Jump to content
  • Recently Browsing

    • No registered users viewing this page.

Nokia Phils.


Recommended Posts

MAY THIS SERVE AS A CAUSE OF CONCERN FOR ALL OF US NOKIA SUBSCRIBERS.

 

A month ago,pumunta akong nokia moa para pagawa tong n95 classic ko. Under warranty pa kasi sya until nov. this year. Hindi kasi nagana ung flash nya during image capture mode,ung volume key ayaw ding gumana,plus nagmalfunction ung usb capability,as in naghahang un phone pag connect mo sa pc via pc suite. Sabi sa akin after 3 days tumawag daw ako. After 3 days,sabi nila sa akin,void daw ung warranty kasi may corrosion daw sa loob and may 2 ic part na missing. Sabi ko pnong ngyri un e ni hindi naman nabasa yang phone at ng dinala ko dto yan nakita ng csr nyo na intact un seal,meaning ndi pa nabubuksan so paanong mawawala ung ibang part. Sabi ko,ill just pullout my phone,byaran ko un 200php diagnostic fee. Aba,ng kunin ko na ung unit,walang dsplay ang lcd,sabi ko,bakit ganito. Sabi ng csr,yan po ung effect ng corrosion. Nagwala na ako,sabi ko,ok lang kayo,dinala ko tong phone ko,nagagmit ko ng maayos tapos ngaun,lalong nasira e pano ngaun yan? Sabi nya,verify daw sa technician,sbe dw ng technician,rereplace ung lcd pero byadan ko 2k. Pumayag na lang ako pero ang plano ko is pag pinull-out ko na ung unit,kausapin ko ung mgr. (who's not available during that time).so after a week 2mawag ulit ako.they told me na ok na daw ung flash,but ung usb may problem pa. After another week,call ulit ako,ok na daw ung flash at usb,dalin na lang daw sa other service center nila for software reflashing. Tumawag na ko sa nokia careline. Sinabi ko lhat lhat ng concern ko. Naka high priority na daw. Just last week,call ako sa moa. Nagfail daw sa software reflashing un phone ko,intermittent board problem na daw. So,all in all,after 5weeks,hindi nila nagwa ung phone. Ng pullout ko na unit,kinausap ko ung mgr ng nokia moa. Sbe ko ang concern ko,ung lcd ng dinala ko jan ok,ngaun nasira tapos pagbabayarin nyo ko kasi pinalitan nyo. And kung di ko babayaran,babaklasin si lcd,ano bng klase yan. Sabi ni mgr,ung lcd daw mismo ang may kalawang kaya nila pinalitan. And personally nya daw inasikaso un case ng phone ko,na dinala pa pala sa mismong head office nila. Sabi ko na lang,dapat,hindi na lang kayo naglagay ng warranty kasi nasa inyo din naman pala ang last say. E kahit na anong unit,pag dinala sa inyo,pag sinabi nyong may kalawang sa loob,void si warranty. Ang sa akin lang,pera lang yan,pero yang integrity nyo,sirang sira na sa akin. I know it's a corporate thing,hindi kayo basta basta magpapalit ng board. Pero sa dami ng pinagdalan nyo ng phone ko,hindi kaya mataas ung probability ng mishandling at human error? So un,kayo na bahala magjudge fellow mtc'ers

Link to comment
  • Replies 19
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

^^i sympathize

 

sadly, nokia after sales service sucks (nokia in glorietta specifically)

 

we are still waiting for a part of a phone from them, its been half a year at least

 

i've quit following - up 'cause they just give me the runaround

 

so i had to get a friend who's going to HK to buy a replacement part there.

 

just buy a different brand. i'm pretty satisfied with samsung at the moment

Edited by hitomi
Link to comment
  • 2 weeks later...
  • 2 months later...

kanina dinala namin un unit ng daughter ko sa Nokia Service Center sa MOA, paulit-ulit un sinasabing pag-nabagsak void na ang warranty, tanong ko naman baka naman pag binuksan nyo eh kung ano-ano ang sabihin nyo para ma-void ang warrranty at paano nyo malalaman kung nabagsak? nakita nyo bang bumagsak o nahulog? parang modus na nila un para kahit under warranty eh sasabihin na void na para maka-singil sila. Then 1 week daw para malaman kung ano ang sira. Anak ng mga tipaklong !!!! :angry2:

Link to comment

alam mo NEVER buy accessories such as batteries and charger from nokia..dahil kung may topak d nla papalitan sasabhn nla ung phone nyo ung may problema

isipin mo 1,700+ ang battery sa nokia

tapos sa tabi tabi 120 lang

bwisit talaga tong nokia

kung makipagusap ung service center manager nila kala mo kung sino

eh tayong mga namimili rin naman ung nagsasahod sa kanila :angry:

Link to comment
  • 2 weeks later...
  • 2 weeks later...
  • 3 weeks later...
MAY THIS SERVE AS A CAUSE OF CONCERN FOR ALL OF US NOKIA SUBSCRIBERS.

 

A month ago,pumunta akong nokia moa para pagawa tong n95 classic ko. Under warranty pa kasi sya until nov. this year. Hindi kasi nagana ung flash nya during image capture mode,ung volume key ayaw ding gumana,plus nagmalfunction ung usb capability,as in naghahang un phone pag connect mo sa pc via pc suite. Sabi sa akin after 3 days tumawag daw ako. After 3 days,sabi nila sa akin,void daw ung warranty kasi may corrosion daw sa loob and may 2 ic part na missing. Sabi ko pnong ngyri un e ni hindi naman nabasa yang phone at ng dinala ko dto yan nakita ng csr nyo na intact un seal,meaning ndi pa nabubuksan so paanong mawawala ung ibang part. Sabi ko,ill just pullout my phone,byaran ko un 200php diagnostic fee. Aba,ng kunin ko na ung unit,walang dsplay ang lcd,sabi ko,bakit ganito. Sabi ng csr,yan po ung effect ng corrosion. Nagwala na ako,sabi ko,ok lang kayo,dinala ko tong phone ko,nagagmit ko ng maayos tapos ngaun,lalong nasira e pano ngaun yan? Sabi nya,verify daw sa technician,sbe dw ng technician,rereplace ung lcd pero byadan ko 2k. Pumayag na lang ako pero ang plano ko is pag pinull-out ko na ung unit,kausapin ko ung mgr. (who's not available during that time).so after a week 2mawag ulit ako.they told me na ok na daw ung flash,but ung usb may problem pa. After another week,call ulit ako,ok na daw ung flash at usb,dalin na lang daw sa other service center nila for software reflashing. Tumawag na ko sa nokia careline. Sinabi ko lhat lhat ng concern ko. Naka high priority na daw. Just last week,call ako sa moa. Nagfail daw sa software reflashing un phone ko,intermittent board problem na daw. So,all in all,after 5weeks,hindi nila nagwa ung phone. Ng pullout ko na unit,kinausap ko ung mgr ng nokia moa. Sbe ko ang concern ko,ung lcd ng dinala ko jan ok,ngaun nasira tapos pagbabayarin nyo ko kasi pinalitan nyo. And kung di ko babayaran,babaklasin si lcd,ano bng klase yan. Sabi ni mgr,ung lcd daw mismo ang may kalawang kaya nila pinalitan. And personally nya daw inasikaso un case ng phone ko,na dinala pa pala sa mismong head office nila. Sabi ko na lang,dapat,hindi na lang kayo naglagay ng warranty kasi nasa inyo din naman pala ang last say. E kahit na anong unit,pag dinala sa inyo,pag sinabi nyong may kalawang sa loob,void si warranty. Ang sa akin lang,pera lang yan,pero yang integrity nyo,sirang sira na sa akin. I know it's a corporate thing,hindi kayo basta basta magpapalit ng board. Pero sa dami ng pinagdalan nyo ng phone ko,hindi kaya mataas ung probability ng mishandling at human error? So un,kayo na bahala magjudge fellow mtc'ers

Dude, I'm a hobbyist technician. I'm no professional but I'd say its the technician's mishandling which caused further damage. Sa opinion ko, linis lang ng contacts ang kailangan nung phone mo nung dinala mo dun. Yung ginagamit ko na contact cleaner is worth around P300 per can at syempre naman, hindi yun kayang ubusin ng phone mo. Hehehe.

 

You've been had.

 

Yung LCD naman, since corrosion lang naman (daw) at nagagamit mo pa noon, malamang minor corrosion lang yun at kayang kaya rin ng contact cleaner. Again you've been had... big time. pinagbayad ka pa ng 2,000. Hehehe. Sa mga kaibigan ko nga, basta may time ako at hindi ako pagod, libre na eh. tapos ganyan gagawin sau?

 

Since sliding yang phone mo, I could easily deduct na naputol nung technician yung ribbon nung lcd mo kaya di na gumana nung unang ibalik sa iyo.

 

You should've dememded for them to replace the unit dahil sa mga hocus pocus nila.

 

^^i sympathize

 

sadly, nokia after sales service sucks (nokia in glorietta specifically)

 

we are still waiting for a part of a phone from them, its been half a year at least

 

i've quit following - up 'cause they just give me the runaround

 

so i had to get a friend who's going to HK to buy a replacement part there.

 

just buy a different brand. i'm pretty satisfied with samsung at the moment

Dude, kaya nga ako hindi na ako nagbalak magpunta sa Service center nila. Ako na lang nagre repair. Hehehe.

 

same here, nokia's service sucks. my phone is with them for 2 months na, tawag daw eh d naman maka connect, may tatawag daw wala naman. kalokohan lang talga. hanggang ngayon nandun pa din phone ko (nokia glorietta). already made the switch to samsung too.

Kung talagang matino sila at kumpleto sa gamit, within minutes, made destinguish na nila kung ano ang sira. Hehehe.

 

after sales service usually sucks in the philippines.. thats why you can't blame people like me who has the policy of "once broken, replace it with a new unit instead of having it repaired since repairing it will just cost you more".

One great point dude. But nime goes like "Broken things which are considered gone is feasible for studying and dismantling. Hehehe. In the end, usually, napapagana ko ulit.

 

kanina dinala namin un unit ng daughter ko sa Nokia Service Center sa MOA, paulit-ulit un sinasabing pag-nabagsak void na ang warranty, tanong ko naman baka naman pag binuksan nyo eh kung ano-ano ang sabihin nyo para ma-void ang warrranty at paano nyo malalaman kung nabagsak? nakita nyo bang bumagsak o nahulog? parang modus na nila un para kahit under warranty eh sasabihin na void na para maka-singil sila. Then 1 week daw para malaman kung ano ang sira. Anak ng mga tipaklong !!!! :angry2:

 

 

question lang sa mga technicians or those that have experience on this: paano nyo malalaman kung ang phone ay bumagsak? :unsure:

Dude, here are some of the telltale signs na nabagsak yung phone:

 

May crack sa Backhousing, sa housing sa bandang baba or bandang taas, (ito kasi usually nagiging impact point ng mga bad falls), Cracked LCD. Pag binaklas naman yung unit, maaaring may pyesang natanggal na sa pagkaka hinang but that's an advanced case.

 

====================================

 

Generally, pag hindi talaga marunong ang technician at may pride na kailangang panghawakan, nag iimbento talaga ng sakit ng telepono para ma justify na hindi sila mahina at yung phone mo ang malala. My advice, kapag hinala nyo ay niloloko na kayo ng technician, may it be in a certified service center or in a rat hole repair desk, walk away with your phone. Marami pang magagaling na technician na kayang maayos ang phone niyo.

 

Yun namang may phone na sira na ayaw na gamitin, I'm accepting junk phone donations. Hehehe. XD

Link to comment
  • 6 years later...
  • 1 year later...

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.
Note: Your post will require moderator approval before it will be visible.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

×
×
  • Create New...