Barangay Ginebra Kings

slyfox

bgk beats san mig in opener...gets W #1. tingin ko lang sa laro nila kanina, not only did the team get taller, naging malalim pa ang bench. sana tuloy-tuloy na yan. quite an impressive debut by big man "greg". and how about the addition of jr reyes to the line-up and the comeback kid dylan ababou. galing ng pinakita nila.

can we also say that ginebra has the smallest but fastest backcourt combo in LA and monfort?

naging effective yung pinagsabay si Monfort and LA... (come on Monfort, continue to prove to me na

pareho lang kayo ni Rob Labagala!! hehehe)

tama ka bossing lumalim nga bench ng Ginebra...

ganda ng hugot kay Ababou saka kay Reyes... naging effective din...

saka i-mention ko lang yung kakaibang aggressiveness na pinakita ni Aguilar kagabi...

sana magtuloy-tuloy na yun... laki ng nabigay na boost sa confidence ni Aguilar nung

paglalaro nya sa Gilas... the way sya naglaro kagabi, parang may gusto syang patunayan eh...

si Reyes naman pinakita na tama ang desisyon na kunin sya...

tapos thankful tayo bigla mga taga-Barangay na hindi natuloy na i-trade si Ababou...

napatunayan nya din na tama na hindi na natuloy ang trade... pwede nang gawing back-up na

lang si Caguioa hehehe

"if they wanted a more mobile big man, they should have drafted Sangalang instead..."

may point ka naman dito sir, tama ka sa sinabi mong yan.. specially kung before the draft pinag-isipan...

pero since na-draft na si Slaughter, i'm suggesting things na pwedeng maging remedyo...

mas ok sana if Slaughter would be trained by someone with the likes of Menk or Asi...

gaya ng obserbasyon ng karamihan, parang si Marlou si Slaughter (which is hindi din talaga

masyadong mobile), so kung gusto natin syang i-improve, dapat medyo hindi nya kapareho

masyado maglaro yung mag train sa kanya... sa umpisa hindi din naman ganun ka-mobile si

Fajardo, pero iba ang nagawa ng pag-mentor ni Danny I. sa kanya...

(although kung i-compare, sadyang mas mobile na si Fajardo kesa kay Slaughter)

so i'm hoping na may magagawang maganda kung may mag-train din kay Slaughter...

hindi man 100% guaranteed na mag-improve, at least nasubukan sana.. yun po

Agree ako with you. I think that if there is someone to mentor Greg IMHO it must not be Marlou. Sabi ko nga sa ngayon un laro ni Marlou ang siyang laro na rin ni Greg (in terms of Mobility and perimeter shooting). Kung tutuusin mas physical pa nga siya kay Marlou. SInce mas kailanga ng GSM ang isang "INSIDE PRESENCE NA PHYSICAL" mas mabuti sana kung si Menk o si Asi ang mag mentor sa kanya.

Comparing Jun MAr and Greg at this point Siyempre malayo ang lamang ni Jun MAr lalo na sa offensive moves. Kita naman natin yun mama may one on one post move while si Greg is still awkward sa ganoong situations. Based on his first game,Greg's points comes mostly on pick and rolls near the basket and offensive rebound put backs.

Pero I think defensively mas lamang si Greg kay JunMar.

I hope Aguilar will continue to "bulk up" or at least gain more upper body strength. Parang ang awkward niya kasi pang sinalubong ng foul going to the basket. Baka lang ma-injured siya uli kasi if I recall sa ganun situation siya na injured last conference

• Like (+1) 5
  • Downvote 1

I dont think kelangan ibulk up pa si Aguilar...his advantage over the other players locally and internationally is his explosive jumping ability.. Added bulk means added weight ...which will toll heavily on his knees...he need better post moves tho..but ala mon fernandez, limpot or danny I....not menk or asi...also aguilar set the tone early for the gin kings...if not for caguioas errant and hurried shot...we would have not fallen behind...

They really need to find an alternate to mark already...like dylan and maybe forrester...kinda a waste on the 4th round pick if he will not be getting playing time....if you noticed without mark inside the court ...BGKs offense and defense is faster and not stagnant...sadly we have to accept the fact that caguiaos reign as king gin is coming to an end...

Agree ako with you. I think that if there is someone to mentor Greg IMHO it must not be Marlou. Sabi ko nga sa ngayon un laro ni Marlou ang siyang laro na rin ni Greg (in terms of Mobility and perimeter shooting). Kung tutuusin mas physical pa nga siya kay Marlou. SInce mas kailanga ng GSM ang isang "INSIDE PRESENCE NA PHYSICAL" mas mabuti sana kung si Menk o si Asi ang mag mentor sa kanya.

Comparing Jun MAr and Greg at this point Siyempre malayo ang lamang ni Jun MAr lalo na sa offensive moves. Kita naman natin yun mama may one on one post move while si Greg is still awkward sa ganoong situations. Based on his first game,Greg's points comes mostly on pick and rolls near the basket and offensive rebound put backs.

Pero I think defensively mas lamang si Greg kay JunMar.

I hope Aguilar will continue to "bulk up" or at least gain more upper body strength. Parang ang awkward niya kasi pang sinalubong ng foul going to the basket. Baka lang ma-injured siya uli kasi if I recall sa ganun situation siya na injured last conference

totally agree boss, lamang nga si Jun Mar sa mga post up moves...

and lamang si Slaughter sa defensive side... siguro yun yung kailangan

praktisin pa ni Slaughter, kung maidadagdag nya yung mga post up moves,

laking bagay sa BGSM nun at magiging malaking problema sa ibang teams yun...

medyo kailangan din mas maging aggressive pa si Greg... masyado pa malambot sa luob...

natutulak pa eh, kung mas maging aggressive yun, baka hindi lang 13 rebounds nagawa nya...

saka baka mas marami pang put backs...

agree din ako na medyo magdagdag din si Aguilar ng konting muscles, wag lang sosobra...

ok na yung aggressiveness nya eh, improved na din on defense (5blocks, plus many more

changed shot because of intimidations...), kailangan lang talaga magdagdag, para mas

magamit nya yung height nya... yung sakto lang dapat...

I dont think kelangan ibulk up pa si Aguilar...his advantage over the other players locally and internationally is his explosive jumping ability.. Added bulk means added weight ...which will toll heavily on his knees...he need better post moves tho..but ala mon fernandez, limpot or danny I....not menk or asi...also aguilar set the tone early for the gin kings...if not for caguioas errant and hurried shot...we would have not fallen behind...

They really need to find an alternate to mark already...like dylan and maybe forrester...kinda a waste on the 4th round pick if he will not be getting playing time....if you noticed without mark inside the court ...BGKs offense and defense is faster and not stagnant...sadly we have to accept the fact that caguiaos reign as king gin is coming to an end...

Medyo nakakalimutan si Mac Baracael...both Dylan and MacMac were Gilas-trained, and we all know what MacMac is capable of...

Oh yeah ...marc baracael also...thanks arte...

Sa totoo lang yun mga nag Gilas...malaki ang improvement nila whether from gilas 1 to the latest one...i always believed that once naglaro ka sa national team...magaling ka talaga... Unlike...(sorry sa ibang players)...sina mark, yap and yes even arwind...when they played for the country..nde umubra yun one on one style nila...

Anyway if ginebra can get a good rotation on their small forward position ...solid na sila...the starter position is up for grabs between dylan and baracael...( altho mas gusto ko si baracael because of his defensive capabilities)....

and on Greg.... Yeah hell need more improvement..but more on defense and rebounding department....just leave the scoring to LA mark and japhet for the meantime( oh yeah for those japhet haters out there... Eat your $@i*!).. Again nde cya nagimprove nun nag gilas cya eh... Unlike si junmar talaga.... And please... No marlou as mentor...

And i heard season pass cost around 35k???

I've been campaigning this to BGSM fan pages on twitter and FB so I might as well campaign It here.

Hire Benjie Paras as Asst. Coach for BGSM para maging mentor ni Greg Slaughter!

Kung si Junmar may Danny I, dapat lng may mentor din si Greg and wala na kong ibang naiisip na mas capable pa kundi ang nagiisang ROY/MVP na "Tower of Power!"

I wish makarating ito ke Boss RSA habang di pa naiisip kunin ng ibang teams si Sir Benjie!

Ano sa tingin nyo mga kabarangay??

I've been campaigning this to BGSM fan pages on twitter and FB so I might as well campaign It here.

Kung si Junmar may Danny I, dapat lng may mentor din si Greg and wala na kong ibang naiisip na mas capable pa kundi ang nagiisang ROY/MVP na "Tower of Power!"

I wish makarating ito ke Boss RSA habang di pa naiisip kunin ng ibang teams si Sir Benjie!

pwedeng-pwede!!!

pwede!!! agree ako dito, malaking tulong kay Greg pag si Benjie ang magturo...

yung pagiging dominante ni Papa Bear dati yun ang isang kailangan ni Greg eh..