wish you have a list of names with evidence that can stand in court

Β 

your list have errors

Β 

what if a name's there added by an enemy of your tipster?

I don't think the list is vetted/validated that's why a judge there's been dead for 8 years, a policeman

is already not in service for two years already and a "congressman" is not really a congressman

Β 

we're talking of lives here, lots of innocent lives are also at stake if erroneously tagged

^ Parang Hello garci lang yan ni GMA, you know she did it but the evidence can't be used in court.

Β 

para di OT

Dear Digong,

Β 

I know you don't mind those CHR on your war on drugs. Just continue it as long as the good abiding citizens supports you. There are many intangible things that already helping us on your anti drug campaign.

http://politics.com.ph/wp-content/uploads/2016/07/politics_Duterte-blasts-media.jpg

Β 

Β 

Dear Digong,

Β 

Ang isang addict ba kapag napatay sa labas ng police operation ng mga di kilalalng suspect eh walang karapatan kaawaan dahil hindi biktima ang turing sa kanya?

Β 

Ok lang po ba ang nangyari dahil minus 1 po yan sa problema ninyo sa droga at di na bale ang increasing number in crime against lives?

Dear Digong,

Β 

Records from the National Police showed that on 2013, more than 3,000 crimes related to riding in tandem motorcycle riders have been recorded in Metro Manila alone (i.e. about 8.21 vigilante killings per day). These are the vigilante killings na sinasabing hindi normal araw araw may pinapatay. On your first 50 days of office more than 300 vigilante killings in the entire country pa lang ang narerecord ng media (or roughly 6 vigilante killings per day). You better step up your game kasi hindi normal yan sa pilipinas.

Dear Digong,

Β 

Stop making jokes. You were never funny anyway. Yung mababaw lang naman natatawa sayo. Magmura ka lang tawa na sila. Besides, you make jokes about things that should be taken seriously - rape, separating from the UN and the like.

Β 

But just a wild guess. Very wild. Suntok sa buwan. Maybe you really never meant them to be jokes. Maybe you were serious about those statements. It is just that you are so arrogant, misogynistic and boorish. Spoiled pa because you think you can say or do anything you want and couldnt care less about the consequences of your actions.

And maybe, your puppy dogs just have to scramble and do damage control for your carelessness after they have spoken to you to tell you of your blunders.

Β 

Still, you are not funny.

• Like (+1) 2

Dear Digong, Bakit ba puro ka Reductio ad absurdum? Hirap na hirap ang mga media sundan ang mga sinasabi mo. Either di nila narinig yung buong kwento mo, nakatulog sila habang nagkekwento ka, ayaw nilang sabihin yung buong kwento mo, o sadyang limited lang ang IQ ng mga credible media na nagcocover sa presscon mo.

• 2 weeks later...

Dear digong,

Β 

Alam kong madaming idiots ang bumatikos sa iyo dahil ayaw mong bigyan ng pwesto sa iyong kabinete si robredo. Sabi mo nga kaibigan mong matalik yun dinaya niyang si BBM kaya ayaw mong masaktan ang damdamin nito. Siyempre alam naman natin spoiled brat yan, what BBM wants BBM gets. Ok na sana at tuwang tuwa ang mga panatiko mo hanggang sa isang araw nagkaharap kayo ni Leni at di mo natiis at pumayag kang makipagkita sa Malacanang. Nagusap at nagpalitan konti ng kuro-kuro at ewan ko ba bakit mukha ka atang nauto at nabighani sa kanya. Di naglaon nanlambot na ang iyong puso at bumigay ka na rin. Ayun pinatawag at binigyan ng pwesto sa iyong gobyerno.

Β 

Digong kung nagbabasa ka lang sana ng mtc di sana alam mo ang tunay na nangyayari sa iyong paligid. Na itong si leni ay ginagastos lang ang pera ng bayan para magpasalamat sa mga sumuporta sa kanya sa dun sa america nuong halalan. Na wala naman itong ginagawa sa housing. Na salot ito sa gobyerno mo dahil sa totoo lang buhay na buhay ang plan B.

Β 

Hay naku digong, alam ito ng matatalino mong supporters pero ikaw hindi? Naloloko ka ng isang idiot? Eh anu ka nun? Mas idiot ka pa kay leni. Pero eto ang nakapagtataka panay ang mga batikos kay leni ng magagaling mong supporters pero wala kang action na tanggalin siya. Subalit hindi ka pa rin kayang batikusin ng supporters mo at patuloy lang sila sa hail Digong kasi tama man o mali ang desisyon mo nandiyan lang sila. Eh sandali, kung si leni at supporters nito ay idiot at ikaw ay mas idiot eh anu pa kaya ang mga supporters mo na sunud-sunuran lang sa ginusto mo labag man sa kanilang kalooban???

Dear Mr. President,

Β 

Sa tagal kong nag aabroad ngayong ko lang na aapriciate maging pinoy, pag tinotanong ng mga ibang lahi kung ano ang nationality ko, with confidence sagot ko "I'm a Filipino". and they say "You have a very strong leader".. sabi ko naman Yes we have finally.

Β 

I met some foreign business men eyeing to invest in Philippines, i told them this will be the right time.

Β 

may the Lord Bless the philippines abundantly before his return, God Speed.

Dear Digong,

Β 

Bakit iba yata ang nao-obserbahan ko? Quite a few businessmen na kilala ko have already significantly increased their offshore accounts. In the previous admin, they brought back a huge chunk of their overseas assets, and decided to invest in this country. Now,nilalabas ulit nila.

Dear Digong,

I know that you don't like U.S.... But please not China. Please don't turn our country in the likes of others* where China showers blessings ("economic aid") in exchange for natural resources.

You could have insisted in the ASEAN about the UN ruling, but you did not do so. Hope you have the spine and balls to do that next time.

*Sudan, Equatorial Guinea, Ethiopia, Eritrea, Burundi, Tanzania, and Zimbabwe, Burma, and Cambodia and many more (most of them dictatorships)

• 3 weeks later...

Dear Digong

Β 

we know you mean well...your intentions are honest and pure - it just that there too many SPIN DOCTORS that are out there that gives negative spin to your words.

Β 

your ways are not palatable nor acceptable to hypocrites...

Β 

daily killings were rampant even before you became president but the difference is it was not highlighted in the news - it is just being given more news now because they want to bring you down...bigger difference now is that the criminals are being killed instead of innocent people.

Β 

PDU30 just keep up the good work - and good luck to Andanar and the Malacanang Press core in explaining your words

Edited by gyros

Dear Digong,

Β 

You what low stocks and weakening peso mean? No you don't.

Β 

On killings, how sure were you that those killed were criminals? You can't, even with due process verdicts are flawed.

Β 

Its easy to say 'purge them all'. To your blind supporters , I do hope the best for them. I hope they don't change their minds.

• 2 weeks later...

Dear Digong, sabi nila Diktador ka. So far parang Free Reign ang nangyayari sa mga Gabinete mo.

Β 

DENR pinababayaan mo si Lopez na pigilan ang masamang pagmimina. Aba, mababaliw na ang donya kakalabas ng suspension order.

Β 

Sa DSWD parang bahala na si Taguiwalo sa buhay nya, bumababa ang self rated poverty ng mga pilipino at di yan maganda.

Β 

Yung Finance pinaubaya mo na kay Diokno kasi sabi mo di ka magaling sa economics. Aba kung ganyan ka ng ganyan paano kita ikokonsiderang Diktador? Pakialaman mo kahit di ka expert dyan.

Β 

Ilang beses mo sinabi sa mga speech mo na sa loob ng bilibid niluluto ang drugs ayaw naman ka sundin ng DOJ Secretary mo. Pagsabihan mo naman na sundin kung ano ang dinedictate mo yun dapat ang sinasabi ng mga preso.

Β 

O itong si Mariano namimigay ng bangka, lupa at irigasyon. Hindi mo ba rerendahan yan? Diktador Ka! Act like one.

Β 

Dapat kastiguhin mo si Robredo dahil tatlong taon na ang Aid na natanggap ng Pilipinas para sa Yolanda isang porsyento pa lang ang natitirhan na bahay. Tapos ayan sya nanghihingi na naman ng Aid e ang dami ngang Aid di na magkanda ugaga kung paano gagamitin. At imbes na magfocus sa trabaho nya pati ba naman land conversion pinapakialaman pa. Aba, ikaw ang presidente di mo pinapakialaman ang mga gabinete mo pero yung Bise mo gusto sya na ang DSWD, pati na DAR. Pero yung HUDCC anong lagay?

Β 

Yung traffic, pangako mo 3 years e gusto ng mga tao in 100 days parang magic na mawawala. Pinagkasundo na ni Tugade ang SM at Trinoma, e galit pa din sila. Emergency power, pweee... Diktador ka e. Di mo na need ng emergency power. Kunin mo yang mga lupa ng mga mayayaman dyan lalo na yung sa Cubao, tapyasan mo lupa nila at gawin mong kalsada. Ganun ang diktador, di yang emergency power pang nalalaman.

• 4 weeks later...

Dear Rody,

Β 

Regarding your siding with the CIDG's version, I don't agree with it. In my opinion, it is a rubout. Disagreeing with you on a certain issue doesn't mean I dropped my support for you.

Β 

I really can't rely on what he say in public. I'll just watch what the other guys in his team are doing. Is he really siding with them, or is this another of his obfuscation tactic to keep his enemy guessing what he'll do next?