I don't even think if the crime DU30 did long ago if in case proven will be an impeachable case as President. Hintayin na lang nila 2022 pag baba niya sa pwesto.

Well I am no lawyer, pero lalabas betrayal of public trust siguro ito and it is an impeachable offense.

Question is, can he at leastget the public to support it enough to push for an impeachment?

Popular din noon si Erap at madami kakampi, pero isa isa din sya iniwan sa LAMP

Well I am no lawyer, pero lalabas betrayal of public trust siguro ito and it is an impeachable offense.

Question is, can he at leastget the public to support it enough to push for an impeachment?

Popular din noon si Erap at madami kakampi, pero isa isa din sya iniwan sa LAMP

It won't be Trillanes that can topple DU30. His new witness already belied the DDS before so may contradicting affidavit na siya.

If I am not mistaken, Duterte already asked the AMLA to show his bank records. That is transparency for you. Now, I will ask you. What is the ultimate goal of Trillanes by saying this nonsense? Nonsense because none of it has been proven.

Did the amlc follow his orders to show his bank records?

Edited by rooster69ph

Ok if this is your bases then you might as well wipe your ass with these! Lol!

We are talking about hard evidences, solid testimonies, credible documentation etc. Not stupidass conjectures like this. In fact you confuse conjectures with solid basis.

Show me bank deposits, signed offcial documents, reciepts, pictures, photocopies of passbooks, or even a convincing testimony like the one Clarissa Ocampo did against Joseph Estrada.

So ano nga, dahil para sayo, pogi naman si Trillanes hindi nya na kelangan maglabas ng ebidensya na at naniniwala ka na agad?

Conjectures? Duterte admitted that he had "a little less than 200 million" and this wasnt declared in his SALN! Hindi na ba sapat yan?

Did you actually believe this Duterte exaggeration? Duterte said that he is gonna use a jetski to the Spratlys if ever China builds more structures there. Ginawa ba niya? First of all, Duterte does not even know how to jetski. :lol:

Again and again and again, nothing has been proven relative to Duterte's alleged questionable wealth in that bank.

The sad thing is that, that statement apparently to this guy already amounts to "probable cause".

It is beyond me that he keeps on demanding for transparency, and yet he does not even seem to be one bit curious kung ano bang matibay na ebidensya o testimonya meron si Trillanes. Ni Anino ni Joseph De Mesa di pa natin nakikita!

At credible daw sya basically kasi....... Nanugod sya ng 5 star hotel para asarin si Arroyo.

Ako din kaya manugod din ng hotel! Ill be so credible I might end up becoming a senator. Kasi di ako singpogi ni Trillanes eh. Tsk. Ano sa tingin nyo?

Common sense dictates that when a president says something, agencies under him should follow. Now, to answer your question, ask the AMLC if they already released it. Again, this allegation by Trillanes seems to have lost its traction.

In other words wala ... Hindi sinunod. Ano ginawa ni duterte? Presidente ka hindi sinunod ang utos mo? Anong moro moro ito?

Paano ba yan? Yung LP senators tinagalan ng committee chairmanships. The once mighty LP is now a shell of its old self.

Typical story na yan sa Philippine politics. Same story with LAKAS. Everybody bolted out of the party in 2009/2010 and switched to LP or NP. In 2016 the same people switched to PDP. It's probably gonna be the same story in 2022. NPC lang talaga yung medyo matatag na party kasi they focus on consolidating their local bases. And prior to PNoy's presidency LP was no longer a big party. Just a level higher than what PDP was before Duterte.

Nagwawala na talaga si Trillanes.

Ngayon ang sinasabi alam nya na daw nung 2015 pa tungkol sa tagong yaman ni Duterte at mga inosente nyang pinapatay. Hahahahaha

Eh di ba nung tinanong sya kung bakit sya nagsalita tungkol sa mga bank accounts ni Duterte kung kelan ilang buwan na lang eleksyon na, ang sagot nya "Kung nalaman ko ito noon pa, noon ko pa ito inilabas".

Narcissistic na talaga si Trillanes. Akala lahat sasakay sa mga paandar nya. Tingin ko pinagja-jakolan nito sarili nyang itusra sa salamin.

You know depending on the political weather, you can either like or dislike a certain politician. But I never ever liked this son of a bitch. Ever since yun nagsasalita sya sa oakwood, he to me was one pompous prick na akala mo kung sino. Kaya sarap pagtripan mga bumoto dito eh

You know depending on the political weather, you can either like or dislike a certain politician. But I never ever liked this son of a bitch. Ever since yun nagsasalita sya sa oakwood, he to me was one pompous prick na akala mo kung sino. Kaya sarap pagtripan mga bumoto dito eh

Sorry po. Binoto ko siya nung unang term niya. :ninja:

Oh look... 3 weeks after the presidents orders, AMLC still hasnt released any records. Why am I not surprised? Another political bluff just like Panelo's SPA.

Common sense dictates that when a president says something, agencies under him should follow. Now, to answer your question, ask the AMLC if they already released it. Again, this allegation by Trillanes seems to have lost its traction.

http://news.abs-cbn.com/news/03/08/17/trillanes-despite-duterte-order-to-amlc-still-no-bank-records

Trillanes: Despite Duterte order to AMLC, still no bank records

Ron Gagalac, ABS-CBN News

Posted at Mar 08 2017 09:37 PM

MANILA – Senator Antonio Trillanes IV on Wednesday said the Anti-Money Laundering Council (AMLC) has yet to agree to his request to have the records detailing President Rodrigo Duterte’s bank transactions released.

Trillanes earlier filed a a request with the AMLC asking for Duterte’s bank records. He made the request after Duterte publicly directed the AMLC to disclose information on his net worth. Trillanes believes the bank records would prove that Duterte had over P2 billion in bank transactions.

"Nung inilabas ko, inutusan daw nya AMLC. Sumulat ako sa AMLC hihingin ko sana listahan ng transaction. Sumulat sila sa akin, iko-consider daw nila sa meeting nila pero hanggang ngayon wala pa," Trillanes said.

"Ang sinasabi ko ang dali nito, nag-offer na nga ako pakita mo bank accounts mo, prove me wrong, mag-reresign ako, pwede nyo na ako ipatumba, pero ayaw nya gawin, iniiwasan nya ito.”

Trillanes, confident about his allegations against Duterte, again offered to resign and even send himself to jail if he will be proven wrong.

"Kapag mali ako sa alegasyon ko na mayroon sya P2 billion, hindi lang ako magreresign, magwa-walk in din ako sa kulungan, kahit saan nya gusto," Trillanes said.

Edited by juan t

Oh look... 3 weeks after the presidents orders, AMLC still hasnt released any records. Why am I not surprised? Another political bluff just like Panelo's SPA.

http://news.abs-cbn.com/news/03/08/17/trillanes-despite-duterte-order-to-amlc-still-no-bank-records

Trillanes: Despite Duterte order to AMLC, still no bank records

Ron Gagalac, ABS-CBN News

Posted at Mar 08 2017 09:37 PM

MANILA – Senator Antonio Trillanes IV on Wednesday said the Anti-Money Laundering Council (AMLC) has yet to agree to his request to have the records detailing President Rodrigo Duterte’s bank transactions released.

Trillanes earlier filed a a request with the AMLC asking for Duterte’s bank records. He made the request after Duterte publicly directed the AMLC to disclose information on his net worth. Trillanes believes the bank records would prove that Duterte had over P2 billion in bank transactions.

"Nung inilabas ko, inutusan daw nya AMLC. Sumulat ako sa AMLC hihingin ko sana listahan ng transaction. Sumulat sila sa akin, iko-consider daw nila sa meeting nila pero hanggang ngayon wala pa," Trillanes said.

"Ang sinasabi ko ang dali nito, nag-offer na nga ako pakita mo bank accounts mo, prove me wrong, mag-reresign ako, pwede nyo na ako ipatumba, pero ayaw nya gawin, iniiwasan nya ito.”

Trillanes, confident about his allegations against Duterte, again offered to resign and even send himself to jail if he will be proven wrong.

"Kapag mali ako sa alegasyon ko na mayroon sya P2 billion, hindi lang ako magreresign, magwa-walk in din ako sa kulungan, kahit saan nya gusto," Trillanes said.

Yan na nga ang sinasabi ko eh ....moro moro na naman ni Duterte ito, pakitang tae este tao kunyari transparent. Mga bobo at isa't kalahating tanga lang ang naniniwala at nauuto nito.

Yan na nga ang sinasabi ko eh ....moro moro na naman ni Duterte ito, pakitang t** este tao kunyari transparent. Mga bobo at isa't kalahating tanga lang ang naniniwala at nauuto nito.

Ang tanong nasan ba probable cause kasi? Nakasulat yan sa AMLA promise! na notwithstanding any bank laws, pwede yan pabuksan kung me probable cause.

Ang tanong nasan ba probable cause kasi? Nakasulat yan sa AMLA promise! na notwithstanding any bank laws, pwede yan pabuksan kung me probable cause.

Mas may probable cause pa nga na buksan ang bank acct. ni De5 kasi may mga 1st hand witnesses na nakatanggap siya ng drug money.

I see. So bale wala pala yung utos ng president. Perception engineering lang pala yung announcement na imbestigahan siya ng AMLA.

Mas may probable cause pa nga na buksan ang bank acct. ni De5 kasi may mga 1st hand witnesses na nakatanggap siya ng drug money.

Ganun naman pala so binuksan na ba para makita un mga sinabing binigay na pera? As it is how credible can these witnesses be na kesyo may binigay na pera pero hindi naman ma collaborate at ma trace un perang sinasabi.

Sabi ko nga if de5 is proven guilty she deserve ti rot in jail.

I see. So bale wala pala yung utos ng president. Perception engineering lang pala yung announcement na imbestigahan siya ng AMLA.

Isama mo na rin yun magbibigay daw ng waiver sa bangko pero spa ang binigay.

Ayun palakpak mga dutertards ... very transparent nga naman ni duterte.

Ang dali kasi mauto ng mga dutertards.

Ganun naman pala so binuksan na ba para makita un mga sinabing binigay na pera? As it is how credible can these witnesses be na kesyo may binigay na pera pero hindi naman ma collaborate at ma trace un perang sinasabi.

Sabi ko nga if de5 is proven guilty she deserve ti rot in jail.

Hindi lang naman yung nagbigay, nag confirm din yung tumanggap ng pera.

Probable cause is needed if amlc will investigate.

Pinaiimbestigahan ba ni digong o pinadidisclose sa amlc? Thus waiver ang kailangan not probable cause

Hindi lang naman yung nagbigay, nag confirm din yung tumanggap ng pera.

So may nagbigay daw ng drug money kay de5 at may tumanggap. Nag confirm un tumanggap na nakuha niya yun pera.

Eto simpleng tanong si delima ba un inabutan ng pera mismo na siyang tinutukoy mong tumanggap at nag confirm na tumanggap?

Probable cause is needed if amlc will investigate.

Pinaiimbestigahan ba ni digong o pinadidisclose sa amlc? Thus waiver ang kailangan not probable cause

Kaya nga! Alangan naman randomly silipin na lang nila bawat bank account dahil trip lang ni Trillanes.

Nak ng..... kuha nga sya probable cause para pafreeze pa assets ng pamilya nya na inaakusahan nya din. Tapos ayan na, good luck kung me mahanap nga sya.