• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

Free Legal Advice

Butsoy

• 3 weeks later...

Hello MTC Lawyers!

Need help regarding sa empleyado ko. Nahuli kasi ng isang employee ko na pinaguusapan ako ng 2 empleyado rin thru FB ng hindi maganda. na copy nya yun chat conversation at inemail sa kin. Pwede ko ba tanggalin sa trabaho? Wala na kasi ako tiwala. pwede pa rin nialng gawin sa akin yun. Madalas na nga late sila at absent pero pinagbibigyan ko p rin.

Thank you.

Hello MTC Lawyers!

Need help regarding sa empleyado ko. Nahuli kasi ng isang employee ko na pinaguusapan ako ng 2 empleyado rin thru FB ng hindi maganda. na copy nya yun chat conversation at inemail sa kin. Pwede ko ba tanggalin sa trabaho? Wala na kasi ako tiwala. pwede pa rin nialng gawin sa akin yun. Madalas na nga late sila at absent pero pinagbibigyan ko p rin.

Thank you.

Pwede kang magtanggal ng empleyado sa sumusunod na dahilan:

a. Serious misconduct or willful disobedience by the employee of the lawful orders of his employer or representative in connection with his work;

b. Gross and habitual neglect by the employee of his duties;

c. Fraud or willful breach by the employee of the trust reposed in him by his employer or duly authorized representative;

d. Commission of a crime or offense by the employee against the person of his employer or any immediate member of his family or his duly authorized representatives; and

e. Other causes analogous to the foregoing.

Yung a at b, hindi applicable.

Yung c. baka pwede. Pero, kailangang ang mga posisyon ng empleyado mo ay nangangailangan ng trust and confidence, para masabi na ikaw ay nawalan na ng tiwala sa kanila, Mga halimbawa ng pwesto na may trust and confidence ay manager, security guard, salesman, cashier, etc. Kung ordinaryong laborer o mananahi, halimbawa, mahirap gamitin ang loss of trust and confidence.

Yung d, baka pwede rin kung babagsak sa paninira o libel yung mga pinagsasasabi ng mga empleyado mo, sapagkat ito ay pinaparusahan sa Cybercrime Act of 2012 (RA 10175).

Kung talagang desidido ka (o para matigil lang ang mga ito), padalhan mo ng Memo yung empleyado concerned "to explain in writing within 72 hours why they should not be held liable and disciplined, INCLUDING THE PENALTY OF DISMISSAL, for making malicious and false imputations against the proprietor (or owner or manager, o kung ano man ang posisyon mo)." I-attach mo ang transcript ng relevant portion ng kanilang FB conversation (transcript na lang, at portion lang, para di mahuli yung nagbigay sa iyo, at para din di nila alam ang extent ng alam mo sa ginawa nila)

Pagkatapos nilang mag-explain, kung di katanggap-tanggap ang explanation nila, you WRITE ANOTHER MEMO and give it to them, where you impose disciplinary sanctions on them. Bahala ka kung ano yun.

Good luck!

Edited by rocco69

Hello MTC Lawyers!

Need help lng po regarding my siblings na decesead po mother namin etong mga siblings ko nag hahabol sa akin never silang lumaki sa amin. Hiwalay sila sa amin eversince malilit pa kami so sa madaling salita ako lng lumaki sa parents ko. Willing naman ako ibigay kung anu mga naiwan ng mother ko. Yung problema pati pera ng company na under my name gusto nila habulin sa akin may habol pa po ba sila? Sole prop. Po yung business nag hehelp lng si mother sa business po nung buhay pa sya.

Thanks in advance po more power..

Hello MTC Lawyers!

Need help lng po regarding my siblings na decesead po mother namin etong mga siblings ko nag hahabol sa akin never silang lumaki sa amin. Hiwalay sila sa amin eversince malilit pa kami so sa madaling salita ako lng lumaki sa parents ko. Willing naman ako ibigay kung anu mga naiwan ng mother ko. Yung problema pati pera ng company na under my name gusto nila habulin sa akin may habol pa po ba sila? Sole prop. Po yung business nag hehelp lng si mother sa business po nung buhay pa sya.

wala silang karapatan dun since the business is registered under your name, lalo na kung wala namang capital infusion dun si mother mo.

Hello MTC Lawyers!

Need help lng po regarding my siblings na decesead po mother namin etong mga siblings ko nag hahabol sa akin never silang lumaki sa amin. Hiwalay sila sa amin eversince malilit pa kami so sa madaling salita ako lng lumaki sa parents ko. Willing naman ako ibigay kung anu mga naiwan ng mother ko. Yung problema pati pera ng company na under my name gusto nila habulin naka or kasi si mother sa bank accounts ko po. sa akin may habol pa po ba sila? Sole prop. Po yung business nag hehelp lng si mother sa business po nung buhay pa sya.

wala silang karapatan dun since the business is registered under your name, lalo na kung wala namang capital infusion dun si mother mo.

@GBOY69:

don't mind them. you have no obligation to your siblings..the question, however, is when your mother died, did you execute an extra judicial settlement of estate? did your mom leave any real estate under her name? do your siblings bear your mother's name in their birth certificate? how about your dad, where is he?

while your siblings have no cause to run against your company, some lawyer may have advised them to go after you for some inheritance you have where they were excluded, and therefore, use your company to off set whatever claim they may have.

Edited by PalosVerdes
  • 3 weeks later...

Hello MTC Lawyers!

Wala silang habol.

Nothing.

Ito po scenario. My high school buddy is being accused online at facebook by some woman. Ngayon ang problem is that he tried confronting the woman and told her na magdalahan nalang ng abugado and settle this dispute in court but the girl snubbed my friend and even posted my friend's full name along with his picture and telling all her friends to BEWARE of my friend. My friend would like to file a case against this woman but all he can get from her is her name in facebook, not even sure if it's her screename or real name kasi she "models" and does "stage acting." Pwede pa ba mag file ng demanda and is there any way to identify her true identity?

Ito po scenario. My high school buddy is being accused online at facebook by some woman. Ngayon ang problem is that he tried confronting the woman and told her na magdalahan nalang ng abugado and settle this dispute in court but the girl snubbed my friend and even posted my friend's full name along with his picture and telling all her friends to BEWARE of my friend. My friend would like to file a case against this woman but all he can get from her is her name in facebook, not even sure if it's her screename or real name kasi she "models" and does "stage acting." Pwede pa ba mag file ng demanda and is there any way to identify her true identity?

yes possible.... under libel.

but then, you have to have enough evidences to do it, including her real name, her real address, etc.

if you pay a private investigator and do some additional computer tracking, you can identify her true identity. gagastos ka nga lang and uubos ka ng oras for what?

another option is just to ignore it, and delete his facebook account.....

You can report the postings as abuse to Facebook to have the account taken down.

Good day to all MTC lawyers,

Ask ko lang about consumer right.

May binili akong appliance sa Robinson's when they had their sales sa World Trade Center. Pero two weeks na lumilipas yun item na binili ko hindi pa rin available. Pwede ko bang i-cancel ang binili ko? Pero nabayaran ko na sila thru credit card.

TIA

I just need some advice of what to do... Nagpapakabit kami ng Maynilad, my concern is about our neighbors and some people na medyo nagpapakita ng inis or minsan nagpaparinig na abala sa kalye yung ginagawa ng Maynilad...nasa kabilang side ng road papuntang hauz namin yung ginawang linya...nahukay na at nakabitan na kami ng WaterMeter...so for the mean time eh tinambakan lang nila yung hinukay nila para madaanan,maayos at malinis naman pagkakatambak..within this week eh scheduled masementuhan at aspalt na yung ginawang hukay..restoration period ika nga .. medyo worried lang ako about some hidden action of our neighbors...nakakastress kasi na di ko maiwasang nakikita na pinapakitang naiinis sila or irita sa amin pero kung kailan lang wla na yung mga gumagawa ..kumpleto naman kami sa paper..may excavation permit kami at full paid na kami sa maynilad...irerestore naman sa dati yung kalye..worried lang...what possible action pwede kong gawin just incase pagsalitaan or pagsabihan kami...i mean di ko maiwasan di mag-isip of what possible they can do to us...? so i just need some advice na pwede kong idepensa againts those people complaining sa pagpapakabit namin ng maynilad.....pls some advice..possible action or anong batas to depend ourselves....thank you in advance..

I just need some advice of what to do... Nagpapakabit kami ng Maynilad, my concern is about our neighbors and some people na medyo nagpapakita ng inis or minsan nagpaparinig na abala sa kalye yung ginagawa ng Maynilad...nasa kabilang side ng road papuntang hauz namin yung ginawang linya...nahukay na at nakabitan na kami ng WaterMeter...so for the mean time eh tinambakan lang nila yung hinukay nila para madaanan,maayos at malinis naman pagkakatambak..within this week eh scheduled masementuhan at aspalt na yung ginawang hukay..restoration period ika nga .. medyo worried lang ako about some hidden action of our neighbors...nakakastress kasi na di ko maiwasang nakikita na pinapakitang naiinis sila or irita sa amin pero kung kailan lang wla na yung mga gumagawa ..kumpleto naman kami sa paper..may excavation permit kami at full paid na kami sa maynilad...irerestore naman sa dati yung kalye..worried lang...what possible action pwede kong gawin just incase pagsalitaan or pagsabihan kami...i mean di ko maiwasan di mag-isip of what possible they can do to us...? so i just need some advice na pwede kong idepensa againts those people complaining sa pagpapakabit namin ng maynilad.....pls some advice..possible action or anong batas to depend ourselves....thank you in advance..

actually, wala ka namang problema or nilabag na batas eh. problema ni maynilad yan...

when they installed the maynilad line in your place, dapat dyan may provision na sila.

yaan mo sila mainis.yung problema is na kay maynilad, wala sa iyo.... before digging, they should have acquired appropriate local government permits already...

Edited by Google