• Recently Browsing

• No registered users viewing this page.

really? ipinaalam sa abogado ni ressa ng korte? to be honest i am not aware of that so please enlighten me. is that factual or you are assuming? maybe you can show proof or anything that should give credence on what you claim.

sa totoo lang kahit 1997 pa yan kaso na yan ang importante is kailan magiissue ng warrant .... no warrant no arrest diba?

again i am not defendin ressa...i am not aware of the details on what exactly transpired thus i wanna know the truth and not argue on opinion. if indeed may kapabayaan then i will be one with you to say mali nga kampo ni ressa

show proof na ang hirit dyoskupu

napanood mo ba yung interview ni Panelo at Ressa? kung hindi panoorin mo nandun na yung sagot!

show proof na ang hirit dyoskupu

napanood mo ba yung interview ni Panelo at Ressa? kung hindi panoorin mo nandun na yung sagot!

interview ni Panelo at Ressa ... yeah right...he said she said. dagdagan mo pa ng miron na know it all as if he knows the fact eh un pala opinionated lang. PERFECT!

Weaponizing the Law daw?

Know the people behind Ressa’s arrest: DOJ Menardo Guevarra & RTC Judge Estacio-Montesa

From the webpage of abogado.com:

"...the people behind Ressa’s arrest on February 13 – Justice Secretary Menardo Guevarra and Manila Regional Trial Court Judge Reinalda Estacio-Montesa – were widely respected Filipinos and not the type who would allow their names be sullied just to “weaponize the law” as claimed by Ressa.

"... Estacio-Montesa as “the country’s foremost expert in the novel field of cyber-crime.” ... one of the youngest RTC judges, was the country’s sole representative in the European Union’s Global Action on Cybercrime..."

"...Estacio-Montesa solidified her reputation as a “brave, feisty judge” when she stood her ground that “the suspected smuggling lord Mark Taguba could not be kept under NBI (National Bureau of Investigation) custody, and ordered him transferred to the Manila City Jail...”

“...Do you think this is a judge that Duterte, or Justice Secretary Guevarra, could order her what to do? Ressa’s accusation that she is a victim of press suppression is in effect a claim that Judge Estacio-Montesa is violating her oath as a judge of a court of justice and is merely the President’s stooge. She’s certainly digging her grave deeper and deeper...”

https://abogado.com.ph/weaponizing-daw-people-behind-ressas-arrest-doj-guevarra-is-well-respected-by-aquino-duterte-judge-estacio-montesa-is-cyber-crime-expert/

Edited by camiar

Wonder why US Embassy lectured PH on Ressa’s arrest? Rappler’s boss is an American citizen

"...a simple explanation why the United States Embassy issued a “veiled” warning against the Duterte administration not to f#&k up the arrest of Rappler CEO Maria Ressa: the self-appointed guardian of Philippine press freedom is an American..."

“...No wonder Ressa is so bold in spreading lies against Duterte. Behind her to defend her is the most powerful nation on earth. If ever Ressa is convicted of the crimes she is charged of and ordered jailed, she could just flee to the US...'

https://politics.com.ph/wonder-why-us-embassy-lectured-ph-on-ressas-arrest-rapplers-boss-is-an-american-citizen-tiglao/

Edited by camiar

kung yan pananaw mo bahala ka hahaha

if you follow the procedure nganga!

so wala talagang maibibigay na patunay? he said she said talaga ... somdepende kung kaninong chismis ka maniniwala ano.

if you follow the procedure? eh yun nga pinagtatalunan nila. sabi nun isa hindi nasunod sabi nun isa nasunod.

nakikisawsaw ka as if alam na alam mo pangyayari...ano ang basehan mo at alam mo sinunod ang procedure...ayun sabi ni panelo. panelo? eh di WOW

Edited by rooster69ph

so wala talagang maibibigay na patunay? he said she said talaga ... somdepende kung kaninong chismis ka maniniwala ano.

if you follow the procedure? eh yun nga pinagtatalunan nila. sabi nun isa hindi nasunod sabi nun isa nasunod.

nakikisawsaw ka as if alam na alam mo pangyayari...ano ang basehan mo at alam mo sinunod ang procedure...ayun sabi ni panelo. panelo? eh di WO

chismis sawsaw dyoskumio at proof proof ka pang hinahanap...

kung hindi mo talaga maintindihan o sadyang ayaw mo lng intindihin yung prosesong ginawa kay Ressa problema mo na yun.

at kung wla kng alam sa procedure ng warrant of arrest... punta ka ng korte wag ako!

Edited by darksoulriver

chismis sawsaw dyoskumio at proof proof ka pang hinahanap...

kung hindi mo talaga maintindihan o sadyang ayaw mo lng intindihin yung prosesong ginawa kay Ressa problema mo na yun.

at kung wla kng alam sa procedure ng warrant of arrest... punta ka ng korte wag ako!

hirap talaga pag nagkahingian ng basehan kung paano mo masasabi at mapapatunayan na nasabihan kamo ng korte abogado ni Ressa and the only thing you can use to back it up is “sabi ni panelo”

hirap talaga pag nagkahingian ng basehan kung paano mo masasabi at mapapatunayan na nasabihan kamo ng korte abogado ni Ressa and the only thing you can use to back it up is “sabi ni panelo”

kung di mo alam ask mo ang isang lawyer... ngiging numbskull ka na nyan...

kung tlagang napanood mo yung interview at ganyan ang takbo ng bunbunan mo wla nako maggawa..

kung di mo alam ask mo ang isang lawyer... ngiging numbskull ka na nyan...

kung tlagang napanood mo yung interview at ganyan ang takbo ng bunbunan mo wla nako maggawa..

you expect me to believe everything Panelo says? ano ba ang trabaho niya? kanino dapat siya kumampi?

may numbskull ka pang nalalaman ...dumbass

how sure are you that i didn’t? papauso ka to swing the argument to your favor? besides hindi ba abugado rin ni Ressa ang nagpayo sa kanya na may irregularidad sa nangyari

well nothin will matter kung alam mo or not.. me papauso ka png hinihirit weng weng

so may irregularidad pala wow alam ng abogado ni Ressa yun pero yung pagbabayad ng bail hindi ginawa hahahah ewan ko sa iyo!

kinakain mo lahat mga pinagsasabi mo

tilaok pa more!

well nothin will matter kung alam mo or not.. me papauso ka png hinihirit weng weng

so may irregularidad pala wow alam ng abogado ni Ressa yun pero yung pagbabayad ng bail hindi ginawa hahahah ewan ko sa iyo!

kinakain mo lahat mga pinagsasabi mo

tilaok pa more!

ano kamo? nothing will matter if i know or not? WOW 😮 eh may pa magtanong ka sa abogado ka pang nalalaman a couple of post back. para que kung ganoon? you are getting inconsistent trying to wiggle your way out sa isang posisyon na hindi mo kayang patunayan. paikot-ikot ka lang sa argumento...

does it makes sense for ressa not to post bail just to get public sympathy as what yo are trying to accuse her? past actions tells you yun hindi! ilang kaso na ba at warrant ang na issue prior to this and yet every single time she posted bail and never spent a single minute behind bars. further this time she was also trying to post bail through the night court which is the only option open under the circumstances. hindi tinanggap ng korte. well wala tayong ganitong usapan had the court accepted her bail di po ba?

your argument is that sh should have done it earlier. from the very beginning tinatanong ko nga sa iyo paano magbabayad ng bail the day before or prior to when the warrant was served kung di naman sila aware na may warrant. can you prove to me that the camp of ressa were indeed informed or had knowledge beforehand at sinadya talagang hindi magbayad? so far sa kapuputak mo wala kang maipakita sa akin na magpapatunay o magbibigay linaw sa hinihingi ko sa iyo.

now when the warrant was served they tried to post bail but the night court would not accept it for reasons i assume you already know. the point of contention is that ressas lawyers should have argued with the night court. sa tingin mo hindi? no matter what argument the court has the final say. so if indeed may kinalaman dito ang pamahalaan then obviously it could be a well orchestrated move.

wala naman problema kung kakainin ko sinasabi ko...as long you can factually prove your point. gusto ko malaman ang katotohanan lang at hindi yun opinion nun magkabilang kampo pati ng mga nakikisawsaw na miron. sabi ko nga from the start if indeed aware si ressa at sinadyang di nagbayad ng piyansa then ako mismo kakampi sa pananaw mo at magsasabing mali si ressa sa kanyang akusasyon sa pamahalaang ito. simple as that...but again show me facts not your opinion which you are trying to masquerade as facts.

Ano nga ba sabi ni Panelo kay Ressa ... parang just because she is who she is she is expecting to be treated differently. Pero hindi daw dapat di ba?

Eto ngayon...bakit si Misuari nakialam ang presidente para mapayangang makapagtravel ayon sa balita.

"Duterte had revealed that he intervened to let Misuari fly abroad, despite the latter facing several charges."