The Mazda Lovers Thread

i agree with acidboy. mazda belongs to the ford group, so does VOLVO. the mazda3, ford focus and s40 shares the same platform and even some aspects of the design and possibly some parts and accessories. mazda retired the 323 series by introducing the mazda3 in 2004. the ford lynx is actually a rebadged mazda 323 (familia in japan and in here, protege in the US). i have a 1996 mazda familia and i still have it up to now. naka-stage 1 set-up lang but can still kick ass on the road. i've had no problems with it, just the regular maintenance.

i haven't heard of any recalls on mazda engines (B series engines used in 323s), so i'm surprised that engine pala problem nito. personal experience ko wala ko problema sa engine. hatak, hataw, kaskas, long drives, atbp. na ginawa ko sa kotse, my engine is still smooth. the mazda3 although still young, i would say (again based on my personal experience with the car), is right up there with the best.

mahirap mag-comment sa reliability ng engine kasi ang wear and tear nito depende na lang sa gumagamit, driving conditions and the way it is maintained. sa torque and horsepower pwede i-compare kasi it can be measured through the dyno.

my previous car na kasabay ng familia was a 97 accord vti. hanep din tong car na to, sarap i-drive and very comfortable lakas pa ng makina in stock form, but i sold it to get the mazda3. twice ako nag-overheat hanggang sa pinapalitan ko na ng radiator. other than that wala ko naging problem don and i enjoyed that car.

i wouldn't say na "konti" na lang ang mazda sa kalsada. may car club for mazda owners here and abroad. check the web. di lang kasing dami ng corolla at civic kasi di rin naman talaga ganon kadami ang production dito sa pinas to begin with. yung familia bihira ang may taxi pero the earlier 323 sedan marami-rami pa rin tumatakbo kahit dito sa makati.

dito kasi sa atin sa pinas, naging stereotype na pag kotse toyota lang talaga. if i remember correctly nuong 1989-90 bago lang din ang honda dito. laging sinasabi di daw talaga reliable kasi motor lang daw ginagawa ng honda, di pa daw tested kasi di pa nagagawang taxi, etc. but honda has proven the critics wrong. bilis nila mag-creep up sa car market. there was a time that the civic bested the corolla for the best compact sedan in the late 90s.

the point is you have to really try something and have hands on experience before making comments. we should not rely on hearsay then generalize (sabi nila ganito, sabi ng friend ko, wala yan sa lolo ko). there's no perfect car. kaya nga nagbibigay ng warranties ang mga car companies e. all has their advantages and disadvantages. it's up to the user to choose which car suits him/her the best or which disadvantage(s) he/she can live with.

based on my driving experiences, kung gusto mo talaga ng mabilis na sedan, get the civic (fastest in the 1.6L and 2.0L and very responsive sa modifications). If you're after better fuel economy, get a 1.3 vios or jazz. if those are not your top priorities and looking for more balance then i would suggest you try the mazda3, decent power, fuel economy, suspension, amenities, reliability and the looks at a competitive price.

i'm not connected to mazda ha. just my 2 cents.

sabi ko waiting game muna ksi mahirap magsalita pag car ang pinaguusapan. toyota and honda may sinabi na. meron sila mga models na hindi bebenta pero mas marami sila models na bumenta. eh sa mazda bago pa lng pumalpak na dati kaya ngayon meron mazda 3 waiting game muna.

mahirap ksi yung maporma labas pero bulok makina.

meron ako friend may mazda speed pero binenta rin nya.

resale value ng ford and mazda grabe kababa.

edc,

probably yung mazdaspeed ng friend mo yung 323 edition, pero sa alam ko may demand yang modelong yan sa mga mazda enthusiasts kahit mahirap humagilap ng parts niyan. problema kasi dati sa mazda nung hawak pa ng francisco motors hindi reliable ang supply chain nila at 2 lang ata ang service centres nila. ayan nung hinawak na ng ford ang mazda binawi sa kanila ang exclusive distributorship. parang iyan kuwento ng audi sa autoprominence at cats. anyways, tested na rin ang mazda engine na ito sa uk at states.

ang toyota at honda may sinabi na nga- at pasalamat sila na pagdating sa pangalan nila mahaba ang pasensya ng publiko. ang toyota okay daw kasi ang mura ng maintenance. o nga eh, sa sobrang mura ng maintenance palagi akong nakakakita ng corolla na pinapaayos. besides, ayaw ko na ng kotseng ginagamit ng mga taxi- kaya binenta ko na rin ang corolla ko. siyempre dinesisyonan ko na rin ibenta iyan kasi bumibigay na ang power steering, ang clutch, ang brakes at mga engine gaskets. yung cr-v naman na bago sinisisi kong binili noong '03 kasi ang takaw sa gas ng hindot na iyan kasi ang bigat ng kaha compared sa engine niya. bumili rin ako ng xtrail at masasabi ko talaga in all aspects lamang ang nissan dito kaysa sa honda. bottomline- sa ngayon mazda3 ang mas-ok kaysa altis at civic. para sa akin maslamang pa nga yung focus hatch kaysa altis o civic pero mahal lang. pero kung bibili talaga ako ngayon hihintayin ko muna lumabas ang bagong civic sa april.

Guest carlowe5
edc,

probably yung mazdaspeed ng friend mo yung 323 edition, pero sa alam ko may demand yang modelong yan sa mga mazda enthusiasts kahit mahirap humagilap ng parts niyan. problema kasi dati sa mazda nung hawak pa ng francisco motors hindi reliable ang supply chain nila at 2 lang ata ang service centres nila. ayan nung hinawak na ng ford ang mazda binawi sa kanila ang exclusive distributorship. parang iyan kuwento ng audi sa autoprominence at cats. anyways, tested na rin ang mazda engine na ito sa uk at states.

true true. . ok mangolekta ng mazdaspeed parts. . ang daming mazdaspeed parts na hindi sinama sa stock na mazdaspeed familia dito like gauges, a-spec muffler, engine components, etc kaya magandang i-collect. spare parts is not a problem IF you know where to buy them.

ang alam kong kwento niyan is panget ang pag market ng francsisco motors sa mazda brand. . also the coming of the ford lynx. . magiging competitor kasi ng familia yun kaya natuluyan na mawala yung mazda.

fyi, the mazdaspeed familia once dominated the race scene at subic not because of the engine but more of the whole package AND the very well designed STOCK mazdaspeed suspension consisting of KYB/mazdaspeed 4-way adjustable shocks and mazdaspeed by eibach springs. the engine is very peppy down low but lacks in higher rpm power. . . plus, there were confirmed stories that 200 units out of all mazdaspeed familias sold were blessed with b-spec/PnP-ed race engines.

with regards to the mazda 3, its a good car. .although ang dami ko lang nakakausap na owners commenting of the "noisy" suspension.. a mazda addict friend of mine who owned a multitude of mazdas(323 sedan, familia, lantis, mazda3) even bought a 323 hatch because he wasnt satisfied with the mazda3. . mas solid pa rin daw build ng mga luma niyang mazda.

ang mazda ay isa sa mga brnads na pagmamay-ari o may interest ang ford motors, andito na rin ang volvo, land rover, jaguar, aston martin, lincoln, mercury at holden yata.

problema sa ford xp, di naman talaga bagay sa pinas ang sasakyang yan eh. kaya ayan, walang gustong bumili niyan sa 2nd hand market kasi parang bumili ka ng isang malaking sponge na sisisipsip ng gasolina. low demand = low price.

Guest carlowe5
Ang alam ko lang na mazda na sulit for city driving yung miata. yung iba mazda kasi ewan ko.

on the contrary, the miata is the worst car for city driving because of the low ride height, sub par noise insulation and stiff ride. . prone ka pa sa gasgas from jealous peeps (dami ako kilala na miata owners na ginasgasan)

on the contrary, the miata is the worst car for city driving because of the low ride height, sub par noise insulation and stiff ride. . prone ka pa sa gasgas from jealous peeps (dami ako kilala na  miata owners na ginasgasan)

Wag mo na sali yung gasgas kasi lahat naman na gagasgas. miata kasi pinakasulit sa mga lahat ng mazda. yung mga previous mazda mabibilang mo na lng sa ncr. mukhang nsa province na ata karamihan.

Guest carlowe5
Wag mo na sali yung gasgas kasi lahat naman na gagasgas. miata  kasi pinakasulit sa mga lahat ng mazda. yung mga previous mazda mabibilang mo na lng sa ncr. mukhang nsa province na ata karamihan.

trust me bro, ginagasgasan yung miata because it is a miata and not just a car on the road. marami ako kilala na ginasgasan miata nila. . even the one which joined the recently held bumper 2 bumper show in the fort.

open your eyes bro, ang daming mazda dito sa ncr ;)

trust me bro, ginagasgasan yung miata because it is a miata and not just a car on the road. marami ako kilala na ginasgasan miata nila. . even the one which joined the recently held bumper 2 bumper show in the fort.

open your eyes bro, ang daming mazda dito sa ncr ;)

baka i need to wear glassess na bilang ng bilang nakikita ko na mazda na car(hindi kasali mazda 3 ha).

baka naman yung mga mazda na sinasabi mo convert na sa taxi?

edc, i don't know how the miata passed "your standards" when engine reliability, as you say, is your main consideration? THE 1.6L MIATA'S ENGINE IS A "B6" and THE FAMILIA'S ENGINE IS ALSO A "B6." the miata is just much quicker obviously because of the lightweight body and slight difference in tuning, but the engine, internals, blocks are basically the same. maybe you're the one who's into looks? or you just have no true idea of what you're talking about because you're preaching about something you do not understand or truly experienced?

there's no need to wait because the mazda brand is already tested in different parts of the world. it's just sad that the brand was mishandled in the 90s. when it comes to cars, there is this stereotyping thing in the phils even though there are a lot of good cars in the market. nissan, for one, also has a good line-up of quality vehicles.

edc, i don't know how the miata passed "your standards" when engine reliability, as you say, is your main consideration? THE 1.6L MIATA'S ENGINE IS A "B6" and THE FAMILIA'S ENGINE IS ALSO A "B6." the miata is just much quicker obviously because of the lightweight body and slight difference in tuning, but the engine, internals, blocks are basically the same. maybe you're the one who's into looks? or you just have no true idea of what you're talking about because you're preaching about something you do not understand or truly experienced?

there's no need to wait because the mazda brand is already tested in different parts of the world. it's just sad that the brand was mishandled in the 90s. when it comes to cars, there is this stereotyping thing in the phils even though there are a lot of good cars in the market. nissan, for one, also has a good line-up of quality vehicles.

friend ko meron miata. ok miata nya. hindi naman tumirik. kasi hindi nya araw araw ginagamit. hindi ko maintindihan bkit nyo pinagtatangol yung mga mazda 323, 626, astina eh wala na nga makita sa kalsada.

baka naman kasi meron kayo mazda dati. eh mga nakikita ko ginawa taxi na.

yung mazda kasi ang pangit pa ng impression kaya waiting game muna. mga 2-3 years pa. pag nakalagpas na ng ganun dun na verdict.

wag muna aporado. antay antay lang. pag maganda performance after 2 years eh d ok.

baka naman ahente kayo kaya gusto nyo agad makabenta?

im into looks and engine din. eh ang ganda ng mazda 3 pero sabi ko waiting game muna.

kaya ko gusto miata ksi sa lahat ng mazda dito sa pinas sya lng ang may class of its own. yung mga ibang mazda bulok na.

pag mazda ang name ng car medyo kakaduda. exception lang yung miata.

brod, i think you have a very big problem of comprehending things. posters here are stating their opinions based on hands-on experience with a mazda with the objective of sharing some information and experience about the car. some are quite subjective, but appropriate for one's taste and they are not generalizing. you are entitled to your own opinion, of course, but i don't know why you argue so much about things that you obviously do not understand that can mislead people. just check all your posts. i'm a long time mazda owner and i have not had any problems with the car kaya nga kumuha uli ako ng mazda last year e.

so aside from the 323, 626, 929, astina bulok din pala ang rx-7 and rx-8 (mga rotary-powered engines), mx-6, mazda2, mazda5, mazda6, tribute, demio, mpv, lantis??? kasi sabi mo miata lang ang ok e. sama na rin ba dito yung mga kapatid nyan sa ford, volvo, jaguar, land rover, etc???

OT: makes me wonder lang kasi, ano ba ride mo bat hate na hate mo ang mazda? share ka naman ng SPECIFIC, DIRECT and PERSONAL EXPERIENCE mo handling a mazda, di pwede yung sabi lang ng friend mo ha.

brod, i think you have a very big problem of comprehending things. posters here are stating their opinions based on hands-on experience with a mazda with the objective of sharing some information and experience about the car. some are quite subjective, but appropriate for one's taste and they are not generalizing. you are entitled to your own opinion, of course, but i don't know why you argue so much about things that you obviously do not understand that can mislead people. just check all your posts. i'm a long time mazda owner and i have not had any problems with the car kaya nga kumuha uli ako ng mazda last year e.

so aside from the 323, 626, 929, astina bulok din pala ang rx-7 and rx-8 (mga rotary-powered engines), mx-6, mazda2, mazda5, mazda6, tribute, demio, mpv, lantis??? kasi sabi mo miata lang ang ok e. sama na rin ba dito yung mga kapatid nyan sa ford, volvo, jaguar, land rover, etc???

OT: makes me wonder lang kasi, ano ba ride mo bat hate na hate mo ang mazda? share ka naman ng SPECIFIC, DIRECT and PERSONAL EXPERIENCE mo handling a mazda, di pwede yung sabi lang ng friend mo ha.

never ako nagka mazda. ang sinasabi yung mazda na 323, 626, and astina. kung ano yung dinala dito nung mazda before sa philippines. yung rx7 imported na yun. ang basis ko yung mazda dati na dinala dto sa pinas. kaya nga sabi ko waiting game muna for mazda 3

yung rx7. meron league of its own yun. parang miata. sympre mas malupit rx 7. hindi ko nilalahat sa mazda pero yung mga dinala dati mga latak.

mga friends ko nabola ng mazda dati. binenta din. yung may miata lang hindi nagbenta.

point ko yung quality ng mazda sa mga low end na car hindi maganda. iba yung rx7 kasi hindi naman nila dinala dito yun and imported mo lng pde makuha yun.

kayo personal experience nyo sa mazda ok. eh pano yung iba? check nyo na lng mga streets marami pa ba mazda?(hindi kasali yung mazda 3 ha)

nagtataka ako sa mga ibang posters dito....wala naman first-hand experience about the mazda brand pero kung makapag post , akala mo gospel truth na. :thumbsdownsmiley: a car's quality shouldn't be based upon whether you see it on the streets often or not....w/c makes me think.....parang wala yata ako gaanong nakikitang ferrari sa 'pinas ; so i guess wait and see muna tayo about sa quality ng bagong model nito. :lol:

nagtataka ako sa mga ibang posters dito....wala naman first-hand experience about the mazda brand pero kung makapag post , akala mo gospel truth na.  :thumbsdownsmiley:  a car's quality shouldn't be based upon whether you see it on the streets often or not....w/c makes me think.....parang wala yata ako gaanong  nakikitang ferrari sa 'pinas ; so i guess wait and see muna tayo about sa quality ng bagong model nito. :lol:

naman naman. D b sbi ko nga yung rx 7 na mazda ok yun pero imported yun. ang sinasabi ko yung 323, 626, astina mga latak.

wala ako first hand experience pero may friend may mazda speed at binenta nya. yung isa 323 binenta din. yung miata lng hindi nagbenta. sinasabi ko lng na-experience at reklamo nila. honda na car nya ngayon.

ang sinasabi ko yung mga low-end na mazda mga latak. so waiting game muna. ano ibig sabihin ng low end na mazda. mga mazda na below 1million.

ang ok lng na mazda below 1million yung miata.

323, 626, astina as in latak. kabago-bago lng mabibilang mo na lng sa kalsada. check mo price ng second hand ng mga mazda na binanggit ko?

ang sinasabi ko rep*tation ng mazda sa mga cars na dinala nila dto. hindi yung mga rx 7 na imported.

hindi ko sinabi lahat ng cars ng mazda. ang sabi ko yung mga mazda na dala dtio sa phils before.

ang rep*tation ng car pag dto sa phils kung ano yung nakikita mo sa labas ng kalsada. lalo na sa mga cars na below 1million. kung tumatagal ba ng years sa kalsada. uulitin ko below 1million.

ang layo naman ata ng ferrari sa price ng mazda 323, 626, astina para i-compare

back read kasi ng post para maka-relate. rx7 bihira din dto at yun na nga example ng iba nag ferrari ka pa.

haaaaaay