since Si MVP lang ang sumusuporta sa GILAS.

Prepare na lang daw muna for the next Fiba Asia?

Plano ata ni MVP na makabawi sa China, then again sa China ulit ang venue (lutong macao nanaman??).

pwede din huwag na, mas malalakas ang makakalaban ng Gilas doon, useless lang din naman kung hindi din nila makuha yung mga players na gusto ni Tab Baldwin

Huh? Bakit naman nde na mag maglaro sa olympic qualifiers? Yun ang goal..kaya nga sumali sa fiba asia eh...kung ang rason is magtipid? Daming magsposponsor dyan...

Pero yun dahil nagiisip na mahirap at malabo? Aba eh maling mindset yun...even sa mga nagsusuggest nun...yan ang isang rason bakit nde umuunlad... Binigyan na tayo ng chance bakit nde natin igrab? Experience yan for the gilas players and also sa mga fans... Eh ano kung nde makuha yun mga players na gusto? Umabot sila sa silver with those players and di ituloy na....

Huh? Bakit naman nde na mag maglaro sa olympic qualifiers? Yun ang goal..kaya nga sumali sa fiba asia eh...kung ang rason is magtipid? Daming magsposponsor dyan...

Pero yun dahil nagiisip na mahirap at malabo? Aba eh maling mindset yun...even sa mga nagsusuggest nun...yan ang isang rason bakit nde umuunlad... Binigyan na tayo ng chance bakit nde natin igrab? Experience yan for the gilas players and also sa mga fans... Eh ano kung nde makuha yun mga players na gusto? Umabot sila sa silver with those players and di ituloy na....

exactly my point also. ipagpalagay na natin na mabigat ang mga kalaban, but to admit na di tayo makakalusot without even trying is a bad mental attitude. for our gilas players to be at par with the best in the world, we have to compete with the best in the world. by doing so, gilas players will gain the much needed international exposure. once we have gained the needed international training and exposure, the asian level will be peanuts. just my 2-cents worth.

I still dont get the logic eh...mahirap? Oo...pero first time yan sa phil team..kahit maexperienced man lang na makasali sa olypic qualifiers at makalaban naman ang mga teams ng ibang bansa...thats how we improve...kahit larong kanto maintindihan yan...dumadayo pa nga tayo sa kabilang kanto para makalaban sila kahit matatangkad pat may pustahan...ganun din yan sa international settings...we need exposure...yun mga practice games before against new zealand, russia, netherlands etc...small time lang yan compared sa makakalaban mo yun france, serbia, greece....

Also comparing yun ginawa ng chinese team nun 2013...na nilampaso dito at nagfocus daw for 2015 FIBA...e syempre magfiofocus talaga sila kasi tanggal naman agad sila sa any international games dahil nde sila nagqualify....ano pang gagawin nila? Tsaka makakapagfocus ba ang Players ng gilas? E balik PBA din sila....cmon MVP...parang nde ikaw yan ah...o baka naman alam mong mapapagod players mo kasi sila na naman isasabak?

Edited by azraelmd

isa lang ibig sabihin nyan......nawala na ang "love" ni mvp sa basketball.....lumabas din na kelangan talaga mahaluan ng business aspect sa mga pinagagawa nya. kumakain na rin kasi sa profit margin ng mpic ang basketball program na yan....ultimo yung pag hire ng mga atenista at bedistang player na hindi na draft ng pba eh ginawa na rin nya....eh pinagliliga lang nya yun within his companies. pagkatapos he will be accused of pirating players pa....its all his funds tapos he is taken for granted. lets face it...hindi mag sisilver ang gilas kung walang funding ni mvp. so if desisyon nya na 2017 mag focus then so be it. lets see if nickelasia is true to their word na susuporta sa philippine basketball. sila ang mag fund ng 2016 campaign ng national team. basta good job si mvp.

• Like (+1) 1

whoever will be funding gilas' campaign in the future, i still believe it is for the good of the team to compete in the qualifiers. this will enable the players to gain the much needed international exposure. iba pa din yung iba-ibang bansa ang makakalaban ng pilipinas...from europe to the americas to africa. kaysa naman sila-sila lang sa asia. i don't think na nawala na yung love ni mvp to support philippine basketball...i hope not.

Mahirap na din kapag may gap na sa rivalry between SMC and MVP group. Kahit ang RoS nagdamot na din at isang player na lang pinahiram nila at hindi na pinayagan sina jeff chan at paul lee. Kung hindi pa din magpapahiram next year ang SMC, eh din yung TnT team na lang ang ipadala sa olympic qualifier. At least iwas sunction pa tayo ng Fiba.

pano ba nman itong gobyernong ito... ang layo layo pa ng eleksyon wlang pakiaalam sa Gilas National Team

puro papogi paganda... mga tamaan kayo ng kidlat at kulog.

imo MVP knows what will be the result if his core players get tired or injured playing for the national team...bokya sa PBA!

member na ng Board ng Fiba si MVP pero npaka unpro ang FIBA organizer sa China.

i agree with MVP and Vargas, huwag na lang sumali sa olympic qualifier at wala naman tayo nakukuhang support sa Phil Govt at sa PBA dahil team owners pa din ang nagde decide kung tutulong sila or hindi. Paghandaan na lang ng Gilas ang 2017 Fiba Asia world cup. huwag na din umasa sa All Pro, dapat ngayon pa lang bumuo na ng player ang Pilipinas na lalaban sa mga international tournament para sa exposure and experience at hindi ang PBA all pro dahil sooner or later, magre retire na din mga yan.

http://www.spin.ph/basketball/fiba/news/sbp-concern-about-forming-competitive-gilas-team-as-olympic-qualifier-synchornized-with-pba-sked

Kobe Bryant was reportedly "very disappointed" with the lack of professionalism displayed by the FIBA referees and the stadium security.

The media caught up with Kobe Bryant after practice at the University of Hawaii at Manoa's Stan Sheriff Center and asked him several questions regarding his health and the upcoming preseason exhibition between the Los Angeles Lakers and the Utah Jazz.

When asked whether he watched the 2015 FIBA Asia Championship tournament the Black Mamba said, "I watched the finals. Yeah, the Chinese national team vs the Philippines."

"It would've been fun to see Jordan Clarkson there," Bryant said. Clarkson was supposed to be part of the Gilas Pilipinas squad but because of time restraints, the Lakers didn't clear him to play overseas.

When asked what he thought on the controversial officiating and off-court events before and during the 2015 FIBA Asia Championship Bryant said, "I was told that the Philippine team was having issues with transportation or something similar. The fishy thing is when they only attempted to fix the net when their crew was warming up. I'm not pointing fingers, but you know there's got to be something going on [laughter]."

"I didn't think too much about the early calls, but when they called the Filipino point guard for travelling while he was dribbling the ball, I knew something was wrong," Bryant said referring to a moment in the game when Jayson Castro William was called for a travel although he never moved his pivot foot before dribbling the ball.

The 5-time NBA World Champion also shook his head when showed the footage of several fans taunting the Gilas Pilipinas bench.

"Like I said, it is what it is. I hope the Philippine team still gets in the Olympics at Rio. [There's] still the qualifiers. It's not the end of the road for them. As for China, they have an impressive youthful squad. No matter the off-court antics are, they wouldn't get to where they are now without good staff and coaching."

Kobe Bryant expressed his excitement to play the upcoming NBA season alongside star rookie D'Angelo Russell telling the media that he's not afraid to play as a forward if he has to. "All for the team, man. All for that ring."

Basketball at the 2016 Summer Olympics in Rio de Janeiro, Brazil will be held from 6 to 21 August 2016. The preliminary and knockout matches for both men and women will be played inside the first hall of the Olympic Training Center in Olympic Park which seats up to 16,000 spectators.

11224017_1192233417460450_39371577894825

I think MVP's opting not to play in the qualifiers is out of exasperation for not getting the cooperation of the team owners in releasing the much needed talent and height of the club's players for the Gilas Team.I don't blame him, MVP funds Gilas out of his love of sport and country. He is passionate and patriotic. I wish we could say the same of the other team owners.

Slaughter for Taulava

Fajardo for Thoss

Clarkson for Ganuelas

Lassiter for Intal

Belga for Hontiveros

The other 7 should be status quo then we have ourselves the 2017 FIBA-Asia champions.

i think for me much better if Aguilar will replace Intal and Lassiter for Hontiveros.