The Legal Side of Real Estate

rickyv

i don't know where to post this..

ano po bang ibigsabihin pag my binebentang bahay at lupa pero rights lang daw? ano yung rights lang? i hope someone can explain.. thanks!

kasi parang government property po yata yun.

ibig sabihin squatter sila. hindi kanila ang lote

I have also concern. may nabili kami na condo sa PagIbig, yung na remata na unit. Bali sumali kami sa bidding at kami ang nanalo. Now upon move in, inform kami ng admin ng condo, na yung dating may ari nyan (say mr dela cruz) ay may mga utang sa assoc dues, say mga 4 yrs na di nakabayad and nadadagdagan yung hanggang stop the day na kami mag move. Ask ko lang, kami ba magbabayad sa utang ni mr dela cruz, while sa pagibig ko naman binili yun.? Also may ron daw parking na nakapangalan kay mr dela cruz don sa condo,,,,,, puede ba yun ang eremata nila para may mahabol sila kay mr dela cruz .? Please help

Look at the deed of restrictions on the title. usually kasi, condition yan sa ownership ng condo (or ng lote sa exclusive subdivision) that the monthly dues have to be paid by the owner. By buying the condio, basically, you agreed to the conditions stated in the deed of restrictions. Kung nakalagay dun na yung dues ay kailangang bayaran ng owner ng condo, to include past due ones, kayo magbabayad (although, pwede nyong kasuhan si dela cruz for reimbursement para mahabol yung amount na binayad nyo, kasi nga siya naman talaga ang may utang nito. Ngunit, subalit, datapwat... hindi nga makabayad sa PAG-IBIG kaya naremata yung unit, mas malamang sa hindi, wala rin yang pera para ma-reimburse kayo sa dues. In other words, baka magsasayang lang kayo ng pera sa paghahabol kay dela cruz).

Isa pa, kahit sa PAG-IBIG nyo binili yan, as-is where-is kalimitan ang bilihan. ang assumption diyan, na-inspect nyo yung condo, to include yung status ng dues, bago nyo nabili yan, kaya di kayo pwede magreklamo na di nyo alam na may outstanding dues pala.

as for the parking slot, kung kasama ito sa unit na nabili nyo, you could probably waive ownership of the same to pay for the dues (if the condominium mgt agrees). but the important thing first is to confirm kung talagang mayron ngang parking slot at kung kasama ito sa unit na nabili nyo. Usually kasi, hiwalay ang ownership ng parking slot sa condo unit. Alamin nyo muna.

Edited by rocco69
  • 2 weeks later...

the RD can be subpoena'ed. but the fiscal, pakiusapan yan.

Baka kulang sa grasa...

May kinasuhan ako years ago, hanggang ngayon di pa masyadong umuusod. Either wala and fiscal, ang judge, o ang PAO lawyer. Tapos pag nag-resked pa. months ang bibilangin mo.

yes RD is appearing naman only that the fiscal is always absent. laging may excuse. i told my lawyer to talk to the fiscal. lagi naman kami nagbibigay sa fiscal after hearing kasi he is asking us to give him after every hearing.

Grabe naman si fiscal. Bayad na nga absent pa ng absent.

Here's hoping someone can help.

Meron gusto magsanla samin ng titulo ng lupa. We checked sa register of deeds authenticity ng certified true copy of TCT. wala naman encumbrance or adverse claim . All taxes are updated. WE then inspected the property and since dun padin nakatira may ari, pinakita nadin samin and we inspected yun owner's copy of title na hawak nya.

Yun din ang i collateral nya.

6 months lang daw gagamitin pera, and willing sila mag issue

Ng PDCs for monthly interest paymens and PDC din for the whole amount of

Principal sa dulo ng 6 months.

Ang concern ko lang, ang request ng borower eh wag daw na daw sana ipa annotate sa title ang pagkaka utang. 6 months lang naman daw.

Ang tanung ko :

Normal ba ganitong kalakaran na hindi pinapa annotate sa Register of

Deeds sa titulo ng lupa pag short term lang ang loan ?

Kung sakaling pumayag kami na hindi ipa annotate, ano protection namin na

Hindi sila mag declare na "LOST TITLE" at mag request ng reconstitution

Or magkapag pa issue ng bagong title kapalit ng nawala ?

Salamat sa makakapag payo.

Edited by danbrown

Meron gusto magsanla samin ng titulo ng lupa. We checked sa register of deeds authenticity ng certified true copy of TCT. wala naman encumbrance or adverse claim . All taxes are updated. WE then inspected the property and since dun padin nakatira may ari, pinakita nadin samin and we inspected yun owner's copy of title na hawak nya.

Ang concern ko lang, ang request ng borower eh wag daw na daw sana ipa annotate sa title ang pagkaka utang. 6 months lang naman daw.

Ang tanung ko :

Mapapagastos sila pag magdeclare sila ng lost title at kailangan itong isampa sa korte. Pagkatapos, pag nalaman ninyo na nagfile sila ng kaso, pwedeng-pwede ka pumunta sa korte para ipaalam dun na hindi nawawala ang titulo (Note: bago sila magsampa ng kaso, kailangan nila ipa-annotate ang "Affidavit of Loss" sa titulo, kaya malalaman mo ang maitim nilang balak (hindi rin naman agad na-gragrant ang petition para sa bagong titulo, at dahil 6months lang naman ang loan, after 6months alam na agad kung magbabayad sila o hindi).

• Like (+1) 1

Mapapagastos sila pag magdeclare sila ng lost title at kailangan itong isampa sa korte. Pagkatapos, pag nalaman ninyo na nagfile sila ng kaso, pwedeng-pwede ka pumunta sa korte para ipaalam dun na hindi nawawala ang titulo (Note: bago sila magsampa ng kaso, kailangan nila ipa-annotate ang "Affidavit of Loss" sa titulo, kaya malalaman mo ang maitim nilang balak (hindi rin naman agad na-gragrant ang petition para sa bagong titulo, at dahil 6months lang naman ang loan, after 6months alam na agad kung magbabayad sila o hindi).

Salamat sir.

Mag pm ako sayo sir.

kung sakaling magkasundo at magkatuluyan.

pwede ho ba ipa check sa RD kung yun mismong Owner's Copy eh genuine or fake ?

para pag na certify nila hindi fake yun binibigay na owner's copy, saka lang ibibigay ng

pinagsasanlaan yun pera sa nagsasanla kapalit nung verified owner's copy, contract, etc.

Edited by danbrown

kung sakaling magkasundo at magkatuluyan.

pwede ho ba ipa check sa RD kung yun mismong Owner's Copy eh genuine or fake ?

para pag na certify nila hindi fake yun binibigay na owner's copy, saka lang ibibigay ng

pinagsasanlaan yun pera sa nagsasanla kapalit nung verified owner's copy, contract, etc.

you can go to the rd and check if the owner's copy and the RD copy are the same. tapos, magtanong ka na run kung ano ang security features na dapat lalabas sa owner's copy, para makita mo kung tutoo nga. As far as i know, yung bagong titles, pag xinerox mo, may lumalabas na words na "owner's duplicate copy", pero hindi ito nakikita sa title, lumalabas lang sa copy pag xinerox.

• Like (+1) 1

Pwede ba ganito provision sa mortgage contract ..

"...... provided however that failure of mortgagor to pay the the principal amount and interest of the mortgaged property within or at the end of the end of agreed term of this contract, it shall subsist and be subject to extra-judicial foreclosure."

IT is also agreed that in case of extra-judicial foreclosure, the unpaid principal amount including unpaid interest shall continue to earn monthly interest of 5% a month compounded monthly.

It is further agreed that all expenses incurred by mortgagee to cause full collection of all unpaid principal amount and interests incurred shall be

Charged to mortgagor.

Question

1. Enforceable ba ito ?

2. may Defecto ba ang ganitong provision ?

Thnx again in advance

Ang tanung ko :

You do not need to have the owner's copy annotated as long as you are in possession of it until the loan has been fully paid. Better is you can make them sign a "loan agreement" para pwede mong ipa-notarize later when they start to default on their payments para may added legal claim ka sa lupa.

Also, since they are offering PDC, it is a sign of "good faith".

Pwede ba ganito provision sa mortgage contract ..

"...... provided however that failure of mortgagor to pay the the principal amount and interest of the mortgaged property within or at the end of the end of agreed term of this contract, it shall subsist and be subject to extra-judicial foreclosure."

IT is also agreed that in case of extra-judicial foreclosure, the unpaid principal amount including unpaid interest shall continue to earn monthly interest of 5% a month compounded monthly.

It is further agreed that all expenses incurred by mortgagee to cause full collection of all unpaid principal amount and interests incurred shall be

Charged to mortgagor.

Question

1. Enforceable ba ito ?

2. may Defecto ba ang ganitong provision ?

Thnx again in advance

Mukhang yung 5% monthly lang ang defective (sabi kasi ng Supreme Court, ang interest na 3% or more per month ay iniquitous). the rest seems OK.

• 1 month later...
  • 1 month later...

i have a question. kasi according the National Building Code of The Philippines, open spaces allocated for villages/subdivisions cannot be used as lots for any kind of development kasi open lang siya na required by the law, pero the thing is dito sa subdivision namin, hindi man lang ininform ang homeowners na magpapasok ang LGU ng public school beside our basketball court! and i find it very interesting bcos it looks fishy, they have the materials brought in at night, ewan ko anong nangyare at bakit pnapapasok ng guards. so bale ung basketball court near my place has been converted to a gym used by the school na naitayo. it seems unfair that homeowners can only use it on the weekends pag walang mga studyante. who is liable in this kinds of situation?

Under law subdivisions should have open spaces based on density. These open spaces normally parks playground etc. A school inside a subdivision nasa plano ba? pero the open spaces are shared use di pwede angkinin ng kung sino sino...you should check kng yung yung b ball court sino ba tlga may ari (subdivision property or the schools) kng subdivision dpt di nila inaangkin and di kayo pwedeng pagbawalan gumamit anytime

Remember that it's very risky to buy pre-sold condos yung tipong di pa tayo bumibili ka na. Buy on from trusted developers. They will all over moneyback pero di mo lang alam gaano katagal ibabalik. Kasuhan mo masmatagal pa. Ingat Ingat lang mga bro.

Agree. Risk talaga 'yan sa pumapatol sa pre-selling, specially for an unknown developer. @batiit Try mo mag-check sa HLURB.

• 2 weeks later...

Happy New Year GM's !!!

I intend to purchase a house and lot this 2016 at around jan-feb. My issue here is that come April, I will be starting my annulment process. My question is this...

Can I put the title under the name of my 14 year old daughter so as not to include the property in the proceedings? If it is not possible, what other options would you suggest? I intend to give this to her as her inheritance when my time is up but I do not want my soon-to-be ex wife to benefit from this property in whatever way possible.

TIA