Falling For A Therapist - Merged Thread

I guess I can never say it enough in these threads

Hindi issue dito ang pagigint "Tao" na marunong din nito, at marunong din nyan. Ang issue dito ay yung emotional maturity ng tao at kakayahan na magdala ng isang healthy relationship.

Lahat ng "tao" pwede mainlove. Pero yung totoong ginagamit ang talino at emotional maturity lang ang me kakayahan magnurture ng isang klase ng pagmamahal na nakakabuti sa inyo at hindi nakakasama. Kasi love can either bring out the best and the worst in you. Mas isipin dapat lagi yung ikakabuti over ikakasaya. Kasi di lahat ng bagay na nakakapagpasaya sayo ay nakakabuti nga.

Yung mga salitang "acceptance" at "trust", nilalagay din yan sa tamang lugar. Because trust and acceptance is something you need to build and earn most of the time. Kung nandito pa sa trabaho itong babaeng ito, then hindi sya handa magnurture ng isang healthy romantic relationship. Dahil bilang babae, obligasyon nya maging exclusive para sa lalake. Maakbayan nga lang girlfriend mo nagagalit ka na, ito pa kaya?

Kaya sana yung mga linyang "Tao lang naman kasi...." o kaya yung walang kamatayang "understand from the heart" iwan na lang yan sa mga lumang pelikula ni Aga Muhlach. Mabuhay tayo sa totoong mundo.

Ang problema dyan habang masaya ka hindi mo makikita o mararamdaman na mali.

Itutuloy mo lang yan pag masaya at nasasarapan kapa, pero pag may problema na dun mo pa lang ma relaize kung saan ka mali at hindi pala dapat.

Mahirap sabihin sa mga hindi pa naka experience na hwag mo gawin dahil meron din naman nagka mabutihan at ang problema lahat gustong masubukan kung gaano kasarap habang nandun sa puntong nagmamahalan.

Pero pag medyo hindi na nagkakakasundo at may duda na, problema na.

• Like (+1) 1

Yung mga salitang "acceptance" at "trust", nilalagay din yan sa tamang lugar. Because trust and acceptance is something you need to build and earn most of the time. Kung nandito pa sa trabaho itong babaeng ito, then hindi sya handa magnurture ng isang healthy romantic relationship. Dahil bilang babae, obligasyon nya maging exclusive para sa lalake. Maakbayan nga lang girlfriend mo nagagalit ka na, ito pa kaya?

ayan na si sir edmund. hehehe... anyway agree ako sa part na eto sir edmund. dagdag ko lang kung maging kayo man nung thera dapat priority mong maialis sya o maconvince mo na umalis, magresign at wag ng bumalik sa ganyang trabaho.

One more thing, hindi pwedeng hindi ka magseselos kung hindi pa umaalis sa trabaho nya ang babae.

May mag text lang or tawag na hindi maiiwasan sigurado gulo na yan, and what do you expect pag pumasok na alangan naman hindi magpagalaw. Syempre ang dahilan eh customer kailangan bolahin at makisama pero mahirap tanggapin.

Pinaka mahirap pa nyan malaman mo na kilala mo yung mga naging customer.

• Like (+1) 1

One more thing, hindi pwedeng hindi ka magseselos kung hindi pa umaalis sa trabaho nya ang babae.

May mag text lang or tawag na hindi maiiwasan sigurado gulo na yan, and what do you expect pag pumasok na alangan naman hindi magpagalaw. Syempre ang dahilan eh customer kailangan bolahin at makisama pero mahirap tanggapin.

Pinaka mahirap pa nyan malaman mo na kilala mo yung mga naging customer.

Exactly! kaya nga mahirap ang ganitong sitwasyon. megseselos at magseselos ka at kaya nga dapat din maialis si girl/lady sa ganong trabaho.

Edited by Gits

It's really hard to say. For married GM's, there's nothing more Golden for a Rule like "No Strings Attached". For singles, there's no problem as long as you have the gut to face the consequences of your actions. For all of us, it's just a matter of time, you'll know what your standpoint is when you finally cross the bridge.

• Like (+1) 1

If you fall in love with a thera, you have to be above average in terms of financial stability her quit or change industries. Otherwise, you will just hurt yourself knowing that she provides her services to people other than you.

I have chatted to my regular thera/gro regarding this issue, they always give the same answers. They prefer (not a requirement) to engage in a romantic relationship with someone who does not know their line of work. However, if a client offers them to quit and they know that they will be financially secured, they will take that opportunity. The sad part is that if they take the offer from the client it normally leads to "sumbatan" because of their work.

If you fall in love with a thera, you have to be above average in terms of financial stability her quit or change industries. Otherwise, you will just hurt yourself knowing that she provides her services to people other than you.

I have chatted to my regular thera/gro regarding this issue, they always give the same answers. They prefer (not a requirement) to engage in a romantic relationship with someone who does not know their line of work. However, if a client offers them to quit and they know that they will be financially secured, they will take that opportunity. The sad part is that if they take the offer from the client it normally leads to "sumbatan" because of their work.

Problema dyan kung inlove sila pareho, kung tatanggapin nung babae offer na umalis tapos hindi naman nya talagang gusto yung lalaki, baka magkaron ng problemang mas malaki later on.

Mahirap din hindi alam yung trabho nila kasi pag nalaman mas malaking gulo, at pag ipinakilala mo sa kaibigan mo at naging customer nya kaibigan mo, naku gulong malaki yan.

agree.