Dreaming To Be A Famous Photographer

buttakkal

Not the most interesting of subjects but I just want our resident experts to give their commentary on composition and the shallow Depth of Field effect that I was trying to create. Don't worry, I got my flame suit on so don't hold back.

post-24909-1172802990.jpg

I would've shot this from a different angle which may make this a little bit more interesting. I guess the subject is too near to the wall to create a good DOF.

Experimenting with my camera, hehe, ndi ganun kaganda pero nagustuhan ko lang.....

http://i112.photobucket.com/albums/n192/orangesky_angel/picture.jpg

Sir i had to resize the picture that you posted as it was larger that what's allowed.

Maximum allowed size for images/pictures is 640x480 pixels.

Thank you. :mtc:

Edited by maldita_overload

NAGING PHOTOGRAPHER AKO BY ACCIDENT IN 1992. MAY MGA GAMIT KASING PINABILI ANG TALAGANG PHOTOGRAPHER NAMIN SA OFFICE. KASO PAGKATAPOS NA MABILI NG OPISINA ANG MGA GAMIT NA ITO AY LUMIPAT SIYA NG IBANG TRABAHO. DAHIL SA PANGHIHINAYANG SA MGA MAMAHALING GAMIT NA ITO NA NAKATAGO LANG SA STOCK ROOM NAMIN AY NAGSIKAP AKONG MATUTO NA MAGING PHOTOGRAPHER SA PAG GABAY NG KAIBIGAN KUNG MAGALING NA LENSMAN...

AND UNA KUNG NAGING KARANASAN BILANG MANINIYOT AY ANG PAGKUHA NG LETRATO NG MGA PRODUKTO. DITO AKO NATUTONG GUMAMIT NG MGA STROBO, LIGHT METER, PRODUCT DRESSING. PATI NA RIN KUNG ANONG TAMANG BACKDROP ANG GAGAMITIN. SA UNA AY MAHIRAP, PERO DAHIL SA SIPAG AT TIYAGA AY NATUTUNAN KO NA RIN SA BANDANG HULI ANG TAMANG PARAAN KUNG PAANO KUMUHA NG MAGAGANDA AT KAAYA-AYANG LARAWAN NG IBAT-IBANG PRODUKTO.

ANG MGA GAMIT KO PALANG CAMERAS AY NIKON FM 2 NA SLR. NOONG UNA AY MANUAL OPERATION ANG MGA ITO. PERO NGAUN AY MAY NAKAKABIT NG MOTOR DRIVE. IBAT IBANG LENTE ANG GAMIT KO. MAY WIDE, NORMAL, MACRO, AT TELEFOTO. FROM STANDARD CAMERAS NA 35MM AY UMUSOG AKO SA PAGGAMIT NG MEDIUM AT WIDE FORMAT CAMERAS TULAD NG MAMIYA 120MM NA GINAGAMIT KO NGAYON SA PAGKUHA RIN NG PRODUKTO AT LANDSCAPE PHOTOS. MY DIGITAL NA RIN AKO PERO 5 MEGAPIXEL LANG. GAMIT KO LANG ITO PARA PANG VIEW MUNA SA MGA KUKUHANAN KO BAGO KO TITIRAHIN NG FILM BASED CAMERAS KO LALO NA PAG PRODUCT SHOOTING ANG PROJECT KO.

SIYANGA PALA MGA DRE', ANG PAGIGING MANINIYOT KO ANG NAGBIGAY SA AKIN NG OPPORTUNITY NA MAKAPAGLIBOT SA BUONG BANSA TAKING PHOTOS OF VARIOUS SUBJECTS FOR A MAJOR DAILY WHERE IM CONNECTED AS PHOTO CORRESPONDENT AT SA MGA OFFICIAL PHOTO ASSIGNMENT KO FROM MY OFFICE. WALANG LUGAR SA PILIPINAS, MAGMULA SA BATANES HANGGANG TAWI-TAWI NA HINDI KO NAPUNTAHAN.

SA NGAYON, AFTER 15 YEARS BILANG MANINIYOT AY MASASABI KO NA HINDI AKO NAGKAMALI NA PASUKIN ANG TRABAHONG ITO. BUKOD SA MAHUSAY NA ANG KITA, NAKAPAGLIBOT KA PA NG LIBRE. AT HIGIT SA LAHAT MGA DRE' ANDUN ANG FEELING OF FULLFILLMENT SA BAWAT LETRATO MO NA PUBLISHED SA DIARYO, CATALOGUE, ANNUAL REPORTS, AT IBA PA KUNG SAAN NAKALAGAY ANG IYONG PANGALAN...

Dodong... hope you don't mind if I critique your photo...

Your pic would be better if... first and foremost you brought a tripod or... if there is something na pwede mong pagpatungan ng arm mo para nde masyadong magalaw...

Probably take a few steps to the left or behind para mas defined yung Mosque... kasi yung 'tree' medyo distracting

If you could also tweak the white balance to make your image a little 'cooler' to make the image more defined and not get 'burned' by the lights :)

Shoot lang ng shoot... till you get a pic that you can be proud of :)

Dodong... hope you don't mind if I critique your photo...

Your pic would be better if... first and foremost you brought a tripod or... if there is something na pwede mong pagpatungan ng arm mo para nde masyadong magalaw...

Probably take a few steps to the left or behind para mas defined yung Mosque... kasi yung 'tree' medyo distracting

If you could also tweak the white balance to make your image a little 'cooler' to make the image more defined and not get 'burned' by the lights :)

Shoot lang ng shoot... till you get a pic that you can be proud of :)

ayos lang pards, salamat sa mga comments. :cool:

i have to agree also with phrozen about dodong's picture.

need a tripod kasi gabi to di ba? di kaya habulin ng aperture kaya with a low shutter speed you need a very steady arm which may si james natchwey lang meron hehehe. pero sarap yan pag araw cguro with a blue sky and a couple of clouds ayos hehehe

Good day to all, inquire lang po ako to all enthusiasts here, i have recently acquired a 1911 kodak petite camera(pocket vest camera w/ leather case) and has no idea of it's value today. i love collecting antique items from my lolo's and lola's but this is my first of a camera. any info would be a big help and appreciated, thanks. :mtc:

Thanks, it uses a film and it's manual, i think it was just kept by my lola and i remember the time she told me about it it was working before she stored it. I think you could consider it an antique already, things over 70 yrs. old. I'll also try to look where i can for info. thanks again bro for the help.