• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Back To The 70's

TangTarangTang...

I miss Mang Nano and Bitoy.

Yung telepono nila sa bahay sa loob pa ng ref nakalagay. Lahat ng ref nun ang tawag Frigidaire.

Si Bitoy palaging nagpapabili kay Mang Nano ng sorbetes na may ice cream. LOL

Hahaha!!! Ang aga aga natawa tuloy ako. OO nga ano, nasa loob ng ref yung teleponong itim na mabigat. Sorbetes na may ice cream kapag hindi napag bigyan, pinapadapa sa lamesa si Bitoy at hahambalusin ng mahabang kahoy o ruler yung likod ng binti ni Bitoy. The thing is, kung minsan totoong malakas ang palo ni Mang Nano, biglang napapakisay si Bitoy sabay tingin at bulong kay Mang Nano na bakit totoo ang palo. Maririnig mo yung tawanan ng director, script writer at cameramen sa background. hahaha. Now, wala na sila. Mga tunay at hindi corny na Philippine comediannes. Si Bitoy na lang ata ang nakakatawa ngayon. Si Pidol, malapit nang matibak. Wala na sina Panchito, mas lalo si Babalu, Teroy, Apeng, Tange,Ading, etc.

Hahaha!!! Ang aga aga natawa tuloy ako. OO nga ano, nasa loob ng ref yung teleponong itim na mabigat. Sorbetes na may ice cream kapag hindi napag bigyan, pinapadapa sa lamesa si Bitoy at hahambalusin ng mahabang kahoy o ruler yung likod ng binti ni Bitoy. The thing is, kung minsan totoong malakas ang palo ni Mang Nano, biglang napapakisay si Bitoy sabay tingin at bulong kay Mang Nano na bakit totoo ang palo. Maririnig mo yung tawanan ng director, script writer at cameramen sa background. hahaha. Now, wala na sila. Mga tunay at hindi corny na Philippine comediannes. Si Bitoy na lang ata ang nakakatawa ngayon. Si Pidol, malapit nang matibak. Wala na sina Panchito, mas lalo si Babalu, Teroy, Apeng, Tange,Ading, etc.

Magaling yung si Apeng Daldal. Napakasimplle magpatawa. You don't have funny men like him now.

Anybody remember Pablo Virtuso? Yung duling na crewcut ang buhok tapos mahilig mag-ingles hehehe..

Pugo played the character of Mang Nano, while Bentot played the character of Bitoy in Tang Tarantang

Leroy Salvador was Badong; Sylvia La Torre was Ibyang; Rosa Aguirre was Aling Charing

... and I think there was a wild card: Ex-Sen. Eddie Ilarde as Pancracia

Edited by blow_gobi

Pugo played the character of Mang Nano, while Bentot played the character of Bitoy in Tang Tarantang

Leroy Salvador was Badong; Sylvia La Torre was Ibyang; Rosa Aguirre was Aling Charing

... and I think there was a wild card: Ex-Sen. Eddie Ilarde as Pancracia

Thanks for the confirmation re Bitoy. I thought my memory failed me hehe.

Yes who can forget Badong and Aling Charing and Ibyang? Si Mang Nano lagi nagpapagulo ng buhay nila. Is this the show where Pugo popularized the term dasalasanansens? LoL.

Pare I think you are referring to Eddie San jose, who I think was a suitor of Ibyang, but who can't get beyond first base even though he was rich kasi hinihika pag nagsasalita!

Oo nga, pero hindi ko na matandaan yung name nung character ni Eddie San Jose

Si Pancracia e yung bading na may pag-nanasa kay Badong

Talagang matinding 70s denizen na makakaalala sa pangalan ni Eddie San Jose dun hahaha..

That Pancracia, I can't remember that hehe

Patay na ding lahat yung characters dun sa Tangtarangtang maliban kay Sylvie..

the series Tangtarantang spawned several spin-offs including My Son My Son and then Son of My Son, both with Bentot. somehow, Bentot never made it past his bread and butter role of an overgrown baby.

Cafe Aroma of Apeng Daldal is probably one of the earliest sitcoms that incorporated topics on current events. a comedian that goes by the name of "Manok" and guitar virtuoso Miniong Villegas also formed part of the cast. this is in channel7

Christmas shopping place was Avenida Rizal. Nandoon sa pinaka dulo yung isang maliit na department store na ang pangalan ay Shoemart. Katabi ng isang hotel (Tower Hotel 'ata) na may revolving resto. Malapit din dito yung Good Earth Emporium, na mas malaki pa sa Shoemart.

Sa Good Earth Emporium din kami bumibili ng Christmas gifts. Kung wala kami makita to complete the list ay sa COD Cubao ang takbo.

the series Tangtarantang spawned several spin-offs including My Son My Son and then Son of My Son, both with Bentot. somehow, Bentot never made it past his bread and butter role of an overgrown baby.

Cafe Aroma of Apeng Daldal is probably one of the earliest sitcoms that incorporated topics on current events. a comedian that goes by the name of "Manok" and guitar virtuoso Miniong Villegas also formed part of the cast. this is in channel7

Andun pa din yata si Pugo sa My Son My Son?

Cafe Aroma was a favorite of mine then. I think it aired at 11am. This was Apeng at his best.

Andun pa din yata si Pugo sa My Son My Son?

Cafe Aroma was a favorite of mine then. I think it aired at 11am. This was Apeng at his best.

Yes, Cafeteria Aroma aired at 11am. The set-up was like a take off Johnny Carson's show where it opens with Apeng Daldal starting his spiel in a desk. The show was actually running til the early part of the mid 80s.

Yes, Cafeteria Aroma aired at 11am. The set-up was like a take off Johnny Carson's show where it opens with Apeng Daldal starting his spiel in a desk. The show was actually running til the early part of the mid 80s.

Yeah Cafeteria Aroma. Thanks for the correction. Its format was novel for that time, and still is today. I don't see any local shows doing it like that, and of course there's nobody now like Apeng Daldal.

When Apeng talks, para syang hinihika. I think he really had asthma, and that is what I think he died of.