Jump to content

Traffic Problem In Metro Manila (Merged Thread)


Recommended Posts

Ilang dekada na yang heavy traffic na yan di pa malutas inuuna kasi pamumulitika kesa sa ganitong problema. At gusto ng mga negosyante na magsisikan sa Metro Manila na parang daga para sa kanila lang ang prof*t, buti na lang thrice a month akong lumuluwas pa Metro Manila.

Link to comment
  • 2 weeks later...

kailangan kasi natin mai establish ang solid public transpo natin, yung tipong kung maayos ang area ng loading and unloading natin, dapat meron ng wage na nakaallotted na sweldo ang mga driver natin para hindi sila nakikipagunahan sa kalsada at hindi sila tumatambay sa kalsada para maghintay ng pasahero yung tipong stop and go lang sila agad, at dapat mas connected ang mga public transpo natin, and dapat kasi meron din incentives na natatanggap ang driver sa government para atleast mas madami public transpo driver mas less ang gagawa ng illegal para lang sa pera, and sa mga private vehichles dapat siguraduhin meron parking ang magiging owner at for me dapat magkaroon ng tax ang mga private vehicle katulad ng singapore may tax sila sa kotse at parking, kaya konti lang ang private vehicle nila more on public transpo, and additional lang din na need na rin natin ang mga kalsada maayos para mas maayos at mabilis ang daloy ng traffic at maayos ang establishment na malapit sa kalsada lalo na yung mga malls kung minsan nakakaroon ng traffic yung mga papasok ng mga building na yun kasi hindi smooth ang flow ng traffic kaya nadedelay yung mga susunod na sasakyan.

Link to comment
  • 2 weeks later...

Dapat kase yung mga nilalagay na head sa DOTR, MMDA, LTO, LTFRB hindi mga pulitiko or mga atty ano nman ang alam nla sa solusyon sa traffic. Dpat dyan mga engineers or professional people na may kasanayan on how to solve the traffic. Nauuna kasi kung paano mangorap bago pag isipan kung paano maso solusyunan ung traffic.

Maski ako kukuha dn ako sasakyan dahil nararanasan ko mag commute, mahirapan ako sumakay pag rush hour at mahirapan umuwi pag masyadong gabi na at yan ang mga di nararamdaman ng mga opisyales na mga de kotse at may badigard.

Link to comment
  • 2 months later...
  • 2 weeks later...

Hopeless.. 🤣 Metro Manila has a main thoroughfare which only has 5 lanes on each side that reduces to 4 lanes upon approaching different areas. Too many private cars and owners of multiple cars yet they don't have their own parking space at home and just rely on street parkings. Metro Manila is a big joke!

Link to comment
  • 2 weeks later...
  • 3 weeks later...

Hopeless na talaga Pilipinas. Mga kapitbahay natin nag iimprove tayo palala ng palala. From leadership down to the whole citizenship hindi united ang goal. Kanya kanyang sagwan sa iisang bangka. Hindi ako nag isip mangibang bayan ng kabataan ko dahil sa nasyonalismo pero sa kasalukuyan direksyon parang kailangan na.

Link to comment

Try singapore's approach. Get gov't permit before you can own a car. And put a toll on high traffic areas. Prices should fluctuate based on intensity of traffic. It's like your paying for contributing to traffic. 

Link to comment
  • 3 weeks later...

Try singapore's approach. Get gov't permit before you can own a car. And put a toll on high traffic areas. Prices should fluctuate based on intensity of traffic. It's like your paying for contributing to traffic. You can't own a car unless you have your own car garage and this should one of the requirements before getting a registration with LTO and LTFRB.

Link to comment

Kahit matapos ang mrt project sa commonwealth hindi na luluwag ang traffic dyan. Commuters lang talaga sasakay dyan at ang luluwag lang ay ang loob ng bus or jeep. Yun mga car owners hindi sasakayan dyan especially kung nag babayad pa din sila monthly sa car loan. Isa pa kahit na mag modernize ang jeepney hindi pa din yan makakatulong sa traffic, mas mag cause pa sya ng traffic kasi mas lumaki na sila. Kung hindi mababago amg kitaan ng jeep talagang bawat kanto hihintuaan nyan, makikipag agawan yan ng pasahero. Motor talaga temporary solution nyan sa ngayon. Doble ingat lang talaga sa kalsada. 

Link to comment
12 minutes ago, GoryongButaw said:

Kahit matapos ang mrt project sa commonwealth hindi na luluwag ang traffic dyan. Commuters lang talaga sasakay dyan at ang luluwag lang ay ang loob ng bus or jeep. Yun mga car owners hindi sasakayan dyan especially kung nag babayad pa din sila monthly sa car loan. Isa pa kahit na mag modernize ang jeepney hindi pa din yan makakatulong sa traffic, mas mag cause pa sya ng traffic kasi mas lumaki na sila. Kung hindi mababago amg kitaan ng jeep talagang bawat kanto hihintuaan nyan, makikipag agawan yan ng pasahero. Motor talaga temporary solution nyan sa ngayon. Doble ingat lang talaga sa kalsada. 

Kahit matapos pa ang buong mundo, wala ng solusyon sa trapik sa Metro Manila kundi ang gibain lahat ng estalishment sa paligid ng EDSA. Sacrifice a few bldgs to be demolished for the greater good. At least i-widen ang both sides ng EDSA to at least 5 more lanes. Then regulate all households car ownership to at least 2 only. No car garage/parking inside your house, no issuance of OR CR. Period!

Link to comment

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.
Note: Your post will require moderator approval before it will be visible.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

×
×
  • Create New...