Team Pilipinas Basketball

rakizta

Iba ang pressure sa international game. 10 minutes very quarter. kaya every possession counts.. Di kagaya sa pba, pwede magrelax. Sumablay ka man sa umpisa you expect makakabawi ka rin dahil mahaba pa oras at di naman lahat ng player nagagamit so alam mo na mahaba playing time mo. But in Fiba, maikli oras and lahat kayong player magagamit so magkamali ka, labas ka agad.

Alex Cabagnot top scored together with Japhet - both of them 16pts.

I would rather have cabagnot again than Terrence Romeo dahil wala naman playmaking skills si Romeo puro tira lang at dribble alam di sya uubra sa sistema ni coach Yeng.

If Cstan will be the naturalized for Kazakhstan, then Scottie, Castro, Lee and Cabagnot are the PG's.

Sanggalang's game is not fit for the international game, change with Troy Rosario.

Asi will give way for Greg and Almazan for Junmar.

Keep Erram, that guy is a good defender.

Keep Lassiter. Kahit malas siya ang ganda ng depensa niya, naka 3 steals ata sya kagabi, Kaya hindi rin sya nilalabas kahit malas.

That 2nd unit na nagpahabol satin sa start ng 2Q are defensive units.

With Greg and Junmar healthy, I say we may never need Andray Blatche again. Kailangan lang ay long preparation time.

very well said chief. cstan, greg, junemar, japeth, erram and troy in the frontcourt, plus gabe, wright, lassiter, scottie, cabagnot and castro. di na natin kailangan si blatche dyan. preparation na lang.

Edited by junix
  • Like (+1) 1

I took a shower and waited after.

she knocked on the door, I slightly opened it and ask for a glass of water.

she returned w/ one, I had a drink to quench my thirst.

we got introduced to each other.

she asked me where I played before - courts and players.

she knew then how 'our' game will be played.

first half: she was aggressive, full of energy and used speed to score her points. I was amazed of her moves - creative and intense.

second half: I used my advantage - height and heft - to pin her down on the low block to score baskets with a variety of plays. on my last, I pivoted from the side and gently slid the ball to the ring for the win.

we sat on the bench and talked about our game and the next one to be played.

thank you ms. mavic 2.0.

you are a fierce competitor.

see you again.

I took a shower and waited after.

she knocked on the door, I slightly opened it and ask for a glass of water.

she returned w/ one, I had a drink to quench my thirst.

we got introduced to each other.

she asked me where I played before - courts and players.

she knew then how 'our' game will be played.

first half: she was aggressive, full of energy and used speed to score her points. I was amazed of her moves - creative and intense.

second half: I used my advantage - height and heft - to pin her down on the low block to score baskets with a variety of plays. on my last, I pivoted from the side and gently slid the ball to the ring for the win.

we sat on the bench and talked about our game and the next one to be played.

thank you ms. mavic 2.0.

you are a fierce competitor.

see you again.

Padre, naligaw ata post mo. Sa Midas yata dapat itong post mo. :lol:

• Like (+1) 1

Alex Cabagnot top scored together with Japhet - both of them 16pts.

I would rather have cabagnot again than Terrence Romeo dahil wala naman playmaking skills si Romeo puro tira lang at dribble alam di sya uubra sa sistema ni coach Yeng.

If Cstan will be the naturalized for Kazakhstan, then Scottie, Castro, Lee and Cabagnot are the PG's.

Sanggalang's game is not fit for the international game, change with Troy Rosario.

Asi will give way for Greg and Almazan for Junmar.

Keep Erram, that guy is a good defender.

Keep Lassiter. Kahit malas siya ang ganda ng depensa niya, naka 3 steals ata sya kagabi, Kaya hindi rin sya nilalabas kahit malas.

That 2nd unit na nagpahabol satin sa start ng 2Q are defensive units.

With Greg and Junmar healthy, I say we may never need Andray Blatche again. Kailangan lang ay long preparation time.

Hindi pa makakalaro sila Castro at Rosario sa Kazakhstan. Sa iran game pa sila magiging available. Sa tingin ko wala masyadong magiging changes si Coach Yeng sa lineup maliban sa mga big men, ipapasok niya sila Junemar at Greg. Then pipili ulit sya kina Christian or Stanley.

Hindi pa makakalaro sila Castro at Rosario sa Kazakhstan. Sa iran game pa sila magiging available. Sa tingin ko wala masyadong magiging changes si Coach Yeng sa lineup maliban sa mga big men, ipapasok niya sila Junemar at Greg. Then pipili ulit sya kina Christian or Stanley.

Thanks for the clarification. No changes on the lineup then except for Greg and Junmar

Sobrang crucial ng games natin next window. Dapat maipanalo ng Pinas yung next two games against Kazaks and Iran. Kung titignan din kasi yung schedule ng Japan, parehong home court din nila yung games nila against Qatar and Kazakhstan kaya ang laki ng possiblity na maka 2-0 din sila.

Kapag naipanalo natin yung dalawang games next window, for sure tatabla standing natin sa Iran. (First game ng Iran ang Australia, ewan ko lang kung kaya nila talunin).

https://www.spin.ph/basketball/fiba/yeng-guiao-team-pilipinas-fiba-world-cup-asian-qualifying-a2437-20180918?ref=home_featured_big

very well said coach yeng. you deserve to be there having the respect not only of the players but also sbp and the pba. may alam akong coach dyan, kung hindi pa na-suspend at sinabihan na bumaba sa pwesto, mukhang kakapit pa sa pagiging coach ng pilipinas :wacko: :wacko: :wacko: the 2 games at the moa arena are must win games to prevent the japs from catching up in the standings. biglang lumakas ang japan...bakit kaya? can't remember pero malakas ba ang naturalized player ng japan?

i know we can make it to the fiba world. we just need to win our remaining games. the nice thing is we beat japan twice. we have the personnel...we just need the necessary time to prepare. team pilipinas has 2 months to prepare for kazakhstan and the rematch against iran, both in our homecourt.

and with a starting lineup featuring fajardo, aguilar, norwood, lassiter and castro against iran, with slaughter, standhardinger, rosario, wright and cabagnot in relief, with scottie and lee also waiting to be called...this is a powerhouse team pilipinas.

Malakas yung division 1 college player na nadagdag sa kanila pati yung isang player na nadraft nung 2018 NBA draft (nadraft nga ba? Pero I think isa sa mga prospect ng nba teams to at galing din sa division 1 college team)..malakas din import nila..

team pilipinas just has to do its job of winning. wala na tayong magagawa sa japan. tapos na tayo sa mga hapon. dapat lang na wag makahabol ang japan sa atin sa standings. we must get that no. 3 spot. paano nga pala pag tabla ang japan at pilipinas sa no. 3? do we get the last slot considering we beat japan twice?

Edited by junix

Actually mas may chance pa tayo makalusot kesa sa iran e. Iran still has to face australia twice at tig isa sa japan at pilipinas. Basta ang mahalaga sa part ng team pilipinas we just need to win twice against kazakhstan and qatar.

sa napanood ko mahihirapan ang IRAN dahil may 2 x Australia at japan... at kung matalo pa natin sila mas may pagasa pa tyong mag 2-3 spot.

anyway as long nsa top 7 tayo... pasok tayo sa World Cup.

sa groupings na lang tayo aasa... sana magka group natin ang USA at Spain, Greece at least makalaban natin yung malalakas talga almost mga NBA players ang kalaban hehehe

ang immediate concern ng team pilipinas ay ipanalo yung dalawang home games against kazahkstan at iran. wag sayangin yung opportunity na homecourt advantage natin. with still 2 months to go before the game against kazahkstan and iran, mahaba-habang preparasyon yan. makakabalik na din sina greg at junemar from injuries. some suspended players like castro will be available in the iran game.

• Like (+1) 1

Salute to Yeng. Hindi siya kapit-tuko unlike that other coach. Sana kung hindi kinaya ni Yeng, si Tab na magtake over. I can't stand the thought of that joke being the coach of Team Pilipinas again,

"Bakit ba tayo andito? Dahil gusto nating makarating sa World Cup. So pag hindi tayo nakarating sa World Cup, ikaw ang coach, mag-resign ka. Meron siguro dyan na may kaya. Ganoon ang pag-iisip ko. Kung makarating tayo sa World Cup, eh di mag-usap ulit tayo," he said.
Edited by will robie
  • Like (+1) 1

sure nang pasok ang australia, ang tanong baka magpatalo ang australia sa iran para mahirapan ang pinas na makapasok hehe

sa napanood ko mahihirapan ang IRAN dahil may 2 x Australia at japan... at kung matalo pa natin sila mas may pagasa pa tyong mag 2-3 spot.

anyway as long nsa top 7 tayo... pasok tayo sa World Cup.

sa groupings na lang tayo aasa... sana magka group natin ang USA at Spain, Greece at least makalaban natin yung malalakas talga almost mga NBA players ang kalaban hehehe

pero ang importante, malaglag ang jordan sa 5th rank sa group E para makapasok ang China sa Top 4. mahihirapan naman ang jordan makalusot sa top 4 kasi sa next windows makakalaban pa rinnila uli ang china at korea which is natalo sila both games last window. 4th ranked ang jordan ngayon pero pag natalo uli sila sa china at sokor, laglag sila sa 5th

Pag ganun mangyari, Sure na pasok ang Iran, Japan at Pinas barring any upset by qatar at kazakhstan

kaya ang papasok dyan sa Group E - NZ, Leb, Sokor, China(Host) Group F - Aus, Iran, RP5, Japan

Swerte na din tayo at nasa group F ang pinas. Mahirap sa group E madami malakas

Edited by bolbitz