Barangay Ginebra Kings

slyfox

i have watched this video 3x already, madami pa kakainin bigas si Slaughter, medyo mabagal pa siya, walang movement, mobility at aggressiveness, walang gulang, walang angas, kayang kaya siya bantayan ni Belga, at madali siya ma check at nasusupalpal pa. naalala ko tuloy si EJ Feihl, halos ganun lang siya maglaro, i'm just wondering kasi ang dami na din nya experiences, from UAAP, D-League, Asian Games at Gilas, pero bakit para syang beginner pa din? rolleyes.gif

sana makakuha siya ng malupit na mentor sa GSM, para ma improve ang laro nya kagaya kay Fajardo, otherwise kayang kaya siyang kainin ng buhay nila Sonny Thoss at Junmar. unsure.gif

Personal comment ko lang ito........I would rather get the other centers than Slaughter. Sorry pero hindi ako impress sa paglalaro niya. Matagal na dapat na develop siya pero parang E.J. Feihl. Sana mali ako. Sana! .................... and, based sa akin mga kasama, may attitude problem ang ito just like Husseini. Ask Black hehehe

Hopefully mag improve pa si Slaughter, kasi pag nagkataon, para na namang may alagaing Bonjing ang Ginebra. Sayang ang first round pick.

http://www.spin.ph/s...ks-get-underway

nakakahinayang to para sa akin...pero i think its time to move on...

actually, agree ako dito boss eh, nakakapanghinayang talaga si Eric Menk,

For me, BGSM should have re-signed him for a year or two... para hindi sya nagpunta sa Globalport...

pwede naman syang hindi isama sa final 15 players eh, i-sign lang...

at kung tatanungin nyo ko kung para saan???

eh di para maging guide nila Slaughter, Aguilar, Jay-R Reyes....

malaking tulong sana yung mai-share nya na mga nalalaman nya sa paglalaro bilang Big Man...

take a look at how Fajardo improved while being mentored by Danny I.

alam ko hindi 100% guaranteed na mangyayari din yun sa BGSM, pero who knows di ba??

sayang, sana sinubukan, malaki naman kita ng team, i'm sure they won't mind hiring

someone to train their Big Men...

mga Ginebra Fans,

since nandyan na yan, let us give Slaughter a chance... napanuod ko din yung video

medyo kulang pa sa galaw, mabagal pa, saka kitang-kita pa yung mga rookie jitters...

lousy pass, tirang takot, saka rebound na pang juan tamad (iniintay bumagsak sa kanya bola)

pero may chance pa mabago yan, pag nabigyan ng tamang mentor...

(lalo tuloy ako nanghinayang na hindi nila ibinalik si Menk, or nakuha si Taulava sana)

dapat magkaroon ng angas sa paglalaro si Slaughter, he must impose his height sa luob...

natutulak tulak lang eh... dapat angkinin nya yung shaded area... parang napakabait kasi

maglaro, nahihiya ata makabangga sa luob eh... dapat medyo yumabang ng konti...

I dont think. Aguilar and reyes will learn anything from menk...more like theyll revert to the old iso style ....aguilar improved alot in his recent stints wirh gilas playing more of an athletic forward instead of a back to te basket power forward...same with reyes....Slaughter on the other hand...might learn a thng or two from menk... Especially on the "power" aspect....

Also if you look at their body mass ( aguilar and fajardo) before gilas training camp and befor FIBA....medyo lumaki at nagkamuscle lalo upper body nila...

at this point Greg is more of a "Marlou" than an "Asi" or a "Menk". Marlou for me plays "softer" as compared to Asi and Menk who are "bangers" inside the paint.

We need Greg to play "tough" not "soft". Do we want Marlou to mentor Greg to be like Marlou?

Edited by fatchubs
  • Like (+1) 2

at this point Greg is more of a "Marlou" than an "Asi" or a "Menk". Marlou for me plays "softer" as compared to Asi and Menk who are "bangers" inside the paint.

We need Greg to play "tough" not "soft". Do we want Marlou to mentor Greg to be like Marlou?

kaya na ni billy mamaril turuan si slaughter all the tricks of the game.

For me ito ang tingin ko...

If ginebra wanted a mobile big man then they should have drafted ian sangalang at hindi mo na kailangan un mama maging mobile.

Ang ayaw ko lang kay marlou parang walang gana magkaro...kulang sa intensity. Baka mahawa si greggy ng ganun attitude pag si marlou ang nag mentor laugh.gif

For me greg is andy siegle 2.0 sa nakikita kong laro niya sa ngayon

Edited by fatchubs
  • Like (+1) 2

bgk beats san mig in opener...gets W #1. tingin ko lang sa laro nila kanina, not only did the team get taller, naging malalim pa ang bench. sana tuloy-tuloy na yan. quite an impressive debut by big man "greg". and how about the addition of jr reyes to the line-up and the comeback kid dylan ababou. galing ng pinakita nila.

can we also say that ginebra has the smallest but fastest backcourt combo in LA and monfort?

Manila Clasico win over San Mig Coffee

InterAKTV · Sunday, November 17, 2013 · 5:44 pm http://www.interaksyon.com/interaktv/assets/2013/11/dylan-ababou-ginebra-san-mig.jpgInterAKTV/Justin Gener

Barangay Ginebra San Miguel served notice to the rest of the league with an impressive 86-69 win over the San Mig Coffee Mixers to open the PLDT MyDSL Philippine Cup on Sunday at the SMART-Araneta Coliseum.

The new twin tower combination of Japeth Aguilar and Greg Slaughter helped the Gin Kings rule the paint. Aguilar had 18 points, eight rebounds, and five blocks, while top overall pick Slaughter added 10 points, 13 rebounds, and two blocks for the Gin Kings, who they put the clamps down on the Mixers in the second half. Ginebra outscored San Mig Coffee, 52-27, after the halftime break.

"Iba pa rin ang merong malaki," said Ginebra coach Ato Agustin.

Ginebra also got a spark from Dylan Ababou, who scored all 16 of his points after being inserted in the third quarter. Ababou's hot shooting made up for the subpar game from Ginebra star Mark Caguioa, who scored just two points after missing all four of his shots.

"Kailangan humanap ka ng magandang combination," said Agustin, who said benching top players wouldn't be a problem with the team.

"We all agreed na team muna. Walang magiging problema."

LA Tenorio finished with 17 points and 10 assists for the Gin Kings, while backup center Jay-R Reyes also came up big with 10 points and nine rebounds in his Ginebra debut.

Mark Barroca led San Mig Coffee with 14 points, while Val Acuna was the only other player in double figures for the Mixers with 10 points. After a solid start, the recently-crowned champion of the Governors' Cup could not muster enough firepower down the stretch as it missed Joe Devance and Peter June Simon because of injuries.

No. 2 overall pick Ian Sangalang had a solid debut for the Mixers with eight points, four rebounds, and two assists in 23 minutes.

Despite the impressive win, Agustin cautioned against putting too much stock in it.

"It's a first win. Hindi dapat magsaya. Long way to go," he said.

post-5237-0-35578300-1384686711.jpg

The management's decision to make Greg the overall No. 1 pick will be vindicated...A 7-footer is a 7-footer, and he will still improve over time. The Gin Kings' standing is bright with enough and proper handling by their management and coaching staff- the materials are clearly there...

Last night, Greg showed his much-ballyhooed 'promise'

For me ito ang tingin ko...

If ginebra wanted a mobile big man then they should have drafted ian sangalang at hindi mo na kailangan un mama maging mobile.

Ang ayaw ko lang kay marlou parang walang gana magkaro...kulang sa intensity. Baka mahawa si greggy ng ganun attitude pag si marlou ang nag mentor laugh.gif

For me greg is andy siegle 2.0 sa nakikita kong laro niya sa ngayon

"if they wanted a more mobile big man, they should have drafted Sangalang instead..."

may point ka naman dito sir, tama ka sa sinabi mong yan.. specially kung before the draft pinag-isipan...

pero since na-draft na si Slaughter, i'm suggesting things na pwedeng maging remedyo...

mas ok sana if Slaughter would be trained by someone with the likes of Menk or Asi...

gaya ng obserbasyon ng karamihan, parang si Marlou si Slaughter (which is hindi din talaga

masyadong mobile), so kung gusto natin syang i-improve, dapat medyo hindi nya kapareho

masyado maglaro yung mag train sa kanya... sa umpisa hindi din naman ganun ka-mobile si

Fajardo, pero iba ang nagawa ng pag-mentor ni Danny I. sa kanya...

(although kung i-compare, sadyang mas mobile na si Fajardo kesa kay Slaughter)

so i'm hoping na may magagawang maganda kung may mag-train din kay Slaughter...

hindi man 100% guaranteed na mag-improve, at least nasubukan sana.. yun po