Who, What Made you SAD today???

Realizing na wala talagang pake sakin yung magulang ko.

Kagagaling ko lang sa school today and since nag aapply ako for FREE TUITION FEE, ni require nila na isama ko ang mama or papa ko kasi may mga question for them para makakuha ako ng voucher.

Si mama yung sinama ko, pagsakay palang ng side car was issue na sa kanya. Bawal kasi yung dalawa ang passenger so tag isa kami. 15each, ako ang nagbayad.

"Pag sa ganto nakakagastos ka pero sa bahay ayaw mo magbigay!!!"

di ko pinansin kasi ayoko ma badtrip dahil punong puno ako ng pag asa today na someday matatapos ko yung pag aaral ko.

Hanggang nakarating na kami sa school, may kausap pa yung incharge doon so hintay muna kami. After 5mins,

"Ang tagal tagal naman nyan ano ba yan blah blah"

So sinabihan ko nalang si mama na umuwi nalang kung labag sa loob niyang suportahan ako. at dali dali naman siyang umalis. Kahit alam niya namang kailangan siya doon.

Ako nalang yung nakipag usap, and ayun there's no other option na makuha ko yung FREE TUITION VOUCHER kundi ang makausap yung parents ko para kumuha ng mga requirements na sila lang ang pwede makapag provide such as certificate of unemployment for my father, and yung BIR ni mama.

I'm a bit dissapointed, tapos pag uwi ko pa nagagalit si mama.

Makapal daw ang mukha ko dahil gusto ko pa daw mag private school, not to mention na hindi naman ako sa kanila humihingi ng pera. Saka FREE TUITION naman yon kung tinutulungan lang nila ako.

Imbes na gagastos daw ako ng kung ano ano for online class, sa pag aaral na yan and etc e bat di nalang daw ibigay sa kanila ang pera ng makatulong naman daw ako. :'(

I sacrificed myself to them for years, masama bang gustuhin ko na makapag aral naman ako? ilang taon akong nasa spa, nagpapaka slut kung kani kanino para may maitulong at maibigay sa kanila tapos wala lang pala yon. haha. May times na nandidiri na ako sa sarili ko, na someday wala ng magmamahal sakin dahil ganto ako pero una palang tinanggap ko na yon kasi all I want is maibigay yung needs and wants nila.

Masama ba na this time isipin ko naman sarili ko? para sa kanila din naman to. :'( Saka magbibigay pa din naman ako, mahahati nga lang kasi nga mag aaral ako.

Bakit they always want me to feel bad about doing things na alam kong makakabuti sakin in the future? di ba nila ko mahal?

Nakakalungkot.

This made me sad also...

Let me know if I can help.

I'm sad kasi lahat nang oncall therapist na malapit sakin, mukhang bisugo. :(

This made me sad. so sad.

hindi ko akalain na kung papipiliin kayo between ikaliligtas ko o ikamamatay ko e mas pipiliin nyo pang mamatay ako wag lang magastos yung sarili KONG pera sa surgery ko.

Me : Magpapa opera na ako, hindi ko na kaya e. baka ikamatay ko pa to

Mama : Eh wala tayong magagawa kung mamatay ka.

Papa : Sumasabay kapa sa hirap ng panahon ngayon!

Hahahahahahahahaha ang saya eh no. buong buhay ko sinakripisyo ko pati pag aaral ko noon para makatulong dito tapos ganto lang ni wala na nga kong nararamdaman sa sinasabi ng ibang tao sa kung ano ako sa paningin nila, kse ang imporante sakin e may maiabot ako. Tapos okay lang na mamatay ako? galing.

Sabagay, nag eenroll nga ko sa private this year galit na galit kayo kse sabi nyo bat ako gagastos ng ganon sa school tas sa bahay hindi. Sinunod ko naman ah? Sa public na ko nag enroll kahit wala doon yung strand na talagang gusto ko.

Tapos okay lang mamatay ako. HHAHHAHAHAHA THANK YOU MA, PA. SOBRANG THANK YOU KASE NARANASAN KO MABUHAY GANTONG BUHAY. PUNYETA.

What you'd have to understand is that your parents are beat down by life. Frustrated. And most importantly, scared. And sometimes, pag nagpatong-patong lahat, the only way to cope is to always be mad. To be repulsive. To reject and be angry at everything around you. It's not about you. It's not about anything in particular. Yun lang yung defense mechanism nila para hindi madepress sa lahat nang nangyayari.

Don't get me wrong. From the sounds of it, they're crappy parents and THERE'S NO EXCUSE FOR THAT.

But from what I read from your posts, you have a destination in mind. A goal in life. Sila, they think they're at the end of the line. Matanda na, may mga anak, and they think yun na yun.

I was in your shoes many many years ago. Same treatment, difference is I left at 16 and did my best to make a life for myself. You are still in the middle of the struggle and your every day life will contain those moments. But what can I say? Living is a struggle. It is what it is.

And ang sakin lang, the way I think about it, kung ganyan ang treatment nila sayo, just keep in mind na that's not the end of the line for you. Kaya ganyan sila magisip at magtrato sayo kasi nahihirapan sila. Imagine thinking about how to feed your kids every single day, sobrang hirap nang buhay and you're barely scraping by? I'm just assuming pero sa mga salitaan nila, mukhang ganon nga ang palagi nilang iniisip.

Imagine failing to provide the best life possible for your family and waking up every day thinking kung saan kukunin yung kakainin ngayong araw. That's their situation. And frankly, at that stage, most parents have given up. Gusto na lang nilang kumain araw-araw, pakainin yung mga dapat pakainin, without a specific goal in mind.

You're different. You can and you will go places. Kumbaga, the light is still shining in your eyes unlike their dim eyes that only sees the failure of a family life they led. It's not the end of the line for you.

Yes, you've been dealt very VERY VERY crappy cards. But the play isn't over. Today, tomorrow, months from now, dipende sayo pero possibly years from now, you may still play the shitty cards you have. But the river is still far down the line. And the good news is how it turns out when life serves you that final card is entirely up to you - not luck. That's where the metaphor ends. :P

If I was in your shoes right now:

- Lalayas ako. And it won't be pretty, maguiguilty ka pero kung magistay ka, with all their negativity, they will just drag you down. If you really want to help, leave, struggle, study, then chase after success based on your standards. Pag successful ka na, tsaka mo sila balikan and kung gusto mo silang tulungan, tulungan mo.

- Let me clarify. YOU HAVE NO OBLIGATION NA TULUNGAN SILA OR YUNG MGA KAPATID (or kapatid mo, kung isa lang, I'm not sure :P) mo. It's totally your call. Crappy parents will tell their kids to study and do good para matulungan sila. Pero hindi mo obligasyon yun. Sa kanila yun. Obligasyon nilang pakainin sarili nila at pagaralin ang mga kapatid mo.

You can help them if you want and I'm sure you will because no matter how crappy our parents are, it is impossible to remove your love for them. (Believe me, I tried my hardest)

Pero kung ayaw mo, okay lang. Chase after your own life, go after your own happiness. That's your one and only obligation. Kung di pa kaya at alanganin, wag pilitin. But it's futile right now 'cause it seems you'll encounter this dilemma after quite a while pa.

Kung hindi ka naman willing lumayas and want to stay there with them (which, sorry for judging you, pero tingin ko napakalaking katangahan), ignore them. Ignore their negativity.

Always smile. Always be happy. It's your strongest weapon. Even when the whole world is in chaos, be at peace in your heart. Yung bang tipong lahat nang tao sa paligid mo nagsisigawan, nagmumurahan, but you're smiling because you can still hear the music of your soul, chasing after your dreams. Cheesy? Very much so, I know. But I'm lost for a metaphor (or a simile? I always sucked at my English classes).

Look. Apologies sa pagrant. Medyo mahaba pa. Pero nung binabasa ko kasi, nasapul ako eh. Hahaha. Flood of memories. And this is the same advice I would have given my younger self nung mga panahong nasa lagay mo ako.

• 2 weeks later...

Brought my mother to ER due to sudden headache, namanhid din left arm nya na hindi padin nawawala and loss of balance thinking it might be a mild stroke. Now, kung ipapasok daw si mama sa ER automatic PUI sya kahit wala kaming exposure sa kung sino past 14 days, ttransfer nalang sa private at baka dun pa mahawa si mama. Sobrang hassle ng ospital ngayon :( Kawawa naman yung ibang sakit na hindi matutukan. Sana makisama bill at savings ko....