Laptop/Notebook Owners

eto nga yung sinasabi ko ,ideal ba siya kung pang-internet at typing lang . pwede ba siyang kabitan ng esternal hard drive (kasi 2-4 gigs lang yung built-in)?

you can always use an external usb hard drive...

i am also using a 120gb usb hard drive to store files i downloaded...

bros,

medyo mahirap talaga magpatakbo ng vista sa 512mb n memory...

i am now using an acer aspire notebook with an amd turion64 processor (also bought @ carrefour, doha)...

the original memory was 512mb and the unit was running on vista basic and the performance that time sucks...

i was considering the options of downgrading to xp but the problem is the availability of the compatible drivers...

i decided to upgrade the memory => i added a 1gb kingston memory (also boought in doha); so my unit is now running with a 1.5gb memory...

i think the performance of my notebook now is comparable to that running with centrino duo processorc + 1gb memory...

hope this helps...

bro how much yung 1gb na memory na nabili mo?san sa doha mo nabili? Sila na ba ang magkakabit nung memroy? Thanks bro......

bro how much yung 1gb na memory na nabili mo?san sa doha mo nabili? Sila na ba ang magkakabit nung memroy? Thanks bro......

i bought the 1gb memory from aljabor business systems...their office is at THE CENTER (near ramada)...

i bought the memory last july 2007 and the price was QR600 (i think it is cheaper in the phils)...

you can also try in the computer shops in sofitel (one of them is BIOS Computers)...

i know that the price is much higher in aljabor but i got from them because i was after the warranty and my notebook was brand new that time and i trust aljabor because they are our supplier...

and yes, sila n ang magkakabit...

I was looking for a laptop with a few things in mind: Not too big, decent for gaming and within my budget.

So i got an Asus F8Sa for slightly under HKD14,000 (about P70,000++) while on vacation in HK.

Specs:

Intel Core 2 Duo T7500 (2.20Ghz)

2GB of RAM

160GB HDD

14.1" LCD

Ati Mobility Radeon HD 2600 512MB DDR3

Vista Home Premium

I hope I made the right choice, hinde naman siya actually pang gaming.

HP Compaq V3617TU Laptop

Intel Pentium Dual Core Processor T2310

I cant find IR/Card reader drivers for my Lappy.

* Grabe downgrade ko siya from vista to xp hriap hanapan ng drivers susmaryosep *

* Ok kay akung gawin ko tig 2 Gb DDR or ok na to? *

Also got a EE PC 4gb. Hinde ko ma installan ng XP pano ba gawin un?

At may tanong pala ako pahabol,

OK ba gumamit ng notebook cooler?

Edited by kUrTsKY
Guest airmax

Mga pare ko bumili ng Acer AMD Athlon yung sis in law ko. Nahalata ko sa Acer laptop na ito napaka sensitive ng keyboard may paraan bang mabawasan ung sensitivity ng keyboard nya at touch pad nya. Kung ako lang talaga hindi ako bibili ng acer na brand hindi ako believe sa performance nito.

ang laptop ko sony vaio so far ok naman ako sa performance.

Edited by airmax
i bought the 1gb memory from aljabor business systems...their office is at THE CENTER (near ramada)...

i bought the memory last july 2007 and the price was QR600 (i think it is cheaper in the phils)...

you can also try in the computer shops in sofitel (one of them is BIOS Computers)...

i know that the price is much higher in aljabor but i got from them because i was after the warranty and my notebook was brand new that time and i trust aljabor because they are our supplier...

and yes, sila n ang magkakabit...

ive been busy uy ayos ah diko akalain na may magtitip agad saatin ill try to go there and check it out. Compatible kaya sa laptop namin yung memory na na score mo pre? thnks alot pre sa info :cool:

Palpak pa yan Windows Vista na yan, 2010 pa maging stable yan. Gawin nyo bili kau laptop with windows vista, divide the partition, image nyo ang OS para may back up kau, tapos format nyo. Kuha kan ng original XP with SP2. Come 2010 image nyo ulit ang Vista nyo cgurado stable na by that time. Thats what I did. Sobrang ok at bilis ng laptop ko. :)

I am using an ACER Aspire 5583WXMI

-CORE 2 Duo T5500 1.66 GHz

-14.1" WXGA LCD

-128MB NVIDIA GeForce Video Card

-120 GB HDD

-1 GB DDR2

-WIFI / BT

-Built in Cam

- Windows Vista Home Premium

I guess it depends on the applications you use on your PC. I am extremely satisfied with Vista and my laptop. It's a good buy. I bought it last April '07. :cool:

I'm using ASUS F3Jr....

Graphics card is ATI 2300 so you can play with old games w/ o any problems...

dual boot Win XP Pro and Vista Home Premium...

games are installed on XP Pro while itunes is on Vista

games currently installed...

Far Cry

NFSMW

NFSCarbon

Devil May Cry 3

Doom 3

PoP 2 Thrones

NBA Live 2K7

... still waiting for ASUS XG Station so that I can play COD4 and Gears of War on my lappy

Palpak pa yan Windows Vista na yan, 2010 pa maging stable yan. Gawin nyo bili kau laptop with windows vista, divide the partition, image nyo ang OS para may back up kau, tapos format nyo. Kuha kan ng original XP with SP2. Come 2010 image nyo ulit ang Vista nyo cgurado stable na by that time. Thats what I did. Sobrang ok at bilis ng laptop ko. :)

di naman ganun ka palpak hehe siguro asa user din i installed my reail vista ultimate to my inspiron 1200 760mb lang ram pero wla aero kasi di support intel 915 so far wla namang sabit, also running vista on my vostro 1400 la naman sabit, kaya di mo din masasabi more on software, bka how u manipualte o install mga programs hehe.

I currently own two an old Compaq Presario V4000 and a Compaq B1973TU, also pre-ordering a MacBook Air

So far the Compaq is my most used laptop around the house and sometimes when i go over to friends house

# Intel Core Duo 1.86 GHz

# 12.1" Widescreen

# 1GB DDR2 Ram

# 160GB Hard Drive

# DVD-RW Dual Layer

used to have ASUS na A2 series pero sa kasamaang palad nasira yung LCD nya dahil sa katangahan ng katulong namin yung PCMCIA ko na nilagay ko sa ibabaw ng keyboard eh pinabayaang nandoon habang sinarado nya yung laptop ko :D

so ngayon NEO Empriva 572S lang so far so good naman ako.

glossy yung housing nya na black.

ram is 1G HD is 80G kulang para sa akin kasama mga video at MP3 ko kaya labas ko na sila sa 160 portable HD.

been using it for 3 month palang for my sideline development ok na ok very handy kasi 12.1 wide screen lang sya di ganon ka bigat.

pre-installed vista pero di pa ako bilib sa vista kaya i decide to reformat it to winXP and nilagyan ko nalang ng vista transformation pack version 8.0.1 ayun mukha na syang vista at meron na din ako stand-alone webserver na XAMPP for my PHP developments :D

Edited by bukn0y