Free Legal Advice

Butsoy

Employment concern po ito..

My sister was working from a Pakistani owned Company, recenty, she lost a substancial amount of personal money and the issue reached their top management. Without any investigation, my sister was fired as the management was told by someone that my sister is accusing a Pakistani as the culprit.

My sister told us that the management was forcing her to sign a resignation letter but she refused to sign because she did not resign her post, also, she was only offered a mere 10k amount as a separation pay since she stayed for only two years in that company.

Was the procedure correct? We are planning to escalate the matter to DOLE, as my sister is currently pregnant and there was no basis for firing my sister.

Is there any other measure we can do?

I would appreciate your assistance to my inquiry.

kung wala naman siyang kasalanan, di lang procedure ang mali, yung termination niya mismo ang mali.

Note: procedure for termination requires two notices to be given to the employee: 1st notice - to explain why he should not be terminated; and 2nd notice - notice that he is terminated. but the more impt. thing is that there must be a ground for termination, kung walang basehan ang termination, di ito tama.

Also, you do not bring this to DOLE, but to the NLRC.

Parang pagrereklamo lang sa NLRC ang option na available sa yo ngayon. You can bring it to the media if you want though.

Employment concern po ito..

My sister was working from a Pakistani owned Company, recenty, she lost a substancial amount of personal money and the issue reached their top management. Without any investigation, my sister was fired as the management was told by someone that my sister is accusing a Pakistani as the culprit.

My sister told us that the management was forcing her to sign a resignation letter but she refused to sign because she did not resign her post, also, she was only offered a mere 10k amount as a separation pay since she stayed for only two years in that company.

Was the procedure correct? We are planning to escalate the matter to DOLE, as my sister is currently pregnant and there was no basis for firing my sister.

Is there any other measure we can do?

I would appreciate your assistance to my inquiry.

kung wala naman siyang kasalanan, di lang procedure ang mali, yung termination niya mismo ang mali.

Note: procedure for termination requires two notices to be given to the employee: 1st notice - to explain why he should not be terminated; and 2nd notice - notice that he is terminated. but the more impt. thing is that there must be a ground for termination, kung walang basehan ang termination, di ito tama.

Also, you do not bring this to DOLE, but to the NLRC.

Parang pagrereklamo lang sa NLRC ang option na available sa yo ngayon. You can bring it to the media if you want though.

maraming maraming salamat po. :thumbsupsmiley:

I want to inquire on the taxing powers of the municipality. A provision found in the Local Government Code (143) states that exporters are subject to 1/2 of the normal rate for business taxes. But in the Quezon City Revenue Code, they have removed this provision to increase their revenue. I even confirmed this with the City Treasurer, he said that it is not applicable even if the said reduced rates were being extended in other municipalities like Makati and Manila. Thanks in advance.

ayun sa Local Government Code, ang kasunduan nyo ay kasing-bisa ng desisyon ng korte. Ayon sa Sec. 416:

SEC. 416. Effect of Amicable Settlement and Arbitration Award. - The amicable settlement and arbitration award shall have the force and effect of a final judgment of a court upon the expiration of ten (10) days from the date thereof, unless repudiation of the settlement has been made or a petition to nullify the award has been filed before the proper city or municipal court. xxx xxx xxx

at ayun na rin sa Sec. 417, trabaho ng barangay na ipatupad ang kasunduan nyo.

SEC. 417. Execution. - The amicable settlement or arbitration award may be enforced by execution by the lupon within six (6) months from the date of the settlement. After the lapse of such time, the settlement may be enforced by action in the appropriate city or municipal court.

therefore, dapat hilingin mo sa barangay na ipatupad ang kasunduan nyo kung hind ito sinusunod ng tenant nyo.

paano po pag may pinapaalis kaming tenant na di nagbabayad ng renta? Pero ayaw naman ng barangay kapitan mag issue ng CTA, dahil meron na daw kaming kasunduan sa Lupon.

Di naman tinutupad ng tenant ang kasunduan namin. Ano po pwedeng gawin? Salamat!

I want to inquire on the taxing powers of the municipality. A provision found in the Local Government Code (143) states that exporters are subject to 1/2 of the normal rate for business taxes. But in the Quezon City Revenue Code, they have removed this provision to increase their revenue. I even confirmed this with the City Treasurer, he said that it is not applicable even if the said reduced rates were being extended in other municipalities like Makati and Manila. Thanks in advance.

how can they remove something from the LGU Code?

only congress/senate can amend an existing law.

greetings sir..

I just want to inquire about a case of my mother who's working in Italy, nagdecide sya bumili ng bahay sa tagaytay area, yun broker is from Italy that time at un developer ay dito sa Manila. After several documentation, she decided to have a cash downpayment for the house and lot para mapabilis un bahay kasi uuwi sya ng pilipinas, this happened in Dec 2007. Sa Italy kasi, dami dun remittance center na pinagpapadalhan ng mga OFW para dito sa Pilipinas. What went wrong is that, nun time na magdeposit un mother ko ng DP, dun nya pinadala sa remittance center na kilala ng broker, pinareceive nya dun sa operations manager amounting to P550,000 plus kung iconvert sa Philippine money, with the broker as witness. Then umuwi un mother ko sa Pilipinas nun Dec 2007 after nya madeposit un pera. Unfortunately, habang andito sya sa Pilipinas, un developer dito is asking asan na un DP..ang sabi namin pinadala na namin, wala pa raw sila natatnaggap..after 2 months bumalik na sya ng Italy at nalaman nya na hindi pala niremit nun operations manager un pera at ginastos sa kanilang operation expenses...ang nalaman pa namin ay biglang tinanggal ng may ari ng remittance center un manager na pareho din Pilipino, at tinatanggi nya na wala silang nareceive na ganun amount...kumuha un mother ko ng lawyer dun at after several months of talks, napagkasunduan na lang na mgbabayad un remittance agency ng installment basis..first month is ok, pero habang the rest puro lang pangako according to the lawyer...Ang ginawa ng mother ko dinala nila sa court un case pero di nagprogress kasi me batas ang Italy na certain amount lang ang pwede dinggin ang kaso, i think 10,000 euro's up...kaya hangga ngaun wala pa rin kaming nakukuhang payment galing sa may ari ng remittance center..Tanong ko lang po, pwede ba natin kasuhan ng estafa un may ari ng remittance center dito sa Pilipinas, kasi isa naman siyang Pilipino. Until now, we are hardly get back the amount from them, pati un monthly payment namin dun sa bahay na pinapagawa namin ay nahinto. This is a hard eard money..Ano po kaya ang dapat namin gawin..please advise.

1. pwede ba natin kasuhan ng estafa un may ari ng remittance center dito sa Pilipinas, kasi isa naman siyang Pilipino.

unfortunately, no. sa batas kasi natin, kung saan ginawa yung krimen, dun dapat isampa. dahil sa Italy kinuha at ginastos ang pera, dun isasampa yung criminal case.

civil case, baka pwede dito. kaya lang, kailangan may ari-arian siya rito na mahahatak ninyo, otherwise, nagsasayang lang kayo ng pera kung wala din naman kayong makukuhang ipambabayad sa daños na maaring makuha nyo.

mas maige, i-follow-up ng mother mo yung kaso sa Italy

greetings sir..

I just want to inquire about a case of my mother who's working in Italy, nagdecide sya bumili ng bahay sa tagaytay area, yun broker is from Italy that time at un developer ay dito sa Manila. After several documentation, she decided to have a cash downpayment for the house and lot para mapabilis un bahay kasi uuwi sya ng pilipinas, this happened in Dec 2007. Sa Italy kasi, dami dun remittance center na pinagpapadalhan ng mga OFW para dito sa Pilipinas. What went wrong is that, nun time na magdeposit un mother ko ng DP, dun nya pinadala sa remittance center na kilala ng broker, pinareceive nya dun sa operations manager amounting to P550,000 plus kung iconvert sa Philippine money, with the broker as witness. Then umuwi un mother ko sa Pilipinas nun Dec 2007 after nya madeposit un pera. Unfortunately, habang andito sya sa Pilipinas, un developer dito is asking asan na un DP..ang sabi namin pinadala na namin, wala pa raw sila natatnaggap..after 2 months bumalik na sya ng Italy at nalaman nya na hindi pala niremit nun operations manager un pera at ginastos sa kanilang operation expenses...ang nalaman pa namin ay biglang tinanggal ng may ari ng remittance center un manager na pareho din Pilipino, at tinatanggi nya na wala silang nareceive na ganun amount...kumuha un mother ko ng lawyer dun at after several months of talks, napagkasunduan na lang na mgbabayad un remittance agency ng installment basis..first month is ok, pero habang the rest puro lang pangako according to the lawyer...Ang ginawa ng mother ko dinala nila sa court un case pero di nagprogress kasi me batas ang Italy na certain amount lang ang pwede dinggin ang kaso, i think 10,000 euro's up...kaya hangga ngaun wala pa rin kaming nakukuhang payment galing sa may ari ng remittance center..Tanong ko lang po, pwede ba natin kasuhan ng estafa un may ari ng remittance center dito sa Pilipinas, kasi isa naman siyang Pilipino. Until now, we are hardly get back the amount from them, pati un monthly payment namin dun sa bahay na pinapagawa namin ay nahinto. This is a hard eard money..Ano po kaya ang dapat namin gawin..please advise.

good afternoon sir. question lang po, i'm separated with my wife for 5years already and we're planning to have an annulment this year. i won't contest para mapabilis ang process. 2 questions lang:

1. will it affect my annulment case pag nalaman na may gf ako ngayon?

2. madedemanda ba nila ako if may gf ako even if im still legally married? kung madedemanda ako, anong kaso?

thank you in advance.

greetings mga sir..

tanong lng po.. sa road accidents. patay ang victim... once nakipag settle na and ngsign na ng affidavit of desistance ang wife ng victim which is the complainant din, and hindi na ngaattend ng hearing, hindi pa ba dismiss ang case pag ganon? in my friends case kasi, settled na and wala ng ngaattend sa mga complainant sa mga hearing and yet ung fiscal ng set pa ng hearing and pinapatawag pa ung mga pulis na ngrespond sa scene ng accident.. konting advise naman mga sir... Public attorney ang counsel nya kaya parang walang masyadong effort para madismiss ung case... salamat

technically kasi, ang pwede lang maayos sa ganitong cases ay ang civil aspect (yung pinsala na natamo ng pamilya ng biktima). ang criminal aspect ay hindi naaareglo (dahil ang complainant dun ay ang pamahalaan, kaya nga "People of the Phils. versus" ang pamagat ng kaso).

kaya, pag naareglo na ang complainant, usually nadidismiss ang kaso dahil wala nang tetestigo para sa piskalya (hindi daw dahil naareglo na kundi dahil walang testigo na magpapatunay sa kaso - although alam naman ng lahat na kaya dinidismis ay dahil naareglo na nga).

kaya lang, kapag may affidavit of desistance, kailangang humarap ang gumawa ng affidavit of desistance sa korte upang dun patotohanan yung kanyang ginawang sinumpaang salaysay na inaatras na niya yung kaso. pwede kasing mangyari na peke yung pirma sa affidavit, o di kaya'y tinakot lang o niloko ang complainant para pumirma. pero kapag sa hearing ng kaso, ang complainant ay humarap sa korte at pinatotohanan ang kanyang affidavit, at sasabihin niyang naiintindihan niya ang epekto ng affidavit na ito (na madidismis ang kaso) walang kaduda-duda na ginawa nga niya ito ng kusang-loob.

baka naman kasi naareglo lang yung complainant, pumirma sa affidavit of desistance, pero di ito nagpakita sa fiscal at sa judge upang patunayan yung affidavit niya. kapag ganun ang nangyari, di kumbinsido ang judge at fiscal na inatras na nga ang kaso, kaya itutuloy pa rin nila ito. the best niyan, kumbinsihin ang complainant na mag-appear sa sunod na hearing, kausapin niya yung fiscal na idismis na ang case, at humarap sa korte para patotohanan ang affidavit niya.

greetings mga sir..

tanong lng po.. sa road accidents. patay ang victim... once nakipag settle na and ngsign na ng affidavit of desistance ang wife ng victim which is the complainant din, and hindi na ngaattend ng hearing, hindi pa ba dismiss ang case pag ganon? in my friends case kasi, settled na and wala ng ngaattend sa mga complainant sa mga hearing and yet ung fiscal ng set pa ng hearing and pinapatawag pa ung mga pulis na ngrespond sa scene ng accident.. konting advise naman mga sir... Public attorney ang counsel nya kaya parang walang masyadong effort para madismiss ung case... salamat

parang ganun nga ang ngyari sir... pero ung affidavit of desistance ay ginawa at sinumpa sa isa sa mga fiscal doon and nka file sa office nila, kasi during that time naka leave ung fiscal na may hawak ng kaso... pgkatapos nun ay pinatawag pa nung fiscal incharge ung complainant para makita nya personally with proper identification para matapos na nga daw at aaktuhan na idismis pag nakita ung complainant personally.. nung mgpunta doon ang complainant ay ng iba ang ihip ng hangin at inadvice pa ng fiscal ang complainant na ituloy ang kaso... pero ayaw na ng complainant and sa huling balita namin ay nasa abroad na daw cya ngayon so there is no way na makakaharap pa siya sa judge.. and parang ginagawan nlang ng paraan para tumagal kasi ang sabi ng judge noong unang hearing, kung hindi aattend ang complainant sa 3 consecutive hearing ay dismiss na ang kaso... naka 5 na hearing na and may naka set pa na isa next month... hindi naman makausap ng maayos ung public attorney laging sinasabi ay last na hearing na.. pero laging may kasunod pa.... kailangan na bang kumuha ng private lawyer sir? o hintayin pa ung last na hearing kung meron pa...

mga sirs, gud day.

my story is this, a colleague of mine had a bank loan amounting to P75k about 4 years ago. monthly payment is made through our salary deduction since parang nakatie-up yung bank with our company. then nag-resign cya leaving about P50k don sa utang nya. now he is telling us palagi na lang daw cya nakaka-receive ng letters from law firms demanding him to pay P195k (!) or else civil and criminal cases will be filed against him.

the last straw was last week when he received a text message, telling him to proceed to this or that court, and that he will be accompaniied by this and that PO1 or PO2 para ma-file ang case nya.

my advise to him was that treat the whole text message as a big BS, since wala naman talagang nakukulong sa pagkakautang. all he has to do is find way to pay or negotiate with that bank para mababayaran nya in full yung P50k na utang nya since may monthly income na namn cya ngaun.

questions ko therefore:

1. tama b yung inadvice ko sa kanya o talagang makukulong o may case/s talaga na maifa-file against sa kanya?

2. tama b na all he has to pay is the remaining amount nong loan nya, and disregard na yung mga pinagsasabi nong nasa letter na pinapadala sa kanya?

maraming salamat po at sana ay may sasagot sa mga katanungan ko.

ang problema kasi dyan, dahil naka-file na sa korte, yung judge talaga ang magdedesisyon diyan kung ididismos yan o hindi. ifollow-up na lang niya sa PAO at baka sakali na madismis na yan sa sunod na hearing. kulitan na lang yan sa PAO

parang ganun nga ang ngyari sir... pero ung affidavit of desistance ay ginawa at sinumpa sa isa sa mga fiscal doon and nka file sa office nila, kasi during that time naka leave ung fiscal na may hawak ng kaso... pgkatapos nun ay pinatawag pa nung fiscal incharge ung complainant para makita nya personally with proper identification para matapos na nga daw at aaktuhan na idismis pag nakita ung complainant personally.. nung mgpunta doon ang complainant ay ng iba ang ihip ng hangin at inadvice pa ng fiscal ang complainant na ituloy ang kaso... pero ayaw na ng complainant and sa huling balita namin ay nasa abroad na daw cya ngayon so there is no way na makakaharap pa siya sa judge.. and parang ginagawan nlang ng paraan para tumagal kasi ang sabi ng judge noong unang hearing, kung hindi aattend ang complainant sa 3 consecutive hearing ay dismiss na ang kaso... naka 5 na hearing na and may naka set pa na isa next month... hindi naman makausap ng maayos ung public attorney laging sinasabi ay last na hearing na.. pero laging may kasunod pa.... kailangan na bang kumuha ng private lawyer sir? o hintayin pa ung last na hearing kung meron pa...

1. tama b yung inadvice ko sa kanya o talagang makukulong o may case/s talaga na maifa-file against sa kanya?

tama yung advice mo.

2. tama b na all he has to pay is the remaining amount nong loan nya, and disregard na yung mga pinagsasabi nong nasa letter na pinapadala sa kanya?

not really. sigurado kasi na may provision dun sa bank loan providing for interest and penalty charges. dahil nagtagal na na hindi siya nagbabayad, sigurado na lumobo na yung utang niya. in other words, di na lang 50k yung utang niya, mas malaki na yun ngayon. pero, dahil ipinasa na sa collection agency yang utang na yan, ibig sabihin considered as "bad debt" na yan (bad debt - utang na mas malamang sa hindi ay di na mababayaran) ng bangko, kaya may posibilidad na mai-negotiate niya to a lower amount yung pagkakautang niya (mas mabuti na may makolekta sila kesa naman wala). he should try talking to the collection agency to negotiate a lower amount than the 195k they are demanding. remember - ang utang ay dapat bayaran.

mga sirs, gud day.

my story is this, a colleague of mine had a bank loan amounting to P75k about 4 years ago. monthly payment is made through our salary deduction since parang nakatie-up yung bank with our company. then nag-resign cya leaving about P50k don sa utang nya. now he is telling us palagi na lang daw cya nakaka-receive ng letters from law firms demanding him to pay P195k (!) or else civil and criminal cases will be filed against him.

the last straw was last week when he received a text message, telling him to proceed to this or that court, and that he will be accompaniied by this and that PO1 or PO2 para ma-file ang case nya.

my advise to him was that treat the whole text message as a big BS, since wala naman talagang nakukulong sa pagkakautang. all he has to do is find way to pay or negotiate with that bank para mababayaran nya in full yung P50k na utang nya since may monthly income na namn cya ngaun.

questions ko therefore:

maraming salamat po at sana ay may sasagot sa mga katanungan ko.

Edited by rocco69

Motion for Execution

Dear Atty.

Nagkaroon na ng decision ang DTI Legal affairs... Sabi nila sa akin na magbigay daw ako ng letter ng Motion for execution para maipasa na daw sa sherif yung kasong consumer act of the Philippines...

Ano ba ang dapat ilagay sa letter or format para dito... It's been 2 years na rin kasi and until now eh puro letter lang ang dumating at hindi naman pinapansin ng respondents (delaying tactics)...

Please let me know your help is greatly appreciated.

Thank you and best regards.

MGA KAPATID KONG ABOGADO DITO SA MTC.

Baka po pwedeng masagot ang taong ko Aside from RA4136 which says na sa HIGHWAYS and PUBLIC roads lang pwede manghuli ang mga PNP TMG meron pa bang ibang batas na pwede akong makuha na hindi sila pwedeng manghuli sa loob ng mga subdivisions.

my brother offers for sale a certain vehicle, a maroon Toyota Camry to his friend, who in turn accepts the offer for a certain price. Upon the acceptance of the offer, my brother will deliver the vehicle one week from today. However, at the time of the offer, my brother was not the owner of the vehicle and his friend had no knowledge of this. Should he (my brother) be the owner of the vehicle at the time the offer was made? thanks!

I would like to thank the "Legal Minds" of MTC for doing a great job.

You're helping a lot of people with this thread.

Dear Sirs/Madams:

I am an OFW, in the Middle East. The recession affected our company, and my manager hinted to me

that I will be one of those to be sent home. I did not wait for them to fire me. I bought a plane ticket and

flew home.

The question is: I left an unpaid loan from a bank and 2 unpaid credit cards, can they sue and ran after me

here in our country?

If ever a civil case is filed against me, (I heard civil cases are filed against those who ran away from

credit cards and debts) will it be reflected on my record in NBI?

And as a consequence will not be issued a clearance?

Because I'm looking for a local job right now, and in need of an NBI clearance.

Thanks in advance for the reply

The bank can file a civil case here in the Phils. to collect your unpaid debts (although I doubt it, given the uncertainty of collecting on the same - they have to be sure you have properties here in the Phils.).

However, civil cases are not reported to the NBI, hence it will not be reflected on your NBI clearance.

I would like to thank the "Legal Minds" of MTC for doing a great job.

You're helping a lot of people with this thread.

Dear Sirs/Madams:

I am an OFW, in the Middle East. The recession affected our company, and my manager hinted to me

that I will be one of those to be sent home. I did not wait for them to fire me. I bought a plane ticket and

flew home.

The question is: I left an unpaid loan from a bank and 2 unpaid credit cards, can they sue and ran after me

here in our country?

If ever a civil case is filed against me, (I heard civil cases are filed against those who ran away from

credit cards and debts) will it be reflected on my record in NBI?

And as a consequence will not be issued a clearance?

Because I'm looking for a local job right now, and in need of an NBI clearance.

Thanks in advance for the reply