bachr32 Posted April 10, 2006 Share Posted April 10, 2006 Observation ko lang po... Ang bagal ng frequency ng trains nila...dinadamihan nila during rush hours, understandable naman na maraming tao kaya siksikan.but during saturdays and sundays, nagiging siksikan pa rin dahil sa sobrang dalang ng trains, naiipon ang mga pasahero.Siguro ang management nila dating jeepney driver o barker ng PUJ, hindi pinapaalis ang trains hanggat di napupuno... hahaha. :boo: :boo: :boo: Quote Link to comment
mackyboy Posted April 10, 2006 Share Posted April 10, 2006 ang problema ko lang dito: ang hirap makabili ng stored value card. laging out of stock. rare card baga... Quote Link to comment
jopoc Posted April 10, 2006 Author Share Posted April 10, 2006 ang problema ko lang dito: ang hirap makabili ng stored value card. laging out of stock. rare card baga...<{POST_SNAPBACK}> binabaan nila yung value to P100, dati P200 at wala bumibili. ngayon na mas affordable, dapat magka utak naman sila na damihan ang ginagawang stored value. Quote Link to comment
goddessofperpetualdeliciousness Posted April 10, 2006 Share Posted April 10, 2006 when i took the north edsa station, went to take the escalator and guess what? it is not available during peak hours? Bakit peak hours pa? :hypocritesmiley: but i think that it is okay that the 1st 3 coaches is for women, the elderly and the disabled. Quote Link to comment
dakila7 Posted April 10, 2006 Share Posted April 10, 2006 regular mrt commuter ako, kasi mas tipid at mas mabilis ang byahe kesa mag oto ako plus the fact na mahal ang parking sa makati. with my more than 2 years of experience riding the mrt i've come up with a list ng mga bagay na nakaka badtrip with their service. 1. kapag nauubusan ng stored value, grabe ang haba ng pila para sa ticket, tipong 15mins ang uubusin mo sa pag pila.2. i don't know kung sa North STN lang nangyayari ito, pero madalas dahil siguro sa dami ng tao, the guards will regulate to the point of stopping people traffic. kaya resulta, para kaming nagiintay ng opening ng sine.3. yung pag-stop ng traffic siguro konektado sa ginagawa nila na pinadadaan muna 2 or 3 trains bago magsakay, kaya and tendency naiipon yung mga pasahero sa platform ng North STN-Southbound. with regards sa pagtutulakan at pagsingit ng mga tao sa pila, i guess the MRT management can only do so much. alam nyo naman ang pinoy, napaka disiplinado (hehehe) as if parang wala ng bukas. pero minsan yung dikitan ok sa akin lalo na kung maganda yung makakadikit ko (pwedeeee... hehehe). all-in-all, i'd say let's all be thankful with MRT and LRT the services may not be as good as we expected but i guess in time it will be. for now, let's all enjoy the ride. Quote Link to comment
kenRxxx Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 ms gus2 ko service ng lrt 2 kysa sa iba Quote Link to comment
adlicar Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 the mrt or lrt management should open other outlets rather than the station outlets alone. the cause of traffic in the station is due to the long file of people buying cards upstairs. other problems are matagal ang dating ng mga trains for the next ride. ang masama pa yong tulakan pagsakay sa loob ng train. yong damit mong suot na plansado pag sa loob ka na gusot gusot na. talagang iba ang pinoy very discipline. . . .babae man o lalake! :cool: Quote Link to comment
adlicar Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 saka pansin ko, ang daming pinoy parang sobrang shy! sa sobrang hiya ayaw pumasok papunta sa loob ng cart. nagsisiksikan at nagtitiis sa entrance/exit ng cart, not minding na malaking abala sila sa papasok at lalabas na tao. majority ayaw talagang pumasok sa gitna. hahaha! mga kulang sa confidence siguro. mga nahihiyang may natingin sa kanila. sarap sarap sa gitna eh, malamig tapos sila sa pinto. nyahaha! :evil:<{POST_SNAPBACK}> hindi sila shy bro kaya ayaw pumasok sa loob. yong iba kasi malapit lang ang baba nila. kong nasa loob ka maiipit ka pag bumaba ka na. limited lang kasi time for the stopping period. dapat habaan nila ng konti ang time para sa mga passenger na bumababa. kong nasa loob ka you have to pushed other passengers para ka makadaan palabas. minsan nag excuse ka na to give way ayaw pa rin mag bigay. talagang ibang iba ang pinoy. kailangan sigawan para ka pagbigyan! :evil: in other country like germany diciplinado sila. walang tulakan sa pagsakay kahit gaano kadami passenger. maluwag din kasi marami train na bumiyahe. ang pagkakaiba lang nila sa atin marami naghahalikan sa loob ng train at walang pakialam. sa atin wala dahil nga mahiyain (shy) gaya ng sabi mo. ha ha ha ha.... :cool: pero sakay pa rin dahil nagmamadali ka. :mtc: Quote Link to comment
Joblow Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 Bad trip lang ako dito ng minsan pumasok ako sa trabaho pumasok ako ng maaga ang nangyari ba naman biglang tumirik ang tren sa unahan kaya ayun tuloy na-late ako ng almost 1 hr :thumbsdownsmiley: At ang mas bad trip pa dito eh kaunti na lang ang lalakarin mo eh doon na sa station na iyon ako bababa Quote Link to comment
ayasadai Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 this segregation ng women sa first coach ng LRT 1 and MRT. i am very much against it. a. una, bakit ganun? yung mga babae, mas marami lugar na pwede pasukan? pwede sila sa kahit anong coach. nangyayari, mas madaling nakakasakay mga babae sa lalaki. come to think of it, halos magkasing dami o mas marami pa nga mga lalaki. what happens now is dehado naman mga lalaki. b. kung dahil sa mga manyak sa LRT/MRT ang rason, bakit di na lang magsumbong at ipahuli sa guards? hindi naman dapat maparusahan lahat ng lalaki sa kagagawan ng iilan lang. c. ok lang kung me special place for senior citizens and handicaps and pregnant, i will understand that. pero lahat ng babae, me special traetment, aaahhhh..... hindi na yan equal rights.<{POST_SNAPBACK}> for me ok lang yung segregation... pero tama ka, may mga babaing pasaway... like the other day... sikisikan na yung mga lalake sa 2nd coach, merong dalawang babae na hindi natitinag sa pagkakaupo sa 2nd coach while ang luwag luwag dun sa 1st coach na para sa kanila naman talaga..... Quote Link to comment
ka dante Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 Sumakay ako ng LRT 1 kaninang hapon at grabe, ang sobrang init, para kang nasa pugon, talagang tagaktak ang pawis ko mula bunbunan hanggang talampakan. Hindi gumagana ang aircon, nakablower lang eh yung binubugang hangin ay mainit din, kaya para kaming nilulutong pandesal sa loob ng tren. Siksikan pa naman. Dapat na talagang ayusin nila ang mga tren nila. Sa mga gustong magpapayat, sakay na!!! Quote Link to comment
sehara Posted April 11, 2006 Share Posted April 11, 2006 segragetion is ok. Pag sumusunod and tao. Pasaway ang ibang mga babae, may space na para sa kanila, nakikipagsiksikan pa sa iba. Which defeats the purpose of segragation anyway. Quote Link to comment
Kuya! Posted April 16, 2006 Share Posted April 16, 2006 segragetion is ok. Pag sumusunod and tao. Pasaway ang ibang mga babae, may space na para sa kanila, nakikipagsiksikan pa sa iba. Which defeats the purpose of segragation anyway.<{POST_SNAPBACK}> oo nga, pakiusap lang sa ibang babae. dun kayo sumakay sa first car para naman merong matirang space sa mga lalaki dun sa mga alotted cars para sa amin. siksikan na nga, tapos makikidagdag pa kayo, sus naman! tanong ko lang, meron na ngang special car para sa mga chicks,pero bakit yung ibang babae gusto pa rin sa likuran ng tren??????? Quote Link to comment
pikachoy Posted April 16, 2006 Share Posted April 16, 2006 The MRT is the best way to travel along EDSA. When I visit the Philippines (I'm from L.A.), I ride the MRT to travel between QC and Makati. While riding the MRT, I observe the pace of traffic on EDSA and thank my lucky stars that the MRT exists. As for the LRT (from Pasay), I hear from some people that it is not well kept and that many have had their pockets picked while riding on it. I, therefore, do not ride the LRT. How accurate are their accounts? Are there many pick pockets on the LRT? Are the LRT cars not as clean as MRT cars?<{POST_SNAPBACK}> add comments lang.. those pickpockets po strikes everywhere.. so ingat na lang sa mga belongings na tin LRT cars are clean naman.. so old na nga lang kaya akala natin madumi pa din well, tiis tiis na lang tayo on what means of transpo we have kaysa sa wala.. alala ko tuloy sabi ni Mr. Oreta years back.. "sa ikauunlad ng bayan, bisikleta ang kailangan.." *exercise pa* :goatee: ang problema ko lang dito: ang hirap makabili ng stored value card. laging out of stock. rare card baga...<{POST_SNAPBACK}> papara pakyaw! mamakyaw ka na lang dude ng SVT! :thumbsupsmiley: Quote Link to comment
dummyact Posted April 16, 2006 Share Posted April 16, 2006 :evil: LRT1:- hassle talaga yung segregation, d kasi pinapalipat yung mga babaeng ala kasmang lalaki, minsan pa nga nakakita ako ng lalaki sa 1st cart, sinama siguro ng gf - may carts pa rin na walang aircon, naabutan ko isang beses huwaw ang init :evil: labas uli ako hehe - maiintindihan ko pa yung bawal canned goods (iwas na rin sa LRT bombing from years ago :cry: ) kaso pati ba naman yung dala kong live lobster na naka-seal sa plastic? d naman makakakalat ng sakit yun kasi nga may sarili syang hangin eh baka sya pa nga ang mahawa! mga aso, ibon, buwaya siguro maintindihan ko pa... MRT:- kahit mga professionals from Makati, mas walang disiplina pa kesa mga commuters ng LRT1; one time yinaya ko yung uncle ko galing abroad na mag-MRT na lang para iwas traffic, la kasing service car nung araw na yun, ayun napahiya lang ako sa Ayala station kasi mas malala pa yung mga so-called "professionals" sa bagong route kesa mga commoners sa LRT1 - may kalayuan ang station sa Megamall, ang sikip pa ng daan sa baba, may mga psote at puno pa; sana man lang gumawa sila ng elevated walkway kung ayaw nila ilapit yung station sa mall LRT2:- bitin yung station! balita ko hanggang Divisoria daw dapat yun, kaso dahil sa corruption (mga lagay ata?) naubusan ng funds para sa last station, kaya parang bitin nga yung dulo kasi kataas-taas ng inabot para lang tumagos sa LRT1 line, tinuloy pa din (d naman siguro sadyang parking area ng trains lang yun? ) pero all in all, thankful ako at may ganung train system tayo :thumbsupsmiley: ilang seb din ang na-save nun dahil d ako na-late! Quote Link to comment
Recommended Posts
Join the conversation
You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.
Note: Your post will require moderator approval before it will be visible.