The Legal Side of Real Estate

rickyv

My 90 yo Lola is disposing her property. She never married and has no children. We are the living heirs. I plan to pay for the property on installment. She needs the money and I do not want to wait for inheritance laws to kick in. My questions:

1. Is it Contract to Sell or Conditional Deed of Sale? I want my Lola to allow me to develop the property even though the property has not been fully paid yet.

2. In case she passes on and the installments have not fully paid, what happens to the transaction?

If there is a better way of doing this, please advice. Thanks.

Guyz..need some help and advice...a good friend of mine (girl) is having a problem so just need help....yung friend kong girl with his partner..kumuha ng Rent to own houze and lot....ok sana ..kaso nagkaroon sila ng problem...naghiwalay sila...now ang concern nung girl is dun sa kinuha nilang hauz..sabi sa akin nag-invest si girl ng 20k dun sa hauz kaso nakapangalan sa guy yung hauz kasi lahat ng document na requirement is mayroon si guy at ala si girl...ngayon since naghiwalay sila...may possible way ba na mapasakanya yung hauz at sya nalang magpapatuloy ng bayad..isa pa concern kahit sa resibo ng bayad sa guy parin nakapangalan ...si guy kasi contribution niya is yung documents pero yung bayad/financier is si girl...pinaliwanag ni girl sa opis na sya ang financier at yung guy lang is for document....ok naman daw yon basta pumayag si guy ipagamit mga requirements nya..after 1yrs daw pde na i transfer ang title sa girl pag ok na...kaya ginawa nung girl is pinachange address nalang niya yung kung saan didiliver yung mga sulat regarding sa hauz..para pag maysulat eh mamonitor niya kung matratansfer na yung title...

worried lang...what if di pumayag si guy ipagamit yung document?? may habol pa ba si girl na mapatransfer yung title sa kanya ?

is there any other way ? di kasi ineexpect ni girl na maghihiwalay sila...kaya kala niya for the future nila...kaso eto,,medyo paranoid...so concern lang to seek advice..thanks in advance

Edited by mr_kindred23
  • 2 weeks later...

Guyz..need some help and advice...a good friend of mine (girl) is having a problem so just need help....yung friend kong girl with his partner..kumuha ng Rent to own houze and lot....ok sana ..kaso nagkaroon sila ng problem...naghiwalay sila...now ang concern nung girl is dun sa kinuha nilang hauz..sabi sa akin nag-invest si girl ng 20k dun sa hauz kaso nakapangalan sa guy yung hauz kasi lahat ng document na requirement is mayroon si guy at ala si girl...ngayon since naghiwalay sila...may possible way ba na mapasakanya yung hauz at sya nalang magpapatuloy ng bayad..isa pa concern kahit sa resibo ng bayad sa guy parin nakapangalan ...si guy kasi contribution niya is yung documents pero yung bayad/financier is si girl...pinaliwanag ni girl sa opis na sya ang financier at yung guy lang is for document....ok naman daw yon basta pumayag si guy ipagamit mga requirements nya..after 1yrs daw pde na i transfer ang title sa girl pag ok na...kaya ginawa nung girl is pinachange address nalang niya yung kung saan didiliver yung mga sulat regarding sa hauz..para pag maysulat eh mamonitor niya kung matratansfer na yung title...

worried lang...what if di pumayag si guy ipagamit yung document?? may habol pa ba si girl na mapatransfer yung title sa kanya ?

is there any other way ? di kasi ineexpect ni girl na maghihiwalay sila...kaya kala niya for the future nila...kaso eto,,medyo paranoid...so concern lang to seek advice..thanks in advance

AFAIK.

from the payee's perspective the money is coming from the guy.

unless... you have a paper trail that proves that the money is coming from the girl. example: cheques cleared.

if this was done via cash.. you re in for a pain

i hope they separated in good terms.. and ask the guy to sign an agreement.

to me all youve said is verbal and you might just be making it up. I dont know the girl or the guy, i will base my decisions over whats on paper.

AFAIK.

from the payee's perspective the money is coming from the guy.

unless... you have a paper trail that proves that the money is coming from the girl. example: cheques cleared.

if this was done via cash.. you re in for a pain

i hope they separated in good terms.. and ask the guy to sign an agreement.

to me all youve said is verbal and you might just be making it up. I dont know the girl or the guy, i will base my decisions over whats on paper.

thanks for this information...honestly yun din kutob ko..how would she prove na sya tlaga...all documents is on the guy's name...kaso she's insisting na sya nag finance, so I askd her bakit sa name ng guy...coz lahat ng document such as pag-ibig mayroon yung guy....sya wla...so agreement nlng nila na sa name ng guy ..di nya ineexpect na magkakalabuan sila...wla na balak guy regarding sa hauz.. ..

now the update is ..nakausap na nya yung agencies and told na coconvince nalang yung guy to continue the hauz hangang sa maturn over..then hanap ng ibang buyer para marefund yung equity na naibigay nila...madali lang daw makahanap ng buyer since the hauz is already approved ng pagibig...yun sabi... hope this would work..as long the guy would accept to continue...and agreement nalang nila is pumayag yung girl na hati sila sa makukuha refund...its a total of 25k kasi yung equity and down..and pumayag naman yung agencies/developer as long pumayag yung guy... any more tips and idea would really appreciate it...tnx

Edited by mr_kindred23

Hi I need help,

may pinsan ako nakabili ng property, na check naman at pareho doon sa previous owner ang technical description sa title. Ayun pala, yung previous owner hindi napansin na may typo error dun sa title nya. Ang problem is yung isang coordinate instead of South, naging North.. Kaya pag plot ng technical description hindi nagclose ang drawing ng property. Paano ipapaayos ito? Madali lang ba ito? Ano ang mga requirements for this? Magkano aabutin ang ganito? Thank you in advance sa makakatulong.

Guyz..need some help and advice...a good friend of mine (girl) is having a problem so just need help....yung friend kong girl with his partner..kumuha ng Rent to own houze and lot....ok sana ..kaso nagkaroon sila ng problem...naghiwalay sila...now ang concern nung girl is dun sa kinuha nilang hauz..sabi sa akin nag-invest si girl ng 20k dun sa hauz kaso nakapangalan sa guy yung hauz kasi lahat ng document na requirement is mayroon si guy at ala si girl...ngayon since naghiwalay sila...may possible way ba na mapasakanya yung hauz at sya nalang magpapatuloy ng bayad..isa pa concern kahit sa resibo ng bayad sa guy parin nakapangalan ...si guy kasi contribution niya is yung documents pero yung bayad/financier is si girl...pinaliwanag ni girl sa opis na sya ang financier at yung guy lang is for document....ok naman daw yon basta pumayag si guy ipagamit mga requirements nya..after 1yrs daw pde na i transfer ang title sa girl pag ok na...kaya [/size]ginawa nung girl is pinachange address nalang niya yung kung saan didiliver yung mga sulat regarding sa hauz..para pag maysulat eh mamonitor niya kung matratansfer na yung title...

It's a good thing it's not fully paid. That means the title is still in developers name and hasn't been transferred yet. There is still hope. Just talk to the developer. 20k is a small amount, so I'm guessing that's just a small percentage of the total.

• Like (+1) 1

Hi I need help,

may pinsan ako nakabili ng property, na check naman at pareho doon sa previous owner ang technical description sa title. Ayun pala, yung previous owner hindi napansin na may typo error dun sa title nya. Ang problem is yung isang coordinate instead of South, naging North.. Kaya pag plot ng technical description hindi nagclose ang drawing ng property. Paano ipapaayos ito? Madali lang ba ito? Ano ang mga requirements for this? Magkano aabutin ang ganito? Thank you in advance sa makakatulong.

Get a Geodetic Engineer to plot the survey points of the property in question and then submit it to the Register of Deeds for correction of an error.

mga sirs/ma'ams, any ideas po magkano magagastos sa kapag hinati na sa mga heirs yun original title? patay na kasi yun original owner and 3 yun anak nya and isa na lang yun nabubuhay pero hindi pa naisasalin sa mga anak nya yun property. gusto na kunin ng mga apo ng original owner yun shares nila before pa mamatay yun surviving na anak ng original owner (their auntie) salamat po sa mga mag rereply.

mga sirs/ma'ams, any ideas po magkano magagastos sa kapag hinati na sa mga heirs yun original title? patay na kasi yun original owner and 3 yun anak nya and isa na lang yun nabubuhay pero hindi pa naisasalin sa mga anak nya yun property. gusto na kunin ng mga apo ng original owner yun shares nila before pa mamatay yun surviving na anak ng original owner (their auntie) salamat po sa mga mag rereply.

Yung sa father-in-law ko, they went through a judicial settlement kasi walang last will and testament. Find a lawyer, one that specialize or has experience in estate laws. Cost will depend on the lawyer/law firm you engage.

• 2 weeks later...

Question nakabenta ako ng condo worth 2M magkano dapat naging commission ko verbal usap namin nung unang may contact sa seller na dapat hati kami sa 5 percent comission nung kaya tiwala ako ng nagkabentahan binigyan lang ako ng 10k kasi yun lang daw binigay ng tyuhin nya na broker di ba balasubas yung naging kausap ko ano dapat kong gawin may mabebenta na naman ako na worth 2.2M sabi ko sa unang kausap ayaw ko ng verbal dahil dinaya nila ako oo naman ang sagot nya mukhang magkakabentahan ulit at sabi nya hati daw kami sa 5 percent at wala na tyuhin nya

• 2 weeks later...
need answers pls.

inherited real estate

heir is husband

property will be exclusive of husband. correct?

but tct will have name of husband married to wife. is this for description only?

assuming wife dies, will it affect the inherited property? meaning there will be a extra judicial settlement? if so how can it be when its exlusive property of husband?

thanks for any inputs

• 2 months later...
  • 2 weeks later...

need answers pls.

inherited real estate

heir is husband

property will be exclusive of husband. correct?

but tct will have name of husband married to wife. is this for description only?

assuming wife dies, will it affect the inherited property? meaning there will be a extra judicial settlement? if so how can it be when its exlusive property of husband?

thanks for any inputs

If husband is the only heir (no kids), and there is no will, then it will become exclusive property of husband upon wife's death.

Question nakabenta ako ng condo worth 2M magkano dapat naging commission ko verbal usap namin nung unang may contact sa seller na dapat hati kami sa 5 percent comission nung kaya tiwala ako ng nagkabentahan binigyan lang ako ng 10k kasi yun lang daw binigay ng tyuhin nya na broker di ba balasubas yung naging kausap ko ano dapat kong gawin may mabebenta na naman ako na worth 2.2M sabi ko sa unang kausap ayaw ko ng verbal dahil dinaya nila ako oo naman ang sagot nya mukhang magkakabentahan ulit at sabi nya hati daw kami sa 5 percent at wala na tyuhin nya

Never do verbal only. There's no proof. It's your word against his.

Gastos mo is capital gains tax 6%, brokers commission if any, and vat 12% if the property was leased out.

• 3 weeks later...

Mga boss ask KO lang.. Meron kase nagbebenta ng lupa..kasama na yun bahay na nakatayo.. Worth 250k dto sa talaba cavite.. Bale rights lang yung lupa kaya mura..my question is anu yung pwede Kong panhawakan na katunayan na sa akin na yung bahay at lupa since wala naman titulo yun. How safe ba bumili ng ganitong property..ask KO lang po sa mga eksperto..salamat

• 2 weeks later...

Good day! First time ko bibili ng lot sa province. The owner is in canada and the seller is his son with POA issued from canada. What are documents should I check and require from seller. What are the payments that I need to shoulder for the title processing being the buyer. What are the payments due for the seller. Thanks.

Seller pays capital gains. All other expenses are for buyer.

Get the followings docs: title, tax dec for land, tax dec for improvement if any, location plan, poa authenticated by embassy, at least 2 valid government id's of owner and son (passport and 1 other), bir tin, and proof that real estate taxes are paid up.

• Like (+1) 1
  • 2 weeks later...

Ung property po ng house nkpangalan po sa Magulang na lalaki pero Patay na po ung Misis nya tapos nag asawa po ulit.

Kasal. po sile sa 2nd wife.

Ngayon patay na po ung Lalaki.

paano po mangyari sa property?

kailan namana ng lalaki yung bahay (at lupa siguro kung saan nakatirik yung bahay) mula sa magulang niya? (I am assuming na solong anak si lalaki, pag may kapatid, mas komplikado ang kwento)

kailan ikinasal si lalaki sa una niyang asawa? (before or after 1988?)

meron ba silang anak?

meron bang anak si lalaki sa kanyang pangalawang asawa?

Kailangan masagot ang mga tanong na yan, bago natin masasagot yung tanong kung ano ang mangyayari sa property.

• 2 months later...

I wish to post this question regarding writing a DEED OF SALE document. I have a bit of a situation i am not familiar with regarding this.

My brother and I both are owners of this house and lot. My brother and i have both agreed that i will buy out his share of the property. How do i go about writing the DEED OF SALE?

I know how a regular DEED OF SALE document looks like and how to write it. The reason i am asking this, since my brother is the seller and im the one buying it. How would it look like in writing the document?

And also does this type of transaction require any additional documents different from a regular DEED of Sale transaction?

If anyone has a SAMPLE document of this type of DEED OF SALE would be also appreciated.

Thank you and your answers will be appreciated

How do i go about writing the DEED OF SALE?

Its the same as the regular Deed of Sale, only that you describe the property to be sold as "Seller's 1/2 interest in a house and lot located at_______". No other documents are needed. It's just a regular sale, only that he is selling his one-half share in property. If your brother is married, have the wife sign the Deed of Sale at the end, after the signatures of the Seller and Buyer, under the heading "With my marital conformity"

• 3 weeks later...

Hi attys of mtc. I have a question is it safe to have the deed of sale signed overseas? Ipapa dala ang deed of sale sa ibang bansa papa pirmahan habang pumipirma i video or picture. Medyo remote area abroad at malayo daw sa consulate kaya hndi maka pa consularize. Husband is signing here in manila wife is the one signing abroad. Safe ba ako pag binili ko ang property? Wife already sent me message on messenger na i acknowledge nya na sya pipirma for assurance na alam nya ang bentahan

Thanks

Hi attys of mtc. I have a question is it safe to have the deed of sale signed overseas? Ipapa dala ang deed of sale sa ibang bansa papa pirmahan habang pumipirma i video or picture. Medyo remote area abroad at malayo daw sa consulate kaya hndi maka pa consularize. Husband is signing here in manila wife is the one signing abroad. Safe ba ako pag binili ko ang property? Wife already sent me message on messenger na i acknowledge nya na sya pipirma for assurance na alam nya ang bentahan

Thanks

NO. Madaling sabihing OK siya ngayon. Pag nagbago ang isip niyan, problema ka. The right time to do things correctly is when HINDI KA PA NAGLALABAS NG PERA!

Kung talagang gusto nilang ibenta ang property, may paraan. Kung ayaw, may dahilan.

Alalahanin mo ang Art. 96 ng Family Code:

In the event that one spouse is incapacitated or otherwise unable to participate in the administration of the common properties, the other spouse may assume sole powers of administration. These powers do not include disposition or encumbrance without authority of the court or the written consent of the other spouse. In the absence of such authority or consent, the disposition or encumbrance shall be void.

Kapag picture-picture or video lang, hindi ito matibay na ebidensya na pumayag talaga siya sa bentahan (baka sabihin pa nga niyan, Photoshop o inedit nyo lang yung video). Pinakamaganda, gumawa siya ng SPA kung saan binibigyan niya ng kapangyarihan yung asawa niya dito sa Pilipinas na ibenta yung property. Tapos, ipanotaryo niya sa consul. Kung hindi siya maka-appear sa consulate, pwede naman yung authentication lang (ipapanotaryo niya sa local notary public, tapos ipapadala sa consul by mail; depende ito sa lugar, icheck na lang sa internet).

Pag nanotaryo na o na-authenticate na yung SPA, ipadala sa Pilipinas. O, ayos na.

Edited by rocco69
  • Like (+1) 1
  • 2 weeks later...

NO. Madaling sabihing OK siya ngayon. Pag nagbago ang isip niyan, problema ka. The right time to do things correctly is when HINDI KA PA NAGLALABAS NG PERA!

Kung talagang gusto nilang ibenta ang property, may paraan. Kung ayaw, may dahilan.

Alalahanin mo ang Art. 96 ng Family Code:

In the event that one spouse is incapacitated or otherwise unable to participate in the administration of the common properties, the other spouse may assume sole powers of administration. These powers do not include disposition or encumbrance without authority of the court or the written consent of the other spouse. In the absence of such authority or consent, the disposition or encumbrance shall be void.

Kapag picture-picture or video lang, hindi ito matibay na ebidensya na pumayag talaga siya sa bentahan (baka sabihin pa nga niyan, Photoshop o inedit nyo lang yung video). Pinakamaganda, gumawa siya ng SPA kung saan binibigyan niya ng kapangyarihan yung asawa niya dito sa Pilipinas na ibenta yung property. Tapos, ipanotaryo niya sa consul. Kung hindi siya maka-appear sa consulate, pwede naman yung authentication lang (ipapanotaryo niya sa local notary public, tapos ipapadala sa consul by mail; depende ito sa lugar, icheck na lang sa internet).

Pag nanotaryo na o na-authenticate na yung SPA, ipadala sa Pilipinas. O, ayos na.

Thank you po!! ff up question. what will happen if naka lagay na sa pnagalan ko ang title then mag hahabol sya? ako ba kakasuhan or yung asawa? what if the Video or picture is shown to the judge na hindi naman edited? please huwag po kayo mag sawa tumulong sa mga nangangailangan ng idvices nyo! thanks po