Falling For A Therapist - Merged Thread

I can't imagine how conversations with the Thera-GF wouldn't lead to a fight like: Hon, palaging CIM/CIF yung guest ko na yan; Beh, tinira ako ng dalawang oras nung guest pero tiniiis ko na lang (ha ha ha); Babes, naiwan yung condom sa loob ko kanina, pa-check up ako agad.

Sus.

If you can put up with that then love isn't just blind. Its f&%king stupid too.

• Like (+1) 3

I can't imagine how conversations with the Thera-GF wouldn't lead to a fight like: Hon, palaging CIM/CIF yung guest ko na yan; Beh, tinira ako ng dalawang oras nung guest pero tiniiis ko na lang (ha ha ha); Babes, naiwan yung condom sa loob ko kanina, pa-check up ako agad.

Sus.

If you can put up with that then love isn't just blind. Its f&%king stupid too.

This is a correct statement! Diba gusto ng iba magsabi ng totoo si thera, she's not lying to you ayan hahaha...tapos yung iba nag ngangawa kasi sinungaling daw si thera, ikaw tayo ang may kasalanan hindi ang thera, kundi ka ba naman hunghang nananahimik yung girl sa trabaho ginulo gulo mo, natural papatulan ka niyan kasi need nila ng pera, kaya yan nagwork dahil sa pera, ikaw naman umaastang bf kala mo nagmamahalan na talaga kayo, nagkukurutan kayo sa kama ay ang sweet! unli kiss...unli hug...unli chikahan...unli pop wahahaha...KAYO NA!!!

May kakilala ako gf nya na daw yung thera sabi ko bakit mo nasabi, sagot niya kasi tawag sa akin babes with kiss pa mwuahhh...tsup tsup...yung gf niya kasi tawag sa kanya gardo lang nyahahay!!!

• Like (+1) 1

Well, first I'd like to thank those who have offered support in such a dark time for me. Thank you guys.

I've been monitoring this thread since I posted my story, just to see what people think of it. Like what I said above, merong mga nag-offer ng support, and meron din namang hindi. I really can't blame or stop those people, since this is an open forum and I knew naman from the start that a relationship like ours was something out of the ordinary, so I kinda expected people to ridicule me.

But in fairness to my ex-girlfriend, she didn't ask for money. In the short time that we were together she needed money more than once, and I was actually the one who offered help after ko malaman na may problema siya. Like any other theras, she didn't come from a well-off family, kaya nga siya nasa ganung trabaho. She never asked for my help, which at times offended me since I was her boyfriend, pero nung tinanong ko siya sabi niya nahihiya daw siya and kaya naman daw niya. It's another thing that validated my belief that our relationship was for keeps.

For now, hindi naman na din siya nagtext, and I must admit that I miss her. I miss her so much, and I've been watching my phone all day hoping to receive a call or a text from her. Nung kami pa kasi most of the time magkausap kami, and even when I was working she would call me kahit wala ako minsang masabi kasi busy ako. I guess she just wanted me to be there for her, and honestly gusto ko din na kausap ko siya while I'm working kasi for some reason I feel extra calm and I need that for my line of work. So ngayon sobrang tahimik, to the point na nakakabingi yung katahimikan, and it breaks my heart to think na she's talking to someone else as of the moment. Pero that's none of my business now, that's the honest and bitter truth, and I just have to find a way para tanggapin yun. Gusto ko na din siya itext, tell her how much I miss her and that I love her, to check on her and make sure na nakakain at nakauwi siya ng maayos, but I guess it's best this way na wala na lang akong sabihin para wala ng complications.

Mahirap, masakit, pero kailangang kayanin.

Again, although aaminin ko medyo nakakairita yung mga nay-sayers about sa ganitong type ng relationship, okay lang. It's a free country, so say everything you want by all means. Gusto ko ulit magthank you dun sa mga nakakarelate at tumutulong. I didn't expect na dito pa ko sa MTC makakatagpo ng tutulong. Kudos!

What's killing me right now, honestly, is the thought that she's out there again in the open to be devoured by sharks. Alam ko naman na up to a certain extent she can manage herself, pero you can really never tell. Nung kami pa all I wanted for her was a life away from the life she knew as a thera, and we would plan about the future on how we're gonna be doing things and make things right. I'm horrified by the thought na baka one time bigla siyang makatapat ng mga taong gago na hindi niya kakayanin on her own.

But of course it wasn't my choice to turn away from those plans and dreams, it was hers.

• Like (+1) 1

I'm in a relationship just like you had Awesome24 ,trust is something different on this kind of relationship. Sabi ko lang sa kanya I will try to understand.. it has it's up and down but I wanted it so I will try to endure it, up to how long who knows... For now I'm happy hearing her voice when we talked for hours. Sa akin kasi kung gusto mo why not.. My thing is do what makes you happy and damn what society says about you two..

What stopping you from trying to get her heart back? Is it because she's a SPA-Thera?

Good luck bro.

• Like (+1) 1

I'm in a relationship just like you had Awesome24 ,trust is something different on this kind of relationship. Sabi ko lang sa kanya I will try to understand.. it has it's up and down but I wanted it so I will try to endure it, up to how long who knows... For now I'm happy hearing her voice when we talked for hours. Sa akin kasi kung gusto mo why not.. My thing is do what makes you happy and damn what society says about you two..

What stopping you from trying to get her heart back? Is it because she's a SPA-Thera?

Good luck bro.

No. I've done it before, and I see no reason why I can't do it all over again given a chance.

If I SHOULD make an effort to win her back is another question, however.

You see, what she did tell me is that magulo daw ang isip niya, because of the ex who cheated on her but who's making a rather iron-clad but selfish effort to take her back. Ang sabi naman niya sakin ay ayaw na raw niya dun, but then when I asked her why she's breaking up with me she told me she can't keep on doing it with me kasi daw hindi niya pa ko kayang mahalin ng buo since fresh pa daw yung breakup nila nung isang guy. What she did wrong was that sinagot niya ko agad even though she was still hurting.

snatchaddict, yeah bro I have thought of doing that, and I might do it one of these days. If only I could distract myself from thinking of her, I'd do everything.

It is, brother, it has become something straight out of a telenovela. I didnt want it to be like this though.

Yeah, actually i havent really made a move after we broke up, and i keep telling myself that its time to just move on. That shes gone. Who knows they might be already back together in each other's arms as we speak?

But like i said, none of my business anymore.

Well, first I'd like to thank those who have offered support in such a dark time for me. Thank you guys.

I've been monitoring this thread since I posted my story, just to see what people think of it. Like what I said above, merong mga nag-offer ng support, and meron din namang hindi. I really can't blame or stop those people, since this is an open forum and I knew naman from the start that a relationship like ours was something out of the ordinary, so I kinda expected people to ridicule me.

But in fairness to my ex-girlfriend, she didn't ask for money. In the short time that we were together she needed money more than once, and I was actually the one who offered help after ko malaman na may problema siya. Like any other theras, she didn't come from a well-off family, kaya nga siya nasa ganung trabaho. She never asked for my help, which at times offended me since I was her boyfriend, pero nung tinanong ko siya sabi niya nahihiya daw siya and kaya naman daw niya. It's another thing that validated my belief that our relationship was for keeps.

For now, hindi naman na din siya nagtext, and I must admit that I miss her. I miss her so much, and I've been watching my phone all day hoping to receive a call or a text from her. Nung kami pa kasi most of the time magkausap kami, and even when I was working she would call me kahit wala ako minsang masabi kasi busy ako. I guess she just wanted me to be there for her, and honestly gusto ko din na kausap ko siya while I'm working kasi for some reason I feel extra calm and I need that for my line of work. So ngayon sobrang tahimik, to the point na nakakabingi yung katahimikan, and it breaks my heart to think na she's talking to someone else as of the moment. Pero that's none of my business now, that's the honest and bitter truth, and I just have to find a way para tanggapin yun. Gusto ko na din siya itext, tell her how much I miss her and that I love her, to check on her and make sure na nakakain at nakauwi siya ng maayos, but I guess it's best this way na wala na lang akong sabihin para wala ng complications.

Mahirap, masakit, pero kailangang kayanin.

Again, although aaminin ko medyo nakakairita yung mga nay-sayers about sa ganitong type ng relationship, okay lang. It's a free country, so say everything you want by all means. Gusto ko ulit magthank you dun sa mga nakakarelate at tumutulong. I didn't expect na dito pa ko sa MTC makakatagpo ng tutulong. Kudos!

Ganyan din yung naramdaman ko dati dre pag inlove ka talaga, halos di ako mapakali pag wala cyang text message sa akin ng araw na yun, gabi gabi akong hindi makatulog kakaisip, yung puso mo parang pinipiga sa sakit, ang ginawa ko na lang para makatakas sa ganyan playing basketball together with my tropas, hangout with friends, mag try ng ibang babae theras, mpa...hanggang sa makalimutan mo siya payong brad lang sir., tama yung isa dito alisin mo cp mo sa tabi mo, alisin mo na si thera sa isipan mo masasaktan ka lang dre.

• Like (+1) 1

What's killing me right now, honestly, is the thought that she's out there again in the open to be devoured by sharks. Alam ko naman na up to a certain extent she can manage herself, pero you can really never tell. Nung kami pa all I wanted for her was a life away from the life she knew as a thera, and we would plan about the future on how we're gonna be doing things and make things right. I'm horrified by the thought na baka one time bigla siyang makatapat ng mga taong gago na hindi niya kakayanin on her own.

But of course it wasn't my choice to turn away from those plans and dreams, it was hers.

nag decide na sya, yeah, medyo badtrip nga un idea na there are lots of guys out there na pwede nya ma meet or ipalit sayo eventually, pero mas masasaktan ka lang pag nag hold on ka dun sa idea na pwede pa kayo magkabalikan, tama sila Edmund Dantes, kung mababasa mo un mga comment nya, totoo naman talaga un mga sinasabe nya before, minsan nakaka confuse talaga un actions ng isang tao lalo na kung may pinag dadaanan ka, sabe nga ni ED, it takes a certain level of maturity para masabe mo na mahal mo talaga un tao.

On the idea na baka may makilala sya na ibang taong gago na hindi nya kayanin on her own, sa tingin ko labas ka na dun, she made her decision, and unfortunately hindi ka kasama or hindi ka na nya na consider sa decision nya, yeah masakit, it sucks to feel that way, move on let go na bro...isipin mo nalang na you are saving yourself from a lot of hearth ache and stress...

medyo masakit to, pero hindi ka nga nya napangatawan kasi kamo mas pinili nya un X nya, so why do keep on fighting for something/someone na hindi ka naman kaya pangatawanan...

punta ka sa gym bro, pa - abs ka =)

onga pala, "Been there, done that..s@%t happens, you'll never know what curve ball life is going to throw you"

Edited by cardingtigas
  • Like (+1) 1

Ganyan din yung naramdaman ko dati dre pag inlove ka talaga, halos di ako mapakali pag wala cyang text message sa akin ng araw na yun, gabi gabi akong hindi makatulog kakaisip, yung puso mo parang pinipiga sa sakit, ang ginawa ko na lang para makatakas sa ganyan playing basketball together with my tropas, hangout with friends, mag try ng ibang babae theras, mpa...hanggang sa makalimutan mo siya payong brad lang sir., tama yung isa dito alisin mo cp mo sa tabi mo, alisin mo na si thera sa isipan mo masasaktan ka lang dre.

tama...get a hobby, it takes 21 days daw to form a habit... so kung kaya mo I contain un sarili sa isang activity na pwede mo maging hobby, at least may 3 weeks ka para mawala sa isip un mga badtrip na memories...

It is, brother, it has become something straight out of a telenovela. I didnt want it to be like this though.

Yeah, actually i havent really made a move after we broke up, and i keep telling myself that its time to just move on. That shes gone. Who knows they might be already back together in each other's arms as we speak?

Bro, back read mo un mga payo ni ED, ok yun, makaka tulong sayo mag move on...harsh minsan pero totoo...and un talaga un reality...some of his thoughts might shed light to the issue =)

Edited by cardingtigas

There's a lot of us who felt that way. Don't think it only happens to you. Even those considered masters in Espas are also prone to this scenario. Only time will heal your heart. For me looking for other theras didn't worked.

Sorry to say but I don't think they broke up at all with your thera. Thinking her bad traits help falling you out of love. That's why you fight even in the early stage, her character comes out and you are not compatible already. Your lucky its still in an early stage some even took a along time until they are dry (emotionally and financially).

Bro, back read mo un mga payo ni ED, ok yun, makaka tulong sayo mag move on...harsh minsan pero totoo...and un talaga un reality...some of his thoughts might shed light to the issue =)

Tama! backread lang sa payo ni ED marerelieve ka diyan, @awesome24 wag ka maoffend malambot ka pa ngayon pagdating sa babae, gawin mo yan batayan para mas lalo kang tumigas pagdating sa babae, pag nakaencounter ka ng mga theras/mpa na madali magpapainlove sayo at least alam mo na gagawin mo sa susunod.

@snatchaddict may point ka sir! hanap ka ng babae na kaya mo diskartehan, madami diyan babae sa tabi tabi magaganda din naman, like yung mga sales lady sa 168 mall, quiapo mall etc.(madali makuha mga # niyan meron din magaganda diyan mga hindi pa yan nag aayos dahil sa cost of living nila), o sa department store sales lady madali din makadiskarte dito swerte mo kung makuha mo agad # eto mas challenging part mas masarap manligaw ng ganito compare sa mga theras/mpas, sa mga theras/mpa kuha mo agad ang gusto mo sa kanila its up to you kung mainlove ka.

Payo lang pag nagmahal sana ng mga thera/mpa respect her from the start until the end of your love story, pag wala na kayo wag naman sana magbato ng masasakit na salita sa mga theras/mpa, babae pa din naman yan may mga puso din at dapat respetuhin ng tama, sarap kaya pag nirespeto mo thera/mpa ang taas taas ng tingin nila sayo, maaalala ka niyan sa tanang buhay nila.

Tama! backread lang sa payo ni ED marerelieve ka diyan, @awesome24 wag ka maoffend malambot ka pa ngayon pagdating sa babae, gawin mo yan batayan para mas lalo kang tumigas pagdating sa babae, pag nakaencounter ka ng mga theras/mpa na madali magpapainlove sayo at least alam mo na gagawin mo sa susunod.

@snatchaddict may point ka sir! hanap ka ng babae na kaya mo diskartehan, madami diyan babae sa tabi tabi magaganda din naman, like yung mga sales lady sa 168 mall, quiapo mall etc.(madali makuha mga # niyan meron din magaganda diyan mga hindi pa yan nag aayos dahil sa cost of living nila), o sa department store sales lady madali din makadiskarte dito swerte mo kung makuha mo agad # eto mas challenging part mas masarap manligaw ng ganito compare sa mga theras/mpas, sa mga theras/mpa kuha mo agad ang gusto mo sa kanila its up to you kung mainlove ka.

Payo lang pag nagmahal sana ng mga thera/mpa respect her from the start until the end of your love story, pag wala na kayo wag naman sana magbato ng masasakit na salita sa mga theras/mpa, babae pa din naman yan may mga puso din at dapat respetuhin ng tama, sarap kaya pag nirespeto mo thera/mpa ang taas taas ng tingin nila sayo, maaalala ka niyan sa tanang buhay nila.

add ko lang, maganda din un mga sales lady sa Tribal...if your budget permits, buy an item from their store and ask her kung may gusto sya na item and then buy it for her..

Edited by cardingtigas

did i say anything ill about my ex girlfriend? Sa tingin ko naman wala. Minahal ko naman kasi siya kung sino siya and not for other selfish reasons, so khit nasaktan ako sa ginawa niya up to a certain extent ginusto ko nman yun.

Im not saying hindi ako nagisip ng masama about what happened, dahil aaminin ko bitter pa din ako ngayon. Pero i'd rather keep those thoughts to myself and wala naman sigurong masama dun.

Ive read all your posts guys and im thankful sa kahat. You guys are right, i should really do whatever it is that works for me, and im on the early stages of doing just that. im leaving everything behind, and ive erased everything na mkakapagpaalala sakin sa knya. Its as if she never existed, though that might be cruel in a sense but that works for me so so be it.

did i say anything ill about my ex girlfriend? Sa tingin ko naman wala. Minahal ko naman kasi siya kung sino siya and not for other selfish reasons, so khit nasaktan ako sa ginawa niya up to a certain extent ginusto ko nman yun.

Im not saying hindi ako nagisip ng masama about what happened, dahil aaminin ko bitter pa din ako ngayon. Pero i'd rather keep those thoughts to myself and wala naman sigurong masama dun.

Ive read all your posts guys and im thankful sa kahat. You guys are right, i should really do whatever it is that works for me, and im on the early stages of doing just that. im leaving everything behind, and ive erased everything na mkakapagpaalala sakin sa knya. Its as if she never existed, though that might be cruel in a sense but that works for me so so be it.

hindi naman sa ganun bro, yun siguro ay general message para sa lahat, na in the event na makipag break si guy sa gf nya na thera, wag nalang mag comment ng masasakit na salita, mabuti at hindi mo ginawa yun, pero minsan kasi hindi maiiwasan na meron at meron nasasaktan na guy and mag sasalita ng hindi maganda sa X Gf nya...sa tingin ko eh in a general context lang naman un statement na yun earlier =)

Edited by cardingtigas

hindi naman sa ganun bro, yun siguro ay general message para sa lahat, na in the event na makipag break si guy sa gf nya na thera, wag nalang mag comment ng masasakit na salita, mabuti at hindi mo ginawa yun, pero minsan kasi hindi maiiwasan na meron at meron nasasaktan na guy and mag sasalita ng hindi maganda sa X Gf nya...sa tingin ko eh in a general context lang naman un statement na yun earlier =)

Yes I understand bro. Like I said, she never really made me feel na she was just using me for money like what others expect in this kind of relationship.

Yes I understand bro. Like I said, she never really made me feel na she was just using me for money like what others expect in this kind of relationship.

well at least alam mo sa sarili mo na hindi ka na magmahal ng oportunista, mabuti kung ganun un nangyare at least hindi ka magkakaron ng traumatic memories sa kanya...minsan kasi sa ibang case, un mga negative aspects un na rretain sa isip nila kaya mas madali sila nakaka move on...just think of it na she's a chapter in your life, one chapter na pwede mo na isara and move on..

Mahirap un acceptance pero un ang kailangan

Edited by cardingtigas

Basta, I don't denigrate your love. You feel what you feel and the heart wants what it wants. In a perfect world, maybe she wouldn't need to work like that for money; and neither would you meet here there- but elsewhere and under totally different circumstances. But that's all wishful thinking.

The truth is, as has been laid down by the many wise GMS here, that unless you can pull her out completely staying in that kind of a relationship (where she continues to see other men; court their attentions; and attend to their pleasure) is ultimately problematic socially, psychologically, financially, health-wise, and maybe even spiritually.

Why complicate your existence? Life is short; you figure some of it out and voila, it's near closing time. Be the best possible version of yourself and find someone who really makes you want to be that guy- an equal, a partner, not someone to save.

Don't take it hard. Take it easy.

How do you know if the girl is sincere enough for you

walang guarantee yan not unless you trust her that much...kahit anung gawin nyong compromise kung mag loloko sya mag loloko talaga sya...its a risk na kasama sa pinapasok mo na relasyon

kaya kung aalisin mo sya sa work nya, do it for good hindi yun iiwan mo nalang pag nagsawa ka na, kasi more often than not, bumabalik sa pagiging thera un mga ini-wan ng mga nangako sa kanila...

Edited by cardingtigas

Lets make this very simple na lang kasi. Humabahaba mga debate natin, nagkandaaway away na ganito lang naman yan.

1. Yes ang mga babaeng ito ay di naman dapat masyado alipustahin at laitin. Kung may pinagaralan tayo, kahit papano we should be humane pa din. PERO HINDI IBIG SABIHIN NUN LAGI SILA DAPAT KUNSINTIHIN SA PINILI NILANG TRABAHO. At komo hindi sila kinukunsinti hindi ibig sabihin na di na sila nirerespeto.

2. If you are in the trade, you shouldnt be in a relationship. If you wanna be in a relationship, then leave trade. Plain and simple

• Like (+1) 1

One thing that I have learned with this kind of set up, is that in reality, it is based on emotions, and all emotions are fleeting, you're not sad all the time, you're not angry all the time, you're not happy all the time and you're not in love all the time..it may be best describe as a relationship that is based on something that is so fleeting..so kung masaya ka for the past few months it does not necessarily mean na magiging masaya ka pa din for the next few months, how to keep it that way is a big challenge.

The question is after ba mawala un feelings mo para sa kanya eh, kaya mo pa ba I maintain kung anong meron kayo considering the reality kung san at pano kayo nagkakilala???

Edited by cardingtigas