Barangay Ginebra Kings

slyfox

With the number 1 pick already secured with Slaughter, sino number 4 pick ninyo??? Romeo? Teng? Forrester?

Nagulat ako na sa 2nd round na pick si Teng, well malamang 'di lang ako hehe..

Kahit "Crisano-like" lang yan si Usita hindi na rin masama considering 4th round pick na siya nakuha. Given na nai-trade na si Rico at Willy I wonder if Usita can make the line-up or just be a practice player at most?

Sayang lang si Wilson, he was the team's toughest defender on both locals and imports..

sana maging mas mganda ng kakalabasan ng mga bagong hugot ng BGK

wag na munang magkaroon ng drama sa coaching...

No drama needed, alisin si Ato ibalik si Alfrancis

Bigla lumaki Ginebra becaus of the presence of Slaughter. Great time for all BGK fans to rejoice this season.

Sana lang palitan si Ato, kahit anong tindi ng line-up kung bopols ang coach sa kangkungan din sila pupulutin....

I think GSM will be the team to beat and they will be lethal if you have these kind of (first five) starters: because of their height, speed, athletic ability and youth.

Center: Greg Slaughter

Power Forward: Japeth Aguilar

Small Forward: Chris Ellis

Shooting Guard: James Forrester

Point Guard: Emman Monfort

2nd unit: LA Tenorio, Mark Caguioa, JJ Helterbrand, Mark Baracael, Billy Mamaril.

Back-up: Jayr Reyes, Josh Urbiztondo, Dylan Ababou + 3 more rookies (John Usita, Alvin Padilla, Jens Knuttel)

a very competitive starting unit indeed...not only did it add ceiling, it also became younger. and i like the idea of the vets coming off the bench.

i'm intrigued with this usita. any info on this guy?

Edited by junix

I think GSM will be the team to beat and they will be lethal if you have these kind of (first five) starters: because of their height, speed, athletic ability and youth.

2nd unit: LA Tenorio, Mark Caguioa, JJ Helterbrand, Mark Baracael, Billy Mamaril.

Back-up: Jayr Reyes, Josh Urbiztondo, Dylan Ababou + 3 more rookies (John Usita, Alvin Padilla, Jens Knuttel)

i have to agree with your starting line-up except for the point guard position,

kasi for me, i would still choose LA as starting pointguard... Best Player of the Conf. (Commish cup)

plus he was in top 5 for the Best Player of the Conf. (Gov's Cup) and also an MVP candidate...

a Gilas Player, so i would have to stick with him... pero opinion ko lang naman yan, hehehe...

dun sa frontline, wow!! kung ikaw yung kalaban na player, hindi ka lang magdadalawang-isip

baka mag isandaang isip ka pa kung i-drive mo sa luob o itira mo na lang sa labas...

imagine, Slaughter and Aguilar ang sasalubong sayo, tapos Ellis pa??? hehehe...

sa SG position, ok lang sakin si Forrester para masubukan, pero wla pa kasi ako

masyado background sa kanya... so i have to say ok lang na sya, or pwede din siguro

ibaba si Helterbrand muna... or a Healthy MC47...

2nd unit: LA Tenorio, Mark Caguioa, JJ Helterbrand, Mac Baracael, Billy Mamaril.

Very impressive Line up! i can't wait to see Slaughter and Forrester playing with GSM on Nov 17 against SanMig coffee. cool.gif

There's no doubt that LA Tenorio is still the GSM's court General and will still be the starting or main point guard of Ginebra.

However, Monfort can also be the starting PG or can just be a replacement for LA or JJ for now, it really depends on the strategy of the coaching staff.

Just take note that during the Ginebra vs Barako Bull game last Aug 30 where Energy Cola won 104-91 over GSM

Tenorio was outplayed and outscored by Monfort... LA was winding up with just 4 points that time while Emman contributed 25 points.

Its a good thing that both super guards will play with the same team now.

with all due respect sir sa opinion ng iba, hindi ko kasi masyado tinitignan yung game na yun kasi

it was just one game... and yung ibang game na may ginawa si Monfort sa Barako Bull,

hindi ko magamit na basehan, kasi sa estado ng Barako Bull noong time na ginawa ni Monfort yun

eh kahit sinong player ata na nasa PBA ngayon eh pwedeng mabigyan ng ganoong time to

shine, kasi wala talaga masyado magaling na player sa kanila, kung meron man, matanda na...

so ang question is kaya bang gawin ni Monfort yun sa isang team na may ibang player naman

na maaasahan??? saka as pointguard, hindi ko pa (para sakin lang ha) mai-consider si

Monfort na one of the best... hindi naman kasi more on scoring ang pointguard eh...

kaya nga para sakin hindi lugi ang barako bull sa trade na nangyari, patas lang...

kahit papano kasi reliable back-up pointguard naman si Labagala...

Personal comment ko lang ito........I would rather get the other centers than Slaughter. Sorry pero hindi ako impress sa paglalaro niya. Matagal na dapat na develop siya pero parang E.J. Feihl. Sana mali ako. Sana! .................... and, based sa akin mga kasama, may attitude problem ang ito just like Husseini. Ask Black hehehe

Personal comment ko lang ito........I would rather get the other centers than Slaughter. Sorry pero hindi ako impress sa paglalaro niya. Matagal na dapat na develop siya pero parang E.J. Feihl. Sana mali ako. Sana! .................... and, based sa akin mga kasama, may attitude problem ang ito just like Husseini. Ask Black hehehe

Awts. Hopefully not. Medyo sakto na yung patayo tayo nya sa gitna eh.

if this is true then this is something that must have to be addressed soon.

this reminds me of the twin tower combo of marlou aquino and ej feihl during the mid-90s personified now by slaughter and aguilar. yun nga lang si jawo pa coach noon pero ngayon si ato.

tayo magiging boses ng team mga pre! kung may attitude problem yan, sisingaw yan at maaamoy ng milyon milyong fans ng Ginebra, titino sa atin yan dahil uulanin yan ng boo kung me problema sa ulo yan maglaro! number one na ko sa mumura jan sa court heheheh! suporta lang muna tyo baka di naman totoo mga pre! Ginebra all the way!