Team Pilipinas Basketball

rakizta

nice big margin win by the gilas... sana kung palarin makapasok sa finals, korea nalang makalaban nila.. mas madali kalaban ang korea kesa sa taipei na kakampi ang referees...

nice win by gilas. buti na lang uminit ang mga kamay ni cebuano hotshot.

i agree...taipei will be harder to beat, what with the homecrowd and expected biased officiating. pero laban pa rin pilipinas!!!

hahaha. anlupit tlga ni japeth. inabot si ehadadi.

well, good experience to for gilas.

a lot of room for improvement.

sana healthy na sila lahat comes Fiba-Asia.

at nandun na sila Jimmy, Kelly, Ranidel.

sana pati si Fonacier. grabe shooting ni larry ngaun. haha

Good Luck Gilas.

Talo sa Iran. Di kasi makaporma si Douhit sa 7 footer na si Ehadadi. Tsaka di pumapasok yung mga tres.

Game bukas against Taipei for 3rd place.

Ok lang sa akin yung natalo. Pangit lang yung pagkatalo nila.

Obvious kasi na nawala yung system. Wala yung triple handoff nila na usually nakaka-alley oop sila kay Japeth.

Nawala din yung pick and roll with Douthit. 2 times ko lang yata nakita na ginawa nila and both times, naka-lay up sya. Tapos balik na naman si Douthit sa midrange jumper na di pumapasok. Although aggressive naman siya sa pag-drive (5 beses syang nabutata ni Haddadi), di rin yun umuubra kasi hinihintay lang sya ni Haddadi na tumalon tapos sinasabayan sya. Mas umubra nung pinoste nya si Haddadi, naka 3 o 4 syang bank shots dahil di sumabay si Haddadi sa kanya.

May moments na one-on-one basketball nilaro natin. Kaya nakakadismaya kasi nakita na natin kung gaano sila kagaling sa sistema ni Coach Toroman. Tapos biglang bumalik sa ganun ang laro nila.

parang alam ng iran ang laro natin kahit alam nila na coached tayo ni toroman alam nilang babalik tayo sa one on one tendency natin kaya nga mas gusto ko na kalaban nalang natin chinese taipei o korea sa semis instead na iran parang mas panalo tayo sa kanila sa iran hirap tayo kay haddadi.

i watch the game online,

para lang sa akin 3 factors why we lose the game,

1) rebounds before the game finish the rebounding tally was around 40 iran to 22 phil.

2) did anyone notice how we play defense versus to irans defense, we were expose to the team weakness which is we dont have a strong point not just mentally but physically too. iran was harassing already even the ball wasnt inbound yet, they are tall and strong yes but our guards barroca and tiu which the former for me is the better problem is they are paying more attention to how they would react to the physical defense rather than getting around it and setting up the play. tiu was terrible the screen and roll play ends up him firing a 3 which isnt dropping or driving only only to pass that ended up turnover or in the hands of a player. too predictable offense we have. worst is we were not hitting outside shots, and minamadali ang tira.

3) haddadi - i dont know whhy they kept asi benched they should have made him play at thelast 2-3 mins of every quarter and hack the hell out of haddadi, douhit isnt a physical player his trying but they should rest the game in some parts of the game.

bright spot we have i felt was lassiter, this guy for me can play. probably a better compose point guard would have benefited him.

we were just bullied all the way in the game, no one reacted , no one in the phil team put themselves totheir physical limits, to the point no one was rebounding.

i watch the game online,

para lang sa akin 3 factors why we lose the game,

1) rebounds before the game finish the rebounding tally was around 40 iran to 22 phil.

2) did anyone notice how we play defense versus to irans defense, we were expose to the team weakness which is we dont have a strong point not just mentally but physically too. iran was harassing already even the ball wasnt inbound yet, they are tall and strong yes but our guards barroca and tiu which the former for me is the better problem is they are paying more attention to how they would react to the physical defense rather than getting around it and setting up the play. tiu was terrible the screen and roll play ends up him firing a 3 which isnt dropping or driving only only to pass that ended up turnover or in the hands of a player. too predictable offense we have. worst is we were not hitting outside shots, and minamadali ang tira.

3) haddadi - i dont know whhy they kept asi benched they should have made him play at thelast 2-3 mins of every quarter and hack the hell out of haddadi, douhit isnt a physical player his trying but they should rest the game in some parts of the game.

bright spot we have i felt was lassiter, this guy for me can play. probably a better compose point guard would have benefited him.

we were just bullied all the way in the game, no one reacted , no one in the phil team put themselves totheir physical limits, to the point no one was rebounding.

wala na si Taulava. Foul lang ng foul sa depensa. baka maka 3-pt play pa si hadadi. Dapat gayahin nila yung strategy nila sa unagng panalo nila sa Iran. Dapat may mga outside shooter din. Di kasi makalaro si casio.

wala na si Taulava. Foul lang ng foul sa depensa. baka maka 3-pt play pa si hadadi. Dapat gayahin nila yung strategy nila sa unagng panalo nila sa Iran. Dapat may mga outside shooter din. Di kasi makalaro si casio.

thats the point you hacked the guy out of his game, the mind game which is to be initimated that every time he would attempt his mind would know he will get hacked he will be foul hard. thats the thing, if you know your a dominating player, no one can guard you what do you do? do you just shy away?

ano ba ginagawa ng isang team mag adjust either you double team him or that defender plays him more physically. kung mag away na edi mag away, you dont back away.

kita mo ginawa nila sa guards natin nawala na ung laro kse iniisip nila is pano nila dadalhin ung bola pababa sa tindi ng depensa nararamdaman nila sa katawan nila. parang ka hindi nag basketball e, kung hindi ka makashoot or makatira ng maayos sabay napapagod ka ano gagawin mo diba patago ka mag papahinga pero sa utak mo alam mo hirap ka maglaro kse ung nagbabantay sau sa utak mo kakaiba, hindi madali