Team Pilipinas Basketball

rakizta

maliban sa pagbibigay ng mga useless foul eh may shooting si Thoss sa 8footer na wlang shooting si Troy (sa ngayon kc rookie)

yung Rosser aba naku isa lng reason yan.. TnT players yan kya d pwedeng mawala kya pikit mata sa performance sa Jones Cup

so almost 4 lng ang bago sa lineup ng Gilas: Rosser Abueva Thoss Romeo

laking bagay tlaga kung ksama si Clarkson

Chief ayaw mo talaga kay rosser ha ....hehe pareho tayo...ayaw ko naman kay thoss...his low post moves is almost non existent sa international games...turn around and fake...ilan blocks sa kanya ng opposing bigs eh...true may shooting sya...pero nde dependable....si troy may 3 point range...plus rosser and troy can go up for the blocks and rebound...plus athletic and aggressive pa...si thoss nde naman kataasan tumalon at nde mabilis tumakbo....he wont be able to guard yun opposing PF mas lalo na yun opposing SF.( i guess dito papasok yun mga useless fouls nya hehe)

Syet, I've been a fan of the franchise since 1988 when they had the twin front court powerhouses in Alvin and Jerry. It looks like my patience has been at its thinnest lately though. Why?

First, they removed Tim Cone and assigned him to Ginebra. I know that Ginebra is a sister company but when did we ever give a crap about how they're doing just because we won a grand slam? They should have kept Coach Tim in Purefoods.

Second, the rumors just won't stop about the SMC group's lack of support for Gilas Pilipinas. I don't care if a rival company is the main sponsor for the national team. They are playing for the flag and they should get any team's support - period.

Third, Marc Pingris was placed on the trading block because he decided to play for Gilas Pilipinas anyway. If this happens, if Ping gets traded, this will be the straw that will break the camel's back. I regret to say that that will be the last day that I will be a fan of the Purefoods franchise or any SMC team for that matter.

Chief ayaw mo talaga kay rosser ha ....hehe pareho tayo...ayaw ko naman kay thoss...his low post moves is almost non existent sa international games...turn around and fake...ilan blocks sa kanya ng opposing bigs eh...true may shooting sya...pero nde dependable....si troy may 3 point range...plus rosser and troy can go up for the blocks and rebound...plus athletic and aggressive pa...si thoss nde naman kataasan tumalon at nde mabilis tumakbo....he wont be able to guard yun opposing PF mas lalo na yun opposing SF.( i guess dito papasok yun mga useless fouls nya hehe)

Sana lang Thoss can be replaced by JuneMar...(pwede pa naman daw baguhin ang line-up but with huge monetary penalty fee; pero I doubt kung payagan pa ng SMC, unless the Kraken will do a Pingris)

well may punto ka dyan... may instances nga na may napakita sina troy at rosser but overall performance nila nganga.

ang pagiging athleticism nilang dlawa ang angat kay Thoss yun lng...

Thoss hindi man consistent, a big man against IRAN & China would still a plus rather to play Rosario.

cguro pwede na si Rosario sa next FIBA Asia cup wag lng magkaroon ng major injury.

Rosser possibleng mawala kung nandun sina Japeth o Junmar. Coach T tried to let him take over as PG hirap sya not a decent ball handler. sya na lng magisa nawawala pa yung bola.

@Syet na Syet hahaha ga-pusit na yagbols

well antay lng tayo... as long dp simula ang unang game ng GILAS may pagasa pa.

Mukhang katawan lang ang malaki kay Kraken. Ga-Kraken ang katawan, pero ga-pusit ang yagbols.

Right on sir, mas bumilib ako kay Ping nung talagang giniit nya yung gusto nya na maglaro sa Philippine team.

Nabasa ko nga sa isang article, sabi nung manager nya may kukuha naman kay Ping kung alisin ng SMC group which is true.

Perhaps but I am not sold on this guy. Another guy who I am not sold on is JC Intal who made dumb mistakes in the Sokor game which was supposed to be an acid test for him. He failed miserably. But, these are the Gilas 12 now so I guess we just have to support them.

intal is i think inconsistent...error prone at times. he is more of an extreme player...pag swerte, maganda ang laro...pag naman minalas, ang pangit ng laro. but then, these are the 12 men chosen by coach tab who will be fighting for our flag and country. we will definitely support this group. LABAN PILIPINAS!!!

• Like (+1) 1

Tsaka malaki si intal same with ganuelas pwedeng pambantay sa mga outside shooters ng kalaban...

Anyway sabi nga ng mga posters....kahit ayaw ko kay thoss...these are the gilas 12... OUR gilas 12...same here i will support them...iba yun lumalaban at gustong lumaban para sa bansa mo...ke filam or purong pinoy!!!....

• Like (+1) 1

Tsaka malaki si intal same with ganuelas pwedeng pambantay sa mga outside shooters ng kalaban...

Anyway sabi nga ng mga posters....kahit ayaw ko kay thoss...these are the gilas 12... OUR gilas 12...same here i will support them...iba yun lumalaban at gustong lumaban para sa bansa mo...ke filam or purong pinoy!!!....

Mismo sir, talent wise talagang marami tayong kakulangan sa final 12.

Pero sila yung mga willing maglaro para sa bayan, and for that I give them my full support.

#heartoverheight

In my opinion, almost all the plays would go through Blatche since our talent level is not exactly the talent level of the FIBA-World Gilas team. He will most probably be double-teamed consistently and this would create opportunities for the others to score. He will most probably be the decoy in games against Iran or China. Haddadi can't camp in the paint with Blatche in there because the drivers like Abueva and Romeo would look for Blatche down low so Haddadi can't and won't leave Blatche. Also, I think Blatche could take Haddadi off the dribble and can score from midrange. Blatche completely changes the dynamic that Iran uses when playing us.

Tab Baldwin's play goes with guards not with centers, he rarely use players to dominate the paint offensively

I agree. The thing is we won't know which Intal would show up in each game, which is a risky gamble since it is an Olympic berth at stake. However, if he still is inconsistent during the early stages of the FIBA-Asia, I think Tab will bench him during the the knockout stages.

exactly my concern chief. hopefully the intal with good plays will show up at the fiba asia otherwise it will be hontiveros who will be called upon to hit the 3s aside from ranidel, romeo and castro of course. in order to be an asset, intal must have to limit his TOs.

Move on na tayo wala na talaga si Fajardo huwag na natin hanapin. Sa ngyon support muna ako sa gilas kahit sino pa line up nila. Inaalala ko lang kulang tayo sa shooter wala sila Tenorio, paul, jimmy at jeff. Dapat si intal magpakitang gilas na. Sila terrence, gabe, castro at ranidel lang yung consistent outside shooter natin cgrdo na check na ng kalaban yan. Sa big men naman natin lumalaban na naman sila asi at thoss tapos nandyan pa si blatche. China at Iran lang naman ang pinakamalaking hadlang satin lalo na ang china ang alam ko madami silang 7footer sa line up.

My take is Tab would not use him in the knockout stages of the FIBA-Asia. Using him would be too risky.

He can use him, Tab isnt Chot na palalaruin lang yung players na gustong gusto niya, He is usually open sa gilid at he can shoot, which can spread the defense at bukas na ang loob for blatche

pero concern parin ni Tab yung Taba at bigay ni Blatche ngayon, mukang pinakain ng husto ng mga intsik para di magamit ng husto ng Gilas hehehehehehe