Why do guys hurt women physically?

• 2 weeks later...

I have a friend who experienced that in her boyfriend. Accdg to her, the guy has so many insecurities esp. on his personal achievements compared to her. The guy initially engaged with verbal/emotional abuses with our friend. Then it escalated to physical abuse. The guy almost killed her. Dun na Natauhan Yung tropa ko at iniwan na nya yung boyfriend nya

• 2 weeks later...

Just a thought. Not sure if this is related but I think man who hurt woman physically are cowards. I think they hurt their woman/children because they want to release their stress and/or anger to others but the only person they can do that is their woman/children because they feel superior to them. Personally I never thought of hurting woman or even other people even I am super mad or want to release my emotion. Instead I punch the wall or something hard.

• 2 months later...

I never got this. I dont think any childhood exp or what have you is going to raise a man to be violent to women. I do believe that it is due to a really, really huge insecurity of the guy that violence is his only viable manner to exert dominance. This act “shows who is the boss” specially since it is more often the guy that comes out the winner, even if the the lady fights back. 

• 4 weeks later...

kung unang umatake ang lalaki at siya lang yung nananakit? then maling mali yun. may iba't ibang rason in this case pero lahat ng yun ay mga walang kuwenta. posibleng lumaki yung lalaki na sinasaktan sa pamilya nila o basta may history of violence, or pakiramdam niya na naeexercise niya ang kanyang authority sa pamamagitan ng pananakit, or bahagi talaga ng kultura nila na mababa ang tingin sa babae. recently lang may napanood akong wedding video kung saan sinaktan ng groom yung bride niya sa ulo dahil lang sa natalo nung bride yung groom sa palaro sa kanilang wedding.

kung alam ng isang tao ang pakiramdam na physically masaktan ay sapat na dapat yung rason para hindi niya yun gawin laban sa kapwa niya tao. kailangang tandaan ng lahat na self defense lang ang tanging paraan ng pananakit na maituturing na makatuwiran.

• Winner! (+1) 1
  • 3 months later...

Ang common excuse ay dahil naprovoke. To be fair madami ang mild mannered na lalake, pero hindi marunong ng anger management kaya nakakagawa ng bagay na pagsisihan nila sa huli.

Anger is a secondary emotion. The first is always frustration. Binubungaan ka, ayaw makipag-sex sa iyo, o kung ano man, frustrated ka. And when you are frustrated dun ka na pwede maging Physical.

The angry mind is always a narrow mind.  When you are angry you only think of what you want to do to the other person. You never think of what can happen to you. 

Pag nanakit ka ng babae, wala ka talagang panalo dyan. VAWC kaagad yan, at tandaan nyo na maski kaya din manakit ng babae, mas kinakampihan sila ng lipunan at batas sa context na ito. So never ever lose yourself to anger.

Kapag binubungangaan ka na, iniinsulto na pagkalalake mo, or kung ano pa man ginagawa sa iyo to be provoked, walk away as far as possible. It will be the best thing you can ever do. Kasi kung di kayo magkasama, di ka makakagawa ng bagay na pagsisihan mo sa huli.  

On 6/17/2022 at 12:37 PM, courtesanhunter said:

kung unang umatake ang lalaki at siya lang yung nananakit? then maling mali yun. may iba't ibang rason in this case pero lahat ng yun ay mga walang kuwenta. posibleng lumaki yung lalaki na sinasaktan sa pamilya nila o basta may history of violence, or pakiramdam niya na naeexercise niya ang kanyang authority sa pamamagitan ng pananakit, or bahagi talaga ng kultura nila na mababa ang tingin sa babae. recently lang may napanood akong wedding video kung saan sinaktan ng groom yung bride niya sa ulo dahil lang sa natalo nung bride yung groom sa palaro sa kanilang wedding.

kung alam ng isang tao ang pakiramdam na physically masaktan ay sapat na dapat yung rason para hindi niya yun gawin laban sa kapwa niya tao. kailangang tandaan ng lahat na self defense lang ang tanging paraan ng pananakit na maituturing na makatuwiran.

The best self-defense para sa akin is walking away. When you walk away the person can not hurt you and you can not hurt them back. Kaya nga pag mainit na away, its best to shut up and just walk away. Sure pwedeng lalo magtampo sayo yun babae, or ithreaten break na kayo, but its more like it kesa masampal mo out of burst of emotion. 

Lagi ko nga sinasabi, hindi pagiging duwag ang pagiwas sa gulo. In fact, most of the time it takes courage to decide to not be in one. Kasi nga sometimes dahil sa ego, gusto mo na patulan. Pero nasa huli pagsisisi

On 10/12/2022 at 1:33 AM, darthvader0917 said:

Why? Their brains are fried! Probably because of drugs or liquor. But even without these two, it happens and it is due to psychological issues. 

Actually it all boils down to poor anger management siguro. Understanding it objectively, one does not need to have a substance problem or a pysch issue to lay his hands on a woman (or a man actually). All it takes is a really bad day. Madami nga sa mga nakukulong dahil sa pananakit, first time lang talaga nila. Kaya nga dapat talaga marunong tayo magmanage ng galit natin. 

But to be fair, madami din babae na nanakit. Na nagiging physical. Syempre sa issue na ito, hindi pantay tingin ng lipunan. Most of all, hindi na nairereport. Kasi tatawanan ka lang most likely. Abuse is wrong, no matter who is at the giving or receiving end. 

Pero ako personally, mas ok pa yun magkapasa, magkapeklat, pero yun pyschological na abuse? That stays with you a lot