Filipino Habit That You Hate

Guest airmax

user!! haha, after mo tulungan , mawawala, pag may kailangan nandyan nananman!! badtrip

tinakbohan ako ng pera 3times,

1)yung isa humiram dahil patay ang mother in law after 2 mons. wala na

2)tinakbo yung sales ng tindahan during weekend kasi close banks sat and sunday, ayun sunday umuwi , at d nag pa kita

3) eto close friend pa, humiram ng pambili ng pc. ayun dead ma

total damage 30k +25k+600usd=85k , mga naduling sa pera

kaya ngayon , nde na ko tutulong kahit mamatay sa harap ko yung tao!!!!

hahahahhaa

Dupang palaging guto makaisa sa kapwa , mareklamo sa lahat ng bagay , feeling magaling all the time, mayabang maski wala naman, inggitera sa tagumpay ng iba , chismosa at mapagawa ng kwento.

Sabi nila the best people to meet are the simple folks/pinoys na taga-bukid (as in tiga doon daw talaga) - tunay na mamabait and you see the best Filipino traits - that of being selfless, matiisin, mapagkumbaba, and being generous maski salat na sila sa buhay. Very rare do you find filipinos like this in the CITY.

Edited by augustmoon

My friend saw a co-employee (matanda na, plant-based sya) during their last Christmas Party. Sa magandang hotel ginawa yung party. Kumuha ng maraming pagkain, then dinala sa table niya. Tapos NILAGAY SA PLASTIC YUNG FOOD! Balik uli siya sa buffet table to get again...

May iba pang nakakita sa kanya. Then without batting an eyelash, he just said, "bah, bayad na naman lahat yan."

Anong tawag mo jan?

Another: two employees here in the MidEast (sa subsidiary namin) were kicked out. Reason: STEALING! Tapos nag-comment pa daw na "may nai-inggit daw sa kanila" kaya sila nahuli.

What a waste... :thumbsdownsmiley:

Pet peeve ko:

I'm not sure kung nangyari na sa inyo ito o napapansin ninyo. May mahabang pila sa fastfood. Sa harapan mo, nagkukuwentuhan ang magbarkada o mag-bf/gf. Mga 5-10 minutes yung pila, lalo na kung yung mga nag-o-order e para sa isang malaking pamilya ang in-order. Lalo na kung lahat yun e take-out. Anyway, tuloy sa biruan at tawanan yung magbarkada/mag-bf o mag-gf sa harap mo. Pagkatapos ng mahabang panahon na sumasakit na yung paa mo katatayo, natapos na rin yung sinusundan nung nagkukuwentuhang magbarkada/mag-bf o mag-gf. Kuha yung service crew ng tray at nagsalita ng "Hi Ma'am, Hi Sir, welcome to --------. May I take your order?"

Sabay tumigil ang magbarkada/mag-bf o mag-gf, tingin sila sa menu display at saka pa lang sila mag-iisip kung ano ang o-order-in nila! Me' maririnig ka pang, "Ay, ano kaya oorderin ko?" "Masarap kaya chicken nila?" :grr: :grr: :grr: :grr:

Bakit di pa nila naisip mag-isip habang sampung minuto kaming tinutubuan ng ugat sa binti kakapila di ba?

:grr: :grr: :grr: :grr: :grr:

Hear hear to the comments above!

Except the "manyak" post above, because I'm so very damn guilty of that! :P

To add the list, my pet peeves are so-called "professional" people talking in "sward speak". I have nothing against gays and am not homophobic. I just hate how swardspeak degrades our language skill.

And I hate how the tv networks subject child talents, some as young as 6y.o., to gossip-mongering and topics like having crushes and boyfriends. Next thing you know, we'll be hearing about 11 year old mothers on the news! I'm not a prude; I love sex and engaging in illicit fornication - but I'm an adult. It's irresponsible to treat kids this way.

This is not to generalize those who are good citizens with exceptional character but there are some rotten eggs who are:

1. Tamad.

2. Reklamador. They complain and yet they don't come up with permanent, long term solutions to deal with the problem. They put the blame on the government. If you think wala ka na hope here, find a job overseas and make a difference. Once stable ka na, you could always come back here and start a new, better life. Don't blame these trapos. Who voted them into power in the first place?

3. Tax Evaders. Ang taong di nagbabayad ng buwis, walang karapatan mag-reklamo sa gobyerno.

4. Ningas Kugon. Magaling lang sa umpisa.

5. Manana Habit. Puro mamaya na. Di ba dapat "Do what you can do for today for tomorrow is another day"?

6. I don't like those who pay bribes and grease money in order to facilitate a faster, trouble free transaction. Trabaho nila ang maglinkod sa publiko and mag-provide ng fast, efficient service. Kung walang naglalagay, walang nagpapalagay.

7. Crab Mentality. Self explanatory.

8. Yung mga wala or kulang sa disiplina. To quote BF... Urbanidad - Ang tama at wastong paguugali sa kalunsuran. Kung may pedestrian lane, doon lang dapat tumawid. Kung may pila, huwag sumingit and fall in line. Special consideration should only be accorded to elders, pregnant women, the differently abled. Obey traffic rules and regulations. Heck! If you've ever been to Subic, you'll know what I mean. If kaya nila, I don't see why the rest of the country can't do the same.

9. Plastic.

10. Social Climbers. Some would do practically anything and everything para lang masabi they're "in" or sosyal. Be real. It doesn't really matter if you're well-blessed or less fortunate. What you lack, it's gonna be compensated by something else. Associate yourself with people of high esteem and good reputation for it's better to be alone than be in bad company.

Before you start pointing at somebody else with an accusing finger, remember this - your other fingers are pointing toward you. So think about it.

hmmmmmmmmmmmmmmm..................

1. late

2.wala sa usapan

3.always promises

4.reklamador kahit may trabaho

5.nagpapa uto tapos magrereklamo

6.pag may na konting english panay english na

7.walang pera pero gusto makipag sabay sa mahalin gamit

Sabi nga ng mga goberyno sa ninyo..............

Pilipino be proud of yourself you are the modern day example of youth for futre generation...........tsk...tsk...tsk....tsk.....