Your Favorite Basketball Position?

Eddy Syet

nag laro din ako ng poweforward nung high school. i made use of my size in boxing out other people who were taller than me. kaso ang hirap maglaro ng forward pagka malalaki kalaban mo naghahabol ka palagi ng hangin noon. kaya nag switch na lang ako sa point guard at least hindi ka nakikipag banggaan sa ilalim hehehe.

• 3 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 4 weeks later...
Guest airmax

when i was playing power forward in high school i was getting a lot of rebounds especially against much taller opponents. My height is 5'6 and those guys were 5'9 to 5'11. parang charles barkley nga ang dating ko noon. well hindi mo naman kelangan daanin sa talon talaga you need to box out your man. after high school i tried to improve my ball handling and passing and I moved to point guard and shooting guard. ayaw ko ng maglaro ng forward kasi pagka malaki ang kalaban mo sa ilalim either popostehan ka nyan and you need to front him at the same time ubos lagi ang hangin mo pagka kumukuha ka ng rebound.