Barangay Ginebra Kings

slyfox

just wondering...now why you would take a 3 point shot when your opponent is just leading by 1 point with plenty of seconds left?

i really do wonder why he took that 3 point shot.. maybe because he got lucky earlier? poor decision.. on the way out na malamang tong si Ambres..

Some factors resulting in the loss: The Pinoy culture na kapag kung sino ang malakas mangpikon, mas lalong pikon: TUBID (stupid elbowing flagrant 2 foul); During the stretch na naghahabol, biglang na possessed na naman si Mark ng pagiging crocodile; Ambres actually wala talagang pakinabang-tsambahan lang ang laro; Menk may injury na naman; Mamaril, wala na talaga sa condition sa tagal ng naka bench (dont know why) and the 1st reason kung bakit natalo? Nasa atin pa rin si Coach Jong (sa nakita ko, he designed a stupid play.Throw in pa lang wala silang solid plan. Hindi naman talagang matindi defense ng Rain during that dying seconds.

while watching the game, i switched to Rated K. they featured the old Ginebra players (Jaworski, Gonzalgo, Ducut, Isaac, Palad, Distrito and Cabatu). they also showed old clips of Ginebra games.. watching those clips gave me goosebumps. that was the real Ginebra that i learned to cheer about!

after the Ginebra segment on Rated K i switched back to the game.....i cant help but shake my head :angry:

Sa mga last second shots, the best I can ever think of, although retirado na siya, si Coach Baby Dalupan of Crispa. So many games was won because of his strategic genius from biglaan change of players to the drawing of plays sa blackboard (yes, blackboard pa nun).. Today, I can think of the coach of Derby Ace (Purefoods). Wala nang iba.

just wondering...now why you would take a 3 point shot when your opponent is just leading by 1 point with plenty of seconds left?

i really do wonder why he took that 3 point shot.. maybe because he got lucky earlier? poor decision.. on the way out na malamang tong si Ambres..

with 12.7 second to go they took a three point shot......stupid decision!!!!!!!

npanood ko yung game..si coach jong ang dapat sisihin dun..poor play ang ginawa nya..FIRE JONG!

Agree, ang tagal pa noong 12 seconds, kung kay Jawo 'yun take it hard/drive hard panigurado ang instruction n'ya, saka ang tumira pa when the game is on the line ay si Ambres come on! Isa pang mali ang naging diskarte si Tubid, nakatulong sana s'ya imbes na nasa locker room, kung andoon s'ya sa final seconds baka s'ya ang ma-assign to drive hard to the basket. Also, bakit nawalan na yata ng playing time si Intal?

Opinion lang po ito. Tanong ko lang bakit nung 4 na sunod sunod na panalo ng BGK ang kaunti ng discussion dito sa thread pero 1 talo pa lang dami na naman ng reaction. napansin ko lang. Peace mga bro...

Ang sagot: Human Nature. Kapag satisfied ka at busog ka, maingay ka ba? Pero kapag gutom ka at nalalamangan, tatahimik ka na lang? Hindi lang sa atin ganito, sa lahat ng tao ganun ang nature. Kapag ang aso nangagat, its not news pero kapag ang tao ang nangagat ng aso, that news! Iba kasi ang feeling kapag natatalo, syempre, malungkot. Thats the nature kapag may discussion.

Going back to topic, tama kayo, napanood natin how Jaworski instructed Rudy Distrito to to hard to the basket pero iwas charging foul. His instruction was heard sa TV. And the result was history.

Agree, ang tagal pa noong 12 seconds, kung kay Jawo 'yun take it hard/drive hard panigurado ang instruction n'ya, saka ang tumira pa when the game is on the line ay si Ambres come on! Isa pang mali ang naging diskarte si Tubid, nakatulong sana s'ya imbes na nasa locker room, kung andoon s'ya sa final seconds baka s'ya ang ma-assign to drive hard to the basket. Also, bakit nawalan na yata ng playing time si Intal?

Ganyan ang mga taong katulad ni Tubid. Kapag siya ang nang aasar, ang sarap ng pakiramdam, kapag siya naman ang inasar, talo! He let down his/our team. Sayang!

Opinion lang po ito. Tanong ko lang bakit nung 4 na sunod sunod na panalo ng BGK ang kaunti ng discussion dito sa thread pero 1 talo pa lang dami na naman ng reaction. napansin ko lang. Peace mga bro...

peace din bro

kung nasusubaybayan mo ang thread na ito kahit noon pa mapapansin mo kapag nananalo ang ginebra pinupuri namin. kapag natatalo mas tadtad sa pagpuna namin. ganon ang kaming mga fans ng BGK dito. hanap ka ng ibang PBA thread na kasing haba ng nito kung meron ;)

Edited by ray004

idol, sa ganang akin lamang iniisip ko din nga , siguro kung ilagay ko sarili ko sa katauhan ni Ambres,sa dahilang ako ang import - ako ang dapat magpapanalo (magpatalo). Ako ay magaling sa three points ( sa pagkakaalam ko at pagkakakilala ko sa sarili ko)kaya ito ang tirang gagawin ko, yehey..... Bakit me 12 seconds, pa,,, kasi malakas ako sa rebound kaya makukuha ko rebounds pag sumablay.... lolz.....

seriously ewan ko din nga.

on the 2nd thought maybe he just want to help the Coaching staff decide whether to have him replaced or not.... :lol:

sana tamang wake up call blessing in disguise yung pagkatalo ;)

may injury parin po si intal... nagkaroon ng operation ung injury niya sa ilong after all star, playoffs pa ang balik niya sa laro.

Ang sagot: Human Nature. Kapag satisfied ka at busog ka, maingay ka ba? Pero kapag gutom ka at nalalamangan, tatahimik ka na lang? Hindi lang sa atin ganito, sa lahat ng tao ganun ang nature. Kapag ang aso nangagat, its not news pero kapag ang tao ang nangagat ng aso, that news! Iba kasi ang feeling kapag natatalo, syempre, malungkot. Thats the nature kapag may discussion.

Going back to topic, tama kayo, napanood natin how Jaworski instructed Rudy Distrito to to hard to the basket pero iwas charging foul. His instruction was heard sa TV. And the result was history.

about the jaworski as coach of bgk, malabo mangyari ito. dahil ayaw ni jaworski mag coach uli sa ginebra (ni ayaw niya banggitin ang word na "ginebra") dahil bitter parin siya sa nangyari nung 1998.. kung matatandaan, nagkaroon ng sama ng loob si jawo sa ginebra nang hindi siya makunsulta sa pagkuha kay caidic bilang kapalit niyang coach.

BGK is currently tied with DAL and ALA at 3rd place with 6 wins and 4 losses, behind SMB (9-1) and TNT (8-2).

stats ni Miller since wearing the BGK jersey:

APR 30 vs ALA - 2 pts (1/8 FG), 4 rebs, 3 assts, 3 TO, 0 PF in 18 mins.

MAY 5 vs AIR21 - 12 pts (2/5 FG), 3 rebs, 4 assts, 1 TO, 2 PF in 27 mins.

MAY 9 vs DAL - 10 pts (3/11 FG), 4 rebs, 2 assts, 0 TO, 2 PF in 28 mins.

MAY 12 vs BCM - 9 pts (3/12 FG), 7 rebs, 3 assts, 1 stl, 1 TO, 0 PF in 20 mins.

MAY 16 vs SLR - 2 pts (1/6 FG), 1 reb, 1 assts, 1 stl, 2 TO, 0 PF in 17 mins.

NEXT GAME will be on MAY 22 @ CEBU against ALASKA ACES (miller-baguio face off once more)

MAY 22 vs ALA - 12 pts (4/9 FG), 5 rebs, 4 assts, 1 blk, 5 TO, 0 PF in 23 mins.

MAY 26 vs SMB - 26 pts (10/14 FG), 3 rebs, 8 assts, 2 stls, 1 blk, 4 TO, 2 PF in 35 mins.

NEXT GAME will be on JUNE 5 @ Batangas City against TALK AND TEXT.

about the jaworski as coach of bgk, malabo mangyari ito. dahil ayaw ni jaworski mag coach uli sa ginebra (ni ayaw niya banggitin ang word na "ginebra") dahil bitter parin siya sa nangyari nung 1998.. kung matatandaan, nagkaroon ng sama ng loob si jawo sa ginebra nang hindi siya makunsulta sa pagkuha kay caidic bilang kapalit niyang coach.

i just hope The Big J will bury the hatchet like what he did with Fernandez. after all, it's been more than 10 years.. i wish the management will yield to public clamor of bringing back the best coach ginebra has ever had!

hope it's gerard green..... Excited daw si asst Coach j. Sauler... Expensive and exciting (energetic) and would be import........ SMC pa an afford yan.....

the two other teams rumored to have import replacements are not looking good financially e. that makes Ginebra as the team capable of signing this expensive import

Edited by brun0magtangol