Rotc (military Science) Becomes Mandatory Again

• 1 month later...
  • 1 month later...
  • 4 weeks later...

depende siguro sa schools yun kung seseryosohin nila pagtuturo, yung commandant namin galing sa RAM.

cat namin dati nung hs sa letran

pano mag baklas at kabit ng M16, M14 at .45

pano gumamit ng portable radio

pano gumamit ng first aid

pano pag patrol ng isang squad

target shooting sa tanay using M14/M16

the best part nun, barilan sa camp aguinaldo ng totoong sundalo na scout ranger/marines kalaban nyo, blank bullet ang gamit nyo kaya bawal tamaan sa ulo, :lol: masakit din kasi.

• 3 weeks later...
  • 1 month later...
  • 7 months later...

agree ako NA IBALIK ANG ROTC KUNG: real training ang gagawin, meaning tactics, strategies, military history, real weapons training, yung babaril talaga at least yung dalawang last sems, etc. ang problema kasi martsa lang ng martsa. wala kasing katuturan kapag ganun. WASTE OF TIME! kahit sana parang yung ginagawa nila sa Singapore.

I agree with this all the way. Can't understand what benefits can be derived from marching up and down, doing push-ups etc. Without a real combat scenario, ROTC as it is practiced in the Philippines today, is virtually useless and a waste of time.

binalik na nga ba yung rotc sa college? may alternative daw na community service eh di ba?

nung panahon namin sa fort bonifacio kami isang buong summer para tapusin 2 years worth ng cmt pero at least totoong sundalo ang taga turo sa amin hindi yung mataas lang ng kaunti sa boy scout na akala general na sila

He he he. Give the upper classmen some special training, make them into "officers", and they think they're suddenly Rambo. Yeah I'd like to know kung naibalik ang ROTC sa mga universties and colleges. Usually sa Saturdays or Sundays ang ROTC. Wala naman akong nakikitang mga bata na naka bihis ng military uniform. Baka naman tuluyan ng nawala ang ROTC. The fact that we're even asking each other means we haven't even heard about the re-introduction of ROTC.

Can anyone confirm this?

• 3 weeks later...
  • 3 weeks later...

He he he. Give the upper classmen some special training, make them into "officers", and they think they're suddenly Rambo. Yeah I'd like to know kung naibalik ang ROTC sa mga universties and colleges. Usually sa Saturdays or Sundays ang ROTC. Wala naman akong nakikitang mga bata na naka bihis ng military uniform. Baka naman tuluyan ng nawala ang ROTC. The fact that we're even asking each other means we haven't even heard about the re-introduction of ROTC.

Can anyone confirm this?

ang alam ko hindi na mandatory, but optional ang ROTC along with community service. mamimili ka. i took ROTC back in SY 2004 - 2005. utol ko 2006 - 2007. reason why i took it? since conservatory student ako, automatic na part ako ng ROTC choir. only thing we do is sing the school hymn, sing the national anthem, and sit in the shade for hours until we are dismissed.

and of course wear stupid fatigues. (pointless)

Edited by clittylicky

ang alam ko hindi na mandatory, but optional ang ROTC along with community service. mamimili ka. i took ROTC back in SY 2004 - 2005. utol ko 2006 - 2007. reason why i took it? since conservatory student ako, automatic na part ako ng ROTC choir. only thing we do is sing the school hymn, sing the national anthem, and sit in the shade for hours until we are dismissed.

and of course wear stupid fatigues. (pointless)

Marches and parades predate automated weaponry. The reason for organized movement is to ensure a steady flow of firepower. But all these exercises are obsolete due to technological innovation.

• 2 weeks later...

the purpose of ROTC is to provide a ready reserve force in time of war. Indeed there are some countries that employ CONSCRIPTS (eto ang tawag pag nag serve ka na sa armed force nila, ROTC is the training part) mainly South Korea and Israel this is because, well for SOKOR, they are technically still at war with NOKOR and Israel can't afford to be lax in their defense considering they are surrounded by Arab countries ready to pounce on them anytime. But the Philippines? yes it was mandatory then since the the peace situation in the region and the whole world was very fragile but today? for it to be revived i agree with some of the posters here that the curriculum needs to be improved to deliver a more responsive program. Is NSTP better? IMHO i think it just legalized the corruption in the ROTC then of paying off your absences by paying the necessary tuition, dagdag pa dyan ang mga required books pati uniform. isipin mo sa colleges and universities ngayon iba ang uniform ng PE iba sa NSTP, eh sino kikita dyan?sympre ang school. With ROTC kase lugi sila, they have to open the school on Sunday translating to overhead costs plus they give honoraria pa to the Commandant ng School plus free Office Space so lalabanan ng mga schools yan.

A revived, responsive and advanced ROTC is indeed more effective in training the youth of today.

• 2 years later...
  • 3 weeks later...

Dapat ibalik pero dapat bayad na ng gobyerno. Hindi porke't may corruption dito ay itigil na.

Yung gobyerno natin corrupt na corrupt, dapat itigil na lang ba? Maganda maayos ang ROTC at may constant training.

Hindi lang na naman sa time of war magagamit to, yearly may natural disaster or state emergencies. Like sa States yung reserves nila (National Guard) bawat states may naka standby at iko call up in times of need.

Makikinabang ang citizenry lalo na yung mate train ng disaster/emergency response. Mas madali kapag iko call up na lang yung reserves at hindi na totally aasa sa active armed forces.

Plus yung disiplina ng citizenry ngayon. Maganda at madami ang matutunan dito, leadership skills, team work/cohesion, patriotism at yung military courtesy and discipline madadala yan at magagamit ng individual kahit tapos na yung ROTC.

Inaabuso talaga yung ROTC, di ako sang ayon dun. Pero ang buhay naman is progression, sayang yung nagbuwis ng buhay na UST student, imbes na pagandahin ang ROTC, band aid solution ang ginawa. In abolish na lang, dahil dun he died in vain exposing yung corruption. Di itinuloy ang laban!

Band aid solution and short sightedness pa din ang solusyon ng mga hayop na politicos. SMH! Sayang ang ROTC!

• 2 months later...

Agree. Sa ibang bansa nga tulad ng South Korea required ang two years na military service diba. Walang exempted kahit yung mga celebrity. Dapat ganyan din dito sa atin.

I think the country should adapt to something like this. Change the program so it can serve the country better.

Kaya mga lampa mga lalaki natin eh, tsk.

• 1 month later...

Sakin ok ito kung........

1. Me check and balances. I know importante pagtuturo ng military discipline at konting hazing para maging magaling na sundalo, pero huwag naman dapat sosobra. Me oversight dapat. Lay down the ground rules

2. Me maayos na curriculum for the cadettes. Ito naman pinakamalaking problema ng ROTC programs eh. Natutunan mo lang naman pag ma-martsa. Magbilad sa araw. Makinig sa mga opisyal na puros "gaddemit!" "gaddemit!" lang. Hindi ka naman talaga natututo ng military science. Ng mga basic tactics sa labanan. Kahit nga yung sense of patriotism mo, hindi naman talaga nahahasa dito kasi walang maayos na lessons para dyan. Dapat me practical na matututunan mga cadette.

Sakin ok ito. I see a lot of potential kung iexecute ng tama ang program na ito. Unang unag tuturuan mo mga students ng disiplina. Physical fitness din. Survival training etc.

• 3 weeks later...