Back To The 70's

isabay na rin natin sa eb ng ibang groups that we are a part of para madamidami tayo.

...as in, dun sa groups na may mga girls??? Game! Kelan? hehehe Ang tagal na pala ng post mo pre, ngayon lang ako nakapag- login uli...

bro, that's japeth aguilar you are referring to and he's now in division 2. according to some admu alumni, nonoy baclao was given a second look by norman black when he emphatically blocked aguilar in a game some years back...soon after he was recruited.

yup, let's tentatively sked an eb perhaps sometime last week of october. suggested dates? place? will be in bacolod this week for the masskara.

para di ot, and since we've been talking about mags, cb, pioneer kp models and other car accessories, anybody remember the old gas stations? esso, mobil, filoil, getty?

yep I think Peter Aguilar is his dad - the former PBA player. Memory gap, memory gap hehehe

of course - those gasoline stations. "Got a tiger in your tank?" - anung gasolinahan nga ba yun?

Hi 16track....may nakita akong Deliverance na DVD sa Mkati Cinema Square kaya lang d ko nabili....na alala ko na lang afterwards...anyway, sana maraming copies nun sa MCS pards..

pare, nakabili ko nyan dun sa MCS. What I failed to get was Straw Dogs - nanghinayang ako kasi double disk eh mahal

natuloy ba mga EB nyo????

For those interested, let me tell you that reruns of COMBAT, MISSION IMPOSSIBLE, STAR TREK and TWILIGHT ZONE are all being shown on Planet Maxxx TV Channel 51 in Skycable. Dunno the exact days pero pinapalabas sila tuwing 130 ng hapon. So far I've caught episodes of Combat, Star Trek and Mission Impossibe. Brings me back to those good old days hehehehe...sarap manuod! Though the sets and costumes and gadgets in Star Trek are now all tacky and quite laughable, magaganda pa din ang episodes. Ditto with Mission Impossible - still very riveting!

pare, nakabili ko nyan dun sa MCS. What I failed to get was Straw Dogs - nanghinayang ako kasi double disk eh mahal

Meron na rin ako nun, tiniis ko yung double disc na presyo....yung 2nd disc ay puros documentary ng violence on screen kasi apparently parang ground breaking sa violence yung movie na yun at that time...pero siempre tame compared to todays standard.

Nakaka asar yun binili kong Papillon. Double disc din. Nun ko lang napanuod yun and since idol ko si Steve McQueen medyo napasarap ang panuod ko ng 1st disc. Apparently yung 2nd half ng movie ang dapat sa 2nd disc. Anak ng tipaklong, yugn laman nung 2nd disc pareho lang sa 1st disc! Hanggang ngayon d ko alam nangyari sa dalawa!

Yan kasiii...hilig bumili sa MCS !!

They had a tv show during the 70s, every Sunday sa GMA7, 7-8pm ata

The Donny and Marie show.

Had a crush on Marie back then :lol:

paborito rin ng mga olds ko mga osmonds esp. when they appeared regularly at the andy williams show.

and speaking of andy williams, he had this gorgeous wife, a french singer claudine longet patay na patay si erpats :upside:

Meron na rin ako nun, tiniis ko yung double disc na presyo....yung 2nd disc ay puros documentary ng violence on screen kasi apparently parang ground breaking sa violence yung movie na yun at that time...pero siempre tame compared to todays standard.

Nakaka asar yun binili kong Papillon. Double disc din. Nun ko lang napanuod yun and since idol ko si Steve McQueen medyo napasarap ang panuod ko ng 1st disc. Apparently yung 2nd half ng movie ang dapat sa 2nd disc. Anak ng tipaklong, yugn laman nung 2nd disc pareho lang sa 1st disc! Hanggang ngayon d ko alam nangyari sa dalawa!

Yan kasiii...hilig bumili sa MCS !!

yup harang talaga mga double disc na yan - the 2nd disc usually has only interviews, docus, trailers etc which you don't really need. That's also the reason why I had 2nd thoughts about buying Jean Luc Godard's BREATHLESS, pero binili ko na din dahil it's one of the great movies of all time.

Didn't know na nagkaron pala ng PAPILLON sa MCS. Really want to see that movie again.

Ang hindi pa yata lumalabas yung MIDNIGHT COWBOW and those old Woody Allen films (ANNIE HALL, MANHATTAN, SLEEPERS, LOVE AND DEATH, TAKE THE MONEY AND RUN) at least sa MCS. Sa original meron na siguro, I'm not sure..

put a tiger in your tank was a slogan by esso, i think. kumusta na pareng bods? i got a couple of led zep dvds but have yet to watch them.

about strawdogs, i remember the scene when the woman thew a kettle of bioling water to the faceof one of the villains!

Am good, pare! Pag may nakita uli akong STRAW DOGS, I might buy it na this time. Susan George hehehe

Ang hindi pa yata lumalabas yung MIDNIGHT COWBOW and those old Woody Allen films (ANNIE HALL, MANHATTAN, SLEEPERS, LOVE AND DEATH, TAKE THE MONEY AND RUN) at least sa MCS. Sa original meron na siguro, I'm not sure..

Mayrun yung mga iba sinabi mo Pareng Bods. Ang style sa MCS ay hindi ako naghahanap ng particular na title, basta kung ano na lang ma chambahan. Yung mga na jackpot ko na ay yung Midnight Cowboy, Taxi Driver, Chariots of Fire, Tootsie, Around the World in 80 Days, Dog Day Afternoon, 12 Angry Men, In the Heat of the Night, King and I, Silver Streak, The Verdict, Blue Velvet, Carlito's Way, Poseidon Adventure, Earthquake, To k*ll a Mockingbird, One Flew over the Cuckoo's Nest...at isang katerba pang mga classics.

So far d ko pa na cha chambahan yung hinahanap nating lahat, yung Bullit. Pero ma ch chambahan ko rin yan someday. Mga iba pang classics hanap ko ay The Odd Couple, Missing, The Manchurian Candidate (with Frank Sinatra), The Omen (with Gregory Peck), The Remains of Day, A Fish Called Wanda, Ed Wood, The Marathon ("is it safe?") Man.

Pag nakita ko na yung Paths of Glory ni Kubrick, maari na akong mag retire !

Yun lang nga kailangan pag chagaan mo isa isa yung mga stalls hanggang mag-sawa ka nakatayo at tingin ng tingin. Nakaka suya minsan pag puros Iron Man, Indiana Jones, Spider Man at kung ano ano pang alang kwentang mga contemporary special effects movies ang makita mo.

May katotohanan pala yung kasabihan : "They don't make it the way they used to".

Edited by sliderule
Mayrun yung mga iba sinabi mo Pareng Bods. Ang style sa MCS ay hindi ako naghahanap ng particular na title, basta kung ano na lang ma chambahan. Yung mga na jackpot ko na ay yung Midnight Cowboy, Taxi Driver, Chariots of Fire, Tootsie, Around the World in 80 Days, Dog Day Afternoon, 12 Angry Men, In the Heat of the Night, King and I, Silver Streak, The Verdict, Blue Velvet, Carlito's Way, Poseidon Adventure, Earthquake, To k*ll a Mockingbird, One Flew over the Cuckoo's Nest...at isang katerba pang mga classics.

So far d ko pa na cha chambahan yung hinahanap nating lahat, yung Bullit. Pero ma ch chambahan ko rin yan someday. Mga iba pang classics hanap ko ay The Odd Couple, Missing, The Manchurian Candidate (with Frank Sinatra), The Omen (with Gregory Peck), The Remains of Day, A Fish Called Wanda, Ed Wood, The Marathon ("is it safe?") Man.

Pag nakita ko na yung Paths of Glory ni Kubrick, maari na akong mag retire !

Yun lang nga kailangan pag chagaan mo isa isa yung mga stalls hanggang mag-sawa ka nakatayo at tingin ng tingin. Nakaka suya minsan pag puros Iron Man, Indiana Jones, Spider Man at kung ano ano pang alang kwentang mga contemporary special effects movies ang makita mo.

May katotohanan pala yung kasabihan : "They don't make it the way they used to".

sayang yung Midnight Cowboy ah - nagkaron na pala. Most of the others you mentioned meron na din ako, and yes, the trick everywhere (MCS, Metrowalk, Quiapo) is to just sift through all the discs there until you find some gem. Mahirap pero it's all worth it if after going through several bins and stalls, you chance upon a DELIVERANCE, or a MULHOLLAND DRIVE, or a SERPICO...Ang nakakatawa pag nandun ako tatawagin ako ng mga tindero - "Sir heto mga bago". Sagot ko naman, "Yung mga luma hinahanap ko." Or everytime I go to my sukis in MCS or Metro, I would ask, "Meron bang bagong luma?" :lol:

sayang yung Midnight Cowboy ah - nagkaron na pala. Most of the others you mentioned meron na din ako, and yes, the trick everywhere (MCS, Metrowalk, Quiapo) is to just sift through all the discs there until you find some gem. Mahirap pero it's all worth it if after going through several bins and stalls, you chance upon a DELIVERANCE, or a MULHOLLAND DRIVE, or a SERPICO...Ang nakakatawa pag nandun ako tatawagin ako ng mga tindero - "Sir heto mga bago". Sagot ko naman, "Yung mga luma hinahanap ko." Or everytime I go to my sukis in MCS or Metro, I would ask, "Meron bang bagong luma?" :lol:

The pirated Blue-ray discs na kumakalat ngayon have some old movies. Got 2001, enter the dragon, and clockwork orange. Pero chambahan nga.

I know what you mean.

A couple of weeks ago I was just breezing through some shops when I spotted several old movies.

It was a nice haul as I went home with my own copy of "SEVEN SAMURAI", a few John Wayne classics such as The Cowboys, Green Beret and Rio Grande and the Humphrey Bogart film Casa Blanca. Still waiting for a copy of The Magnificent Seven and the old Zatoichi or Watari movies. Another one I'm on the look out for is the SAMURAI series.

Again, they are not from the 70's but I got to know these movies in the decade.

BTW mura na rin yung mga orig sa Astrovision et al. Got some old movies for 100-150 pesos each. At least complete ang documentary. I got The Sting, The Passenger, The Magnificent 7, Rashomon, The Seven Samurai, Breakfast at Tiffany's, Dog Day Afternoon, The Deer Hunter, Mission, Midnight Express, etc.

Yung pirated Blu-Ray are not Blu-Ray.

put a tiger in your tank was a slogan by esso, i think. kumusta na pareng bods? i got a couple of led zep dvds but have yet to watch them.

about strawdogs, i remember the scene when the woman thew a kettle of bioling water to the faceof one of the villains!

"Put a Tiger in Your Tank" was a 60s slogan not 70s. Remember, ESSO, the Standard Vacuum Oil Company was shutdown by Martial Law in 1972 and Petron was built from the government-seized leftovers.

I distinctly remember the slogan because I literally thought that it was the reason why my dad's old Buick Roadmaster sounded the way it did at the time.

I too remember Susan George in Straw Dogs but only after the Thunderbird car her husband owned.

Bro:

Saan na Asrtovision yan? Tagal ko nang hanap Magnificent 7.

BTW, saw you on TV again the other night-- showing our exhibits uli..

BTW mura na rin yung mga orig sa Astrovision et al. Got some old movies for 100-150 pesos each. At least complete ang documentary. I got The Sting, The Passenger, The Magnificent 7, Rashomon, The Seven Samurai, Breakfast at Tiffany's, Dog Day Afternoon, The Deer Hunter, Mission, Midnight Express, etc.

Ay naku, pareng Storm korekadyan.....yung Astrovision sa Robinson's Place sa Malate ang lagi kong nahahanapan ng jackpot....Lolita (1961), The Dirty Dozen, Before Sunrise, Gung Ho, Cheech & Chong Things are Tough All Over, Exorcist III, Das Boot, THX 1138 ang mga na dscover ko dun.....mahal na ang PHP200 !

Sa O Music video sa Power Plant minsan nakaka chamba ng 2 for PHP199 !!! Can you believe that? Kinuha ko nga yung Rocky, Planet of the Apes, The Killing Fields!

Maraming mahilig sa Kurosawa pala dito...last napanuod ko ay yung "Ikiru"....ginaya ng About Schmidt ni Jack Nicholson.

The thing with 70's films, is the absence of technological gimmicks and just relies on plain good old story telling. Sa mga horror flicks...wala ka naman nakikitang nakakatakot pero matatakot ka parin. Sabi nga madalas, the fear of the unknown. Hardly see that nowadays, feeling ko lang na revive medyo ni M. Night Shyamalan's earlier works.

Bro:

Saan na Asrtovision yan? Tagal ko nang hanap Magnificent 7.

BTW, saw you on TV again the other night-- showing our exhibits uli..

Bukas pre. Punta ka sa mga Ayala malls. Mallwide Sale hanggang Sunday. Malamang dagsaan iyan. Meron pa ngang double disc na 2001: A Space Odyssey. Mga musicals ni Gene Kelly, Exorcist, Emmanuelle, etc.

Anong channel pre? Buti ka pa napapanood mo ko. Pakitex naman kapag meron. Buti pa nun madaling magrecord ng mga palabas sa TV using your Betamax (para hindi OT). Sana may Teevo na dito.

Pareng Balakubak, iyang Lolita ang hindi ko pa napanood. Nakabili rin ako ng Infernal Affairs na naging The Departed with Jackie Boy. Hehehe. Hinahanap ko yung Blow Up, If, Marathon Man, Gone in 60 Seconds (yung original), siempre yung Bullitt, The Great Escape, The French Connection, The Poseidon Adventure, Soylent Green, yung mga Woody Allen movies, etc.

Yung Esso station namin noon sa Malabon naging Petron. Hehehe.

DVD EB na tayo tomorrow or Friday.

Pareng Balakubak, iyang Lolita ang hindi ko pa napanood. Nakabili rin ako ng Infernal Affairs na naging The Departed with Jackie Boy. Hehehe. Hinahanap ko yung Blow Up, If, Marathon Man, Gone in 60 Seconds (yung original), siempre yung Bullitt, The Great Escape, The French Connection, The Poseidon Adventure, Soylent Green, yung mga Woody Allen movies, etc.

Pards meron akong orig vcd copy ng The Great Escape. I will burn it for you if you don't mind having a "pirated" copy. :upside:

Just in case may mga Neruda fans dito, I also have an orig vcd copy of Il Postino.

@Balakubak: Tagal ko na naghahanap ng Cheech and Chong! I will check if they still have it at Astrovision.

OK na OK ako sa DVD exchange na din!

Bro, pa burn naman ng GREAT ESCAPE.

Storm--can you burrn me a copy na din ng Magnificent 7 please?

Tagal ko na hanap niyan. I just called up several Astrovision branches and wala na daw silang stock.

I'll check what I have in my cabinet.

Cheers! :thumbsupsmiley:

===================================

Pards meron akong orig vcd copy ng The Great Escape. I will burn it for you if you don't mind having a "pirated" copy. :upside:

Just in case may mga Neruda fans dito, I also have an orig vcd copy of Il Postino.

@Balakubak: Tagal ko na naghahanap ng Cheech and Chong! I will check if they still have it at Astrovision.

Edited by 16track