Feeling Rich, Looking Rich And Claiming To Be Rich

maeestimate mo naman agad magkano talaga kinikita ng tao by just knowing ano sources of income niya. Pag hindi tumutugma yung source of income at yung lifestyle nila, you can guess na they're probably living a hand to mouth lifestyle. Actually ok lang yung magastos. Pera nila iyon it's their own business. It gets bad when people actually twist and fabricate their life story and make it appear that they're wealthy when the truth is they're not. Bad social climbers exaggerate so bad that all the evidence runs counter to what they are saying.

As for being flashy, masasabi ko talagang wala yan sa "old rich" "nouveau rich" kundi nasa personality yan ng tao. Common trait among the flashy wealthy people, yung mga merong something to prove rooting from their poorer days. From my observation, whether you'll be flashy or humble, depende sa environment mo noong lumalaki ka. Pag nasa environment ka na you were made to feel inferior pag wala kang pera, babawi ka talaga when you have the means. Pag nasa environment ka naman na your financial status wasn't taken that much against you, most likely you'll remain humble. Of course, no statistics for this, observation ko lang.

Never understood the whole pretending to be rich fiasco. If you're doing that to impress people (or ladies), you're underestimating them. Hindi naman sila stupid. If you're dressed so well and you eat outside a lot, but you couldn't even buy that car you badly need, malalaman din nila something's not right. You'll just be branded by the people you're trying to impress as a social climber.

• 1 month later...

I don't look rich at all. Gusgusin mode. :D Matakaw siguro. Eat out a lot sabay post kaya akala may pera, wala naman.

well. maybe you are rich to them but not in your opinion. madalas ka mag eat out so malamang youre richer than them. if i see a friend eating out all the time i would also think that he is rich. siguro naman yung eat out mo hindi puro jollibee at mcdo. kaya talagang mapagkakamalan ka talaga

• 2 weeks later...

This weekend, i got a comment from my sister who lives in NY that got me stumped... Sabi niya...bakit daw mga Pinoy has this NEED to establish in ANY social interaction that they are RICH..

Your thoughts please..

Tell your sister hindi lang mga Pinoy. Sa lahat kamo ng kultura . It is a fact of life and it will never change. SOme are sublte lang like the Americans ro Germans. they do not say they are rich pero may ibang Pilipino nakakagulat na sinasabi nila mismo kung ano kotse nila, kung ano kita nila, kung ano ipon nila. These types of people are the Small Fry's

Tell your sister hindi lang mga Pinoy. Sa lahat kamo ng kultura . It is a fact of life and it will never change. SOme are sublte lang like the Americans ro Germans. they do not say they are rich pero may ibang Pilipino nakakagulat na sinasabi nila mismo kung ano kotse nila, kung ano kita nila, kung ano ipon nila. These types of people are the Small Fry's

pag mas maingay mas hindi ganun kayaman. either a bit rich or not rich talaga. pero meron din naman na maingay na totoong mayaman pero konti lang sila.

bakit kailangan ba lahat ng bagay ipost for what?

Mga friends mo ba ito sa FB? na lahat ng binibili o pinupuntahang lugar ay post ng post? kakaasar noh?

may friend pa ako nag post ng picture na hawak niya star bucks pero mas kita pa ang kaniyang relos na tinging niya mamamahalin. hahaha

pag mas maingay mas hindi ganun kayaman. either a bit rich or not rich talaga. pero meron din naman na maingay na totoong mayaman pero konti lang sila.

agreed when I was in Cebu, may meeting kami. yung isa pa ingles ingles ang ingay ingay yun pala may maliit lang na grocery sa baba, samantala yung building owner(may 6 siya bldg. sa Cebu) tahimik lang at patango tango, simple ng hitsura puede mo nga utusuan pagtimpla ka ng kape, pero ang yaman pala. SI grocery owner porma to the max akala ko bilyonaryo din

Mga friends mo ba ito sa FB? na lahat ng binibili o pinupuntahang lugar ay post ng post? kakaasar noh?

may friend pa ako nag post ng picture na hawak niya star bucks pero mas kita pa ang kaniyang relos na tinging niya mamamahalin. hahaha

agreed when I was in Cebu, may meeting kami. yung isa pa ingles ingles ang ingay ingay yun pala may maliit lang na grocery sa baba, samantala yung building owner(may 6 siya bldg. sa Cebu) tahimik lang at patango tango, simple ng hitsura puede mo nga utusuan pagtimpla ka ng kape, pero ang yaman pala. SI grocery owner porma to the max akala ko bilyonaryo din

exactly what i am talking about. yung mga isang grocery lang ang negosyo todo porma at gastos. yung mga meron buong building yun pa ang hindi maingay. mas natutuwa pa ang mga tao dun sa sobrang yaman tapos tahimik lang kaysa dun sa sakto lang ang yaman pero akala mo sa kanya ang buong pilipinas

Nabara ko mg ganito ang hambog at social climber kong officemate dati eh:

SYA: if you're rich u should flaunt it. Show everyone na may pera ka with your clothes. And be friends with equally rich people as well.

AKO: tell thay to steve jobs, bill gates and warren buffet.

SYA: sino sila?

AKO: (to another officemate) naka coat and tie nga tanga naman. Ilayo mo nga sakin to.

• Like (+1) 1

this is what my dad taught me and I live by his standard .

10m-99m middle class

100m - 999m -affluent

1B and up - Rich

Nabara ko mg ganito ang hambog at social climber kong officemate dati eh:

SYA: if you're rich u should flaunt it. Show everyone na may pera ka with your clothes. And be friends with equally rich people as well.

AKO: tell thay to steve jobs, bill gates and warren buffet.

SYA: sino sila?

AKO: (to another officemate) naka coat and tie nga tanga naman. Ilayo mo nga sakin to.

hahahaha natawa naman ako ditto, eh billyonaryo yung mga iyon, apple at coca cola di niya kilalala,

• Like (+1) 1